Tag

Khôi phục tiềm năng thị trường bất động sản trong bối cảnh bình thường mới

Thị trường 15/03/2022 12:32
aa
TTTĐ - Ngày 15/3, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) tổ chức Diễn đàn Bất động sản Mùa Xuân lần 2 và Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2021 - 2022.
Bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp - kênh đầu tư an toàn trong thời buổi biến động khó lường Tập đoàn GFS muốn làm loạt dự án bất động sản, nông nghiệp sạch ở Hòa Bình Doanh nghiệp bất động sản vật lộn trong cơn “bão giá” vật liệu xây dựng Vinhomes Oscars Night vinh danh những đại lý bất động sản xuất sắc nhất khu vực Hà Nội Tiện ích đầu tiên tại dự án Regal Maison Phu Yen đưa vào hoạt động trước khi ra mắt

Tham dự chương trình có lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Hội đồng cố vấn của VIRES và Reatimes gồm 30 chuyên gia hàng đầu Việt Nam, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí và lãnh đạo, đại diện các doanh nghiệp được vinh danh.

Nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam cho biết: Trải qua hai năm cả đất nước căng mình ứng phó với những khó khăn do đại dịch COVID-19, cùng với các ngành kinh tế, doanh nghiệp bất động sản đã kiên tâm vượt thách thức để đóng góp hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội và gia tăng tài sản quốc gia.

Chính cộng đồng doanh nghiệp bất động sản đã tạo ra động lực lan tỏa đến những ngành và lĩnh vực đặc biệt quan trọng của nền kinh tế, như: Tài chính, ngân hàng, chứng khoán, công nghiệp và dịch vụ. Các doanh nghiệp bất động sản đã làm gia tăng chất lượng và chuyển dịch lao động từ khu vực nông nghiệp - nông thôn; Từng bước tạo lập, đảm bảo, phát triển nhà ở và dịch vụ sống cho người dân, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị và hạ tầng xã hội.

Khôi phục tiềm năng thị trường bất động sản trong bối cảnh bình thường mới
Ông Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam

Trong giai đoạn chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, doanh nghiệp bất động sản và những nguồn lực từ thị trường này là lực lượng tiên phong thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hướng đến tầm nhìn 2045 Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Muốn vậy, chúng ta cần tiếp tục xây dựng chiến lược quốc gia tầm nhìn dài hạn và có chính sách cụ thể được thể chế hóa, cải cách thủ tục hành chính nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản Việt Nam phát triển minh bạch, lành mạnh và ổn định dài hạn, đi vào xu hướng kinh tế xanh - kinh tế số, đóng góp hiệu quả vào chiến lược phát triển của đất nước trong những thập niên tới.

Diễn đàn Bất động sản mùa Xuân lần thứ II được tổ chức nhằm khảo sát, đánh giá và nhận định khách quan về diễn biến và xu hướng của thị trường bất động sản trong nước. Đồng thời đây cũng là dịp để các chuyên gia, nhà quản lý và lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp bất động sản đưa ra dự báo về xu hướng, triển vọng và cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn tới. Bên cạnh đó, diễn đàn cũng đề ra những giải pháp thích ứng linh hoạt với dịch bệnh và chuyển đổi số, phát triển xanh - thông minh…

Khôi phục tiềm năng thị trường bất động sản trong bối cảnh bình thường mới
TS Cấn Văn Lực phát biểu tại diễn đàn

Chia sẻ về bức tranh toàn cảnh của thị trường bất động sản Việt Nam, TS Cấn Văn Lực cho hay: Trong năm 2022, thị trường bất động sản tiếp tục gặp phải nhiều thách thức do nguồn cung chưa dồi dào; Giá năng lượng, nguyên vật liệu tăng nhanh (trong 2 tháng đầu năm tăng 2%); Chính phủ chỉ đạo kiểm soát, rà soát thị trường TPDN (sửa đổi Nghị định 153); Các cuộc đấu giá đất đã tạo ra một mặt bằng không lành mạnh; Giá bất động sản vẫn tăng, đặt ra câu hỏi liệu có điều chỉnh; Thông tư 16/TT-NHNN kiểm soát đầu tư của tổ chức tín dụng vào trái phiếu bất động sản; chương trình đánh thuế bất động sản…

