Tag

Khai thác giá trị văn hóa ẩm thực, tạo dấu ấn cho điểm đến Bát Tràng

Ẩm thực Hà thành 31/08/2023 10:33
aa
TTTĐ - Xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) là điểm du lịch của TP Hà Nội. Với nghề gốm trên 500 tuổi và nét đặc sắc về ẩm thực, nơi đây đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn của Thủ đô.
Khai mạc triển lãm nghệ thuật gốm "Linh thú thời nay" Những trải nghiệm cuối tuần thú vị tại làng gốm Bát Tràng Nhân rộng các mô hình hay trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

“Không cỗ đâu ngon bằng cỗ Bát Tràng”

Đó là nhận xét của Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh khi nói về nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của Bát Tràng.

Quả vậy, Bát Tràng là vùng đất cổ, gắn với lịch sử hình thành, tồn tại và phát triển của Thăng Long - Hà Nội. Bởi thế, nền văn hóa lâu đời của Bát Tràng vẫn mang đậm những nét đặc trưng của Hà thành, được thể hiện qua các phong tục tập quán, ẩm thực độc đáo. Nơi đây vẫn có nghệ nhân cao tuổi như Nguyễn Thị Lâm, hay nghệ nhân Phạm Thị Diệu Hoài, điển hình của lớp trẻ ở Bát Tràng cần mẫn, kiên trì gìn giữ nếp nhà qua những mâm cỗ truyền thống.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Lâm, là con gái Hà Nội gốc, thừa hưởng sự khéo léo và tinh tế của mẹ trong việc nấu nướng nên khi về làm dâu tại Bát Tràng, bà giữ nguyên nếp nhà xưa, nấu ăn, bày biện mâm cỗ Tết theo lối cổ, tạo nên đặc trưng riêng của cỗ Bát Tràng.

Khai thác giá trị văn hóa ẩm thực, tạo dấu ấn cho điểm đến Bát Tràng
Món xu hào xào mực trên mâm cỗ Bát Tràng

Còn với chị Phạm Thị Diệu Hoài, vì đam mê ẩm thực nên chị đã mạnh dạn mượn ngôi nhà cổ 300 năm tuổi của người bác họ để mở một không gian phục vụ cho khách du lịch đến Bát Tràng muốn thường thức ẩm thực Bát Tràng. Chị bảo, cỗ làng Bát Tràng phải đủ bốn bát, sáu đĩa. Món nào cũng cầu kỳ nhưng nói đến cỗ Bát Tràng thì phải nói đến món canh măng mực và xu hào xào mực. Đây là hai món ăn gần như không thể thiếu trong những bữa cỗ quan trọng dịp lễ, Tết ở địa phương.

Để chế biến, mực cái phải được lấy từ vùng Thanh Hóa có độ ngọt và thịt mềm; Măng khô phải lấy từ Yên Bái. Bên cạnh đó, khâu sơ chế mực cũng đòi hỏi rất cầu kỳ để không còn vị tanh. Mực khô phải được khử tanh bằng rượu gừng, sau đó nướng vàng bằng than hoa. Mực khô nướng nức mùi thơm thì đem giã và xé bông sợi thật nhỏ. Sợi mực xé xong có màu trắng vàng, thơm ngọt, được nghệ nhân xào cùng chút đường kính và muối tinh cho ra màu nâu cánh gián, có vị ngọt, giòn. Khi nào sợi mực kêu “lách tách” là đủ lửa, nếu già quá mực dễ gãy, mà non quá lại dai…

Khai thác giá trị văn hóa ẩm thực, tạo dấu ấn cho điểm đến Bát Tràng
Mâm cỗ cố truyền của Bát Tràng

Hiện nay, tại xã Bát Tràng, có nhiều gia đình vẫn còn giữ các bí quyết làm cỗ truyền thống. Bằng cách nhận làm cỗ cho nhiều gia đình mỗi dịp cưới hỏi, hay lễ lạt quan trọng, những người phụ nữ Bát Tràng đang gắng gìn giữ văn hóa ẩm thực đặc sắc của vùng đất cổ này.

