Tag

Huyện Hoài Đức nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”

Nông thôn mới 24/10/2024 17:18
aa
TTTĐ - Năm 2017, huyện Hoài Đức (Hà Nội) được Chính phủ công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới. Từ đó đến nay, địa phương tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” xây dựng huyện Nông thôn mới nâng cao gắn với hoàn thành các tiêu chí huyện thành quận. Nhờ vậy, diện mạo vùng quê ngoại thành đã có đổi thay rõ rệt, nông thôn mang vóc dáng của một đô thị văn minh, hiện đại.
Huyện Hoài Đức không lơ là, mất cảnh giác trước “giặc lửa” Công nhận 4 tuyến phố văn minh đô thị Huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu “Gỡ khó” cho các địa phương để hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Huyện Thanh Oai phấn đấu “về đích” Nông thôn mới nâng cao

Đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Hoài Đức là huyện có tốc độ phát triển nhanh về đô thị, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Toàn huyện có 52 dự án phát triển nhà ở, dịch vụ, thương mại đang triển khai thực hiện.

Huyện cũng có hơn 4.000 doanh nghiệp; 53/54 làng có nghề, trong đó có 12 làng nghề truyền thống đã được công nhận; 9 cụm công nghiệp và nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới, mang lại nguồn thu cho ngân sách, tạo nhiều công ăn việc làm cho người dân.

Đến nay, Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí quận, 100% các xã đạt chuẩn tiêu chí phường về cơ sở hạ tầng. Nông thôn mới đã và đang tạo lực đẩy giúp huyện Hoài Đức sớm phát triển thành quận.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết: Từ khi được công nhận huyện Nông thôn mới (năm 2017) đến nay, diện mạo làng quê Hoài Đức tiếp tục được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao, người dân phấn khởi, tự hào khi quê hương trở thành những miền quê đáng sống. Đến nay, Hoài Đức đã đủ điều kiện và hoàn thiện hồ sơ để được Trung ương xét, công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Những kết quả đạt được trong xây dựng Nông thôn mới được coi là bản lề, đòn bẩy để Hoài Đức phát triển đô thị và trở thành một quận của Thủ đô Hà Nội trong tương lai gần.

Huyện Hoài Đức nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”
Huyện Hoài Đức tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” xây dựng huyện Nông thôn mới nâng cao gắn với hoàn thành các tiêu chí huyện thành quận.

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, huyện Hoài Đức được chia làm 3 khu vực chính: Vùng ngoài đê sông Đáy, vùng từ đê sông Đáy đến đường Vành đai 4, vùng phía Đông đường Vành đai 4.

Trong đó, vùng phía Đông đường Vành đai 4 được quy hoạch là đô thị trung tâm với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thuộc các quy hoạch phân khu đô thị S2, S3, S4 và GS.

Trên địa bàn huyện có một số đường giao thông lớn chạy qua, như: Quốc lộ 32, Đại lộ Thăng Long, tuyến đường Vành đai 3,5, Vành đai 4, tỉnh lộ 422, 422B, 423 và tuyến đê Tả Đáy với chiều dài hơn 19km. Đây là các tuyến đường giao thông quan trọng, giúp kết nối với các quận nội thành, các huyện và các tỉnh trong cả nước, là điều kiện thuận lợi giúp huyện phát triển kinh tế - xã hội.

Xác định việc đầu tư, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông đô thị có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội, huyện đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cải tạo, nâng cấp các tuyến giao thông nông thôn.

Tại 19 xã của huyện có 774,51km đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn, ngõ xóm, đường trục chính nội đồng đã được bê tông hóa, nhựa hóa, đáp ứng yêu cầu của tiêu chí giao thông. Huyện đang triển khai dự án xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức quy mô 500 giường, đáp ứng tiêu chí quận.

Các xã tiếp tục hoàn thiện tiêu chí theo đánh giá

Nhằm đánh giá kết quả xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Hoài Đức, Đoàn thẩm định Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của 4 xã thuộc huyện Hoài Đức gồm: An Khánh, Sơn Đồng, Kim Chung và Đức Thượng.

Trong đợt này, xã An Khánh đề nghị đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu trên 3 lĩnh vực gồm: văn hoá, y tế, du lịch. Xã Sơn Đồng đề nghị đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu trên 2 lĩnh vực là y tế, giáo dục & đào tạo.

Trong khi đó, xã Kim Chung đề nghị đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu trên 2 lĩnh vực gồm: y tế, văn hoá. Xã Đức Thượng đề nghị đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu trên 3 lĩnh vực là văn hoá, y tế, môi trường.

Trong ngày 24/10, các thành viên đoàn thẩm định Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tiến hành khảo sát thực tế các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn 4 xã: An Khánh, Sơn Đồng, Kim Chung và Đức Thượng. Xem xét, thẩm định hồ sơ xét công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu của 4 xã.