Do đó, các doanh nghiệp bất động sản cần chủ động tìm hiểu, tiếp cận chương trình phục hồi; Phục hồi xanh, tăng trưởng xanh bởi bất động sản xanh đang là xu thế, chuyển đổi số, đón đầu xu hướng mới liên quan đến thay đổi hành vi của khách hàng; Thích ứng, quản lý thay đổi, quản lý rủi ro… là tất yếu.

Cơ hội cho thị trường bất động sản

Nhận diện thị trường bất động sản Việt Nam trong bối cảnh mới, TS Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) chia sẻ: Sự hồi phục và phát triển của thị trường bất động sản là một trong những chỉ dẫn quan trọng của quá trình phục hồi chung của nền kinh tế. Chúng ta đang trong tình thế của các tác động kép, rất bất lợi, dịch bệnh chưa qua thì chiến tranh đã tới. Rủi ro kép tăng lên kể cả trên hai phương diện: Rủi ro về pháp lý và thị trường.

Khôi phục tiềm năng thị trường bất động sản trong bối cảnh bình thường mới
Vinh danh 10 khu đô thị và nhà ở tiềm năng nhất

Để giải quyết được vấn đề này cần giải pháp kép. Mở cửa được hiểu theo nghĩa rộng nhất không phải là mở cửa thị trường mà là mở cửa trong thể chế. Mở cửa bên ngoài và bên trong nên thúc đẩy cải cách thể chế, giải phóng mọi nguồn lực, phá bỏ mọi rào cản để phát huy được tinh thần doanh nghiệp, thúc đẩy quá trình kinh doanh. Đây là yêu cầu quan trọng nhất ngay trong bối cảnh hiện nay.

Cùng quan điểm, GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ: Khủng hoảng từ dịch COVID-19 mang lại bất lợi cho thị trường bất động sản nhưng cũng để chúng ta nhận ra rằng, bất động sản càng phải phát triển lành mạnh và bền vững. Với các dự án quy mô lớn, của các doanh nghiệp có uy tín thì càng có nhiều cơ hội. Thị trường bất động sản năm 2022 có nhiều cơ hội song không phải ai cũng nắm bắt được cơ hội, điều đó chỉ phụ thuộc vào những doanh nghiệp, nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Khôi phục tiềm năng thị trường bất động sản trong bối cảnh bình thường mới
Vinh danh 10 dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch Thường trực phụ trách Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh còn phức tạp, khó lường, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn chứng minh được sức hấp dẫn, tốc độ phục hồi nhanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nói chung và tăng trưởng tại các địa phương, cũng như các ngành nghề liên quan nói riêng.

Tuy nhiên, dù thể hiện vai trò quan trọng trong nền kinh tế nhưng thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nói riêng thời gian qua chưa thực sự phát huy hết tiềm năng và thế mạnh, nhiều mảng thị trường chưa được khai thác và đầu tư có hiệu quả. Nhiều phân khúc thị trường còn gặp những rào cản, vướng mắc lớn. Nhu cầu nhà ở cho các tầng lớp trong xã hội rất lớn; Đặc biệt là nhà ở cho các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp, song mức độ đáp ứng lại hạn chế.

“Trong giai đoạn tới, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, đầu tư bất động sản… và các cơ quan, bộ, ngành đồng hành cùng doanh nghiệp bất động sản Việt Nam trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và nền kinh tế số đang phát triển nhanh để khẳng định vị thế, sứ mệnh của mình trong sự phát triển đất nước, trước hết là với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, chiến lược phát triển nhà ở và các phân khúc của thị trường bất động sản”, ông Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh.

