Tag

Khuyến khích giới nữ trẻ ở Châu Á lập nghiệp với khoa học, công nghệ

Kinh tế 08/03/2018 11:43
aa
TTTĐ - Hàng ngàn phụ nữ trẻ ở Châu Á đang thực hiện những bước đầu tiên để thay đổi thế giới khi được truyền cảm hứng để theo đuổi nghề nghiệp trong ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, với sự đồng hành của Microsoft.

Khuyến khích giới nữ trẻ ở Châu Á lập nghiệp với khoa học, công nghệ

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, phối hợp với các đối tác, Microsoft đồng loạt tổ chức chuỗi sự kiện toàn cầu tại văn phòng, trường học, nhằm khuyến khích phụ nữ trẻ theo đuổi nghề nghiệp trong các ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ sư và Toán học (STEM). Đây là khởi đầu của dự án #MakeWhatsNext của tập đoàn.

Khuyến khích giới nữ trẻ ở Châu Á lập nghiệp với khoa học, công nghệ


Khuyến khích phụ nữ trẻ xây dựng tương lai với STEM tại Châu Á

Phụ nữ theo học và làm việc tại các ngành STEM vẫn chưa phải là điều phổ biến, đặc biệt là ở châu Á, mặc dù công nghệ đã trở nên vô cùng gần gũi với số đông trong suốt những thập kỷ qua. Viện thống kê của UNESCO ước tính chỉ 23% nghiên cứu gia tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương là phụ nữ và chỉ có 35% sinh viên tham gia các ngành học của STEM là nữ.

Một trong số những lý do của sự mất cân bằng giới tính trong những ngành học STEM là việc thiếu những tấm gương đi trước để các bạn trẻ có thể noi theo, và xây dựng sự tự tin về khả năng theo đuổi nghề nghiệp trong những ngành này. Thực tế, chỉ 1 trong 4 nữ sinh từ 12 đến 19 tuổi trong khu vực biết đến một người nhân vật nữ nổi tiếng trong ngành STEM.

“Chúng tôi mong muốn phụ nữ trẻ có thể thay đổi cách nhìn về STEM. Công nghệ, khoa học, kỹ thuật là công cụ đắc lực để giải quyết các thách thức toàn cầu. Đam mê công nghệ của họ ngày nay có thể trở thành nghề nghiệp trong tương lai. Chúng tôi giúp các cô gái hiểu rõ đam mê của mình hơn, đồng thời tìm hiểu cách biến ước mơ thành hiện thực với Linkedin. Chúng tôi kết nối các bạn nữ sinh viên, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh khó khan với những tấm gương nữ từ các lĩnh vực khác nhau, đồng thời mang lại những trải nghiệm thực tế, có mục tiêu, các khái niệm về STEM được gắn kết với những tình huống đời thường”, Tiến sĩ Daiana Beitler, Giám đốc về Thiện nguyện của Microsoft Châu Á cho biết.

Để đánh dấu Ngày Quốc tế Phụ nữ, Microsoft sẽ cho ra mắt một đoạn phim ngắn nói về năm tấm gương phụ nữ đặc biệt đến từ Châu Á, những người đã áp dụng STEM để sáng tạo ra những phương pháp mới, góp phần thay đổi thế giới. Trong số họ, Melisha Ghimere, đồng sáng lập Echo Innovators và là một trong những thí sinh chung cuộc của cuộc thi Microsoft’s Imagine Cup, đã phát triển giải pháp FarmLi cho những nông dân ở Nepal có thể quản lý gia súc tốt hơn và tăng cường bảo quản thực phẩm. Mikeala Jade, một doanh nhân đang gìn giữ văn hóa bản địa với những ứng dụng thực tế gia tăng, mang những câu chuyện bản địa vào cuộc sống; và Felicia Chua, Giám đốc Vận hành từ Coding Garage, đang xây dựng một thế hệ những nhà phát minh mới bằng việc giáo dục khoa học máy tính cho tất cả mọi người.