Huyện Hoài Đức nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”
Đoàn thẩm định nông thôn mới TP Hà Nội làm việc tại huyện Hoài Đức

Các thành viên đoàn ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu của 4 xã. Đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra một số vấn đề cần tiếp tục được quan tâm, hoàn thiện để bảo đảm đủ điều kiện trình Hội đồng thẩm định Nông thôn mới thành phố Hà Nội xem xét.

Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn đã đề nghị UBND huyện Hoài Đức tiếp tục chỉ đạo các xã hoàn thiện các tiêu chí theo đánh giá, góp ý của các thành viên đoàn thẩm định.

Cùng với sớm hoàn thiện hồ sơ gửi cấp có thẩm quyền cho ý kiến, trình UBND thành phố Hà Nội xem xét công nhận, ông Ngọ Văn Ngôn đề nghị các địa phương tiếp tục lồng ghép mục tiêu xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu với tiêu chí phát triển đô thị, phấn đấu xây dựng các xã sớm trở thành phường.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết, trước 4 xã được thẩm định ngày 24/10, địa phương đã có 3 xã được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện phấn đấu đến hết năm 2024 sẽ có ít nhất 40% tổng số xã được công nhận về đích Nông thôn mới kiểu mẫu.

Cùng với mục tiêu Nông thôn mới kiểu mẫu, huyện Hoài Đức cũng đặt mục tiêu có 100% số xã (19/19 xã) về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024. Hiện, địa phương còn 3 xã chưa đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao gồm: Vân Côn, Song Phương và Dương Liễu.

Trang thông tin có sự phối hợp của Chi Cục phát triển nông thôn Hà Nội

Đọc thêm

Hà Nội tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất cây trồng vụ đông Nông thôn mới

Hà Nội tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất cây trồng vụ đông

TTTĐ - Do ảnh hưởng của siêu bão số 3 và mưa lũ sau bão, ước tính lĩnh vực sản xuất nông nghiệp Hà Nội thiệt hại gần 2.290 tỷ đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Để góp phần phát triển sản xuất sau thiên tai, bão lũ và hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ đông năm 2024.
Tác động của phân bón chứa Silic đến sinh trưởng, năng suất cây lúa Nhịp sống phương Nam

Tác động của phân bón chứa Silic đến sinh trưởng, năng suất cây lúa

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam vừa có nghiên cứu, phân tích về những tác động của phân bón chứa Silic trong việc sinh trưởng và năng suất cây lúa đưa đến nhà nông.
Phát triển làng nghề góp phần nâng cao đời sống nông dân Nông thôn mới

Phát triển làng nghề góp phần nâng cao đời sống nông dân

TTTĐ - Hà Nội từ lâu được biết đến là nơi hội tụ tinh hoa làng nghề Việt Nam. Công tác bảo tồn và phát triển làng nghề đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn phát triển toàn diện, bền vững; đồng thời, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống làng nghề Bát Tràng Nông thôn mới

Lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống làng nghề Bát Tràng

TTTĐ - Bát Tràng không chỉ hội tụ đầy đủ các tiêu chí của một làng nghề truyền thống, mà còn xứng đáng trở thành thành viên của Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo toàn cầu.
Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP

TTTĐ - Sau gần 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Quốc Oai đã có 135 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao. Huyện đang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị, mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Sau khi hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2023, hai xã Tiên Dược, Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) tiếp tục huy động nguồn lực, hoàn thiện các tiêu chí theo hướng kiểu mẫu.
Tiêu chí đánh giá Nông thôn mới cần sát với thực tế Nông thôn mới

Tiêu chí đánh giá Nông thôn mới cần sát với thực tế

TTTĐ - Chiều 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc sửa đổi một số nội dung tại Quyết định số 321/QĐ-TTg quy định tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (Quyết định số 321).
Phát huy tinh thần đoàn kết trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Phát huy tinh thần đoàn kết trong xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngay từ đầu năm 2024, cán bộ và Nhân dân xã Văn Đức (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đã phát huy tinh thần đoàn kết, bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, xã tập trung xây dựng thôn thông minh, lựa chọn xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu trên 2 lĩnh vực: Mô hình thôn thông minh và Giáo dục - Đào tạo.
Đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 Nông thôn mới

Đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 108/CĐ-TTg ngày 18/10/2024 về việc đẩy mạnh khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3.
Nông dân Hà Nội cần cù sản xuất sau siêu bão Nông thôn mới

Nông dân Hà Nội cần cù sản xuất sau siêu bão

TTTĐ - Bão số 3 và hoàn lưu bão đã để lại hậu quả nặng nề đối với ngành nông nghiệp Thủ đô. Song, với bản tính cần cù, sáng tạo của người nông dân, những diện tích ngập úng, chết cây, hỏng đất đã được phủ xanh, sẵn sàng cho mùa bội thu.
Xem thêm