Khánh thành Nhà máy cà phê - Phúc Sinh Sơn La
Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà máy Phúc Sinh Sơn La
Đến dự buổi lễ có ông Phạm Quang Nghị, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Hoàng Văn Chất, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La; ông Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; cùng các đại diện lãnh đạo địa phương và hơn 300 đối tác quốc tế, trong nước của Phúc Sinh Group…
Tiết mục nghệ thuật chào mừng |
Đây là nhà máy thứ 6 trong hệ thống của Công ty Cổ Phần Phúc Sinh (Phúc Sinh Group) được đưa vào hoạt động sau 5 nhà máy cà phê và gia vị, nông sản tại tỉnh Bình Dương, Đắk Lắk, tiếp tục nâng cao năng suất xuất khẩu cà phê Sơn La chuẩn UTZ và BRC ra thế giới.
Nhà máy Phúc Sinh Sơn La có tổng quy mô 45 hecta, giai đoạn I với vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng đã hoàn thành sau 8 tháng xây dựng. 100% lao động tại nhà máy là người dân địa phương, được Phúc Sinh đào tạo các quy trình thu hái, chế biến, xuất khẩu… tuân thủ tiêu chuẩn cà phê quốc tế. Nhà máy chính thức đi vào hoạt động sẽ cung cấp cà phê chỉ dẫn địa lý Arabica Sơn La, năng suất 20.000 tấn cà phê tươi/năm, phục vụ cho thị trường xuất khẩu, tiêu dùng Việt Nam và tiến tới nâng cao năng suất đáp ứng nhu cầu trong nước và quốc tế.
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group phát biểu tại buổi lễ |
Chia sẻ tại buổi lễ, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho hay: “Arabica của đất Tây Bắc với thương hiệu “Blue Sơn La”, sở hữu những đặc tính riêng biệt với mùi thơm hương hoa và vị ít đắng nhưng chua thanh, hậu vị ngọt nhẹ của mật ong rừng, hoàn toàn thoả mãn những tiêu chí khắt khe về hương và vị, có thể được xếp vào hàng cà phê đặc biệt - Specialty Coffee, sánh ngang với những cái tên danh tiếng như Jamaica Blue Sơn La và Hawaii Kona Coffee.
Sản vật cà phê Arabica tuyệt vời ấy đã được các chuyên gia của Phúc Sinh Group phát hiện qua nếm thử cà phê thương phẩm của người nông dân, tự trồng và chế biến tại Sơn La. Vào thời khắc phát hiện vị ngon riêng có so với các loại cà phê Arabica từng được biết ở các khu vực trồng rải rác khác tại Đà Lạt hay Quảng Trị, Nghệ An và lại đang ở một nơi tuy có điều kiện để phát triển vùng trồng nhưng hoàn toàn thiếu vắng đầu tư quy mô để chế biến sâu, nâng giá trị nguyên liệu ban đầu, Phúc Sinh đã quyết định đầu tư dài lâu vào Sơn La.
Ông Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại buổi lễ |
Đến nay, với một nhà máy chế biến đạt tiêu chuẩn toàn cầu của BRC và các nông trại được triển khai theo tiêu chuẩn UTZ, Phúc Sinh Group tin tưởng sẽ khai mở thực sự, nâng tầm giá trị sản vật Sơn La với thương hiệu Blue Sơn La, qua đó đánh dấu vị thế mới của Việt Nam trên bản đồ cà phê chất lượng toàn cầu”.
Phát biểu tại đây, ông Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: “Giai đoạn 2019 - 2020 và các năm tới, tỉnh Sơn La xác định tiếp tục tập trung cao cho việc duy trì, phát triển các chuỗi sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của nhân dân. Với định hướng đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ tỉnh Sơn La đã tập trung cao cho hoạt động xúc tiến, mời các doanh nghiệp có tâm, có tầm, có nhiều bạn hàng ở các thị trường trên thế giới tham gia đầu tư sản xuất, chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh.
Các đại biểu thực hiện nghi lễ khánh thành Nhà máy Phúc Sinh Sơn La |
Sự kiện khánh thành Nhà máy chế biến sâu tinh chế cà phê từ sản phẩm cà phê Sơn La của Công ty Cổ phần Phúc Sinh Sơn La tại xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn với công suất 5.000 tấn sản phẩm (được đầu tư đồng bộ, hiện đại về dây truyền sản xuất, hệ thống xử lý nước thải); giá trị sản phẩm xuất khẩu của Nhà máy dự kiến đạt khoảng 28,42 triệu USD, là minh chứng rõ rệt nhất cho quyết tâm của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La và sự vào cuộc kịp thời, trách nhiệm, hiệu quả cao của cộng đồng các doanh nghiệp nói chung và của Công ty Cổ phần Phúc Sinh Sơn La nói riêng.
Ngay sau sự kiện khánh thành Nhà máy Phúc Sinh Sơn La giai đoạn I, Phúc Sinh Group song song với quá trình đồng hành cùng bà con nông dân vùng Tây Bắc, tăng cường đầu tư ổn định thu mua, chế biến, nâng tầm thương hiệu, gia tăng giá trị và xuất khẩu “Blue Sơn La” từ nhà máy Phúc Sinh Sơn La đến các thị trường. Công ty sẵn sàng tiếp tục đầu tư giai đoạn II theo lộ trình, gắn bó dài hạn, bền vững tại địa phương.
Được biết, Phúc Sinh Group đã trải qua hơn 17 năm trưởng thành, phát triển, là nhà kinh doanh, xuất khẩu cà phê, hồ tiêu và hàng hóa nông sản hàng đầu Việt Nam. Phúc Sinh Group cũng là công ty kinh doanh nông sản đầu tiên của Việt Nam có quy trình sản xuất khép kín từ vườn đến nhà máy, với nhà máy tiêu sạch đầu tiên, nhà sản xuất tiêu trắng bằng container đầu tiên ra thị trường quốc tế.
Trong lĩnh vực cà phê, Phúc Sinh tiên phong mang cho người tiêu dùng dòng sản phẩm đảm bảo sạch và nguyên chất 100%, đi đầu trong nỗ lực thay đổi khẩu vị thức uống cà phê an toàn vì sức khỏe và ngon theo tiêu chuẩn Châu Âu. Đây cũng là công ty đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dòng sản phẩm cà phê phin giấy 100% nguyên chất vị tự nhiên.
Với doanh thu xuất khẩu hơn 360 triệu USD/ năm, liên tục nhiều năm, Phúc Sinh được Bộ Tài chính trao bằng khen là một trong những doanh nghiệp đóng thuế tích cực nhất. Năm 2017, theo khảo sát của Vietnam Report, Phúc Sinh Group xếp hạng thứ 13 trong top 500 Doanh nghiệp Tư nhân lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.