Tag

Không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm

Doanh nghiệp 13/10/2023 08:12
aa
TTTĐ - Nếu được tạo điều kiện để hình thành những khu factory outlet, cửa hàng miễn thuế dưới phố thì Việt Nam sẽ là "thỏi nam châm" hút du khách quốc tế tới tiêu tiền.
Kinh tế Việt Nam vượt những “cơn gió ngược” Đẩy mạnh phát triển kinh tế số từ thanh toán không dùng tiền mặt

Du lịch mua sắm chưa được khai thác hiệu quả

Ở Việt Nam loại hình du lịch mua sắm còn bỏ ngỏ, chưa được quan tâm đúng mức khiến những tài nguyên sẵn có của chúng ta chưa phát huy được hiệu quả.

Theo thống kê mới nhất, hiện tại trung tâm du lịch lớn nhất cả nước như Hà Nội, TP HCM mới chỉ có hơn 100 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm dành cho du khách.

Nhiều ý kiến cho rằng, phát triển du lịch mua sắm sẽ thúc đẩy tích cực kích cầu mua sắm và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam; Góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước vào những năm 2030.

Mỗi năm, các công ty du lịch của Việt Nam tổ chức hàng vạn tour đưa khách Việt sang Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… chỉ để kích cầu tiêu dùng cho nước bạn.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, du khách tới Việt Nam bao năm qua vẫn loay hoay trong câu chuyện không biết chơi gì, mua thứ gì để khẳng định được thương hiệu cũng như chất lượng mà chỉ ở Việt Nam mới có.

Thực tế, tại các điểm tham quan, khu chợ đêm, khu phố đi bộ chỉ bày bán lẻ tẻ những món đồ tạp nham, chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc. Các mặt hàng lưu niệm tại địa phương cũng chưa được chú trọng đầu tư, hàng hóa nội địa không được cam kết chất lượng, không có những địa điểm mua sắm phù hợp để du khách tiêu tiền.

Không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm
Liên doanh cửa hàng miễn thuế dưới phố (Downtown Duty free) đầu tiên ở Việt Nam của vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn

Trong khi đó, phân khúc hàng hiệu gần như bỏ trống khi chưa có chính sách để phát triển các khu factory outlet (trung tâm bán hàng giảm giá), cửa hàng miễn thuế dưới phố…

Cuối năm 2022, liên doanh giữa Tập đoàn kinh doanh miễn thuế Lotte và Công ty thành viên IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã khai trương liên doanh cửa hàng miễn thuế dưới phố (Downtown Duty free) đầu tiên của Việt Nam tại TP Đà Nẵng với tổng mức đầu tư lên đến hàng chục triệu USD.

Ngay lập tức, khu cửa hàng miễn thuế này đã trở thành "thỏi nam châm" hút khách Hàn Quốc, đồng thời nhanh chóng có mặt trong top những điểm phải đến khi tới thủ phủ du lịch miền Trung.

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng thừa nhận do chưa có sự liên kết tốt nên cửa hàng miễn thuế này chưa thực sự tạo ra "cú hích" cho thị trường du lịch mua sắm tại thành phố.

Bên cạnh đó, muốn thực sự đẩy mạnh được lĩnh vực này, Việt Nam phải thực sự đẩy mạnh được thương hiệu điểm đến mua sắm. Nếu muốn địa phương tự xây dựng thương hiệu thì phải có những chính sách ưu đãi rất đặc thù, như cách Trung Quốc đã làm tại đảo Hải Nam.

Không chỉ thành phố đáng sống Đà Nẵng mà từ Phú Quốc đến Đà Lạt, Nha Trang, Hà Nội… du khách chủ yếu chỉ ngày đi tham quan rồi tối về ngủ, không có chỗ chơi, không có chỗ mua sắm tiêu tiền.

Trận địa mua sắm còn để lại nhiều tiếc nuối hơn ở TP HCM. Bởi, đầu tàu kinh tế dù là trung tâm mua sắm - thương mại của cả nước nhưng vẫn chưa có một trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí xứng tầm.

