Tag

Kho lạnh sẽ là phân khúc nổi bật của bất động sản công nghiệp Việt Nam năm 2022

Thị trường 10/12/2021 11:57
aa
TTTĐ - Tầng lớp trung lưu đang phát triển và các nền kinh tế đang trưởng thành của châu Á mang đến những nhu cầu đối với các sản phẩm như thực phẩm an toàn và chất lượng cao ngày một tăng cao, với động lực quan trọng của kho lạnh là sự tăng trưởng theo cấp số nhân của thị trường hàng hoá và thương mại bán lẻ tực tuyến của thị trường Việt Nam.
Bất động sản hàng hiệu trên đồi: Xu hướng “nóng”, “đón sóng” đầu tư Vị trí đắc địa - chìa khóa đầu tư bất động sản bền vững Đầu tư căn hộ sát biển The Sea: Lối đi khác biệt để “chinh phục” bất động sản Phú Quốc Saint-Gobain Việt Nam vinh dự đồng hành cùng Giải thưởng Bất động sản Việt Nam “Hiến kế” tháo gỡ khó khăn để phục hồi thị trường bất động sản Bất động sản kho lạnh thu hút các nhà đầu tư quốc tế
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phân khúc bất động sản kho lạnh của Việt Nam đang phát triển và dự báo sẽ đạt giá trị 295 triệu USD vào năm 2025 với mức tăng trưởng 12% mỗi năm. Mặc dù nhu cầu ngày càng tăng, nhưng nguồn cung cấp kho lạnh vẫn ít, chỉ có 48 cơ sở trong năm 2019. Thời gian xây dựng kéo dài và chi phí cao đã dẫn đến nguồn cung hạn chế và giá thuê tăng nhanh từ 52 USD vào đầu năm 2020 lên 87 USD/tấn vào năm 2021.

Biểu đồ 40: Tăng trưởng thị trường hàng hóa APAC năm 2019: Nguồn: IGD, 2019
Biểu đồ tăng trưởng thị trường hàng hóa APAC năm 2019: Nguồn: IGD, 2019

Năm 2018, các nước Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) có công suất kho lạnh tính trên đầu người thấp hơn đáng kể so với Bắc Mỹ và Anh. Nhật Bản có công suất cao nhất với 0,315 mét khối/người dân.

Biểu đồ Dung tích kho lạnh APAC theo quốc gia năm 2018; Nguồn: Global Cold Chain Alliance (GCCA), 2018
Biểu đồ Dung tích kho lạnh APAC theo quốc gia năm 2018; Nguồn: Global Cold Chain Alliance (GCCA), 2018

Thị trường chuỗi lạnh của Việt Nam nói chung được chia thành hai phân khúc: Kho lạnh với khoảng 600.000 kệ hàng; Vận tải lạnh với hơn 700 xe tải đông lạnh và xe tải thùng đông lạnh

Ông John Campbell, Quản lý bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Việt Nam nhận định “Bán lẻ thương mại hiện đại là đòn bẩy chính cho ngành, vì khoảng 80% nhu cầu đến từ các ngành thực phẩm. Hiện tại, thị trường đang bị phân mảng tuy nhiên nhu cầu tăng cao có thể sẽ dẫn đến sự hợp nhất trong lĩnh vực vận tải lạnh với sự gia tăng của các công ty hàng đầu như ABA Cooltrans và Tân Bảo An…”.

Ông John Campbell, Quản lý bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Việt Nam
Ông John Campbell, Quản lý bộ phận BĐS Công nghiệp, Savills Việt Nam

Bất động sản kho lạnh tại miền Nam phát triển hơn do nhu cầu cao từ các mặt hàng thực phẩm, thủy sản và bán lẻ. Tuy nhiên, thị trường miền Bắc đã chứng kiến sự hồi sinh trong năm 2015 với công suất thiết kế tăng đột biến từ 26.750 kệ hàng (2015) lên 71.750 kệ hàng (2018).

Các công ty trong nước dẫn đầu về nguồn cung nhưng các công ty nước ngoài, chẳng hạn như Emergent Cold, PFS, LOTTE Logistics, dẫn đầu về chất lượng, quản lý và các dịch vụ giá trị gia tăng - bao gồm nhiều vùng nhiệt độ (đông lạnh, ướp lạnh), mã vạch và hệ thống quản lý hàng tồn kho.

Năm 2019, 16 Mekong Logistics của Minh Phú – Gemadept, ABA Cooltrans, Emergent Cold và Hoàng Lai Group là những nhà cung cấp kho lạnh hàng đầu, với sức chứa là 45.000–50.000 kệ hàng mỗi kho.

