Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ của Thủ đô vươn tầm thế giới
Tiếp nối thành công của Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế (AF L'ARTIGIANO 2023) tại Milan, Italia do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội chủ trì, năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội và Trung tâm Xúc tiến Thương mại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tổ chức Không gian trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, nông sản thực phẩm Việt Nam tại Milan, Italia.
Khu gian hàng "Hà Nội - Việt Nam" tại thành phố Milan, Italia |
Khu gian hàng "Hà Nội - Việt Nam" có quy mô 84m2 của thành phố Hà Nội trong khuôn khổ gần 200m2 khu gian hàng quốc gia Việt Nam được trang trí sang trọng, ấn tượng với nhiều sản phẩm OCOP, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu của Hà Nội và Việt Nam, như: Sản phẩm gốm sứ, thêu ren, lụa, mây tre đan, trang trí nội ngoại thất, chạm khắc, túi xách; sản phẩm quà tặng và các sản phẩm thực phẩm thế mạnh của Việt Nam, như: Chè, trái cây sấy các loại, hạt điều…
Đặc biệt, khu gian hàng có các sản phẩm của 8 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, nông sản thực phẩm uy tín, chất lượng của Hà Nội, gồm: Hợp tác xã Ngôi nhà xanh (thương hiệu Handysilk); Công ty TNHH Thương mại quốc tế Viethnic; Công ty TNHH Công nghệ Laser Việt Nam; Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Phát triển công nghệ Nhật Bản (KOCHI); Công ty TNHH Thực phẩm P&T Việt Nam; Công ty cổ phần Gốm sứ Quang Minh; Công ty cổ phần Nông nghiệp Gigaherbs Việt Nam; Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại và Du lịch quốc tế Minh An.
Các gian hàng thủ công mỹ nghệ thu hút nhiều khách hàng |
Tại buổi khai mạc, ông Enrico Brambilla, Tổng Thư ký Liên đoàn Thủ công mỹ nghệ Milan (APA Confartiginato Imprese Milano Monza e Brianza) đã đánh giá cao sự tham của Việt Nam, nhấn mạnh các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh là gốm sứ và các sản phẩm lụa, khảm trai, sơn mài, sản phẩm quà tặng… Trong thời gian tới, liên đoàn sẽ phối hợp và hỗ trợ Việt Nam tham gia Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế Artigiano năm 2025.
Các sản phẩm Việt Nam được đánh giá là rất đặc trưng, riêng biệt, đầy màu sắc và độc đáo, thu hút rất nhiều khách tham quan trải nghiệm, kết nối và mua sắm ngay từ ngày khai mạc. Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Công ty Gestione Fiere, nhà tổ chức của hội chợ này, ông Antonio Intiglietta đã đến thăm khu trưng bày các sản phẩm và tìm hiểu các mặt hàng đặc trưng của Việt Nam.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại gian hàng Việt Nam - Hà Nội |
Bên cạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, quà tặng, nông sản thực phẩm, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đã tổ chức Hội thảo hợp tác ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam - Italia. Các diễn giả hai bên đã nêu lên thế mạnh của ngành thủ công mỗi nước và cùng nhau trao đổi xu hướng tiêu dùng, xu hướng thẩm mỹ, xu hướng hợp tác nhằm phát triển bền vững ngành thủ công mỹ nghệ hai bên.
Sau khi hội thảo, đoàn tiếp tục tổ chức hội nghị bàn tròn với đại diện hội chợ triển lãm. Hai bên đã trao đổi, chia sẻ rất cởi mở và mong muốn cùng xây dựng chương trình, kế hoạch hợp tác dài hạn trong phát triển, quảng bá giá trị văn hóa của người Việt Nam kết tinh trong từng sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề của Việt Nam phù hợp với thị hiếu mua sắm, tiêu dùng của thế giới.
Một số xưởng gốm, xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ của thành phố Vicenza |
Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia đã thu xếp cho Đoàn công tác của Việt Nam làm việc với Liên đoàn Thủ công mỹ nghệ TP Vicenza và thăm quan một số xưởng gốm, xưởng sản xuất thủ công mỹ nghệ của TP Vicenza, như: công ty UNION và công ty VBC và Ceramiche Lorenzon...
Hội chợ kéo dài từ ngày 30/11 đến ngày 8/12 tại Trung tâm tổ chức sự kiện tại Milan, Italia