Hàng hiệu mới là lĩnh vực còn nhiều dư địa

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho rằng, không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm.

Theo ông, Việt Nam cần đầu tư, phát triển những mặt hàng lưu niệm tại địa phương, hàng hóa nội địa được cam kết chất lượng để thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ. Tuy nhiên, hàng hiệu mới là lĩnh vực chúng ta còn nhiều dư địa, nhất là với TP HCM.

Không có mua sắm thì không thể phát triển được du lịch và kinh tế đêm
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG)

Cụ thể, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (giai đoạn 2021 - 2030) đã xác định phương hướng, nhiệm vụ là thúc đẩy TP HCM trở thành trung tâm tài chính quốc tế. Nghị quyết đã được HĐND TP HCM thông qua cùng chiến lược mời gọi doanh nghiệp quốc tế hợp tác.

Trong đó, Tập đoàn IPPG đã đàm phán với các nhà cung cấp để đạt được mức giá bán bằng giá tại Pháp, Singapore và thấp hơn ở Trung Quốc dù bán lẻ và phải chịu thuế. Nếu được tạo điều kiện để hình thành những khu factory outlet, cửa hàng miễn thuế dưới phố thì Việt Nam sẽ là "thỏi nam châm" hút khách quốc tế tới tiêu tiền.

Theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, thay vì tập trung vào nghề nghiệp mang lại thu nhập 8 - 10 triệu đồng/người/tháng, chúng ta cần tập trung ưu tiên phát triển ngành nghề mang lại doanh thu cao để đạt mức thu nhập của một quốc gia phát triển vào năm 2045 như kế hoạch đã đề ra.

Tương tự, PGS.TS Phạm Trung Lương - nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cũng cho rằng, thời điểm các địa phương quyết tâm phát triển kinh tế đêm chính là "thời cơ vàng" để Việt Nam khai phá mảnh đất màu mỡ du lịch mua sắm.

PGS. TS Phạm Trung Lương cho biết, một mô hình kinh tế đêm cần đáp ứng đầy đủ 3 cấu phần là vui chơi, ăn uống và mua sắm. Khu phức hợp kinh tế đêm sẽ bao gồm cả thiên đường ẩm thực; Không gian vui chơi giải trí và khu mua sắm có thể bán hàng lưu niệm, hàng truyền thống Việt Nam hay các khu outlet, hàng hiệu, hàng miễn thuế được đảm bảo chất lượng, có kiểm soát.

Do đó, việc phát triển du lịch mua sắm sẽ tích cực kích cầu mua sắm và tăng chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam Đồng thời, thúc đẩy ngành dệt may, ngành thời trang trong nước phát triển. Từ thiên đường mua sắm, chúng ta có thể tiến tới trung tâm thời trang.

Theo PGS. TS Phạm Trung Lương, chúng ta cần sớm có một trung tâm mua sắm dành riêng du khách quốc tế tại các điểm du lịch hàng đầu của cả nước để những quyền lợi cơ bản của du khách được đảm bảo.

Song song, cần tăng cường hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam như là một điểm đến không chỉ hấp dẫn bởi thiên nhiên, văn hóa và con người mà còn là điểm đến du lịch mua sắm của khu vực, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đa dạng của du khách với sự đảm bảo về chất lượng hàng hóa, giá cả hợp lý, rõ ràng về xuất xứ.

Khi em xa - một định nghĩa về hạnh phúc! Khi em xa - một định nghĩa về hạnh phúc!
SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ
Công ty tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn hoàn tất mua lại trái phiếu trước hạn Công ty tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn hoàn tất mua lại trái phiếu trước hạn
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao học bổng dự án “Ươm mầm tương lai” Ông Johnathan Hạnh Nguyễn trao học bổng dự án “Ươm mầm tương lai”

Khánh My

Đọc thêm

Gửi tiết kiệm online trên PVConnect: Nhanh gọn, sinh lời tối ưu Doanh nghiệp

Gửi tiết kiệm online trên PVConnect: Nhanh gọn, sinh lời tối ưu

TTTĐ - PVcomBank liên tục nâng cấp tiện ích gửi tiết kiệm online trên ứng dụng PVConnect, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài chính, lựa chọn kỳ hạn linh hoạt và tối ưu lợi nhuận mà không cần tới quầy giao dịch.
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam Doanh nghiệp

SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam

TTTĐ - Song song với việc ký kết hợp tác cùng MoneyGram International, Inc. mang đến giải pháp nhận kiều hối trực tuyến nhanh, an toàn và minh bạch, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình “Nhận tiền kiều hối qua MoneyGram - Rinh eVoucher 30.000 đồng ngay trên SeAMobile” từ 15/10 - 31/12/2025 giúp khách hàng có trải nghiệm nhận kiều hối tiện lợi và nhiều ưu đãi trong mùa cao điểm cuối năm.
Bcons kiên định với triết lý “nhà ở thật – giá trị thật” Nhịp sống phương Nam

Bcons kiên định với triết lý “nhà ở thật – giá trị thật”

TTTĐ - Với định hướng phát triển đô thị bền vững, Tập đoàn Bcons tiếp tục mang đến không gian sống tiện nghi cho cư dân qua việc khai trương Bcons City Mall. Dự án không chỉ hoàn thiện chuỗi tiện ích của khu đô thị Bcons City mà còn khẳng định triết lý “nhà ở thật – giá trị thật” của doanh nghiệp.
Cần tạo điều kiện khi doanh nghiệp đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn Doanh nghiệp

Cần tạo điều kiện khi doanh nghiệp đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn

Chiều 1/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, chủ trì Phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo.
BIDV trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh công nhận Doanh nghiệp

BIDV trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh công nhận

TTTĐ - Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm chia sẻ về dấu mốc mang ý nghĩa chiến lược: BIDV chính thức trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên tại Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) công nhận.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca

Đề nghị Tập đoàn AstraZeneca hợp tác với Việt Nam hình thành các trung tâm R&D, trung tâm Đổi mới sáng tạo về y dược tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng khuyến khích Tập đoàn cử chuyên gia sang hỗ trợ và tạo điều kiện để người Việt Nam tham gia phát triển các sản phẩm mới để cung cấp cho toàn cầu.
Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh Doanh nghiệp

Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh

Ngày 31/10 (theo giờ địa phương), tại Vương quốc Anh, làm việc với Tập đoàn ARM, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Tập đoàn hỗ trợ Việt Nam đào tạo đội ngũ kỹ sư thiết kế vi mạch đạt chuẩn quốc tế; thành lập trung tâm R&D tại Việt Nam.
Ra mắt dòng sản phẩm Úc cao cấp thương hiệu GippsNature và NutiFood Australia tại Việt Nam Doanh nghiệp

Ra mắt dòng sản phẩm Úc cao cấp thương hiệu GippsNature và NutiFood Australia tại Việt Nam

TTTĐ - Từ thiên nhiên trong lành nước Úc đến bàn ăn của gia đình Việt - GippsNature và NutiFood Australia cùng mang sứ mệnh “thuận tự nhiên”, kiến tạo nguồn dinh dưỡng chuẩn quốc tế, nâng bước trẻ em Việt phát triển khỏe mạnh và hạnh phúc hơn mỗi ngày.
Những bóng áo cam nơi vùng lũ Doanh nghiệp

Những bóng áo cam nơi vùng lũ

TTTĐ - Những ngày cuối tháng 10, mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều địa phương ở miền Trung, đặc biệt là Thừa Thiên Huế, chịu ảnh hưởng nặng nề. Nước lũ dâng cao, chia cắt giao thông, hàng nghìn hộ dân bị cô lập, tài sản và hoa màu bị cuốn trôi. Cả vùng quê vốn yên bình bỗng chốc trở nên tiêu điều, khắp nơi là bùn đất, là những ánh mắt mỏi mệt chờ đợi sự giúp đỡ.
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng

TTTĐ - Quý 3/2025, Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận 36.794 tỷ đồng doanh thu và 4.012 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng tăng 7% và 33% so với cùng kỳ năm 2024.
Xem thêm