Tag

Hải Phòng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP và tìm kiếm thị trường tiêu thụ

Nông thôn mới 05/12/2021 00:00
aa
TTTĐ - Giai đoạn 2021-2025, TP Hải Phòng đặt mục tiêu tiêu chuẩn hoá ít nhất 200 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, trong đó có ít nhất 30 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 5 sao.
“Tiếp sức” thanh niên, sinh viên khởi nghiệp với sản phẩm OCOP Hà Nội trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố cho 424 sản phẩm Xây dựng thương hiệu cho cây dứa trở thành sản phẩm OCOP Thúc đẩy tiêu thụ, cung cấp nông sản sạch cho thị trường Hà Nội

Phát triển và nâng cấp các sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2021 - 2025

TP Hải Phòng hiện có nhiều sản phẩm gắn với đặc sản các vùng miền như: Cá mòi kho Làng Chài, huyện Kiến Thụy (đạt tiêu chuẩn 4 sao); Gạo ruộng rươi, huyện Kiến Thụy; Trứng Chấn Hưng; Chuối quả, huyện Tiên Lãng; Nấm sò tươi, rượu Nếp mân, huyện Vĩnh Bảo; Táo Bàng La, quận Đồ Sơn; Mật ong hoa rừng Cát Bà… đã tạo nên những nét đặc trưng riêng cho sự phát triển các sản phẩm trên địa bàn TP Hải Phòng.

Hải Phòng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP và tìm kiếm thị trường tiêu thụ
Các sản phẩm OCOP của thành phố Hải Phòng nức tiếng cả nước

Với mong muốn phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, UBND thành phố vừa phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Thông qua việc phát triển sản xuất tại khu vực nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Hải Phòng.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, thực hiện tại 217 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, 7 quận của thành phố Hải Phòng.

Để đạt được mục tiêu này, TP Hải Phòng khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình OCOP ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới trong sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm OCOP; Hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm OCOP; Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hoá, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chương trình OCOP để phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm trên thị trường; ưu tiên công tác phát triển, đăng ký xác lập, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các sản phẩm OCOP.

Đồng thời, vận động, khuyến khích các hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm tham gia chương trình OCOP liên kết thành lập doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác; Liên kết sản xuất tiêu thụ theo chuỗi giá trị, sản xuất gắn với phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng.

Tính đến tháng 9/2021, Hải Phòng có 6 quận, huyện thực hiện đánh giá, phân hạng 60 sản phẩm của 18 chủ thể tại 13 xã, 2 phường và 3 thị trấn; trong đó 30 sản phẩm đạt 3 sao, 30 sản phẩm phẩm đạt 4 sao.

Sau khi đánh giá, phân hạng cấp quận, huyện, Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp thành phố tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, trên cơ sở đó có 54 sản phẩm của 16 chủ thể (6 công ty, 4 hợp tác xã, 5 cơ sở sản xuất, 1 hộ kinh danh) thuộc 5 quận, huyện đủ điều kiện đánh giá chấm điểm.

Gắn kết sản phẩm OCOP với thị trường tiêu thụ sản phẩm của thành phố Hải Phòng

Hải Phòng với nhiều lợi thế của thành phố biển nên vẫn còn dư địa tiềm năng trong việc tiếp tục gia tăng số sản phẩm OCOP ở nhiều lĩnh vực nhóm ngành khác.

Trong đó, Thành phố xác định mục tiêu hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP là 1 trong những nhiệm vụ đặt ra trong chương trình OCOP và đã có những quan tâm chú trọng nhằm truyền thông rộng rãi góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.

Hải Phòng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP và tìm kiếm thị trường tiêu thụ
Sản phẩm chuối quả tươi của HTX Nam Việt được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao

Những chủ thể tham gia có sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP được sử dụng logo OCOP và hạng sao in trên bao bì sản phẩm.

Các sở, ngành liên quan như: Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của thành phố Hải Phòng đã phối hợp triển khai quảng bá các sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, cụ thể là đã tổ chức thành công các hội chợ OCOP và diễn đàn kết nối giao thương cung cầu cấp thành phố tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, và các thành phố khác.

Hội chợ là cầu nối giữa sản xuất và tiêu thụ, gia tăng các quan hệ thương mại và mang đến nhiều cơ hội cho các chủ thể có sản phẩm OCOP ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với đó, Thành phố cũng tiếp tục chú trọng đến các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường công nghệ số, thương mại điện tử cho các sản phẩm OCOP của Hải Phòng.

