Tag

Huyện Gia Lâm: Phấn đấu không “nợ” chỉ tiêu về thiết chế văn hóa

Người Hà Nội 08/08/2023 12:49
aa
TTTĐ - Sau 2 năm thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025”, huyện Gia Lâm đã có nhiều chỉ tiêu vượt và đạt. Tuy vậy, tính đến nay, huyện mới có 162/164 thôn, tổ dân phố (TDP) có nhà văn hóa, chưa đạt chỉ tiêu của Chương trình 06-CTr/TU.
Nhiều giải pháp quản lý, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả thiết chế văn hóa Khơi thông nguồn lực, phát huy giá trị các "địa chỉ đỏ" trong phát triển du lịch Điểm sáng về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Đời sống văn hóa được nâng cao

Theo đánh giá của đồng chí Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội, Gia Lâm là một trong những huyện có phong trào thể dục, thể thao mạnh và nổi bật của thành phố. Đây cũng là cái nôi đào tạo nhiều vận động viên quốc gia. Vì thế, các thiết chế văn hóa như nhà văn hóa, trung tâm văn hóa, thể thao cần phải được phát huy hiệu quả.

Đáng chú ý, thực hiện Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025” và Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về phát triển công nghiệp văn hóa giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Huyện ủy Gia Lâm đã ban hành Kế hoạch số 86-KH/HU ngày 27/6/2022 về thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội.

UBND huyện hàng năm đều xây dựng Kế hoạch thực hiện với nội dung, chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể và đạt được những kết quả nổi bật nhằm huy động các nguồn lực đầu tư phát triển công nghiệp văn hóa, từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đưa công nghiệp văn hóa dần trở thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, xây dựng con người Gia Lâm thanh lịch – văn minh.

Huyện Gia Lâm: Phấn đấu không “nợ” chỉ tiêu về thiết chế văn hóa
Đồng chí Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội phát biểu tại buổi kiêm tra việc thực hiện Chương trình 06-CTr/TU về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021-2025" năm 2023 tại huyện Gia Lâm

Kết quả nổi bật là ngoài việc xây dựng các trung tâm văn hóa, nhà văn hóa, trang thiết bị hoạt động của cơ sở văn hóa, tu bổ tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, huyện đã rất chú trọng việc nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa nghệ thuật, quyền bảo hộ tác giả, phát triển công nghiệp văn hóa, từ đó, phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng được duy trì thường xuyên và hoạt động có hiệu quả.

Huyện Gia Lâm: Phấn đấu không “nợ” chỉ tiêu về thiết chế văn hóa
Huyện đã tổ chức thành công các buổi biểu diễn phục vụ các sự kiện chính trị trọng đại của huyện và thành phố

Huyện đã tổ chức thành công các buổi biểu diễn phục vụ các sự kiện chính trị trọng đại của huyện và thành phố, điển hình là các chương trình: Gặp mặt đầu xuân; Tết trồng cây; Liên hoan Ca múa nhạc Xã Nông thôn mới; Kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7); Tổng kết Sea Games 31; Biểu diễn nghệ thuật chào mừng Đại hội TDTT huyện lần thứ X....; Tham gia đầy đủ các liên hoan, hội thi do thành phố tổ chức đạt kết quả cao như: Liên hoan Nghệ thuật quần chúng xã Nông thôn mới; Hội thi thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách hè; Liên hoan Giọng hát Họa Mi; Liên hoan Múa hát tập thể; Liên hoan Dân ca dân vũ...

Đáng chú ý, nhờ khai thác tốt các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, tỷ lệ hộ được công nhận “Gia đình văn hóa" ở Gia Lâm 3 năm liền luôn đạt >90%.

Huyện Gia Lâm: Phấn đấu không “nợ” chỉ tiêu về thiết chế văn hóa
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó bí thư Thường trực huyện ủy Gia Lâm

162/164 thôn, TDP có nhà văn hóa

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội, Gia Lâm là một trong những huyện đẩy nhanh xây dựng và hoàn thiện các thiết chế văn hóa. Hiện toàn địa bàn đã có 9/22 xã, thị trấn có trung tâm tăn hóa - thể thao được xây dựng độc lập, đạt chuẩn.

Giai đoạn 2020-2025, huyện đã và đang triển khai tổng số 14 dự án đầu tư xây dựng mới trung tâm văn hóa thể thao xã, trong đó đã phê duyệt và triển khai thi công 2 dự án xây dựng trung tâm văn hóa thể thao khu vực tại xã Đa Tốn và xã Đình Xuyên.

Toàn huyện có 162/164 thôn, TDP có nhà văn hóa hoặc điểm sinh hoạt cộng đồng. Hiện còn TDP Tiền Phong không có quỹ đất và Thôn 3 Giang Cao, xã Bát Tràng là phải chờ thành phố phê duyệt quy hoạch tổng thể Bát Tràng.

Giai đoạn 2020-2025, đã và đang triển khai tổng số 7 dự án đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa thôn với kinh phí 103.135.000.000 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó bí thư Thường trực huyện ủy Gia Lâm cho hay, các điểm vui chơi, tập luyện được được quan tâm đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước và xã hội hóa. Đến nay, toàn huyện có 30 sân vận động, 67 sân bóng đá mini, 240 sân bóng chuyền, 190 sân cầu lông, 21 sân bóng rổ, 20 bể bơi, 2 sân quần vợt, 3 sới vật, 320 điểm lắp đặt các thiết bị TDTT ngoài trời (bình quân có 12 thiết bị luyện tập/thôn, TDP); 322 vườn hoa sân chơi trong khu dân cư đáp ứng tốt nhu cầu luyện tập, nâng cao sức khỏe, vui chơi giải trí của Nhân dân.

Huyện Gia Lâm: Phấn đấu không “nợ” chỉ tiêu về thiết chế văn hóa
Nhà văn hóa tại xã Đông Dư (Gia Lâm - Hà Nội)

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quan tâm đến công tác đầu tư cơ sở vật chất về thiết chế văn hóa phấn đấu đạt và vượt mức chỉ tiêu. Tuy vậy, để khai thác hiệu quả nhà văn hóa thì huyện cũng mong nhận được Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, có hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng tài sản công tại các thiết chế văn hóa.

Để đạt được mục tiêu đề ra theo Chương trình 06/Ctr – TU là 100% các thôn, TDP có nhà văn hóa, các thành viên trong Ban Chỉ đạo Chương trình 06 đề nghị huyện quan tâm ưu tiên đến giải pháp tháo gỡ, bố trí đất để hoàn thành nốt nhà văn hóa của 2 TDP Tiền Phong và Thôn Giang Cao, xã Bát Tràng.

Góp ý với huyện ủy Gia Lâm, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh: “Gia Lâm là huyện nông thôn mới nên nhất thiết không được “nợ” chỉ tiêu, “nợ” là có lỗi với Nhân dân. Kinh nghiệm cho thấy, khi còn là huyện vì thì việc dành quỹ đất cho thiết chế văn hóa sẽ dễ dàng hơn khi lên quận. Do đó, huyện cần ưu tiên tăng tốc để hoàn thành chỉ tiêu về nhà văn hóa trước khi lên quận”.

Đọc thêm

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Xem thêm