Khuyến khích giới nữ trẻ ở Châu Á lập nghiệp với khoa học, công nghệ

Chắp cánh ước mơ cho nữ sinh viên với #MakeWhatsNext tại Việt Nam

Đồng hành cùng dự án #MakeWhatsNext toàn cầu, ở Việt Nam, hơn 3,000 nữ sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đến từ hơn 30 trường trung học toàn quốc sẽ tham gia chuỗi sự kiện DigiGirlz, được tổ chức trong tháng 3. Sự kiện đặc biệt này được Microsoft thiết kế và phối hợp tổ chức cùng Trung tâm Giáo Dục và Phát Triển (CED) để khuyến khích các bạn nữ sinh #MakeWhatsNext và định hình tương lai với STEM. Đến chia sẻ tại chuỗi sự kiện là các nữ lãnh đạo của các doanh nghiệp, tổ chức liên quan đến ngành CNTT hoặc đã ứng dụng thành công STEM vào các trải nghiệm thực tế: bà Lê Hồng Nhi – trưởng phòng quan hệ cộng đồng, Microsoft Việt Nam; bà Trần Thanh Huyền – đồng sáng lập của True Juice; bà Cấn Thanh Hiền – CEO của Fresh Deli và các nữ lãnh đạo tài ba khác. Ngoài ra, 80 bạn nữ sinh viên đã dành học bổng YouthSpark của Microsoft vừa qua cũng chung tay tham gia vào quá trình tổ chức, với mong muốn nhân rộng niềm yêu thích và đam mê STEM đến với các nữ sinh trung học.

Vào ngày Quốc tế Phụ Nữ 8 tháng 3, Microsoft sẽ tổ chức một buổi chia sẻ và truyền cảm hứng từ Microsoft Singapore. Wendy Johnstone, Giám đốc điều hành, phụ trách Marketing và Vận hành của Microsoft Châu Á Thái Bình Dương, sẽ dẫn dắt phần thảo luận với sự tham gia của Hooi Ling Tan, đồng sáng lập Grab; Sipika Singh, Giám đốc Chuyển đổi kinh doanh, Johnson & Johnson; Ara Cho, Chuyên viên phân tích dữ liệu từ LinkedIn; Janice Lim, chuyên viên công nghệ quy trình từ Shell, và Soon Hyung Hwang, Chuyên viên Giải pháp Công nghiệp từ Microsoft. Phần thảo luận sẽ được truyền trực tiếp tại trang Facebook của Microsoft Việt Nam từ 14h đến 16h.

“Quan niệm rằng chỉ có nam giới mới có thể làm tốt trong ngành công nghệ và kỹ thuật là sai. Trong thời đại kỹ thuật số này, cơ hội nghề nghiệp tương lai sẽ nằm ở STEM, và chúng ta có nghĩa vụ khuyến khích và hỗ trợ giới nữ trẻ theo đuổi con đường này. Khi lựa chọn nghề nghiệp trong ngành STEM, nam và nữ giới trẻ sẽ đạt được tiềm năng thực sự và giúp thay đổi thế giới.”, bà Wendy Johnstone, Giám đốc điều hành Microsoft, phụ trách Marketing và Vận hành chia sẻ.

Bị liệt hai chân từ nhỏ, gia đình lại khó khăn, nên con đường đến với công nghệ của Nguyễn Thị Cẩm Vân, sinh viên Đại học Khoa học Huế khá trắc trở. Cẩm Vân chia sẻ: “Thật may mắn, với học bổng YouthSpark của Microsoft, em lại được tiếp tục với đam mê công nghệ của mình. Giờ đây, khi ước mơ đã được chắp cánh, em mong muốn được đóng góp một phần nhỏ sức lực trong chiến dịch truyền cảm hứng và đam mê công nghệ #MakeWhatsNext đến các em nữ sinh trung học, cùng xây dựng một thế giới công nghệ mà trong đó, nữ giới cũng có cơ hội làm nhà lãnh đạo.

Hoàng Yến

Tin liên quan

Đọc thêm

Củng cố vị thế Việt Nam là trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử tại Đông Nam Á Thị trường - Tài chính

Củng cố vị thế Việt Nam là trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử tại Đông Nam Á

TTTĐ - Amazon Global Selling Việt Nam chính thức ra mắt Báo cáo Trao quyền cho Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Việt Nam 2025.
Co-opBank chi nhánh Bắc Giang khai trương Phòng giao dịch số 2 Kinh tế

Co-opBank chi nhánh Bắc Giang khai trương Phòng giao dịch số 2

TTTĐ - Ngày 19/12/2025, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) Chi nhánh Bắc Giang đã long trọng tổ chức Lễ khai trương Phòng giao dịch (PGD) số 2 tại số 162, đường Trường Chinh, xã Hiệp Hòa tỉnh Bắc Ninh.
Đại diện Việt Nam V.Kaus lọt vào Top 10 toàn cầu Kinh tế

