Tag

Hình thành những thói quen tốt để đảm bảo thực phẩm an toàn

Chung tay vì an toàn thực phẩm 11/05/2024 18:12
aa
TTTĐ - Hà Nội đã bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng, thực phẩm có nguy cơ ôi thiu, mất an toàn rất cao. Chính vì thế, mỗi người cần hình thành những thói quen tốt để vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa thực hiện nếp sống văn minh, thân thiện.
Ngăn chặn thực phẩm không an toàn vào siêu thị Bảo đảm an toàn thực phẩm ở cổng trường Cách bảo quản thực phẩm những ngày nắng nóng

Những "sự cố" không ai muốn

Buổi chiều, trước giờ cơm, các bà trong xóm nhỏ ở Hoàng Mai (Hà Nội) đang đứng hóng gió chờ con, cháu về ăn thì thấy bà Miên bước từ taxi xuống. Tươi cười chào mọi người xong bà Miên tay xách nách mang, nhờ chú lái xe khuân vào nhà bao nhiêu thứ rồi lại chạy ngược trở ra.

Trên tay bà là 2, 3 chiếc hộp nhựa sạch sẽ, đựng đầy đồ ăn. Bà vừa vuốt mồ hôi vừa hớn hở khoe: "Tối qua các cháu đi bắt được mớ ốc nhồi ngon quá. Sáng nay tôi dậy sớm, kì cạch nấu nồi ốc chuối đậu ngon chuẩn công thức quê tôi. Chờ nguội rồi tôi mới san ra các hộp sạch, biếu mỗi bà một ít ăn cho biết vị.

Thứ ốc nhồi này lâu lắm mới thấy đấy, chứ bây giờ toàn ốc bươu vàng thôi, làm gì có ốc nhồi "xịn". Tôi phải thúc chú lái xe đi nhanh cho kịp giờ cơm đấy. Các bà ăn sẽ thấy lời tôi nói không sai tí nào. Ốc nhồi chuẩn đấy nhá".

Món ốc chuối đậu thơm ngon được nhiều người yêu thích (Ảnh minh họa)
Món ốc chuối đậu thơm ngon được nhiều người yêu thích (Ảnh minh họa)

Trước sự nhiệt tình, chu đáo của bà Miên, các bà trong xóm vui vẻ nhận, mỗi bà một câu, xôn xao ngõ nhỏ: "Quý hóa quá, bà thật vừa khéo tay vừa chu đáo"; "Đúng rồi, giờ toàn ốc bươu vàng lấy đâu ốc nhồi. Phải chuẩn là ốc nhồi nấu mới ngon"; "Lâu lắm rồi tôi chưa được ăn ốc nhồi thật. Cảm ơn bà nhé! Lần nào bà về quê cũng có quà cho chúng tôi thế này...".

Mỗi người cầm hộp quà quê bà Miên cho nhưng mang những ý nghĩ khác nhau. Bà Hồng vui vẻ đổ vào nồi, đun sôi thật kĩ, đúng lúc các con đi làm về, cả nhà ngồi ăn quây quần bên nhau. Được giới thiệu là ốc nhồi "xịn" từ quê bà Miên, ai nấy đều ăn nhiệt tình.

Ở nhà bà Thu, con dâu hạ giọng nói nhỏ: "Mẹ ơi, ốc là thứ đồ lạnh, bà Miên nấu từ sáng sớm, xong lại để trong cốp xe ô tô đi suốt gần 200 cây số dưới trời nắng nóng như thế này con sợ không đảm bảo mẹ ạ. Đúng là quý thật nhưng nhà mình toàn người yếu bụng, ăn vào nhỡ thế nào thì...".

Bà Thu tần ngần nhưng cũng hiểu ý con, bà lặng lẽ bỏ hộp thức ăn vào thùng rác.

Sáng hôm sau, các bà lại bế cháu ra ngõ chơi. Bà Miên xởi lởi đon đả hỏi: "Các bà ăn món chuối đậu ốc nhồi chưa, chuẩn ngon quê tôi, chuẩn ốc nhồi "xịn" nhỉ?". Bà Thu hơi gượng nhưng cũng đáp lại: "Ngon lắm bà ơi, đúng là lâu lắm rồi tôi mới được ăn ốc ngon như thế. Cảm ơn bà nhé".

Bà Hồng còn gượng hơn, cũng khen ngon nhưng sau khi bà Miên chào họ để đi chợ, hai bà nhìn nhau, ngài ngại. Bà Hồng kể: "Cả nhà tôi tối qua nhâm nhẩm đau bụng, không hẳn là bị tiêu chảy nhưng cũng ấm ách khó chịu, phải uống thuốc mới đỡ".

Bà Thu thì thở phào: "Cũng may con dâu tôi nó "tỉnh táo".

