Tag

Hội chợ hàng OCOP - tăng lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm Việt

Nông thôn mới 09/12/2024 15:29
aa
TTTĐ - Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP, trong đó, nhiều sản phẩm tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay việc tiêu thụ các sản phẩm này vẫn còn những khó khăn nhất định. Để đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, thành phố đã đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm tại nhiều địa điểm, đặc biệt là qua các hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, hệ thống siêu thị…
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ của Thủ đô vươn tầm thế giới Độc đáo phiên chợ đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm Lễ hội mua sắm 2024: Quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề tiêu biểu

Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP

Qua 5 năm thực hiện, chương trình OCOP đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hoá gắn với liên kết chuỗi của các địa phương; góp phần hình thành nhiều vùng sản xuất. Tại Hà Nội, hiện có 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua, Sở Công thương Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động như tổ chức hội chợ “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Hội chợ nhằm quảng bá, tuyên truyền sản phẩm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu Việt tới người tiêu dùng.

Song song đó, Sở tổ chức hoạt động bán hàng lưu động, các phiên chợ Việt, hội chợ hàng Việt, tuần hàng Việt, tuần sản phẩm OCOP, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm Việt; các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, Sở tổ chức hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các kênh phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ với mong muốn đưa sản phẩm của địa phương vươn xa hơn ở thị trường trong nước và quốc tế  (Ảnh Đ.Minh)
Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP, trong đó, nhiều sản phẩm tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng.

Là một trong những đơn vị tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm OCOP, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông cho biết: Saigon Co.op luôn tích cực tham gia những sự kiện xúc tiến thương mại của các địa phương; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng; xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại địa phương những điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống.

Hiện tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op có hơn 130 mặt hàng OCOP gồm trái cây, trứng gia cầm, mật ong, yến sào chưng đường phèn, bột rau củ các loại, nước màu dừa, tiêu, miến dong, bánh tráng, hạt điều… đến từ các hợp tác xã của Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Đắk Nông, Kiên Giang, Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Nguyên và đều được người tiêu dùng ưa chuộng.

Kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua, ngành công thương đã có những giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất. Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: Bám sát tình hình thực tế, đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Công thương đã và đang thực hiện nhóm giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị.

Theo đó, sở đã tăng cường tuyên truyền quảng bá sâu rộng các vùng sản xuất, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên tiến hành rà soát danh mục sản phẩm OCOP cần kết nối vào các kênh phân phối (siêu thị, chuỗi thực phẩm, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu của Hà Nội) gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối để tổ chức kết nối, tiêu thụ theo nhu cầu.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương Hà Nội tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP như triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, trưng bày, kết nối trên các sàn giao dịch thương mại điện tử... cho các sản phẩm OCOP.

“Về lâu dài, ngành công thương tiếp tục tổ chức có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị giao thương, hội chợ, triển lãm, tuần hàng... để đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP giới thiệu đến người tiêu dùng, kết nối vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm; thông tin mời các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa” của một địa phương
Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa” của một địa phương

Để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm OCOP, sắp tới Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức “Hội chợ hàng OCOP năm 2024”. Dự kiến hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 20 - 23/12/2024 tại Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và từ ngày 26 - 29/12/2024 tại Đường ĐX3, Công viên Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Hội chợ là dịp để giới thiệu đến người dân Hà Nội, cũng như cả nước, về những sản phẩm OCOP chất lượng đã được công nhận và đánh giá cao; Kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường đặc biệt vào dịp cuối năm, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn thành phố.

Đây cũng là hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn các quận, huyện; phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân; kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm; cũng như nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

“Hội chợ hàng OCOP năm 2024” có quy mô khoảng 150 - 200 gian hàng. Trong đó, có khu gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm; sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sản vùng miền và làng nghề truyền thống của Hà Nội và các tỉnh, thành phố (60 gian hàng các tỉnh, thành phố; 30 gian hàng các doanh nghiệp Hà Nội).

Trang trí chung của khu vực tổ chức bán hàng bao gồm: Khu giao thương và kích cầu tiêu thụ sản phẩm (20 gian hàng); Khu trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội (30 gian hàng); Khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm định hướng xuất khẩu (30 gian hàng); Khu không gian ẩm thực (30 gian hàng); Các mô hình, tiểu cảnh trang trí về sản phẩm nông nghiệp, nông thôn, du lịch nông nghiệp, làng nghề truyền thống (từ 10 - 15 tiểu cảnh trang trí).

Tham gia Hội chợ là các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuât và các đơn vị (Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Thương mại/Khuyến công...) của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sản phẩm trưng bày, quảng bá giới thiệu gồm: Dệt may; da giày; đồ gia dụng; hàng tiêu dùng; thủ công mỹ nghệ; nông sản; thực phẩm; đồ uống sản phẩm OCOP...

