Tag
Phúc Thọ (Hà Nội)

Hiệu quả từ thực hiện các quy tắc ứng xử gắn với di tích lịch sử

Người Hà Nội 12/10/2023 14:51
aa
TTTĐ - Để triển khai hiệu quả 2 Bộ Quy tắc ứng xử, huyện Phúc Thọ đã gắn việc tuyên truyền thông qua các mô hình “Thôn văn hóa kiểu mẫu”, “Di tích lịch sử kiểu mẫu”.
Tiếp tục tuyên truyền về hai bộ quy tắc ứng xử, gắn với thực tế mùa dịch Gắn thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử với xây dựng người Mỹ Đức thanh lịch, văn minh Hình thức tuyên truyền quy tắc ứng xử phong phú, thiết thực

Hiệu quả từ những mô hình tiên phong

Qua 6 năm triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng, cán bộ và Nhân dân trên địa bàn huyện Phúc Thọ đã đồng lòng hưởng ứng, tạo chuyển biến rõ rệt.

Theo ông Kiều Trọng Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ, huyện đã làm thí điểm nhiều mô hình hay, mang lại hiệu quả tích cực; Điển hình là mô hình “Thôn, cụm dân cư không tệ nạn xã hội, môi trường xanh sạch đẹp, ứng xử văn minh” tại xã Võng Xuyên.

Phúc Thọ: Hiệu quả từ thực hiện các quy tắc ứng xử gắn với di tích lịch sử
Đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kiểm tra việc thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử tại huyện Phúc Thọ

“Sau khi đánh giá, ghi nhận cách làm hiệu quả, UBND huyện đã chỉ đạo nhân rộng trên toàn huyện. Cán bộ và Nhân dân thôn, tổ dân phố đã tích cực tham gia xây dựng, giữ gìn không gian xanh, sạch, đẹp, môi trường văn hóa thân thiện; Tôn trọng, bảo vệ cảnh quan môi trường; Xả rác thải, chất thải đúng nơi quy định. Qua đó, dần hình thành chuẩn mực đạo đức, phù hợp với giá trị văn hóa chung, qua đó góp phần vào việc giữ gìn những nét thanh lịch của người Hà Nội, vừa tạo được sự hài hòa với sự phát triển của cuộc sống hiện đại”, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ nói.

Bên cạnh đó, để triển khai có hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, UBND huyện xây dựng các mô hình khác như: “Bộ phận Một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp”; “Cơ quan xanh, nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng” tại các xã, thị trấn; Mô hình “Xây dựng trường học thân thiện, nói lời hay làm việc tốt, cảnh quan đẹp” tại các trường học.

Phúc Thọ: Hiệu quả từ thực hiện các quy tắc ứng xử gắn với di tích lịch sử
Việc niêm yết các văn bản, tài liệu ở UBND huyện Phúc Thọ được đánh giá là quy củ và khoa học

Đáng chú ý, UBND huyện lựa chọn xã Phúc Hòa làm điểm triển khai thực hiện mô hình “Bộ phận Một cửa giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp”. Sau khi rút kinh nghiệm tại xã, thị trấn làm điểm, UBND huyện chỉ đạo nhân rộng tại 20 xã, thị trấn còn lại. Từ đây, nhiều cách làm hay đã được triển khai và thực hiện có hiệu quả, như: Tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa; Mở hòm thư góp ý, số điện thoại thường trực để Nhân dân kịp thời kiến nghị, phản ánh những thắc mắc trong quá trình giao dịch công việc...

Ngoài ra, cán bộ, công chức giao tiếp, làm việc với người dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; Giải quyết công việc đúng quy định, quy trình, không sách nhiễu, không gây căng thẳng, bức xúc; Bộ phận Một cửa huyện và 21 Bộ phận Một cửa xã, thị trấn trang trí ngăn nắp, gọn gàng, bố trí nhiều cây xanh; Công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa thực hiện đeo thẻ tên, thẻ chức danh theo quy định...

Phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội

Đáng chú ý, huyện Phúc Thọ đã phát huy tốt vai trò của phụ nữ trong tuyên truyền, lan tỏa Quy tắc ứng xử nơi công cộng gắn với di tích lịch sử.