Những bắp ngô luộc vào mùa hè dễ bị ôi thiu nếu không được bảo quản đúng cách (Ảnh minh họa)
Những bắp ngô luộc vào mùa hè dễ bị ôi thiu nếu không được bảo quản đúng cách (Ảnh minh họa)

Tương tự, chị Thảo (ở quận Long Biên, Hà Nội) cũng gặp phải tình huống vô tình mà lại rất ái ngại. Sáng hôm ấy, chị đi chợ mua được hơn chục bắp ngô nếp rất ngon, mang về nhà luộc. Do có việc phải đi, nên chị trưa hôm đó chị đã vội đi mà quên cất vào tủ lạnh.

Chiều hôm ấy mẹ chị thấy còn nhiều quá, tiếc, rủ các bà trong xóm sang chơi. Các bà vừa ngồi xem TV vừa nói chuyện rôm rả, "giải quyết" gần hết số ngô. Đến khi chị Thảo về, kiểm tra thấy ngô đã có mùi không được thơm ngon, chỉ biết thầm mong các bà không ai bị đau bụng.

Càng quý thì càng phải cẩn thận

Trở lại câu chuyện món ốc chuối đậu, mấy hôm sau, bà Miên nghe loáng thoáng chuyện, gặp hai bà cứ xin lỗi mãi. Bà phân bua là do thấy đồ ăn ngon nên nghĩ ngay đến hàng xóm mà quên mất rằng trời nắng nóng như thế này thì nên để ý đến việc vệ sinh, an toàn thực phẩm hơn.

Còn các bà hàng xóm cũng gạt đi, tất cả đều cho rằng tình cảm xóm giềng là rất đáng quý, bà Miên nghĩ đến họ như vậy là rất tốt rồi, chỉ có điều do thời tiết nóng bức, thực phẩm rất dễ ôi thiu, đó là chuyện không may, không ai mong muốn...

Bà Miên cũng đã rút ra bài học cho mình, càng quý nhau thì càng phải cẩn thận, giữ gìn, nếu không "thương nhau như thế bằng mười hại nhau".

Trong câu chuyện này, rõ ràng không ai là người có lỗi, đó chỉ là những tình huống, những "sự cố" không ai mong muốn, xuất phát từ sự quý mến nhau mà ra. Hà Nội vẫn là một không gian sống mà ở đó tình làng nghĩa xóm luôn được chúng ta trân trọng.

Không phải ai cũng sinh ra, lớn lên tại thành phố này. Nhiều người trong số chúng ta chọn gắn bó với Hà Nội, coi đây là quê hương thứ hai của mình. Nơi đây, chúng ta sống nhiều năm, hình thành nên nhiều mối quan hệ "bán anh em xa, mua láng giềng gần".

Chỉ nên biếu tặng nhau những thực phẩm đảo bảo tươi ngon (Ảnh minh họa)
Chỉ nên biếu tặng nhau những thực phẩm đảo bảo tươi ngon (Ảnh minh họa)

Sự thân thiết, tình thân vì thế mà giúp cộng đồng, tổ dân cư, khu phố, ngõ xóm của Hà Nội trở nên khăng khít, bền chặt, trở thành không gian đậm đà tình cảm, cho chúng ta một môi trường sống vô cùng gắn bó.

Chuyện biếu nhau chút quà quê, chia sẻ với nhau củ khoai, bắp ngô hay những món ăn ngon vừa là thể hiện tình cảm như anh em trong gia đình, vừa là sự "chia ngọt sẻ bùi" trong cuộc sống.

Dù vậy, câu chuyện cũng khiến những người trong cuộc và mỗi người đọc được bài báo này rút kinh nghiệm cho mình. Theo đó, chúng ta nên hình thành những thói quen tốt, như vậy vừa duy trì, giữ gìn được tình làng nghĩa xóm nơi phố thị lại vừa giữ gìn được vệ sinh cho đồ ăn thức uống, bảo vệ sức khỏe cho mình và mọi người.

Đó là ý thức hơn chút nữa về đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa nắng nóng bằng việc bảo quản đúng cách, đúng tiêu chuẩn, giữ cho đồ ăn, thức uống luôn không bị ôi thiu trong điều kiện thời tiết dễ sinh ra vi khuẩn. Không nên tiếc mà cố ăn hay "nhờ" nhau ăn hộ những thứ đồ ăn đã để lâu mà không được bảo quản.

Chúng ta cũng nên tính toán, giảm lượng thức ăn mua hoặc chế biến quá nhu cầu sử dụng, tránh việc phải ăn cố hoặc vứt đi, lãng phí. Chỉ mua đủ số lượng cần thiết, nếu không dùng hết thì cất trong tủ lạnh, tủ đông.

Đặc biệt, chúng ta vẫn có thể cho, biếu, tặng nhau đồ ăn, thức uống nhưng phải đảm bảo tươi ngon, vừa mua, vừa chế biến. Bởi đồ ăn có tươi ngon, được người ăn đón nhận nhiệt tình và mang lại giá trị dinh dưỡng thì mới tăng giá trị tình cảm, thắt chặt tình hàng xóm, láng giềng.

Có như thế thì tình cảm mới được trao - nhận một cách trọn vẹn, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa người Hà Nội luôn cởi mở, chân thành, văn minh và thân thiện.

Đọc thêm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Xem thêm