Tag

Hải Phòng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP và tìm kiếm thị trường tiêu thụ

Nông nghiệp - Nông thôn 05/12/2021 00:00
aa
TTTĐ - Giai đoạn 2021-2025, TP Hải Phòng đặt mục tiêu tiêu chuẩn hoá ít nhất 200 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, trong đó có ít nhất 30 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 5 sao.
“Tiếp sức” thanh niên, sinh viên khởi nghiệp với sản phẩm OCOP Hà Nội trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố cho 424 sản phẩm Xây dựng thương hiệu cho cây dứa trở thành sản phẩm OCOP Thúc đẩy tiêu thụ, cung cấp nông sản sạch cho thị trường Hà Nội

Phát triển và nâng cấp các sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2021 - 2025

TP Hải Phòng hiện có nhiều sản phẩm gắn với đặc sản các vùng miền như: Cá mòi kho Làng Chài, huyện Kiến Thụy (đạt tiêu chuẩn 4 sao); Gạo ruộng rươi, huyện Kiến Thụy; Trứng Chấn Hưng; Chuối quả, huyện Tiên Lãng; Nấm sò tươi, rượu Nếp mân, huyện Vĩnh Bảo; Táo Bàng La, quận Đồ Sơn; Mật ong hoa rừng Cát Bà… đã tạo nên những nét đặc trưng riêng cho sự phát triển các sản phẩm trên địa bàn TP Hải Phòng.

Hải Phòng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP và tìm kiếm thị trường tiêu thụ
Các sản phẩm OCOP của thành phố Hải Phòng nức tiếng cả nước

Với mong muốn phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, UBND thành phố vừa phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Thông qua việc phát triển sản xuất tại khu vực nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Hải Phòng.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, thực hiện tại 217 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, 7 quận của thành phố Hải Phòng.

Để đạt được mục tiêu này, TP Hải Phòng khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình OCOP ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới trong sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm OCOP; Hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm OCOP; Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hoá, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chương trình OCOP để phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm trên thị trường; ưu tiên công tác phát triển, đăng ký xác lập, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các sản phẩm OCOP.

Đồng thời, vận động, khuyến khích các hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm tham gia chương trình OCOP liên kết thành lập doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác; Liên kết sản xuất tiêu thụ theo chuỗi giá trị, sản xuất gắn với phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng.

Tính đến tháng 9/2021, Hải Phòng có 6 quận, huyện thực hiện đánh giá, phân hạng 60 sản phẩm của 18 chủ thể tại 13 xã, 2 phường và 3 thị trấn; trong đó 30 sản phẩm đạt 3 sao, 30 sản phẩm phẩm đạt 4 sao.

Sau khi đánh giá, phân hạng cấp quận, huyện, Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp thành phố tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, trên cơ sở đó có 54 sản phẩm của 16 chủ thể (6 công ty, 4 hợp tác xã, 5 cơ sở sản xuất, 1 hộ kinh danh) thuộc 5 quận, huyện đủ điều kiện đánh giá chấm điểm.

Gắn kết sản phẩm OCOP với thị trường tiêu thụ sản phẩm của thành phố Hải Phòng

Hải Phòng với nhiều lợi thế của thành phố biển nên vẫn còn dư địa tiềm năng trong việc tiếp tục gia tăng số sản phẩm OCOP ở nhiều lĩnh vực nhóm ngành khác.

Trong đó, Thành phố xác định mục tiêu hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP là 1 trong những nhiệm vụ đặt ra trong chương trình OCOP và đã có những quan tâm chú trọng nhằm truyền thông rộng rãi góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.

Hải Phòng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP và tìm kiếm thị trường tiêu thụ
Sản phẩm chuối quả tươi của HTX Nam Việt được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao

Những chủ thể tham gia có sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP được sử dụng logo OCOP và hạng sao in trên bao bì sản phẩm.

Các sở, ngành liên quan như: Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của thành phố Hải Phòng đã phối hợp triển khai quảng bá các sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, cụ thể là đã tổ chức thành công các hội chợ OCOP và diễn đàn kết nối giao thương cung cầu cấp thành phố tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, và các thành phố khác.

Hội chợ là cầu nối giữa sản xuất và tiêu thụ, gia tăng các quan hệ thương mại và mang đến nhiều cơ hội cho các chủ thể có sản phẩm OCOP ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với đó, Thành phố cũng tiếp tục chú trọng đến các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường công nghệ số, thương mại điện tử cho các sản phẩm OCOP của Hải Phòng.

