Tag

Khắc sâu lời dạy của Bác

Người Hà Nội 02/09/2023 08:00
aa
TTTĐ - May mắn được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần, xúc động vô bờ vì nhận được sự quan tâm, yêu mến của vị Cha già dân tộc, những người Hà Nội luôn khắc sâu những lời dạy của Bác để thành công dân Thủ đô gương mẫu, làm được nhiều việc có ích cho xã hội.
Các điển hình tiên tiến trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo công dâng Bác 110 "Người con hiếu thảo" báo công dâng Bác “Giai điệu tự hào - Tuổi trẻ Thủ đô làm theo lời Bác” - chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng lễ Quốc khánh

Ông tiên của các cháu nhỏ

Ngày 1/1/1956, cô bé Lê Bích Châu khi ấy mới 13 tuổi được Thành đoàn Hà Nội chọn vào chúc Tết Bác Hồ tại Phủ Chủ tịch; Cùng đi có các nữ sinh ưu tú của trường THCS Trưng Vương, trường Tây Sơn và con em của 12 Đại sứ quán tại Hà Nội. Bà Châu khi ấy là Liên đội trưởng trường tư thục Tây Sơn.

Cũng như tất cả bạn bè của mình lúc bấy giờ, bé Lê Bích Châu vô cùng xúc động. Khi được chọn để đi gặp Bác, bà đã về “khoe” với bố mẹ mình. Gia đình bà vui lắm. Cho đến bây giờ bà vẫn nhớ cảm giác tự hào, sung sướng, hãnh diện của bản thân và những người thân.

Trong kí ức của bà Châu vẫn còn nhớ như in về ngày hôm đó, chỉ có khoảng 1 tiếng đồng hồ, Bác cháu cùng nhau quây quần, chuyện trò và múa hát rất vui vẻ. Bác Hồ với râu tóc bạc phơ, như ông tiên hiền từ và gần gũi, thể hiện tình cảm bao la của Bác dành cho thiếu nhi Thủ đô.

Bà Lê Bích Châu bên bức ảnh chụp bà và các bạn được gặp Bác Hồ
Bà Lê Bích Châu bên bức ảnh chụp bà và các bạn được gặp Bác Hồ

Bác ân cần hỏi từng cháu tên gì, học trường nào, bao nhiêu tuổi, bố mẹ làm gì, khỏe mạnh không rồi Bác phát kẹo cho các em thiếu nhi. Điều đó cho thấy sự quan tâm, tỉ mỉ, chăm lo đến mỗi người dân của Bác. Chiếc kẹo Bác phát cho, cô bé Châu để dành mãi, dành mãi không dám ăn. Đó cũng là niềm vinh dự, tự hào của riêng cô, khiến cô bé lúc nào cũng cố gắng phấn đấu là con ngoan trò giỏi và thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.

Bé Lê Bích Châu còn vinh dự được gặp Bác Hồ 2 lần nữa nhưng đây là lần được gần Bác nhất. Bức ảnh em bé Châu bụ bẫm, má tròn tròn rạng ngời hạnh phúc đứng cạnh Bác cùng các bạn thiếu nhi được bà giữ gìn như báu vật suốt 67 năm qua. Để hồi tháng 5 vừa rồi, bà trao tặng lại Bảo tàng Hà Nội và cùng lan tỏa câu chuyện về kỉ niệm vô cùng đáng nhớ mà mình được trải qua trong đời.

Điều đặc biệt nhất với bà Châu, khắc ghi sâu trong tim lời dạy của Bác Hồ, bà luôn cố gắng trở thành một người Hà Nội gương mẫu, sống có ích với xã hội. Là người giáo viên Nhân dân, trải qua giảng dạy và quản lý tại trường THPT Chu Văn An rồi đứng ở vị trí Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội, bà Châu lúc nào cũng tâm niệm sống sao cho xứng đáng với sự tin yêu mà Bác Hồ dành cho mình.

