Tag

Khởi nghiệp “độc và lạ” của giới trẻ

Nhịp sống trẻ 12/10/2023 12:13
aa
TTTĐ - Tận dụng sự phát triển của công nghệ, người trẻ hiện đại đang tìm ra những “công thức riêng” để bước vào cuộc sống tự lập. Nắm bắt nhu cầu và xu hướng thời đại, nhiều nghề khởi nghiệp “độc lạ” đã giúp ước mơ về một cuộc sống “màu hồng” ngày càng “gần hơn” với họ.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ Giới trẻ “gác” điện thoại đến phố đi bộ đọc sách Người trẻ thay đổi không gian làm việc

Làm đẹp cho thú cưng

Nhu cầu khách hàng tăng “chóng mặt” khiến việc chăm sóc thú cưng ngày càng nở rộ và phát triển. Thời gian đầu, nhiều người thường nhầm lẫn nghề chăm sóc thú cưng với bác sĩ thú y. Tuy nhiên, đây là hai công việc hoàn toàn khác biệt.

Cụ thể, nghề thú y thiên về chăm sóc sức khỏe, còn nghề chăm sóc thú cưng chú trọng đến hai yếu tố là sức khỏe và ngoại hình. Dẫu vậy, kỹ năng chăm sóc sức khỏe của công việc này chỉ dừng ở mức độ cơ bản chứ không chuyên sâu như các bác sĩ thú y.

Công việc chính của một nhân viên thú cưng chuyên nghiệp trên thực tế sẽ gồm 2 nhóm chính: Chăm sóc sức khỏe thú cưng như khám, chữa bệnh; Chăm sóc, spa bao gồm các việc như: Tỉa lông, tắm, tỉa móng, massage…

Khởi nghiệp “độc và lạ” của giới trẻ
Nghề làm đẹp cho thú cưng nở rộ tại Việt Nam

Chăm sóc thú cưng là một ngành nghề không còn xa lạ ở nước ta trong vài năm gần đây. Sau khi học xong ngành nghề này, bạn có thể trở thành nhân viên chăm sóc thú cưng tại bệnh viện hay các tiệm thú cưng. Ngoài ra, bạn có thể mở tiệm tư nhân để hành nghề hay tiệm bán dụng cụ và đồ dùng cho thú cưng. Cơ hội việc làm cho bạn rất rộng mở, chỉ cần bạn thực sự đam mê với nghề.

Chi phí chăm sóc thú cưng không hề thấp. Người nuôi thú cưng có thể phải trả 200.000 đồng/lần sát trùng chuồng trại, 300.000 - 500.000 đồng/lần thăm khám sức khỏe. Qua đó, bạn có thể thấy thu nhập của nhân viên chăm sóc thú cưng khá cao. Mức thu nhập hàng tháng của họ dao động từ 10 - 18 triệu đồng. Nếu công việc thuận lợi, bạn có thể đạt thu nhập lên đến hàng chục triệu đồng/tháng sau khi trừ các khoản chi phí.

Người mẫu tay

Khi xem những video, bài viết quảng cáo về trang sức có thể dễ dàng nhìn thấy sự xuất hiện của đôi tay nuột nà. Ít ai biết, đó là bộ phận "hái ra tiền" của ngành mẫu hiện giờ.

Mẫu bàn tay là nghề đã có từ lâu ở nước ngoài. Tại Việt Nam, nghề bắt đầu nở rộ trong vài năm trở lại đây. Khi những thương hiệu, chủ cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, đồ trang sức muốn đầu tư, nâng cao chất lượng hình ảnh quảng cáo, họ càng có nhiều nhu cầu tuyển dụng mẫu tay chụp hình.

Trên mạng xã hội Facebook hiện có nhiều nhóm được lập ra để nhãn hàng đăng thông tin tìm kiếm người mẫu tay với hàng chục nghìn thành viên. Đồng thời, nhiều bạn trẻ có tay đẹp cũng quay phim chụp hình bàn tay của mình, thường xuyên đăng tải hình ảnh để mong lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng.

Khởi nghiệp “độc và lạ” của giới trẻ
Đôi bàn tay “nuột nà” là bộ phận “hái ra tiền” của ngành mẫu hiện đại

Sự gia tăng chóng mặt các cơ sở kinh doanh mặt hàng phong thủy, trang sức truyền thống khiến các chủ cửa hàng rất chú trọng tìm người mẫu tay phù hợp để thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm.

Tuy nhiên, ngoài tiêu chí mẫu phải có bàn tay đẹp thì họ còn muốn tìm người hợp tác làm việc chuyên nghiệp và tâm huyết trong công việc. Bí quyết để chọn được mẫu phù hợp đó là phải xem kỹ những sản phẩm, dự án mà mẫu đã thực hiện. Đồng thời, trong quá trình chụp, mẫu tay cũng được yêu cầu tạo dáng theo nhiều kiểu để có thể đánh giá và cân nhắc hợp tác trong những lần sau.

Mức lương hiện tại của mẫu tay tại Việt Nam khoảng từ 1.000.000 - 3.000.000 đồng cho một buổi chụp hình khoảng 4 - 5 tiếng. Hầu hết, những dự án mà các mẫu tay tham gia chụp hình là quảng cáo sản phẩm trang sức, làm đẹp, mỹ phẩm... Tùy vào sản phẩm mà tiêu chí chọn mẫu của nhãn hàng cũng khác nhau như tay phải trắng, mềm mịn, ngón thon dài, tạo dáng linh hoạt, uyển chuyển...