Ông Phạm Huy Khôi, Chủ tịch UBND xã Bát Tràng cho hay, nhiều khách du lịch tới đây thường tìm hiểu về ẩm thực của Bát Tràng nên xã đã khuyến khích các gia đình có truyền thống ẩm thực duy trì hoạt động đón khách, giới thiệu ẩm thực địa phương để góp phần quảng bá văn hóa cũng như thu hút du khách hơn nữa.

Cần đẩy mạnh quảng bá

Với vị trí địa lý thuận lợi, cách trung tâm Hà Nội chừng hơn chục cây số, Bát Tràng đang được xem là một trong những tuyến du lịch trọng tâm của Hà Nội. Bên cạnh truyền thống làng nghề, văn hóa ẩm thực đặc sắc chính lợi thế để Bát Tràng phát triển các loại hình du lịch văn hóa, trải nghiệm.

Ông Viết Anh Mạnh, Giám đốc Công ty Du lịch Nhật Anh chia sẻ, khách Châu Âu đặc biệt thích những món ăn được nấu kiểu Hà Nội xưa của Bát Tràng. “Nhiều khách của chúng tôi được bạn bè giới thiệu nên khi đến Hà Nội thường hỏi về tour này. Tuy vậy, việc các thông tin về ẩm ẩm thực ở Bát Tràng còn khá hạn chế”, ông Tráng cho biết.

Khai thác giá trị văn hóa ẩm thực, tạo dấu ấn cho điểm đến Bát Tràng

Từ năm 2019, xã Bát Tràng được công nhận là điểm du lịch. Xã cũng đã tổ chức đón quyết định công nhận Nghề gốm Bát Tràng là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tuần lễ du lịch Bát Tràng; Khai mạc Lễ hội đình làng Bát Tràng năm 2023…

Tất cả những hoạt động này đang góp phần duy trì bản sắc văn hóa của địa phương, đồng thời đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa theo tinh thần của Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội.

Khai thác giá trị văn hóa ẩm thực, tạo dấu ấn cho điểm đến Bát Tràng
Những người phụ nữ Bát Tràng đang góp phần lan tỏa nét đẹp ẩm thực của vùng đất cổ này

Tuy nhiên, theo đánh giá của Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh, những món ăn thuần Việt vốn là đặc trưng của Bát Tràng chưa được phổ biến nhiều cho du khách.

"Vì thế, địa phương cần phải nỗ lực xây dựng kênh quảng bá, phát huy thế mạnh của điểm đến, xây dựng những sản phẩm du lịch độc đáo từ văn hóa ẩm thực, phát triển mạnh du lịch cộng đồng, từ đó khai thác hiệu quả giá trị văn hóa riêng biệt của vùng đất cổ Bát Tràng",- bà Trần Thị Vân Anh nhấn mạnh.

Đọc thêm

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực Hà thành

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế Ẩm thực Hà thành

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Ẩm thực Hà thành

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I năm 2022.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân Ẩm thực Hà thành

Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân

TTTĐ - Ngày nghỉ cuối tuần thường là dịp để chúng ta thư giãn, tái tạo lại tinh thần sau thời gian làm việc căng thẳng. Với người trẻ, họ luôn có cho mình những cách riêng để những ngày nghỉ ngơi thực sự ý nghĩa và trở nên trọn vẹn.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ Ẩm thực Hà thành

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu? Ẩm thực Hà thành

Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu?

TTTĐ - Chính thức đi vào vận hành được gần 5 năm, Vinhomes Ocean Park 1 đã trở thành một thiên đường sống - ẩm thực - mua sắm - giải trí hấp dẫn tại phía Đông Hà Nội của cộng đồng hơn 60.000 cư dân và hàng nghìn du khách. Quy mô dân số “khủng” và có tiềm năng gia tăng gấp nhiều lần đã trở thành động lực thúc đẩy cho nền kinh tế tiêu dùng nơi đây.
Xem thêm