Tag

Kho lạnh sẽ là phân khúc nổi bật của bất động sản công nghiệp Việt Nam năm 2022

Thị trường 10/12/2021 11:57
aa
TTTĐ - Tầng lớp trung lưu đang phát triển và các nền kinh tế đang trưởng thành của châu Á mang đến những nhu cầu đối với các sản phẩm như thực phẩm an toàn và chất lượng cao ngày một tăng cao, với động lực quan trọng của kho lạnh là sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thị trường hàng hoá và thương mại bán lẻ tực tuyến của thị trường Việt Nam.
Bất động sản hàng hiệu trên đồi: Xu hướng “nóng”, “đón sóng” đầu tư Vị trí đắc địa - chìa khóa đầu tư bất động sản bền vững Đầu tư căn hộ sát biển The Sea: Lối đi khác biệt để “chinh phục” bất động sản Phú Quốc Saint-Gobain Việt Nam vinh dự đồng hành cùng Giải thưởng Bất động sản Việt Nam “Hiến kế” tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường bất động sản Bất động sản kho lạnh thu hút các nhà đầu tư quốc tế
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phân khúc bất động sản kho lạnh của Việt Nam đang phát triển và dự báo sẽ đạt giá trị 295 triệu USD vào năm 2025 với mức tăng trưởng 12% mỗi năm. Mặc dù nhu cầu ngày càng tăng, nhưng nguồn cung cấp kho lạnh vẫn ít, chỉ có 48 cơ sở trong năm 2019. Thời gian xây dựng kéo dài và chi phí cao đã dẫn đến nguồn cung hạn chế và giá thuê tăng nhanh từ 52 USD vào đầu năm 2020 lên 87 USD/tấn vào năm 2021.

Biểu đồ 40: Tăng trưởng thị trường hàng hóa APAC năm 2019: Nguồn: IGD, 2019
Biểu đồ tăng trưởng thị trường hàng hóa APAC năm 2019: Nguồn: IGD, 2019

Năm 2018, các nước Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) có công suất kho lạnh tính trên đầu người thấp hơn đáng kể so với Bắc Mỹ và Anh. Nhật Bản có công suất cao nhất với 0,315 mét khối/người dân.

Biểu đồ Dung tích kho lạnh APAC theo quốc gia năm 2018; Nguồn: Global Cold Chain Alliance (GCCA), 2018
Biểu đồ Dung tích kho lạnh APAC theo quốc gia năm 2018; Nguồn: Global Cold Chain Alliance (GCCA), 2018

Thị trường chuỗi lạnh của Việt Nam nói chung được chia thành hai phân khúc: Kho lạnh với khoảng 600.000 kệ hàng; Vận tải lạnh với hơn 700 xe tải đông lạnh và xe tải thùng đông lạnh

Ông John Campbell, Quản lý bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Việt Nam nhận định “Bán lẻ thương mại hiện đại là đòn bẩy chính cho ngành, vì khoảng 80% nhu cầu đến từ các ngành thực phẩm. Hiện tại, thị trường đang bị phân mảng tuy nhiên nhu cầu tăng cao có thể sẽ dẫn đến sự hợp nhất trong lĩnh vực vận tải lạnh với sự gia tăng của các công ty hàng đầu như ABA Cooltrans và Tân Bảo An…”.

Ông John Campbell, Quản lý bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Việt Nam
Ông John Campbell, Quản lý bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Việt Nam

Bất động sản kho lạnh tại miền Nam phát triển hơn do nhu cầu cao từ các mặt hàng thực phẩm, thủy sản và bán lẻ. Tuy nhiên, thị trường miền Bắc đã chứng kiến sự hồi sinh trong năm 2015 với công suất thiết kế tăng đột biến từ 26.750 kệ hàng (2015) lên 71.750 kệ hàng (2018).

Các công ty trong nước dẫn đầu về nguồn cung nhưng các công ty nước ngoài, chẳng hạn như Emergent Cold, PFS, LOTTE Logistics, dẫn đầu về chất lượng, quản lý và các dịch vụ giá trị gia tăng - bao gồm nhiều vùng nhiệt độ (đông lạnh, ướp lạnh), mã vạch và hệ thống quản lý hàng tồn kho.

Năm 2019, 16 Mekong Logistics của Minh Phú – Gemadept, ABA Cooltrans, Emergent Cold và Hoàng Lai Group là những nhà cung cấp kho lạnh hàng đầu, với sức chứa là 45.000–50.000 kệ hàng mỗi kho.