Ngồi ăn cho mọi người xem

Trong những năm gần đây, các video mukbang (vừa ăn uống vừa ghi hình) ngày càng phổ biến và trở thành một trào lưu, đến mức việc chỉ cần ngồi ăn cũng là nghề có thu nhập cao. Không khó để bắt gặp xung quanh chúng ta luôn có những người cứ hễ đến giờ ăn lại phải mở video xem người khác ăn rồi thèm thuồng.

Khi mạng xã hội Facebook, YouTube, TikTok… ngày càng phát triển, nhu cầu xem "review" món ăn trước khi đến nhà hàng lại càng cao hơn. Khi đó, nhiều người lại lựa chọn đến các cửa hàng để ngồi ăn trực tiếp trước máy quay, sau đó sẽ nêu cảm nhận, đánh giá về trải nghiệm của mình.

Khởi nghiệp “độc và lạ” của giới trẻ
Mukbang hay “ngồi ăn cho người khác xem” trở thành nghề khởi nghiệp hot của giới trẻ

Nhiều nghiên cứu cho rằng mukbang cũng là một loại hình “gợi” ẩm thực. Qua đó, người xem có thể tiếp cận đa dạng các loại thực phẩm hấp dẫn mà bản thân mong muốn hơn. Hình ảnh của những món ăn đó kích thích và đem lại khoái cảm cho người xem.

Thu nhập của nghề này thường không trực tiếp đến từ các nội dung sản xuất mà đến từ các hợp đồng quảng cáo, hỗ trợ truyền thông, đại diện thương hiệu… Một vài TikToker mới vào nghề, lượt thích của trang thấp, cũng có thể kiếm được 4 - 10 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, một số người khác có thể kiếm được hàng trăm triệu mỗi tuần.

Theo thống kê, trung bình thu nhập của một người “ngồi ăn cho người khác xem” với lượng view ở mức trung bình tại Việt Nam mỗi tháng rơi vào khoảng 10.000 đô la Mỹ. Số tiền lương hấp dẫn này khiến nhiều người không ngần ngại mà bỏ luôn công việc hiện tại để lao vào ngành công nghiệp mukbang.

Cho lời khuyên và chữa lành

Khi công nghệ đang thay đổi từng ngày, tốc độ chuyển biến của thời đại cũng ngày một tăng. Nhiều người bị kẹt ở “ngã ba đường” và không thể tìm ra một lối đi phù hợp. Vì vậy, một bộ phận người trẻ đã chọn tìm đến cách giải quyết vấn đề đó là tìm các “nhà tư vấn online”. Nhiều người vẫn chọn đến gặp bác sĩ tư vấn nếu gặp vấn đề về tâm lý nhưng cũng có không ít người chọn hình thức bói bài Tarot để tìm hướng đi cho những chuyện đang gặp phải.

Tarot là một bộ bài gồm 78 lá, có nguồn gốc được ghi nhận là xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng giữa thế kỷ 15 tại Ý. Trên mỗi lá bài có vẽ một hình ảnh tượng trưng khác nhau. Tarot hiện được ngầm coi như một phương thức "trị liệu tâm linh", hỗ trợ điều trị tâm lý được nhiều người tìm đến.

Những thuật ngữ trong Tarot lại đem đến cảm giác nhẹ nhàng, tích cực và giúp người xem giải tỏa rất nhiều. Với công việc này, không ít người kiếm tiền dễ dàng nhờ vào việc lắng nghe, chia sẻ, đưa ra lời động viên, khuyên nhủ vui vẻ cho khách hàng.

Khởi nghiệp “độc và lạ” của giới trẻ
Ngày càng có nhiều người muốn được "chữa lành"

Theo thống kê của Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, ở nước ta, tỷ lệ người có rối loạn tâm thần là 30% dân số, trong đó có 25% người bị trầm cảm. Mỗi năm số lượng người tự sát do trầm cảm ở nước ta từ 36.000 - 40.000 người. Áp lực cuộc sống khiến mọi người thường có xu hướng lao ra ngoài kiếm tiền để thỏa mãn nhu cầu vật chất. Họ không có thời gian để quay lại vào bên trong để nuôi dưỡng, chăm sóc tâm hồn mình, để đạt được trạng thái cân bằng.

Mới đây, một blogger Việt Nam “gây sốt” khi làm công việc xem bài Tarot chỉ có hơn 10.000 người theo dõi trên mạng xã hội Instagram nhưng kiếm được khoảng 100.000.000 đồng cho các cuộc tư vấn được trả tiền hàng tháng. Những câu hỏi mà cô nhận được thường xoay quanh các chủ đề như công việc, tình cảm. Khách hàng tìm đến cô và nhờ giải quyết những thắc mắc như: "Tại sao cuộc sống lại khó khăn như vậy? Tôi thất vọng vì không tìm ra hướng đi”.

Nhiều người trẻ cho biết, nếu không thể tìm ra cách giải quyết, họ sẽ tìm đến những “nhà tư vấn online” để trò chuyện, xin lời khuyên. Chi phí cho mỗi cuộc “tư vấn” này thường dao động từ 300.000 - 1.000.000 đồng cùng với các chi phí phát sinh khác.

Trên trang cá nhân của nữ blogger này có 2.000 bài đánh giá của người dùng. Các từ khóa chủ yếu là "giọng nói hay", "chia sẻ ấm áp", "chuyên nghiệp", "cái nhìn toàn diện", "chính xác" và "minh bạch"...

Từ những đánh giá này có thể thấy, “tư vấn online” giống như một loại thuốc trấn an và chăm sóc sức khỏe tinh thần. Về cơ bản, mọi người xin lời khuyên giống như việc có một cuộc trò chuyện trả phí, giải quyết vấn đề cô đơn và thay thế cho tư vấn tâm lý.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ được Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập

TTTĐ - Tối 26/7, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập (tỉnh Điện Biên).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Xem thêm