Tag

Khởi nghiệp cùng máy nông nghiệp đa năng

Kinh tế 26/11/2017 09:43
aa
TTTĐ.VN - Trong diện tích nhà xưởng rộng 250 m2, trong 7 năm qua Nguyễn Đại Dương (Tản Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội) và công nhân của anh đã cải tiến và sản xuất hàng trăm chiếc máy nông nghiệp phục vụ bà con nông dân khắp cả nước bao gồm: máy thái chuối, máy băm cỏ, máy nghiền, trộn nguyên liệu... Những chiếc máy này đều được anh thiết kế hình dáng và kích thước khác nhau với độ bền cao, đặc biệt phù hợp với đặc điểm sản xuất của người Việt.

Khởi nghiệp cùng máy nông nghiệp đa năng

Một chiếc máy băm cỏ của Trung Quốc có giá khoảng 45 triệu đồng nhưng vỏ máy mỏng, không thể di chuyển mà phải đóng cố định, chỉ có thể cắt được cỏ 4mm thay vì 2mm như tiêu chuẩn chăn nuôi mới. Do đó, bò thường nhằn bỏ cục to khi ăn, gây thất thoát nguyên liệu mà khả năng hấp thụ thức ăn lại ít hơn. Trong khi đó, máy do Dương chế tạo giá tiền chỉ bằng 1/3 nhưng hoàn toàn khắc phục được những nhược điểm trên. Máy không chỉ có bánh xe để di chuyển dễ dàng trên mọi địa hình mà còn có thể sử dụng bằng điện dân dụng, 3 pha hoặc dầu diezen. Điều đáng chú ý, máy ủ cỏ thông thường cần đến 10 người còn máy do Dương sáng chế chỉ cần đến 2 người sử dụng.


Xưởng cơ khí của Dương không chỉ cải tiến, sản xuất mà còn là địa chỉ tin cậy để bà con mang máy đến sửa mỗi khi hỏng hóc. “Ngay từ khi mở xưởng mình đã xác định mình là người phục vụ sản xuất cho bà con nông dân. Vì vậy, mình luôn cố gắng tìm hiểu nhu cầu, khó khăn của bà con để tạo ra những chiếc máy thiết thực nhất” – Dương cho biết.

Khởi nghiệp cùng máy nông nghiệp đa năng
Nguyễn Đại Dương

Tiếng lành đồn xa, không chỉ bà con nông dân ở Ba Vì mà các tỉnh thành khác như: Đắk Nông, Bình Thuận, Bình Phước… cũng tìm đến với những chiếc máy của Dương. Năm 2013, khi phong trào chăn nuôi trang trại, đặc biệt là nuôi bò sữa ở Ba Vì phát triển mạnh, Dương mạnh dạn đầu tư xây dựng mở rộng xưởng cơ khí để tạo ra nhiều máy móc phục vụ bà con nông dân hơn. Những chiếc máy này không chỉ giúp bà con nông dân thuận tiện hơn trong việc chăn nuôi mà còn đưa về cho cơ sở sản xuất của Dương doanh thu 500 triệu đồng/năm; đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Dương sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó, bố là thương binh đau ốm thường xuyên, mẹ là công nhân của Trung tâm nghiên cứu bò Ba Vì, Hà Nội. Từ nhỏ, anh đã bộc lộ năng khiếu vẽ và ấp ủ ước mơ trở thành một thầy giáo dạy họa. Tuy nhiên, cuộc sống của ba anh em Dương trở nên khó khăn hơn khi mẹ bị bệnh. Đồng lương thương binh của bố không đủ để trang trải thuốc men cho mẹ nên học hết cấp ba, Dương phải nghỉ học. Anh xin đi làm phu hồ để có tiền sinh hoạt và phụ giúp gia đình.

Công việc phụ hồ quá vất vả, nặng nhọc nên Dương nghĩ phải tìm một nghề nào đó phù hợp với sức khỏe. Tình cờ, mẹ một người bạn đã khuyên anh đi học nghề hàn. Cơ duyên chế tạo máy móc nông nghiệp đến với Dương năm 2002. Sau khi cầm trên tay tấm bằng công nhân kĩ thuật 3/7, anh thi đỗ vào Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp với vị trí công nhân kĩ thuật máy. Công việc đúng chuyên ngành, Dương lại được đi đây đi đó khắp nơi để lắp đặt, bàn giao các loại máy sản xuất thức ăn chăn nuôi với mức lương cao. Tuy nhiên, sau khi anh lập gia đình cuộc sống thay đổi rất nhiều. Dương quyết định nghỉ việc về quê.