Khắc Nam

Đọc thêm

Xã Xuyên Mộc tận dụng lợi thế hạ tầng để phát triển kinh tế Nhịp sống phương Nam

Xã Xuyên Mộc tận dụng lợi thế hạ tầng để phát triển kinh tế

TTTĐ - Chiều 16/8, Đảng bộ xã Xuyên Mộc, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội đã đề ra nhiệm vụ nhiệm kỳ 2025 - 2030 phấn đấu đưa xã Xuyên Mộc trở thành “xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu thông minh, hiện đại, đáng sống”, là hạt nhân của mô hình phát triển “làng trong phố, phố trong làng” theo định hướng đô thị sinh thái, đa trung tâm của thành phố.
Tây Ninh: Đột phá từ từng phường, xã, bứt tốc kinh tế địa phương Xã hội

Tây Ninh: Đột phá từ từng phường, xã, bứt tốc kinh tế địa phương

TTTĐ - Nhiều xã, phường tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, qua đó Đại hội đã thông qua hàng loạt các Nghị quyết để thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển vượt bậc trong kỷ nguyên mới.
Nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Mặt trận

Nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình 1719) và định hướng nội dung giai đoạn 2026-2030, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, để thực hiện chương trình, thời gian qua Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương lớn, tác động mạnh mẽ tới vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền Nông thôn mới

Đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Sáng 13/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và định hướng nội dung giai đoạn 2026-2030.
Nông dân Thủ đô nêu cao tinh thần đoàn kết vì sự đổi mới, phát triển của đất nước Nông thôn mới

Nông dân Thủ đô nêu cao tinh thần đoàn kết vì sự đổi mới, phát triển của đất nước

TTTĐ - Sau hơn một tháng kiện toàn, sắp xếp và vận hành tổ chức bộ máy Hội Nông dân các cấp, Chủ tịch Hội Nông dân các xã phường nêu cao tinh thần đổi mới, gần dân, sát dân, không ngừng nỗ lực, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, các cấp Hội tích cực, chủ động học tập, nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới, chuyển đổi số, hội nhập và phát triển.
Cà Mau đầu tư hơn 500 tỷ đồng phát triển thủy sản bền vững Nông thôn mới

Cà Mau đầu tư hơn 500 tỷ đồng phát triển thủy sản bền vững

TTTĐ - Hơn 536 tỷ đồng sẽ được đầu tư để Cà Mau xây dựng bờ bao, nâng cấp cảng cá, hỗ trợ kỹ thuật nuôi trồng và kiểm soát dịch bệnh, hướng tới ngành thủy sản hiện đại, thân thiện môi trường và vươn xa trên thị trường quốc tế.
Ứng dụng công nghệ cao phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh Nông thôn mới

Ứng dụng công nghệ cao phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh

TTTĐ - UBND phường Sa Pa (tỉnh Lào Cai) vừa tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh bền vững”.
Tây Ninh: Cộng hưởng toàn diện, nâng tầm nông nghiệp tương lai Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh: Cộng hưởng toàn diện, nâng tầm nông nghiệp tương lai

TTTĐ - Tại tỉnh Tây Ninh đã diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Nông nghiệp AgriS Agro Day 2025 với thông điệp “Cộng hưởng toàn diện - Nâng tầm nông nghiệp tương lai”.
Từ hạt lúa đến tín chỉ các-bon: Hành trình mới ở Ứng Hoà Nông thôn mới

Từ hạt lúa đến tín chỉ các-bon: Hành trình mới ở Ứng Hoà

TTTĐ - Giữa cánh đồng Khó Ngoài (thôn Giang Triều, xã Ứng Hòa, Hà Nội), những đợt lúa đang lớn lên không chỉ bằng nước và phù sa, mà còn bằng một tư duy canh tác mới, giảm phát thải khí nhà kính gắn với tín chỉ các-bon. Một mô hình tuy còn mới mẻ nhưng đang thổi làn gió chuyển mình vào nền nông nghiệp truyền thống của Thủ đô và vùng Đồng bằng sông Hồng.
Đà Nẵng: Hoàn thành xử lý dứt điểm hơn 1.900 tàu cá “3 không” Kinh tế

Đà Nẵng: Hoàn thành xử lý dứt điểm hơn 1.900 tàu cá “3 không”

TTTĐ - TP Đà Nẵng đã hoàn thành xử lý dứt điểm đối với hơn 1.900 tàu cá “3 không” và tăng cường kiểm soát, xử phạt các tàu cá vi phạm khai thác IUU.
Xem thêm