Biểu đồ Các nhà phát triển kho lạnh tiêu biểu tính theo kệ hàng năm 2019; Nguồn: Tổng quan về Chuỗi lạnh cho Nông nghiệp ở Việt Nam, 2019
Biểu đồ Các nhà phát triển kho lạnh tiêu biểu tính theo kệ hàng năm 2019; Nguồn: Tổng quan về Chuỗi lạnh cho Nông nghiệp ở Việt Nam, 2019

Các kho lạnh thương mại và các cơ sở tự vận hành là yếu tố chủ lực trong phân khúc này, trong đó lĩnh vực chế biến thủy sản chiếm lĩnh thị trường tự vận hành. Từ năm 2009 đến 2019, tổng giá trị nhập khẩu cá đông lạnh tăng từ khoảng 195 triệu USD lên 828 triệu USD; giá trị nhập khẩu tôm và tôm đông lạnh tăng từ khoảng 72 triệu USD lên 705 triệu USD, cho thấy Việt Nam có tiềm năng trở thành một trung tâm gia công chế biến thủy sản trong khu vực.

Biểu đồ Giá trị nhập khẩu thủy sản giai đoạn 2009-2019: Nguồn: Trademap, 2020
Biểu đồ Giá trị nhập khẩu thủy sản giai đoạn 2009-2019: Nguồn: Trademap, 2020

Sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử đang khiến các cơ sở lưu trữ đông lạnh tại Việt Nam chịu nhiều áp lực do số lượng hạn chế, bất chấp việc các nhà phát triển trong nước và quốc tế ngày càng đầu tư và mở rộng các cơ sở lưu trữ lạnh trong ba năm qua. Cuối năm 2019, cả nước chỉ có 48 kho lạnh với sức chứa 600.000 kệ hàng. Vào thời điểm đó, công suất lấp đầy của họ đã là 80%. Việc hủy bỏ các đơn hàng xuất khẩu cảng biển trong thời kỳ cao điểm đại dịch năm 2021 buộc các kho lạnh phải hoạt động tối đa công suất.

Một số tập đoàn quy mô lớn đầu tư vào hệ thống lưu trữ của riêng họ, các công ty vừa và nhỏ đang phụ thuộc vào thị trường cho thuê quá đông đúc. Tuy nhiên, do đại dịch đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, nên có một tiềm năng thực sự cho các nhà đầu tư phát triển thị trường kho lạnh để phục vụ nhu cầu sắp tới.

Kho lạnh sẽ là phân khúc nổi bật của bất động sản công nghiệp Việt Nam năm 2022

Đánh giá về tiềm năng phát triển của phân khúc kho lạnh, ông John cho biết: “Việt Nam vẫn là một nền kinh tế phát triển nhanh với môi trường kinh doanh ổn định. Việc mở cửa những chuyến bay quốc tế sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết cho một năm 2022 thành công, hứa hẹn tình hình thị trường bất động sản công nghiệp ở quý IV năm 2021 sẽ có triển vọng hơn so với ba quý đầu tiên.

Trong năm 2021 và xa hơn nữa, tôi kỳ vọng chiến lược Trung Quốc +1 sẽ ngày càng được các công ty đa quốc gia theo đuổi để mở rộng tại Việt Nam, khi mà lệnh hạn chế đi lại quốc tế được dỡ bỏ. Tôi mong chờ rằng sẽ thấy những xu hướng mới như phát triển bền vững các sáng kiến bên cạnh các ngành công nghiệp mới như sản xuất thông minh hơn, đặc biệt là mảng kho lạnh”.

Nestlé Việt Nam được vinh danh doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam Nestlé Việt Nam được vinh danh doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam
Nestlé Việt Nam hợp tác với Tổng cục Môi trường và công bố Cam kết Trung hòa nhựa đến năm 2025 Nestlé Việt Nam hợp tác với Tổng cục Môi trường và công bố Cam kết Trung hòa nhựa đến năm 2025
Hành trình trao quyền cho phụ nữ: Vẹn tròn cuộc sống - Làm chủ tương lai Hành trình trao quyền cho phụ nữ: Vẹn tròn cuộc sống - Làm chủ tương lai
Nestlé mong muốn Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng thực phẩm và đồ uống của thế giới Nestlé mong muốn Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng thực phẩm và đồ uống của thế giới
1.500 trường học trên cả nước cùng Nestlé MILO “nói không với nhựa dùng một lần” 1.500 trường học trên cả nước cùng Nestlé MILO “nói không với nhựa dùng một lần”
Nestlé Việt Nam: Doanh nghiệp điển hình xuất sắc về An sinh tại môi trường làm việc năm 2021 Nestlé Việt Nam: Doanh nghiệp điển hình xuất sắc về An sinh tại môi trường làm việc năm 2021

Trần Mạnh

Đọc thêm

Masterise Homes khẳng định vị thế tiên phong cùng branded living Thị trường

Masterise Homes khẳng định vị thế tiên phong cùng branded living

TTTĐ - Vừa qua, Hội nghị quốc tế Meet The Experts (MTE) 2025 đã diễn ra tại Hà Nội, quy tụ hơn 700 khách mời và 40 diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng cùng đại diện các thương hiệu như Ritz-Carlton Residences, Minor Hotels, BLINK Design Group, Hyatt, Sofitel,...
Cơ hội cho thị trường bất động sản Đà Nẵng sau sáp nhập Bất động sản

Cơ hội cho thị trường bất động sản Đà Nẵng sau sáp nhập

TTTĐ - Sau sáp nhập với Quảng Nam, TP Đà Nẵng mới là có diện tích lớn nhất trong 6 thành phố Trung ương, vị thế này mở ra cơ hội cho thị trường bất động sản, nhưng đầu tư vào đâu là câu hỏi luôn được quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư.
Bất động sản hàng hiệu trở thành xu hướng đầu tư tích sản bền vững Thị trường

Bất động sản hàng hiệu trở thành xu hướng đầu tư tích sản bền vững

TTTĐ - Giữa bối cảnh kinh tế đầy biến động, dòng tiền thông minh của giới siêu giàu vẫn chảy về các bất động sản hàng hiệu (branded residences) như một lựa chọn đầu tư chiến lược. Đây không còn là câu chuyện về sở hữu tài sản xa xỉ, mà là một bước tiến tích sản an toàn và khẳng định vị thế. Sự kết hợp giữa giá trị đắc địa và uy tín thương hiệu toàn cầu đã định hình nên một loại hình tài sản độc đáo, vừa thể hiện phong cách sống hiện tại, vừa là di sản danh tiếng trong tương lai.
Đà Nẵng: Đề xuất tăng giá thuê nhà ở xã hội Bất động sản

Đà Nẵng: Đề xuất tăng giá thuê nhà ở xã hội

TTTĐ - TP Đà Nẵng dự kiến điều chỉnh giá thuê chung cư nhà ở xã hội tăng gấp 3 - 4 lần, áp dụng theo lộ trình từ năm 2026 - 2030.
Hơn 1.200 chiến binh kinh doanh hội tụ tại lễ Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden Thị trường

Hơn 1.200 chiến binh kinh doanh hội tụ tại lễ Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden

TTTĐ - Ngày 13/9, sự kiện Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden đã quy tụ hơn 1.200 chiến binh kinh doanh cùng đại diện chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án, đại lý phân phối và các đối tác. Đây được xem là sự kiện khởi động mạnh mẽ cho hành trình chinh phục thị trường của khu đô thị xanh, thể thao, siêu cao cấp tại trung tâm (TP Vinh) thủ phủ tỉnh Nghệ An.
Đà Nẵng: Làn sóng bất động sản lan về phía nam Thị trường

Đà Nẵng: Làn sóng bất động sản lan về phía nam

TTTĐ - Trong bối cảnh bất động sản khu vực trung tâm TP Đà Nẵng (cũ) tăng mạnh và neo ở mức cao trong thời gian qua, làn sóng đầu tư chuyển dịch sang những khu vực giá còn thấp so với tiềm năng.
Thị trường bất động sản trực tuyến: Người mua mệt mỏi vì “mồi nhử” và tin rác Bất động sản

Thị trường bất động sản trực tuyến: Người mua mệt mỏi vì “mồi nhử” và tin rác

Trong bối cảnh nhu cầu mua bán nhà đất ngày càng lớn, Internet đã trở thành kênh tìm kiếm thông tin quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên, thay vì sự minh bạch và tiện lợi như kỳ vọng, không ít khách hàng lại rơi vào cảnh bức xúc vì tình trạng tin rác, tin giả tràn lan trên các trang rao vặt bất động sản.
Nhà đầu tư Hà Nội, TP HCM đổ xô “săn” quỹ đất vàng ven sông tại Đà Nẵng Thị trường

Nhà đầu tư Hà Nội, TP HCM đổ xô “săn” quỹ đất vàng ven sông tại Đà Nẵng

TTTĐ - Trong khi quỹ đất quanh sông Hàn gần như đã cạn kiệt, Đà Nẵng còn một “miền đất hứa” phía Đông Nam, nơi vừa gần biển, giáp sông, lại có hạ tầng hiện đại đáp ứng nhu cầu sống - nghỉ dưỡng lâu dài.
Sunshine Group công khai toàn bộ thuật toán quay số giải thưởng 200 triệu đồng trong livestream Bất động sản

Sunshine Group công khai toàn bộ thuật toán quay số giải thưởng 200 triệu đồng trong livestream

TTTĐ - “Em phải mở tài khoản, nhìn đi nhìn lại thì mới tin đây là thật”, Nguyễn Hương Lan - nữ sinh đại học năm 3 chuyên ngành kế toán tại Hà Nội cho biết sau khi trở thành khán giả may mắn đầu tiên trúng thưởng 200 triệu đồng chỉ bằng cách xem livestream đặt giá mua nhà của Sunshine Group tối 8/8 vừa qua.
Mạnh tay xử lý "cò đất" gây nhiễu loạn thị trường Thị trường

Mạnh tay xử lý "cò đất" gây nhiễu loạn thị trường

TTTĐ - Trước tình trạng hoạt động môi giới bất động sản (BĐS) trái phép đang diễn ra phức tạp, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh.
Xem thêm