Biểu đồ Các nhà phát triển kho lạnh tiêu biểu tính theo kệ hàng năm 2019; Nguồn: Tổng quan về Chuỗi lạnh cho Nông nghiệp ở Việt Nam, 2019
Biểu đồ Các nhà phát triển kho lạnh tiêu biểu tính theo kệ hàng năm 2019; Nguồn: Tổng quan về Chuỗi lạnh cho Nông nghiệp ở Việt Nam, 2019

Các kho lạnh thương mại và các cơ sở tự vận hành là yếu tố chủ lực trong phân khúc này, trong đó lĩnh vực chế biến thủy sản chiếm lĩnh thị trường tự vận hành. Từ năm 2009 đến 2019, tổng giá trị nhập khẩu cá đông lạnh tăng từ khoảng 195 triệu USD lên 828 triệu USD; giá trị nhập khẩu tôm và tôm đông lạnh tăng từ khoảng 72 triệu USD lên 705 triệu USD, cho thấy Việt Nam có tiềm năng trở thành một trung tâm gia công chế biến thủy sản trong khu vực.

Biểu đồ Giá trị nhập khẩu thủy sản giai đoạn 2009-2019: Nguồn: Trademap, 2020
Biểu đồ Giá trị nhập khẩu thủy sản giai đoạn 2009-2019: Nguồn: Trademap, 2020

Sự gia tăng mạnh mẽ của thương mại điện tử đang khiến các cơ sở lưu trữ đông lạnh tại Việt Nam chịu nhiều áp lực do số lượng hạn chế, bất chấp việc các nhà phát triển trong nước và quốc tế ngày càng đầu tư và mở rộng các cơ sở lưu trữ lạnh trong ba năm qua. Cuối năm 2019, cả nước chỉ có 48 kho lạnh với sức chứa 600.000 kệ hàng. Vào thời điểm đó, công suất lấp đầy của họ đã là 80%. Việc hủy bỏ các đơn hàng xuất khẩu cảng biển trong thời kỳ cao điểm đại dịch năm 2021 buộc các kho lạnh phải hoạt động tối đa công suất.

Một số tập đoàn quy mô lớn đầu tư vào hệ thống lưu trữ của riêng họ, các công ty vừa và nhỏ đang phụ thuộc vào thị trường cho thuê quá đông đúc. Tuy nhiên, do đại dịch đã làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng, nên có một tiềm năng thực sự cho các nhà đầu tư phát triển thị trường kho lạnh để phục vụ nhu cầu sắp tới.

Kho lạnh sẽ là phân khúc nổi bật của bất động sản công nghiệp Việt Nam năm 2022

Đánh giá về tiềm năng phát triển của phân khúc kho lạnh, ông John cho biết: “Việt Nam vẫn là một nền kinh tế phát triển nhanh với môi trường kinh doanh ổn định. Việc mở cửa những chuyến bay quốc tế sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết cho một năm 2022 thành công, hứa hẹn tình hình thị trường bất động sản công nghiệp ở quý IV năm 2021 sẽ có triển vọng hơn so với ba quý đầu tiên.

Trong năm 2021 và xa hơn nữa, tôi kỳ vọng chiến lược Trung Quốc +1 sẽ ngày càng được các công ty đa quốc gia theo đuổi để mở rộng tại Việt Nam, khi mà lệnh hạn chế đi lại quốc tế được dỡ bỏ. Tôi mong chờ rằng sẽ thấy những xu hướng mới như phát triển bền vững các sáng kiến bên cạnh các ngành công nghiệp mới như sản xuất thông minh hơn, đặc biệt là mảng kho lạnh”.

Nestlé Việt Nam được vinh danh doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam Nestlé Việt Nam được vinh danh doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam
Nestlé Việt Nam hợp tác với Tổng cục Môi trường và công bố Cam kết Trung hòa nhựa đến năm 2025 Nestlé Việt Nam hợp tác với Tổng cục Môi trường và công bố Cam kết Trung hòa nhựa đến năm 2025
Hành trình trao quyền cho phụ nữ: Vẹn tròn cuộc sống - Làm chủ tương lai Hành trình trao quyền cho phụ nữ: Vẹn tròn cuộc sống - Làm chủ tương lai
Nestlé mong muốn Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng thực phẩm và đồ uống của thế giới Nestlé mong muốn Việt Nam trở thành trung tâm cung ứng thực phẩm và đồ uống của thế giới
1.500 trường học trên cả nước cùng Nestlé MILO “nói không với nhựa dùng một lần” 1.500 trường học trên cả nước cùng Nestlé MILO “nói không với nhựa dùng một lần”
Nestlé Việt Nam: Doanh nghiệp điển hình xuất sắc về An sinh tại môi trường làm việc năm 2021 Nestlé Việt Nam: Doanh nghiệp điển hình xuất sắc về An sinh tại môi trường làm việc năm 2021

Trần Mạnh

Đọc thêm

Xử lý nghiêm hành vi "cò mồi" trục lợi nhà ở xã hội Thị trường

Xử lý nghiêm hành vi "cò mồi" trục lợi nhà ở xã hội

TTTĐ - Đà Nẵng siết chặt quản lý nhà ở xã hội để chống "cò mồi" và trục lợi, đặc biệt chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép nhằm đảm bảo công bằng cho người dân.
Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẩy vàng cho bất động sản cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới Thị trường

Branded Living Summit 2025: Ba đòn bẩy vàng cho bất động sản cao cấp trong chu kỳ "thăng hoa" mới

TTTĐ - Branded Living Summit 2025 phác họa bức tranh mới của bất động sản cao cấp Việt Nam, nơi 3 động lực vĩ mô và nhu cầu sống xứng tầm mở ra giai đoạn phát triển bùng nổ, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng mới của bất động sản cao cấp châu Á trong kỷ nguyên mới.
Cuối năm, dòng tiền đầu tư phía Bắc lại “tìm đường” vào Nam Thị trường

Cuối năm, dòng tiền đầu tư phía Bắc lại “tìm đường” vào Nam

TTTĐ - Động thái tìm kiếm bất động sản phía Nam của nhà đầu tư phía Bắc ngày càng rõ nét, “khẩu vị” đầu tư cũng bắt đầu thay đổi từ bất động sản biển sang phân khúc căn hộ, nhà phố, biệt thự gắn liền với các chủ đầu tư có tên tuổi trên thị trường.
Savills Việt Nam: Thị trường căn hộ Hà Nội phục hồi mạnh mẽ Thị trường

Savills Việt Nam: Thị trường căn hộ Hà Nội phục hồi mạnh mẽ

TTTĐ - Ngày 2/11, Đại diện Công ty Savills Việt Nam cho biết, đơn vị này đã công bố Báo cáo thị trường bất động sản quý 3/2025, cập nhật toàn cảnh diễn biến thị trường, dòng vốn, xu hướng chính sách và tác động của hạ tầng đô thị lên các điểm nóng phát triển.
TP Hồ Chí Minh nỗ lực tăng nguồn cung nhà ở Thị trường

TP Hồ Chí Minh nỗ lực tăng nguồn cung nhà ở

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang tháo gỡ pháp lý để tăng nguồn cung và đặc biệt siết chặt việc đặt cọc giữ chỗ.
Năm 2026, giá đất ở Đồng Nai có thể tăng nhiều lần Nhịp sống phương Nam

Năm 2026, giá đất ở Đồng Nai có thể tăng nhiều lần

TTTĐ - Giá đất ở tại khu vực đô thị có mức tăng trung bình 3,6 lần (từ 1,6 - 9 lần) so với bảng giá đất hiện hành, cao nhất tại phường Bảo Vinh, thấp nhất tại phường Biên Hòa.
Kiến tạo giá trị thật, hướng đến phát triển bền vững Bất động sản

Kiến tạo giá trị thật, hướng đến phát triển bền vững

TTTĐ - Với kinh nghiệm quản trị và sự nhạy bén trước xu hướng thị trường bất động sản, doanh nhân Bùi Xuân Tiến đã đưa doanh nghiệp vượt qua nhiều thách thức, đồng thời khẳng định thương hiệu bằng sự uy tín và chuyên nghiệp.
Sửa nghị định về nhà ở xã hội: Thuận lợi hơn nữa cho người mua, doanh nghiệp Thị trường

Sửa nghị định về nhà ở xã hội: Thuận lợi hơn nữa cho người mua, doanh nghiệp

Chiều 10/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định số 192/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.
MIK Group kiến tạo cộng đồng thịnh vượng từ những vị trí kết nối chiến lược Thị trường

MIK Group kiến tạo cộng đồng thịnh vượng từ những vị trí kết nối chiến lược

TTTĐ - Thị trường bất động sản tại các đô thị lớn của Việt Nam đang dịch chuyển theo hướng phát triển bền vững. Mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD - TOC) trở thành xu thế tất yếu. Từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, giá trị bất động sản không còn đo bằng khoảng cách tới trung tâm, mà được định nghĩa bởi năng lực kết nối hạ tầng và khả năng thích ứng với mạng lưới giao thông hiện đại. Trong dòng chảy ấy, MIK Group là một trong những doanh nghiệp sớm bắt nhịp xu thế, chủ động kiến tạo giá trị sống tại những “điểm rơi” của hạ tầng chiến lược.
Masterise Homes khẳng định vị thế tiên phong cùng branded living Thị trường

Masterise Homes khẳng định vị thế tiên phong cùng branded living

TTTĐ - Vừa qua, Hội nghị quốc tế Meet The Experts (MTE) 2025 đã diễn ra tại Hà Nội, quy tụ hơn 700 khách mời và 40 diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng cùng đại diện các thương hiệu như Ritz-Carlton Residences, Minor Hotels, BLINK Design Group, Hyatt, Sofitel,...
Xem thêm