Những kỷ niệm quý giá

Là người con của bà Hoàng Thị Ngân được vinh dự gặp và chụp ảnh cùng Bác Hồ ngày 28/12/1958 tại Phủ Chủ tịch, cô Trần Mai Hương kể lại câu chuyện vô cùng cảm động. Đối với bà Hoàng Thị Ngân, bức ảnh quý hiếm đến mức năm 1972, khi bom Mỹ dội xuống ga Hàng Cỏ (ga Hà Nội bây giờ), một quả “lạc” vào ngõ Lý Thường Kiệt nơi nhà bà ở lúc bấy giờ, thứ duy nhất mà bà bằng mọi cách để cứu ra không phải là tài sản hay thứ gì có giá trị khác mà chính là bức ảnh chụp với Bác Hồ. Do hậu quả của bom nổ, bức ảnh bị mờ một phần và theo lời kể của cô Trần Mai Hương thì mẹ cô rất buồn vì điều này.

Đằng sau bức ảnh vẫn còn ghi rõ bút tích của bà Hoàng Thị Ngân kể về sự kiện năm ấy bà cùng 10 phụ nữ tiêu biểu của Thủ đô được bác sĩ Trần Duy Hưng (Chủ tịch Ủy ban hành chính Hà Nội lúc bấy giờ) dẫn vào Phủ Chủ tịch cùng các chị em trên cả nước cùng chúc Tết Bác Hồ.

Lúc bấy giờ bà Hoàng Thị Ngân đang mang thai nên có thể nói cô Trần Mai Hương được “gặp” Bác Hồ từ lúc còn trong bụng mẹ. Đó là điều khiến cô Mai Hương vô cùng tự hào về mẹ mình.

Theo lời kể của cô Mai Hương, gia đình ông bà ngoại cô vốn là người buôn bán tại phố Tràng Tiền, Hà Nội. Cô gái Hoàng Thị Ngân sinh trong gia đình có điều kiện nhưng sớm giác ngộ cách mạng, đi theo đoàn quân 9 năm kháng chiến gian khổ và cùng đoàn quân tiến về Giải phóng Thủ đô, hát khúc ca khải hoàn ngày 10/10/1954. Trong suốt những năm tháng sau đó, bà Hoàng Thị Ngân là cán bộ phụ nữ hoạt động rất năng nổ. Phát huy niềm tự hào từ những thành tích của mẹ mình, cô Mai Hương cũng luôn tâm niệm sống là người tử tế và thật có ích cho xã hội, xứng đáng là người phụ nữ Thủ đô thanh lịch, văn minh.

Bà Nguyễn Thị Nga (bên phải) xúc động kể lại những kỉ niệm về Bác Hồ
Bà Nguyễn Thị Nga (bên phải) xúc động kể lại những kỉ niệm về Bác Hồ

Bà Nguyễn Thị Nga là người có vinh dự và may mắn được gặp Bác Hồ 2 lần, lần nào cũng để lại trong lòng bà Nga những kỉ niệm vô cùng xúc động.

Đặc biệt, trong Đại hội Thể thao Thủ đô vào tháng 2 năm 1961, khi ấy, bà Nga là tổ trưởng tổ bóng chuyền trong khối cơ quan Trung ương. Lúc bế mạc Đại hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến và hỏi thăm từng người “Cháu ở đơn vị nào?”. Đến lượt bà Nga, Bác chưa hỏi xong bà đã… trả lời luôn. Bác Hồ thấy cô cháu lém lỉnh, nhanh mồm nhanh miệng quá, tặng cho tràng pháo tay. Cả đoàn lúc ấy cười ầm lên rất vui vẻ. Kỉ niệm ấy khiến bà Nga nhớ mãi.

Những câu chuyện, những kí ức được kể lại cho thấy niềm vinh dự và tự hào khi được gặp Bác Hồ luôn được người Hà Nội trân trọng đặt sâu trong trái tim mình. Tình cảm thiêng liêng ấy còn là động lực, là tâm niệm để mỗi công dân Thủ đô cố gắng phấn đấu thực hiện theo lời Bác dạy, nỗ lực xây dựng Thủ đô và đất nước đẹp giàu.

54 năm từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đi xa nhưng lời Người dạy vẫn vang vọng khắp non sông. Lớp lớp công dân Hà Nội hôm nay luôn nỗ lực phấn đấu để mỗi người đều góp một phần công sức cống hiến cho Thủ đô và đất nước.

Trong mọi việc làm, hành động của người Hà Nội hôm nay luôn có Bác sáng soi, dẫn đường. Hoạt động đẩy mạnh làm việc và học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được Hà Nội chú trọng và thực hiện thường xuyên, liên tục, thường trực trong tâm thức.

Chính bởi vậy, những nét văn minh, thanh lịch của người Hà Nội được gìn giữ và phát huy cũng như điều chỉnh cho phù hợp với từng thời kì, từng giai đoạn để vừa đậm đà bản sắc truyền thống mà vẫn thích hợp với hiện đại.

Đọc thêm

Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ Người Hà Nội

Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ

TTTĐ - Xa ngoại thành chiêm trũng để lập nghiệp nơi trung tâm Hà Nội đã hơn 20 năm nhưng trong từng câu chuyện, lời văn của Nguyễn Văn Học vẫn luôn thấm đẫm hồn cốt làng quê. Mới đây anh cho ra mắt tập ký “Thân thương làng” (NXB Văn học, năm 2023) càng làm độc giả hiểu rằng anh yêu làng quê đến nhường nào.
Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10 Người Hà Nội

Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10

TTTĐ - Theo đề xuất của UBND quận Ba Đình, khu vực hồ Ngọc Khánh được triển khai làm phố đi bộ vào dịp cuối tuần nhằm khai thác cảnh quan phục vụ người dân, khách du lịch,...sẽ bắt đầu hoạt động trước ngày 10/10/2024 với những chi tiết gợi nhớ về Giảng Võ trường thời Lê.
Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa

TTTĐ - Với bề dày lịch sử, với quy hoạch đô thị luôn chú ý tới cây xanh, cải thiện môi trường, giúp người dân gần gũi với thiên nhiên, Hà Nội đã tạo ra cho mình một không gian xanh, đáng sống và đậm nét văn hóa, tạo hứng khởi cho người dân bốn phương về hội tụ và cống hiến.
Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm Nhịp điệu cuộc sống

Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm

TTTĐ - Kết luận 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tạo cho Hà Nội những điều kiện vô cùng thuận lợi để xây dựng Thủ đô văn hiến. Đây có thể ví như là “chắp cánh” thêm cho vùng đất rồng bay tiếp tục tỏa rạng hào khí Thăng Long trong hôm nay và mai sau.
Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn Người Hà Nội

Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn

TTTĐ - Theo nội dung thư cảm ơn gửi tới Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), anh Nguyễn Việt Anh - Thợ điện Thủ đô đã có hành động đẹp, cứu cháu Nguyễn Đăng Giang không may bị tai nạn giao thông đến bệnh viện kịp thời.
Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống... Nhịp điệu cuộc sống

Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống...

TTTĐ - Các cấp, các ngành của Hà Nội đã hết sức trách nhiệm, tận tâm, chung tay, dồn lực khắc phục hậu quả đám cháy tại Trung Kính. Sự kịp thời, nhanh chóng này góp phần xoa dịu nỗi đau đồng thời tăng thêm niềm tin yêu vào cán bộ của Nhân dân Thủ đô, khắc họa hình ảnh chính quyền vì Nhân dân phục vụ.
Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô Người Hà Nội

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

TTTĐ - Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã từng bước phát triển, góp phần tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ để xây dựng Thủ đô phát triển. Điều này cũng cho thấy chính sách trọng dụng trí thức, phát huy nhân lực chất lượng cao của Hà Nội hết sức đúng đắn và hiệu quả.
Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Xem thêm