Tag
Hợp tác xã nông nghiệp Tam Hưng

Khẳng định vị thế sản phẩm OCOP

Nông thôn mới 24/09/2020 11:13
aa
TTTĐ - Gạo nếp cái Hoa Vàng và Bắc thơm số 7 là 2 sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tam Hưng (xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội) được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Đó là tiền để HTX tiếp tục nỗ lực đưa nhiều sản phẩm khác đạt chứng nhận OCOP.
Thị xã Sơn Tây: 29 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng OCOP Quảng Ninh: Ứng dụng công nghệ nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP Công nhận sản phẩm OCOP góp phần quảng bá thương hiệu gốm Bát Tràng Nhiều kết quả nổi bật trong chương trình OCOP của tuổi trẻ Thủ đô Hội chợ OCOP Quảng Ninh năm 2020 sẽ tạm dừng Hà Nội: 38 sản phẩm của huyện Ba Vì được đánh giá OCOP từ 3 đến 4 sao
Khách hàng tham quan sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng tại cửa hàng trưng bày
Khách hàng tham quan sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng tại cửa hàng trưng bày

Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng (Thanh Oai, Hà Nội) được thành lập từ năm 1958. Hiện, HTX có 730 ha diện tích đất trồng lúa, trong đó có hai giống lúa chất lượng cao là nếp cái Hoa Vàng và Bắc thơm số 7. Với lợi thế có vùng nguyên liệu và số lượng thành viên liên kết sản xuất lớn (2597 thành viên), hằng năm HTX cung ứng ra thị trường 4500 tấn gạo các loại.

Xã Tam Hưng cũng nổi tiếng bởi sản phẩm gạo thơm Bối Khê chất lượng. Điểm khác biệt để làm nên thương hiệu gạo Tam Hưng có vị ngon hơn các sản phẩm khác cùng loại là do chất đất nông nghiệp ở đây vùng trũng, giàu dinh dưỡng, hạt lúa sau khi gieo trồng mẩy và vàng hơn.

Năm 2019 và đầu năm 2020, gạo nếp cái Hoa Vàng và Bắc thơm số 7 của HTX đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao. Hai sản phẩm này được HTX sử dụng quy trình sản xuất nghiêm ngặt dưới sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật từ việc lựa chọn giống lúa. Hầu hết là giống nguyên chủng cấp 1, được lấy trực tiếp từ Công ty giống cây trồng Trung ương và Công ty giống cây trồng Thái Bình, Công ty giống cây trồng Hải Dương...

Bên cạnh đó, để đảm bảo được năng suất và chất lượng sản phẩm nếp cái Hoa Vàng, HTX áp dụng mô hình trồng lúa hữu cơ và theo tiêu chuẩn Vietgap. Hiện tại mô hình có diện tích 200 ha tại 6 thôn: Tê Quả, Đại Định, Hưng Giáo, Song Khê, Lê Dương, Văn Khê và sẽ tiếp tục được mở rộng sang các khu vực lân cận khác. Trước khi sản phẩm ra thị trường, sản phẩm được HTX phân loại và lọc tạp chất, đánh bóng, tách màu, hút chân không qua các khâu được kiểm soát nghiêm ngặt.

Xưởng sản xuất gạo của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng
Xưởng sản xuất gạo của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng

Mặt khác, Hợp tác xã đã tổ chức tập huấn cho các hộ nông dân đầy đủ kỹ năng về kỹ thuật canh tác mới từ sản xuất lúa truyền thống sang trồng lúa hữu cơ và theo tiêu chuẩn Vietgap. HTX cũng hỗ trợ các hộ trong công tác thủy lợi, chăm bón, phòng trừ sâu bệnh và đặc biệt là việc bao tiêu sản phẩm.

Nhờ sát sao trong canh tác, siết chặt sản xuất và bao tiêu sản phẩm, Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng đã nhanh chóng nâng cao được chất lượng sản phẩm và dần khẳng định được vị thế trên thị trường.

Theo anh Đỗ Văn Kiên, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng, hiện nay, HTX đang duy trì 400 ha trồng lúa Bắc thơm số 7 và 250 ha lúa nếp cái Hoa Vàng.

“Kể từ khi các sản phẩm trên đạt chứng nhận OCOP 4 sao việc tiêu thụ sản phẩm không chỉ dừng lại ở cung cấp cho các bếp ăn tập thể, nhà trẻ trên địa bàn Hà Nội mà được mở rộng hơn thông qua các cửa hàng, doanh nghiệp liên kết. Đặc biệt, người tiêu dùng biết đến sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng nhiều hơn”, anh Đỗ Văn Kiên cho biết.

Gạo nếp cái Hoa Vàng và Bắc thơm số 7 là 2 sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao
Gạo nếp cái Hoa Vàng và Bắc thơm số 7 là 2 sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao

Để đảm bảo thị trường ổn định, HTX đã liên kết với với Viện Nông nghiệp Việt Nam, Công ty cổ phần giống cây trồng Trung ương, Công ty cổ phần chế biến nông sản Bảo Minh trong việc cung ứng giống, chuyển giao công nghệ gieo trồng và ký kết tiêu thụ ổn định sản phẩm cho nông dân.

Đó là tiền đề để thời gian tới HTX sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng của gạo Bắc thơm số 7 và nếp cái Hoa Vàng, đáp ứng những tiêu chí của thành phố để sớm đưa 2 sản phẩm này đạt chứng nhận OCOP 5 sao. Bên cạnh đó HTX cũng sẽ làm hồ sơ tham gia đánh giá sản phẩm OCOP đối với sản phẩm gạo Japonica, Đài thơm số 8 và Bắc hương số 9, nhằm bổ sung đa dạng hơn nữa về sản phẩm gạo chất lượng cao của địa phương.

Không chỉ tiếp tục duy trì tốt các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng còn nỗ lực mở rộng dịch vụ kinh doanh và mời thêm các doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết. Điều này sẽ tạo đà cho Hợp tác xã phát triển, tạo việc làm và sự an tâm cho người nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, với những ưu ái tự nhiên của vùng đất này, trong tương lai không xa Tam Hưng sẽ có được nhiều hơn nữa những sản phẩm OCOP được định vị trên thị trường.

* Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Xem thêm