Đại diện Việt Nam V.Kaus lọt vào Top 10 toàn cầu

TTTĐ - Giải thưởng New Power Award quy tụ các doanh nhân toàn cầu thảo luận về những thách thức trọng yếu của ngành. Sự kiện cũng tôn vinh doanh nghiệp vừa và nhỏ, với đại diện xuất sắc đến từ Việt Nam nhờ bản lĩnh bền bỉ và mô hình vận hành số tinh gọn, hiệu quả.
Quảng Ngãi: Hiện thực hóa mục tiêu nông nghiệp xanh đến năm 2050 Kinh tế

Quảng Ngãi: Hiện thực hóa mục tiêu nông nghiệp xanh đến năm 2050

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 116/KH-UBND triển khai Đề án sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam Doanh nghiệp

VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam

TTTĐ - “Khu vực kinh tế tư nhân không chỉ dừng ở mong muốn tham gia, mà đã bắt đầu chuyển động thực chất, tìm kiếm đối tác, chuẩn bị nguồn lực để bước vào đảm nhận những dự án mang tầm quốc gia”, TS Nguyễn Minh Phong nhận định.
Khí thiên nhiên nổi lên như “nhiên liệu bản lề” trong chiến lược năng lượng xanh Doanh nghiệp

Khí thiên nhiên nổi lên như “nhiên liệu bản lề” trong chiến lược năng lượng xanh

TTTĐ - Ngày 23/12, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Chiến lược và xu hướng phát triển thị trường khí thiên nhiên tại Việt Nam và ASEAN, thu hút sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, cơ quan quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng.
Hàng hóa dồi dào, giá cả bình ổn, người dân an tâm mua sắm Thị trường - Tài chính

Hàng hóa dồi dào, giá cả bình ổn, người dân an tâm mua sắm

TTTĐ - Chỉ còn ít ngày nữa, người dân Thủ đô sẽ bước vào kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2026. Đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng, mua sắm tăng cao đột biến, tạo áp lực không nhỏ lên thị trường bán lẻ. Tuy nhiên, với tinh thần "đi trước, đón đầu", thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng và kích hoạt các phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm.
Tập đoàn SCG thúc đẩy hòa nhập xã hội và giảm bất bình đẳng Việc làm

Tập đoàn SCG thúc đẩy hòa nhập xã hội và giảm bất bình đẳng

TTTĐ - Trong năm 2025, Tập đoàn SCG đã phối hợp cùng Doanh nghiệp xã hội Đời Rất Đẹp (viết tắt là DrD) và Doanh nghiệp tạo tác động xã hội HaliCare để tiếp tục triển khai dự án “SCG Learn to Earn - Trao tay nghề, tạo sinh kế”, hướng tới mục tiêu mở rộng cơ hội việc làm cho nhóm lao động yếu thế và thúc đẩy hòa nhập xã hội thực chất.
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, khẳng định vị thế trụ cột của Petrovietnam Doanh nghiệp

BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng, khẳng định vị thế trụ cột của Petrovietnam

TTTĐ - Vào lúc 10h45 ngày 23/12/2025, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức “Countdown đến mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2025” với cột mốc ấn tượng: doanh thu hợp nhất đạt 140.000 tỷ đồng, sản lượng xuất bán đạt 7.710.409 tấn. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi nhận nỗ lực bền bỉ và tinh thần quyết tâm cao độ của toàn thể cán bộ, công nhân viên BSR trong bối cảnh thị trường năng lượng nhiều biến động.
Sinh viên trước “thời điểm vàng” của kinh tế số Kinh tế

Sinh viên trước “thời điểm vàng” của kinh tế số

TTTĐ - Ngày 23/12/2025, tại Bắc Ninh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp với Sở Công thương Bắc Ninh và Trường Cao đẳng Công nghiệp Bắc Ninh tổ chức chương trình tập huấn thương mại điện tử dành cho sinh viên. Chương trình tập trung vào ba yếu tố chính đang tác động trực tiếp tới cách học, cách làm, cách kiếm việc trong kỷ nguyên số: Ứng dụng AI phát triển thương hiệu và hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số; thiết kế hình ảnh - video - âm thanh phục vụ truyền thông và sáng tạo nội dung ngắn, triển khai tiếp thị liên kết (affiliate marketing) trên TikTok.
Xem thêm