Anh Phạm Văn Quyên, đại diện HTX Nam Việt (xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng) cho biết: "Sản phẩm chuối quả tươi của HTX Nam Việt được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Trong quá trình tham gia OCOP, HTX thường xuyên được các đơn vị liên quan hỗ trợ, định hướng, xây dựng dữ liệu sản phẩm; Quảng bá, xúc tiến thương mại, ghi nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch mẫu mã, bao bì sản phẩm… Hiện sản lượng bán ra của sản phẩm chuối tươi Nam Việt đạt khoảng 500 tấn/năm, tăng gấp 3 lần so với trước khi tham gia chương trình OCOP".

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương

Phương Thu

Đọc thêm

Hội Nông dân Hà Nội vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương hai cấp Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương hai cấp

TTTĐ - Ngày 27/6, các cấp Hội Nông dân thành phố Hà Nội tham gia vận hành thử cơ chế họp Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xã, phường mới, đồng thời vận hành thử bộ máy Hội Nông dân cấp xã mới tại 79/79 cơ sở.
Phát huy sức mạnh toàn dân, xây dựng Nông thôn mới toàn diện Nhịp sống phương Nam

Phát huy sức mạnh toàn dân, xây dựng Nông thôn mới toàn diện

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu bước phát triển quan trọng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững.
Quảng bá văn hóa ẩm thực vùng miền, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội Nông thôn mới

Quảng bá văn hóa ẩm thực vùng miền, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội

TTTĐ - Tối 26/6, tại vườn hoa Lạc Long Quân, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ), Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức chương trình "Festival nông sản Hà Nội lần thứ 4 - năm 2025". Festival nông sản Hà Nội lần thứ 4 được tổ chức từ ngày 26/6 đến ngày 29/6.
Hà Nội phấn đấu dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phấn đấu dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP

TTTĐ - Ngày 26/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Hà Nội sắp có thêm làng nghề gia nhập Mạng lưới các Thành phố Thủ công sáng tạo Kinh tế

Hà Nội sắp có thêm làng nghề gia nhập Mạng lưới các Thành phố Thủ công sáng tạo

TTTĐ - UBND huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ đưa làng nghề Chuyên Mỹ trở thành thành viên của Mạng lưới các Thành phố thủ công sáng tạo thế giới.
Doanh nghiệp phân bón ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng Nông thôn mới

Doanh nghiệp phân bón ổn định giá bán dù nguyên liệu nhập khẩu tăng

TTTĐ - Động thái này của Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) không chỉ giúp ổn định tâm lý thị trường, mà còn đảm bảo quyền lợi cho hệ thống phân phối, người nông dân trong thời điểm nhiều biến động.
Phát huy sức mạnh tổng hợp trong mối quan hệ nông nghiệp - nông dân - nông thôn Nông thôn mới

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong mối quan hệ nông nghiệp - nông dân - nông thôn

TTTĐ - Chiều 22/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Phong trào thi đua "Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới", Phong trào thi đua "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau" giai đoạn 2021-2025.
Thủ tướng công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Thủ tướng công nhận Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 22/6, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 1226/QĐ-TTg chính thức công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024.
Báo chí “mở đường”, nông thôn đổi thay Nông thôn mới

Báo chí “mở đường”, nông thôn đổi thay

TTTĐ - Những năm qua, báo chí Thủ đô đã góp phần quan trọng tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, hiệu ứng tích cực đến các cấp chính quyền, đặc biệt, đã làm thay đổi nhận thức của các tầng lớp Nhân dân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung sức, đồng lòng tham gia xây dựng Nông thôn mới. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn Thủ đô ngày càng khởi sắc, Hà Nội ngày càng có thêm nhiều miền quê đáng sống.
Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện Nông thôn mới

Nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP qua mỗi câu chuyện

TTTĐ - Với vai trò là cơ quan tuyên truyền, báo chí đã luôn đồng hành cùng các chủ thể, doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá các sản phẩm OCOP tới đông đảo người tiêu dùng. Thông qua báo chí, truyền thông, người dân không chỉ nắm bắt được thông tin, chất lượng của các sản phẩm, mà còn hiểu sâu hơn về những câu chuyện sản phẩm - yếu tố được coi linh hồn của mỗi sản phẩm OCOP.
Xem thêm