Muốn tạo dựng cho con một cuộc sống tốt đẹp hai vợ chồng anh đã bàn tính nhau thực hiện nhiều mô hình như: bán thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi bò sữa… nhưng công việc không thuận lợi. Vì thế, sau bao nhiêu năm vất vả vợ chồng Dương vẫn không có tiền tích lũy.

Khi đó, người cô của Dương thường xuyên mang chiếc máy băm cỏ của Trung Quốc đến nhờ anh sửa chữa. Lúc này, Dương nhận ra, tại sao anh không quay lại với nghề cơ khí cải tiến những chiếc máy để giúp bà con nhân dân. Lúc đầu, anh gặp rất nhiều khó khăn như: cơ sở vật chất còn thiếu thốn, diện tích nhà xưởng nhỏ, vốn, kiến thức ít… Với ý chí vượt lên Dương đã không ngừng học hỏi, tìm hiểu thêm trên internet. Cuối cùng anh cũng đã tìm ra được những phương pháp làm để làm sao máy móc của bà con nhân dân được bền, chất lượng cao hơn mà giá thành lại thấp hơn máy nhập ngoại. Vì thế, những chiếc máy băm cỏ, thái chuối, nghiền nguyên liệu lần lượt ra đời trong niềm hân hoan của Dương và bà con nông dân.


Tin liên quan

Đọc thêm

CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong Doanh nghiệp

CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong

TTTĐ - Sự kiện ra mắt Knight Bar được Burberry vừa chính thức diễn ra tại Hong Kong. CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn từ DAFC là một trong những đối tác kinh doanh của Burberry đại diện cho Việt Nam tham dự sự kiện lần này.
Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan Doanh nghiệp

Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan

TTTĐ - Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) vừa tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng hợp vốn lên đến 80 triệu USD với Ngân hàng First Commercial Bank (Đài Loan).
TikTok công bố hỗ trợ 1 triệu USD cùng các giải pháp quảng cáo sáng tạo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Doanh nghiệp

TikTok công bố hỗ trợ 1 triệu USD cùng các giải pháp quảng cáo sáng tạo dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

TTTĐ - Sự kiện TikTok SMB Summit 2024 - Skyrocket Your Business (Tạm dịch: Bứt phá tăng trưởng kinh doanh) do TikTok for Business SMB tổ chức đã diễn ra thành công, quy tụ hàng ngàn thương hiệu, doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, các đối tác và chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị.
Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ: Hợp tác đẩy mạnh xuất khẩu lao động

TTTĐ - Sáng 28/6, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ đã tổ chức Lễ ký kết phối hợp thực hiện hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 với nhiều doanh nghiệp.
Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở Doanh nghiệp

Phát huy việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

TTTĐ - Phát huy quy chế thực hiện dân chủ cơ sở tại nơi làm việc trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, sáng 27/6, tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 - Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nhà máy) đã tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ năm 2024.
Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank Doanh nghiệp

Khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật sinh trắc học trên VCB Digibank

TTTĐ - Vietcombank triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến từ ngày 1/7/2024 và khuyến nghị khách hàng sớm cập nhật thông tin sinh trắc học ngay trên ứng dụng VCB Digibank để không bị gián đoạn giao dịch.
Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ: "Ngôi nhà lớn" của hơn 16 ngàn lao động

TTTĐ - Người lao động luôn coi Công ty Tân Đệ là nhà bởi ở đó luôn đầy ắp tình thương yêu, sự quan tâm và sẻ chia...
Hội thảo kết nối dệt may quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam - Italia Kinh tế

Hội thảo kết nối dệt may quy tụ hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam - Italia

TTTĐ - Ngày 27/6, Quỹ Tín dụng Quốc gia Italia (CDP) phối hợp với Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) tổ chức Hội thảo "ITALY MEETS VIETNAM: Kết nối Dệt may" dưới sự bảo trợ của Đại Sứ quán Italia tại Việt Nam.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Xem thêm