Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng
Với dân số trên 10 triệu người, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nông sản tiềm năng của khu vực phía Bắc và các tỉnh đồng bằng sông Hồng.
Hội thảo kết nối giao thương giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh đồng bằng sông Hồng nhằm khẳng định vai trò của sản phẩm OCOP trong nền kinh tế thị trường hiện nay.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới trung ương phát biểu tại Hội thảo |
Từ đây, các doanh nghiệp sẽ kết nối, giao thương các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng Online… để người tiêu dùng Thủ đô trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho rằng, qua chương trình “Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội với các tỉnh Đồng bằng sông Hồng”, Ban tổ chức mong muốn những sản phẩm đặc thù của mỗi địa phương được kết nối, giao thương, mở ra nhiều cơ hội tiếp cận nguồn cung và tìm kiếm phát triển thị trường, mang đến nhiều sản phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng.
Thời gian tới, Hà Nội sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ... để sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu mạnh, được đông đảo người tiêu dùng trong nước và quốc tế quan tâm, sử dụng.
Thực tế, Hà Nội là trung tâm với nhiều làng nghề, có nhiều dư địa để phát triển sản phẩm OCOP; Đồng thời là thị trường tiêu thụ rất lớn, là nơi kết nối, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP có chất lượng tốt, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là, sản phẩm OCOP là sản phẩm của cộng đồng, của các tỉnh thành, của các chủ thể với nhau.
Vì vậy, thời gian qua, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến hình ảnh cộng đồng OCOP của Việt Nam. Từ đó, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác phối kết hợp các địa phương để tạo ra các sản phẩm tốt nhất phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô và hướng tới xuất khẩu.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới trung ương đánh giá, Hà Nội là trung tâm của cả nước, có nhiều làng nghề, nhiều dư địa để phát triển sản phẩm OCOP. Hà Nội cũng là thị trường tiêu thụ lớn, nơi kết nối, kích cầu tiêu dùng sản phẩm OCOP chất lượng tốt, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương.
Ký kết ghi nhớ giữa đại diện các chủ thể tham gia chương trình OCOP và các nhà phân phối thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam trong tiêu thụ sản phẩm OCOP |
Ký kết ghi nhớ giữa đại diện các chủ thể tham gia chương trình OCOP và các nhà phân phối thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam trong tiêu thụ sản phẩm OCOP |
Ký kết ghi nhớ giữa đại diện các chủ thể tham gia chương trình OCOP và các nhà phân phối thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam trong tiêu thụ sản phẩm OCOP |
Ký kết ghi nhớ giữa đại diện các chủ thể tham gia chương trình OCOP và các nhà phân phối thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam trong tiêu thụ sản phẩm OCOP |
Ký kết ghi nhớ giữa đại diện các chủ thể tham gia chương trình OCOP và các nhà phân phối thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam trong tiêu thụ sản phẩm OCOP |
Ký kết ghi nhớ giữa đại diện các chủ thể tham gia chương trình OCOP và các nhà phân phối thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam trong tiêu thụ sản phẩm OCOP |
Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh truyền thông để mọi người biết được chủ thể và nhóm sản phẩm này ở đâu, minh bạch sản phẩm thế nào, thị trường đang tiêu thụ ra sao để từ đó tạo cơ hội quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, việc tổ chức các sự kiện kết nối, giao thương tiêu thụ các sản phẩm OCOP là cơ hội trao đổi, chia sẻ giữa các chủ thể sản xuất, người tiêu dùng, hệ thống phân phối và các nhà phân phối, từ đó thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển.
Cũng tại hội thảo, các chủ thể tham gia Chương trình OCOP và các nhà phân phối thuộc Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam đã bàn thảo, tìm hiểu, nghiên cứu sản phẩm và thị trường, đồng thời ký kết 95 biên bản ghi nhớ trong tiêu thụ sản phẩm.