Tag

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Hà Nội đang phát triển sôi động

Khởi nghiệp sáng tạo 25/08/2017 14:28
aa
TTTĐ.VN - Hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đang phát triển sôi động. Cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển với tốc độ ấn tượng, nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ra đời và hoạt động có hiệu quả, các dự án khởi nghiệp đang được nhiều Nhà đầu tư quan tâm…

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Hà Nội đang phát triển sôi động

Thông tin trên được bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết tại Hội nghị gặp gỡ giữa UBND TP Hà Nội và cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô diễn ra chiều nay (25/8).


Hệ sinh thái khởi nghiệp của Hà Nội đang phát triển sôi động
Bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phát biểu tại Hội nghị


Gần 17 nghìn doanh nghiệp thành lập mới trong 7 tháng đầu năm

Theo bà Phan Lan Tú, trong năm 2016 và 8 tháng năm 2017, Thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp đột phá để cải cách hành chính, kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo. Nhờ đó đã có những tín hiệu tích cực đối với sự phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Hà Nội.

7 tháng đầu năm 2017 số lượng các doanh nghiệp đăng ký thành lập mới là 16.700 doanh nghiệp, đồng thời theo con số thống kê không chính thức, hiện nay Hà Nội có khoảng trên 800 doanh nghiệp khởi nghiệp, phần lớn là các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.

“Như vậy cùng với sự bùng nổ số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm 2016 thì năm 2017 vẫn là năm có tốc độ phát triển cao về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp” – Bà Phan Lan Tú đánh giá.

Cũng theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, năm 2017 cũng là năm Hà Nội có nhiều tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo được thành lập, mở đầu đó là Vườn ươm doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội được khai trương và đi vào hoạt động chính thức từ 9/1/2017, tiếp đó ngày 26/2/2017, Tập đoàn Công nghệ CMC chính thức khai trương Trung tâm sáng tạo CMC, ngày 15/6/2017 UP Co-workingspace ra mắt không gian làm việc chung thứ 3 tại 519 Kim Mã. Đến nay trên địa bàn Thành phố hiện có 15 tổ chức Vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp. Các hoạt động hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đang được các Vườn ươm, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp triển khai khá tích cực và hiệu quả.

Quỹ tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) đã tổ chức Ngày hội đầu tư khởi nghiệp (ngày 11/4/2017) đồng thời cho tốt nghiệp 7 startup đã tham gia khóa huấn luyện đầu tiên. Ngày 9/8, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội, Hội sinh viên Việt Nam tại Vương Quốc Anh cùng Cộng đồng Kiến tạo địa cầu thuộc diễn đàn Kinh tế thế giới tại Hà Nội tổ chức Diễn đàn sáng tạo trong kỷ nguyên Cách mạng 4.0 với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ngày 18/8/2017, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức “Hội nghị Xúc tiến đầu tư đợt 1 dành cho các dự án khởi nghiệp thuộc Vườn ươm Doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội” và giới thiệu 12 dự án khởi nghiệp chính thức được tiếp nhận vào giai đoạn 3 của chu kỳ ươm tạo.

Tuy nhiên, theo bà Phan Lan Tú, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển. Nếu xét về số lượng, các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam đang có khoảng trên 2.000 startup, mật độ các công ty khởi nghiệp trên đầu người thì Việt Nam nhiều hơn cả các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, nhưng về chất lượng các dự án khởi nghiệp còn ở mức độ trung bình.

Hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay là doanh nghiệp khởi nghiệp trên nền tảng kỹ thuật số (Digital SMB), các doanh nghiệp khởi nghiệp có tính đổi mới sáng tạo rất ít. Ngoài ra, số lượng các Vườn ươm, các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp của Hà Nội chưa có mối liên kết tạo thành mạng lưới tương hỗ nhau, chưa có các chính sách quy tụ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trở thành mạng lưới liên kết chia sẻ kinh nghiệm,cơ sở vật chất, đội ngũ các Nhà tư vấn (Mentor), các chương trình đào tạo, chia sẻ mạng lưới các nhà đầu tư.

Đào tạo tinh thần doanh nhân khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên

Để khắc phục các hạn chế và tạo điều kiện để thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, bà Phan Lan Tú cho biết, TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức cộng đồng về khởi nghiêp và khởi nghiệp sáng tạo.

Cụ thể sẽ đưa vào chương trình giáo dục đào tạo tinh thần doanh nhân khởi nghiệp từ cấp 3 đến đại học. Đồng thời thường xuyên phổ cập các kiến thức khởi nghiệp trên các phương tiện truyền thông với nhiều hình thức. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về khoa học, công nghệ và tư duy sáng tạo, đổi mới trên các phương tiện truyền thông; các chương trình phổ cập kiến thức ngoại khóa; triển lãm khoa học công nghệ… với mục đích thúc đẩy động lực cả xã hội suy nghĩ và hành động sáng tạo…

Thành phố sẽ xây dựng Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Hà Nội, Xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; xem xét bố trí địa điểm xây dựng Khu dịch vụ tập trung hỗ trợ khởi nghiệp, bao gồm: không gian khởi nghiệp (co-working space);khu vực hội họp, đào tạo, hội thảo; khu vực ươm tạo doanh nghiệp… và cơ sở hạ tầng phục vụ các dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo theo phương thức Nhà nước hỗ trợ cho thuê với giá ưu đãi.

Thành phố cũng sẽ hỗ trợ kinh phí để thực hiện các chương trình đào tạo, huấn luyện khởi nghiệp; Hỗ trợ kinh phí để thuê chuyên gia trong nước, quốc tế triển khai các khóa đào tạo khởi nghiệp sáng tạo, đào tạo huấn luyện viên khởi nghiệp, nhà đầu tư khởi nghiệp tại một số cơ sở ươm tạo doanh nghiệp và tổ chức tăng tốc kinh doanh. Thông qua các Vườn ươm hoặc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp tổ chức các khóa đào tạo kỹ năng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp về: quản trị doanh nghiệp, thị trường, marketing, pháp luật… Cùng với đó, nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách Khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân thành lập các Quỹ đầu tư mạo hiểm; Tổ chức các buổi xúc tiến đầu tư tạo cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trình bày dự án trước các nhà đầu tư kêu gọi vốn đầu tư…

Tin liên quan

Đọc thêm

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60 Khởi nghiệp sáng tạo

Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60

TTTĐ - Người mà chúng tôi nhắc tới là bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh), bà dành cả đời nuôi dạy 10 người con khôn lớn, ở tuổi 60 mới bắt tay khởi nghiệp.
Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại ngày nay, chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Xem thêm