Anh Phạm Văn Quyên, đại diện HTX Nam Việt (xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng) cho biết: "Sản phẩm chuối quả tươi của HTX Nam Việt được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Trong quá trình tham gia OCOP, HTX thường xuyên được các đơn vị liên quan hỗ trợ, định hướng, xây dựng dữ liệu sản phẩm; Quảng bá, xúc tiến thương mại, ghi nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch mẫu mã, bao bì sản phẩm… Hiện sản lượng bán ra của sản phẩm chuối tươi Nam Việt đạt khoảng 500 tấn/năm, tăng gấp 3 lần so với trước khi tham gia chương trình OCOP".

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương

Phương Thu

Đọc thêm

Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp Nông nghiệp - Nông thôn

Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BNNMT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện công tác khuyến nông cấp tỉnh và cấp xã.
Khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản Nông nghiệp - Nông thôn

Khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản

TTTĐ - Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 (Festival Làng nghề) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 đến 18/11/2025 tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, không gian mang biểu tượng của chiều sâu lịch sử và văn minh Đại Việt.
Thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP Nông nghiệp - Nông thôn

Thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP

TTTĐ - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cùng các địa phương tích cực thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP.
Tự hào giới thiệu nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt Nông nghiệp - Nông thôn

Tự hào giới thiệu nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt

TTTĐ - Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, hàng ngàn sản phẩm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 không chỉ được mang đến để trưng bày mà còn để kể những câu chuyện của đất và người Việt Nam - câu chuyện về đổi mới tư duy, hành trình nông sản bước ra khỏi lũy tre làng, tự tin hội nhập cùng thế giới.
Tập trung xử lý môi trường và tái đàn vật nuôi sau mưa, lũ Nông nghiệp - Nông thôn

Tập trung xử lý môi trường và tái đàn vật nuôi sau mưa, lũ

TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội liên tục bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, đặc biệt là cơn bão số 10 và số 11 đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại một số địa phương ngoại thành, làm thiệt hại nặng nề về tài sản của Nhân dân, trong đó có chăn nuôi gia súc, gia cầm. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, giúp người nông dân yên tâm tái đàn vật nuôi, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp cấp thiết để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường và phòng chống dịch bệnh.
Google mở rộng ứng dụng mô hình AI nền tảng dành cho nông nghiệp từ Ấn Độ sang Việt Nam Nông nghiệp - Nông thôn

Google mở rộng ứng dụng mô hình AI nền tảng dành cho nông nghiệp từ Ấn Độ sang Việt Nam

TTTĐ - Ngày 24/10, Google công bố mở rộng các API của những mô hình AI nền tảng, vốn được giới thiệu đầu tiên tại Ấn Độ nhằm hỗ trợ khả năng chống chịu của ngành nông nghiệp quốc gia, sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Tìm "đầu ra" ổn định, lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô Nông nghiệp - Nông thôn

Tìm "đầu ra" ổn định, lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Thủ đô

TTTĐ - Thành phố Hà Nội có tiềm năng rất lớn phát triển sản phẩm OCOP từ các làng nghề. Lợi thế này đến từ việc Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số này, có 337 nghề, làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận.
Bình Điền hỗ trợ 1.500 gia đình tại Thanh Hoá tái thiết sau bão Nông nghiệp - Nông thôn

Bình Điền hỗ trợ 1.500 gia đình tại Thanh Hoá tái thiết sau bão

TTTĐ - Ngày 23/10/2025, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền chính thức công bố và phát động chương trình ý nghĩa “Trao sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Thanh Hoá năm 2025”. Chương trình này được thực hiện với sự phối hợp cùng Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt và chính quyền địa phương tại xã Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, nhằm chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả nặng nề do các cơn bão lớn gây ra trong thời gian vừa qua.
Đà Nẵng: Dự kiến miễn tiền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: Dự kiến miễn tiền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Việc miễn 100% tiền sử dụng đất sẽ tạo điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã miền núi của TP Đà Nẵng ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 chuẩn bị được tổ chức Nông nghiệp - Nông thôn

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 chuẩn bị được tổ chức

TTTĐ - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 28/10 đến 3/11 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh (Đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hạ Long). Lễ khai mạc Hội ch sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 28/10/2025 tại sân khấu bên trong Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm