Tag
Hà Nội:

Khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa phi vật thể "Phở"

Ẩm thực 11/10/2025 11:49
aa
TTTĐ - Sáng 11/10, tại Trung tâm thương mại Tasco Mall (Hà Nội), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Báo Kinh tế & Đô thị, UBND phường Việt Hưng, Trung tâm UNESCO Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Acecook Việt Nam tổ chức khai mạc chuỗi hoạt động “Phở – Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo”.
Phở - Câu chuyện văn hóa phi vật thể trong dòng chảy công nghiệp sáng tạo Khi phố núi kể chuyện "Hành trình Di sản" của SABECO giữa đại ngàn Trải nghiệm phở số do robot nấu và phục vụ tại Hà Nội Chuyển đổi số trong quảng bá ẩm thực Thủ đô

Sự kiện diễn ra nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025), hướng tới Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII.

Các đại biểu tham dự sự kiện
Các đại biểu tham dự sự kiện

Phát biểu khai mạc, bà Lê Thị Ánh Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội nhấn mạnh: Phở Hà Nội là kết tinh của tri thức dân gian, kỹ năng chế biến và tập quán thưởng thức đặc trưng của người Hà Nội – chứa đựng tinh hoa văn hóa đất Kinh kỳ, phản ánh lịch sử và sự tinh tế trong văn hóa ẩm thực Thủ đô.

Khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa phi vật thể
Bà Lê Thị Ánh Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội

Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa “Tri thức dân gian phở Hà Nội” vào Danh mục quốc gia về di sản văn hóa phi vật thể năm 2024 đã khẳng định giá trị to lớn của món ăn này, đồng thời đặt ra trách nhiệm trong công tác bảo tồn và phát huy.

Thực hiện Nghị quyết số 09 của Thành ủy Hà Nội về phát triển công nghiệp văn hóa, thành phố đang xúc tiến xây dựng hồ sơ khoa học trình UNESCO ghi danh “Phở Việt Nam” vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hoạt động tọa đàm và trưng bày lần này là bước khởi đầu quan trọng nhằm lan tỏa giá trị phở – không chỉ là món ăn truyền thống mà còn là biểu tượng của bản sắc văn hóa Việt trên trường quốc tế.

Trong tháng 9 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã đề xuất với Bộ VH&TTDL xin chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cho phép Hà Nội chủ trì phối hợp với các tỉnh, TP có di sản “Phở” xây dựng Hồ sơ khoa học đề nghị UNESCO ghi danh Phở vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đây là bước đi quan trọng thể hiện sự quyết tâm bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, đồng thời định vị thương hiệu ẩm thực “Phở” không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế.

Khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa phi vật thể
Ông Shimamura Masafumi, Giám đốc Khối Marketing Acecook Việt Nam

Tại lễ khai mạc, ông Shimamura Masafumi, Giám đốc Khối Marketing Acecook Việt Nam cho biết: Doanh nghiệp rất vinh dự đồng hành cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội trong hành trình đưa phở Việt trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

“Với Acecook, mỗi tô phở không chỉ là món ăn, mà là một phần của hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống. Trong hơn 30 năm có mặt tại Việt Nam, chúng tôi luôn nỗ lực nghiên cứu, cải tiến để vừa giữ được tinh túy nguyên bản của phở, vừa đáp ứng nhu cầu hiện đại”, ông chia sẻ.

Khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa phi vật thể
Bà Lê Thị Ánh Mai, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Biên tập báo Kinh tế & đô thị tặng hoa cho các nhà tài trợ

Acecook Việt Nam hiện là đơn vị đồng hành chính thức cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội trong chương trình dài hạn nhằm xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận phở Việt là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo ông Shimamura, Acecook sẽ hỗ trợ toàn diện từ thu thập tư liệu, truyền thông, đến các hoạt động cộng đồng nhằm quảng bá phở Việt trong và ngoài nước.

Khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa phi vật thể
Khách tham quan thưởng thức phở từ các thương hiệu nổi tiếng

Song song đó, doanh nghiệp tiếp tục phát triển các sản phẩm phở ăn liền mang hương vị địa phương, hợp tác cùng các quán phở nổi tiếng như phở Khôi Hói, phở tái lăn Hà Nội... để lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt.

Khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa phi vật thể
Khách tham quan không gian trưng bày gia vị phở

Trong khuôn khổ chương trình, nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra trong hai ngày 11 và 12/10 như: Trưng bày không gian gia vị phở, triển lãm lịch sử và không gian văn hóa phở Hà Nội, trình diễn nghệ thuật truyền thống, ký họa di sản “Phở” của sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, cùng hoạt động trải nghiệm nấu và thưởng thức phở từ các thương hiệu nổi tiếng như Phở Thìn Hàng Tre, Phở Long Bích, Phở Khôi Hói...

Phương Thu

Đọc thêm

"Tri thức nấu cỗ Bát Tràng” được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nhịp điệu cuộc sống

"Tri thức nấu cỗ Bát Tràng” được ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

TTTĐ - Tri thức nấu cỗ ở Bát Tràng không chỉ để "ăn ngon", mà còn thể hiện phẩm giá, vị thế và sự am hiểu nghi thức của gia đình, dòng họ, là biểu hiện của văn hóa, nghi lễ và chuẩn mực xã hội trong cộng đồng địa phương.
Hương vị Ý giữa lòng Hà Nội trong Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10 Ẩm thực

Hương vị Ý giữa lòng Hà Nội trong Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10

TTTĐ - Đại sứ quán Italia tại Việt Nam giới thiệu Tuần lễ Ẩm thực Italia lần thứ 10, sự kiện văn hóa - ẩm thực thường niên nhằm tôn vinh tinh hoa ẩm thực Ý và lan tỏa những giá trị sống đặc trưng của quốc gia Địa Trung Hải.
Phở Hà Nội, trà sen Tây Hồ tỏa hương tại triển lãm Di sản Ẩm thực

Phở Hà Nội, trà sen Tây Hồ tỏa hương tại triển lãm Di sản

TTTĐ - Triển lãm “Di sản văn hóa, danh thắng Việt Nam và sản phẩm thủ công truyền thống năm 2025” được tổ chức với nhiều nội dung hoạt động phong phú và ý nghĩa. Trong đó, phở Hà Nội và trà sen Tây Hồ được giới thiệu tại không gian "Di sản văn hóa gian ẩm thực Hà Nội".
Hành trình vị giác năm châu trong Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 Ẩm thực

Hành trình vị giác năm châu trong Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025

TTTĐ - Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025 quy tụ gần 120 gian hàng từ các cơ quan ngoại giao và doanh nghiệp sẽ mở ra hành trình vị giác đa châu lục kết hợp công nghệ số và giao lưu văn hóa hiện đại.
Dấu ấn hương vị đặc trưng của ẩm thực Hà thành Ẩm thực

Dấu ấn hương vị đặc trưng của ẩm thực Hà thành

TTTĐ - Trong khuôn khổ “Festival Thăng Long - Hà Nội 2025” diễn ra từ 1 - 16/11 tại Hồ Văn - Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội), không gian ẩm thực Hà thành là điểm nhấn đặc biệt, dẫn dắt khách tham quan bước vào hành trình khám phá hương vị đặc trưng của Thủ đô nghìn năm văn hiến.
Thưởng thức ẩm thực Việt 3 miền tại Hội chợ Mùa Thu 2025 Ẩm thực

Thưởng thức ẩm thực Việt 3 miền tại Hội chợ Mùa Thu 2025

TTTĐ - Tại phân khu Thu Mỹ Vị của Hội Chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 hội tụ ẩm thực đặc trưng từ 34 tỉnh, thành phố trên cả nước thu hút đông đảo du khách tới thưởng thức.
Nhà hàng Ấn độ Benaras mang lễ hội Diwali đến Việt Nam Ẩm thực

Nhà hàng Ấn độ Benaras mang lễ hội Diwali đến Việt Nam

TTTĐ - Chuỗi nhà hàng danh tiếng Benaras, một trong những điểm đến ẩm thực Ấn Độ hàng đầu tại Việt Nam, đã tái hiện trọn vẹn tinh thần và bản sắc của Lễ hội Ánh sáng Diwali - một lễ hội lớn, có ý nghĩa sâu sắc ngay giữa lòng Việt Nam.
Cà Mau - điểm hẹn của thiên nhiên, văn hóa và trải nghiệm Nhịp sống phương Nam

Cà Mau - điểm hẹn của thiên nhiên, văn hóa và trải nghiệm

TTTĐ - Sau hợp nhất, Cà Mau mở ra không gian phát triển mới, nơi hội tụ rừng vàng, biển bạc và những gam màu văn hóa độc đáo, sẵn sàng vươn mình trở thành điểm đến du lịch nổi bật của vùng đất Chín Rồng.
Định vị di sản ẩm thực Hà Nội giữa dòng chảy hiện đại Ẩm thực

Định vị di sản ẩm thực Hà Nội giữa dòng chảy hiện đại

TTTĐ - Dù đi đến bất cứ nơi đâu, dòng chảy thời gian có trôi đi ngàn vạn năm đi chăng nữa, ngửi thấy một mùi hương, nhấm nháp một chút vị, thấy ùa về cả một trời kí ức, bất giác thốt lên hai chữ "Hà Nội", ấy chính là di sản ẩm thực của đất kinh kì còn neo đậu trong tâm trí mỗi người một vị trí bất biến, không gì có thể thay thế được.
Bánh dừa nướng Tam Quan, đặc sản quê giản dị vươn tầm quốc tế Ẩm thực

Bánh dừa nướng Tam Quan, đặc sản quê giản dị vươn tầm quốc tế

TTTĐ - Qua những nỗ lực đầy tâm huyết, ứng dụng khoa học công nghệ, nhiều đặc sản quê hương, trong đó có bánh dừa nướng Mỹ Phương Food đã xuất ngoại thành công, không chỉ là một món quà quê dân dã mà còn là câu chuyện về một sản phẩm OCOP thương hiệu Việt đã chinh phục những thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản…
Xem thêm