Tag

Không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm

Doanh nghiệp 13/10/2023 08:12
aa
TTTĐ - Nếu được tạo điều kiện để hình thành những khu factory outlet, cửa hàng miễn thuế dưới phố thì Việt Nam sẽ là "thỏi nam châm" hút du khách quốc tế tới tiêu tiền.
Kinh tế Việt Nam vượt những “cơn gió ngược” Đẩy mạnh phát triển kinh tế số từ thanh toán không dùng tiền mặt

Du lịch mua sắm chưa được khai thác hiệu quả

Ở Việt Nam loại hình du lịch mua sắm còn bỏ ngỏ, chưa được quan tâm đúng mức khiến những tài nguyên sẵn có của chúng ta chưa phát huy được hiệu quả.

Theo thống kê mới nhất, hiện tại trung tâm du lịch lớn nhất cả nước như Hà Nội, TP HCM mới chỉ có hơn 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm dành cho du khách.

Nhiều ý kiến cho rằng, phát triển du lịch mua sắm sẽ thúc đẩy tích cực kích cầu mua sắm và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; Góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước vào những năm 2030.

Mỗi năm, các công ty du lịch của Việt Nam tổ chức hàng vạn tour đưa khách Việt sang Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… chỉ để kích cầu tiêu dùng cho nước bạn.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, du khách tới Việt Nam bao năm qua vẫn loay hoay trong câu chuyện không biết chơi gì, mua thứ gì để khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng mà chỉ ở Việt Nam mới có.

Thực tế, tại các điểm tham quan, khu chợ đêm, khu phố đi bộ chỉ bày bán lẻ tẻ những món đồ tạp nham, chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc. Các mặt hàng lưu niệm tại địa phương cũng chưa được chú trọng đầu tư, hàng hóa nội địa không được cam kết chất lượng, không có những địa điểm mua sắm phù hợp để du khách tiêu tiền.

Không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm
Liên doanh cửa hàng miễn thuế dưới phố (Downtown Duty free) đầu tiên ở Việt Nam của vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn

Trong khi đó, phân khúc hàng hiệu gần như bỏ trống khi chưa có chính sách để phát triển các khu factory outlet (trung tâm bán hàng giảm giá), cửa hàng miễn thuế dưới phố…

Cuối năm 2022, liên doanh giữa Tập đoàn kinh doanh miễn thuế Lotte và Công ty thành viên IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã khai trương liên doanh cửa hàng miễn thuế dưới phố (Downtown Duty free) đầu tiên của Việt Nam tại TP Đà Nẵng với tổng mức đầu tư lên đến hàng chục triệu USD.

Ngay lập tức, khu cửa hàng miễn thuế này đã trở thành "thỏi nam châm" hút khách Hàn Quốc, đồng thời nhanh chóng có mặt trong top những điểm phải đến khi tới thủ phủ du lịch miền Trung.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng thừa nhận do chưa có sự liên kết tốt nên cửa hàng miễn thuế này chưa thực sự tạo ra "cú hích" cho thị trường du lịch mua sắm tại thành phố.

Bên cạnh đó, muốn thực sự đẩy mạnh được lĩnh vực này, Việt Nam phải thực sự đẩy mạnh được thương hiệu điểm đến mua sắm. Nếu muốn địa phương tự xây dựng thương hiệu thì phải có những chính sách ưu đãi rất đặc thù, như cách Trung Quốc đã làm tại đảo Hải Nam.

Không chỉ thành phố đáng sống Đà Nẵng mà từ Phú Quốc đến Đà Lạt, Nha Trang, Hà Nội… du khách chủ yếu chỉ ngày đi tham quan rồi tối về ngủ, không có chỗ chơi, không có chỗ mua sắm tiêu tiền.

Trận địa mua sắm còn để lại nhiều tiếc nuối hơn ở TP HCM. Bởi, đầu tàu kinh tế dù là trung tâm mua sắm - thương mại của cả nước nhưng vẫn chưa có một trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí xứng tầm.

Hàng hiệu mới là lĩnh vực còn nhiều dư địa

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho rằng, không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm.

Theo ông, Việt Nam cần đầu tư, phát triển những mặt hàng lưu niệm tại địa phương, hàng hóa nội địa được cam kết chất lượng để thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ. Tuy nhiên, hàng hiệu mới là lĩnh vực chúng ta còn nhiều dư địa, nhất là với TP HCM.

Không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG)

Cụ thể, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (giai đoạn 2021 - 2030) đã xác định phương hướng, nhiệm vụ là thúc đẩy TP HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế. Nghị quyết đã được HĐND TP HCM thông qua cùng chiến lược mời gọi doanh nghiệp quốc tế hợp tác.

Trong đó, Tập đoàn IPPG đã đàm phán với các nhà cung cấp để đạt được mức giá bán bằng giá tại Pháp, Singapore và thấp hơn ở Trung Quốc dù bán lẻ và phải chịu thuế. Nếu được tạo điều kiện để hình thành những khu factory outlet, cửa hàng miễn thuế dưới phố thì Việt Nam sẽ là "thỏi nam châm" hút khách quốc tế tới tiêu tiền.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, thay vì tập trung vào nghề nghiệp mang lại thu nhập 8 - 10 triệu đồng/người/tháng, chúng ta cần tập trung ưu tiên phát triển ngành nghề mang lại doanh thu cao để đạt mức thu nhập của một quốc gia phát triển vào năm 2045 như kế hoạch đã đề ra.

Tương tự, PGS.TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cũng cho rằng, thời điểm các địa phương quyết tâm phát triển kinh tế đêm chính là "thời cơ vàng" để Việt Nam khai phá mảnh đất màu mỡ du lịch mua sắm.

PGS. TS Phạm Trung Lương cho biết, một mô hình kinh tế đêm cần đáp ứng đầy đủ 3 cấu phần là vui chơi, ăn uống và mua sắm. Khu phức hợp kinh tế đêm sẽ bao gồm cả thiên đường ẩm thực; Không gian vui chơi giải trí và khu mua sắm có thể bán hàng lưu niệm, hàng truyền thống Việt Nam hay các khu outlet, hàng hiệu, hàng miễn thuế được đảm bảo chất lượng, có kiểm soát.

Do đó, việc phát triển du lịch mua sắm sẽ tích cực kích cầu mua sắm và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam Đồng thời, thúc đẩy ngành dệt may, ngành thời trang trong nước phát triển. Từ thiên đường mua sắm, chúng ta có thể tiến tới trung tâm thời trang.

Theo PGS. TS Phạm Trung Lương, chúng ta cần sớm có một trung tâm mua sắm dành riêng du khách quốc tế tại các điểm du lịch hàng đầu của cả nước để những quyền lợi cơ bản của du khách được đảm bảo.

Song song, cần tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam như là một điểm đến không chỉ hấp dẫn bởi thiên nhiên, văn hóa và con người mà còn là điểm đến du lịch mua sắm của khu vực, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của du khách với sự đảm bảo về chất lượng hàng hóa, giá cả hợp lý, rõ ràng về xuất xứ.

Khi em xa - một định nghĩa về hạnh phúc! Khi em xa - một định nghĩa về hạnh phúc!
SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ
Công ty tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn hoàn tất mua lại trái phiếu trước hạn Công ty tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn hoàn tất mua lại trái phiếu trước hạn
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao học bổng dự án “Ươm mầm tương lai” Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao học bổng dự án “Ươm mầm tương lai”

Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tham mưu, giúp UBND thành phố chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 138/NQ-CP và 139/NQ-CP của Chính phủ.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Xem thêm