Trên địa bàn huyện có 201 di tích, trong đó, 106/201 di tích đã được xếp hạng, gồm: 3 di tích xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt (đền Hát Môn, xã Hát Môn; đình Tường Phiêu, xã Tích Giang; đình Hạ Hiệp, xã Liên Hiệp), 45 di tích xếp hạng cấp quốc gia; 58 di tích xếp hạng cấp thành phố. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 11 địa điểm được UBND thành phố ban hành quyết định gắn biển địa điểm lưu niệm sự kiện cách mạng kháng chiến.

Hàng năm, huyện có 68 lễ hội truyền thống được tổ chức vào mùa xuân, trong đó có 67 lễ hội làng, 1 lễ hội vùng (lễ hội truyền thống đền Hát Môn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia)...

Để lan tỏa bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại các khu danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, Hội LHPN xã Võng Xuyên đã ra mắt hai mô hình “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Lục Xuân và “Di tích lịch sử kiểu mẫu” tại khu di tích lịch sử Đình Võng Ngoại và dần nhân rộng ra các xã khác.

Nhờ đó, đến nay, tại các đình, đền, các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng được niêm yết đầy đủ, người dân đến chiêm bái được nhắc nhở nên không xảy ra tình trạng gây mất an ninh trật tự, vứt rác bừa bãi; Không còn tình trạng ăn mặc hở hang, gây phản cảm, đảm bảo văn minh nơi thờ tự.

Phúc Thọ: Hiệu quả từ thực hiện các quy tắc ứng xử gắn với di tích lịch sử

Hội LHPN huyện Phúc Thọ đã ra mắt mô hình “Thôn văn hóa kiểu mẫu” và mô hình “Di tích lịch sử kiểu mẫu” tại xã Võng Xuyên

Song song với nhân rộng mô hình này, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động và duy trì thường xuyên công tác kiểm tra các di tích, lễ hội; Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những sai phạm, các hành vi tiêu cực, mê tín, dị đoan, kinh doanh thu lợi bất chính, lưu hành ấn phẩm văn hóa trái phép không phù hợp với thuần phong, mỹ tục; Nhắc nhở ban tổ chức các lễ hội thực hiện việc đặt tiền công đức, tiền lễ đúng nơi quy định.

Để đạt được kết quả đáng khích lệ ấy, ông Kiều Trọng Sỹ đánh giá, việc phát hiện các gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trên địa bàn huyện có nhiều đổi mới; Các tổ chức chính trị-xã hội như Hội LHPN huyện, Đoàn Thanh niên... đã tuyên truyền những gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt đến các hội viên và Nhân dân trên địa bàn nhằm lan tỏa hành động đẹp của các tập thể, cá nhân.

Đối với những cá nhân được TP Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, Trung tâm VH-TT&TT huyện biên tập, viết bài đăng cổng thông tin điện tử của huyện, trong chuyên mục “Phúc Thọ đẹp và chưa đẹp”. Từ đó, cán bộ, công chức, viên chức và người dân biết đến, học tập và làm theo.

Thời gian tới, để tiếp tục phát huy hiệu quả việc thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử, huyện Phúc Thọ sẽ tăng cường công tác tuyên truyền đi đôi với công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất; Siết chặt kỷ cương hành chính, đặc biệt xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai các nhiệm vụ.

Tuy vậy, Phó Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cũng đề xuất ý kiến để 2 Bộ Quy tắc ứng xử đi vào cuộc sống một các tự nhiên và hiệu quả. Ông Sỹ cho rằng, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nên có chế tài xử phạt đối với những hành vi không nên làm.

“Hiện nay, chúng ta không có chế tài xử phạt đối với những hành vi chưa chuẩn mực. Biện pháp chủ yếu trong triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng vẫn chỉ là bằng hình thức tuyên truyền người dân nên làm và không nên làm. Những việc không nên làm chưa có chế tài để xử phạt nên việc điều chỉnh hành vi chưa hiệu quả. Nếu quy định càng rõ ràng, cấp cơ sở sẽ dễ dàng triển khai và người dân tự giác hơn”, ông Sỹ nhấn mạnh.

Đọc thêm

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Người Hà Nội

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã ra mắt mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu”, “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Tháp Thượng. Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm