Khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Bài liên quan
Chủ động phối hợp với chính quyền làm tốt các chính sách an sinh xã hội
Công đoàn Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đồng hành cùng dân tộc
Xác định 3 khâu đột phá, 4 nhiệm vụ trọng tâm, 5 giải pháp thực hiện
Đổi mới, sáng tạo trong công tác mặt trận, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập
Thay đổi nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng
Sau 10 năm triển khai thực hiện, với nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại những kết quả thiết thực, tích cực góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và ý nghĩa to lớn của Cuộc vận động.
Báo cáo tại Hội nghị, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho biết: Trong 10 năm qua, Ban Chỉ đạo các cấp đã tham mưu với cấp ủy các cấp ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Cuộc vận động. Đồng thời, phối hợp với chính quyền đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động gắn với kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội và nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. 63 tỉnh ủy, thành ủy đã thành lập Ban chỉ đạo Cuộc vận động cùng cấp, trong đó có 10 tỉnh, thành phố do đồng chí Phó Bí thư Thường trực làm Trưởng Ban chỉ đao; 50 tỉnh, thành phố thành lập Ban chỉ đạo cấp huyện; 31 tỉnh, thành phố có Ban chỉ đạo đến cấp xã.
Các đồng chí chủ trì Hội nghị |
Sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động đã được các cấp, ngành và đông đảo các doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện và đạt những kết quả thiết thực, góp phần khẳng định năng lực sản xuất, kinh doanh phân phối của doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thông qua Cuộc vận động còn góp phần phát huy lòng yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc và tinh thần đoàn kết, chung sức, chung lòng của các tầng lớp nhân dân trước những khó khăn, thách thức của đất nước, góp phần huy động nội lực trong nước để thực hiện nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết: Với những nỗ lực của Ban chỉ đạo Trung ương, các bộ, ngành và địa phương, sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động, kinh tế đất nước có bước phát triển mới cả về quy mô, trình độ lực lượng sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, tăng quy mô cung – cầu của nền kinh tế và đẩy mạnh xuất khẩu.
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị |
Hiện tại, hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỉ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm (đặc biệt trong các năm 2018, 2017, 2016 tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ lần lượt ở các mức 11,7%, 10,9%, 10,2%).
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây. Nền kinh tế chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu (năm 2010, Việt Nam nhập siêu là 12,5 tỷ USD; năm 2018, Việt Nam xuất siêu gần 7,2 tỷ USD). Một số ngành hàng sản xuất Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm (tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giầy chiếm khoảng 40-50%...).
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” |
Nhấn mạnh về ý nghĩa của Cuộc vận động, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động nói: Cách đây 10 năm, Bộ Chính trị phát động Cuộc vận động nhằm khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt, sản xuất nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, tính cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu.
Trong quá trình triển khai thực hiện, Cuộc vận động đã giúp cho các doanh nghiệp và giới kinh doanh nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời cũng thiết lập các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong thị trường với nhau, nhằm đưa hàng hóa có chất lượng từ nhiều khu vực, vùng miền khác nhau đến tận tay người tiêu dùng tại địa phương và thu hút hàng hóa nông sản, đặc sản tại địa phương đến các tỉnh, thành phố khác.
Tiếp tục triển khai mạnh mẽ, sáng tạo và thiết thực hơn
Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: Trong những năm qua, Cuộc vận động đã tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người tiêu dùng nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi đối với sản xuất trong nước, từ đó thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt. Qua đó thể hiện lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, bước đầu hình thành nét đẹp văn hóa của người tiêu dùng Việt Nam.
Khẳng định những kết quả không thể phủ nhận của Cuộc vận động, song Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cũng chỉ rõ, việc triển khai Cuộc vận động vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức và hạn chế. Một số cấp ủy, chính quyền, ban ngành, đoàn thể các cấp chưa quan tâm đúng mực khi triển khai thực hiện Cuộc vận động. Ban chỉ đạo Cuộc vận động nhiều địa phương chưa chú trọng tham mưu, đề xuất với cấp ủy thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, Ban bí thư. Vai trò của các hiệp hội, ngành nghề trong thực hiện Cuộc vận động chưa cao; nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa thực sự hưởng ứng…
Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Cuộc vận động |
Để nâng cao hiệu quả Cuộc vận động thời gian tới, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, Cuộc vận động cần tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, sáng tạo và thiết thực hơn nữa. Tập trung vào các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động; chú trọng sản xuất hàng hóa có sức cạnh tranh cao; hoàn thiện thể chế xây dựng môi trường sản xuất kinh doanh; tăng cường kiểm tra thực hiện Cuộc vận động, phát huy vai trò của nhân dân trong giám sát, phát hiện, tố giác hành vi làm hàng nhái, hàng giả.
Nhấn mạnh việc triển khai Cuộc vận động, thúc đẩy tiêu dùng trong nước là góp phần phát triển sản xuất, tạo việc làm, tạo động lực phát triển đất nước, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng khẳng định: “Để người tiêu dùng được sở hữu những sản phẩm chất lượng, có giá cả cạnh tranh, phù hợp với khả năng chi trả thì điều quan trọng là phải có tiền, muốn có tiền phải có sản xuất, có việc làm. Do đó, vận động dùng hàng Việt chính là tạo ra việc làm cho người tiêu dùng, phát triển kinh tế bền vững, cho nên phải có được các chính sách thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước phát triển”.
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được nhận bằng khen của được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam |
Thời gian tới, dưới góc độ Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương cùng chính quyền địa phương hoàn thiện thể chế trong tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân dân trong phát huy nội lực, tiềm lực chính mình để đầu tư phát triển sản xuất một cách thuận lợi nhất. Cùng với đó tái cấu trúc nền kinh tế, tái cấu trúc các ngành sản xuất, tái cấu trúc doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế để tạo ra các sản phẩm có chất lượng, năng suất, giá cả cạnh tranh, phù hợp với thị trường, coi trọng thị trường nội địa.
Tại Hội nghị, 82 tập thể và 147 cá nhân đã được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.