Khôi phục tiềm năng thị trường bất động sản trong bối cảnh bình thường mới
Vinh danh 10 khu đô thị đáng sống nhất

Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra Lễ Vinh danh tôn vinh Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ dẫn đầu thị trường bất động sản năm 2021 - 2022 với các hạng mục: Nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam năm 2021; Nhà phát triển bất động sản tiềm năng nhất năm 2022; Nhà phát triển bất động sản công nghiệp tốt nhất năm 2021; Sàn giao dịch bất động sản tốt nhất năm 2021; Nhà cung ứng dịch vụ bất động sản tốt nhất năm 2021; Khu đô thị đáng sống nhất năm 2021; Dự án chung cư cao cấp tốt nhất năm 2021; Khu đô thị và nhà ở tiềm năng nhất năm 2022; Dự án bất động sản du lịch tiềm năng nhất năm 2022.

Đồng thời, diễn đàn cũng vinh danh Top 5: Nhà cho vay bất động sản tốt nhất năm 2021; Dự án công trình xanh - thông minh tốt nhất năm 2021; Dự án nhà ở đại chúng tốt nhất năm 2021.

Đọc thêm

Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể Thị trường

Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2681/QĐ-UBND về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể trên địa bàn Thủ đô.
Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản Thị trường

Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản

TTTĐ - Nhiều nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển dòng tiền vào các sản phẩm có tính an toàn cao như shophouse tại các dự án đã hoàn thiện ở khu vực trung tâm với mật độ dân cư đông, có thể khai thác cho thuê, kinh doanh ngay.
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam Doanh nghiệp

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam

TTTĐ - Cục Hải quan Khánh Hòa vừa có Thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam vì nợ thuế.
Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024 Nhịp sống phương Nam

Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng Công ty Becamex IDC lần thứ tư đạt danh hiệu Công ty Bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam.
Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land Thị trường

Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land

TTTĐ - Với khả năng tiếp cận nhiều người dùng, chi phí đăng tin quảng cáo hấp dẫn chỉ từ 0 đồng, cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0 website/app Meey Land đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều môi giới nhà đất.
Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn Thị trường

Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn

TTTĐ - Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã cho ra mắt gói bán mới của ứng dụng “check” quy hoạch Meey Map với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng Thị trường

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng

TTTĐ - Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi? Thị trường

Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi?

TTTĐ - Với thiết kế thông minh, tối ưu hóa diện tích, căn hộ 3 phòng ngủ đang là lựa chọn hàng đầu cho cả giới đầu tư sành sỏi và khách hàng mong muốn an cư lạc nghiệp. Thế nhưng nguồn cung ít ỏi khiến việc tìm kiếm một căn hộ như ý đang vô cùng khó khăn…
Những dấu hiệu tích cực từ thị trường bất động sản Thị trường

Những dấu hiệu tích cực từ thị trường bất động sản

TTTĐ - Tập đoàn Dịch vụ Bất động sản DKRA (DKRA Group) vừa công bố “Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP HCM và vùng phụ cận quý I/2024”, qua đó cho thấy những diễn biến đáng chú ý của thị trường trong 3 tháng đầu năm 2024, đồng thời đưa ra một số dự báo cho quý kế tiếp.
Chung cư tăng giá vù vù, chủ nhà ‘quay xe’ không bán, chấp nhận đền cọc Bất động sản

Chung cư tăng giá vù vù, chủ nhà ‘quay xe’ không bán, chấp nhận đền cọc

Không chỉ tăng giá bán, khi thấy nhiều khách xem, chốt mua và đặt cọc luôn, nhiều chủ nhà “quay xe” không bán nữa. Môi giới cũng bất lực không mua được. Giá chung cư ở Hà Nội sẽ còn tăng đến bao giờ?
Xem thêm