Kỹ năng sẽ trở thành “đơn vị tiền tệ mới” trong “kỷ nguyên nhân tài”
Ông Simon Matthews, Tổng giám đốc ManpowerGroup Thái Lan, Việt Nam và Trung Đông
Ông Simon Matthews, Tổng giám đốc ManpowerGroup Thái Lan, Việt Nam và Trung Đông cho biết: “Tương lai của thế giới việc làm sẽ rất rộng mở. Cụ thể trong khu vực kinh tế ASEAN (AEC), từ năm 2018 trở đi, khi các quốc gia thành viên dần mở rộng cơ hội cho người lao động được tự do tìm việc làm trong nội khối, sự cạnh tranh việc làm sẽ “nóng” dần lên. Khi đó, người lao động nào có bộ kỹ năng phù hợp để thích nghi với môi trường lao động mới sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất. Có thể nói kỹ năng sẽ trở thành đơn vị tiền tệ mới trong kỹ nguyên nhân tài”.
Điều này cũng được khẳng định trên bình diện toàn cầu. Theo báo cáo “Cuộc cách mạng kỹ năng” (A Skills Revolution) của ManpowerGroup, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên nhân tài với sự phát triển thần kỳ, trong đó khả năng học hỏi (Learnability) sẽ là thế cân bằng quan trọng của thế giới việc làm. Báo cáo dựa trên cuộc khảo sát 18.000 doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực tại 43 quốc gia đã được công bố trong Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ vào đầu năm 2017.
Theo kết quả khảo sát trên, sáu trong số mười nhà tuyển dụng (64%) dự định duy trì số lượng nhân viên nếu họ có kỹ năng thích hợp và sẵn sàng học hỏi, áp dụng và thích nghi với sự thay đổi; cứ năm nhà tuyển dụng thì có một người (19%) mong đợi sự đột phá công nghệ sẽ tăng số việc làm vì đây là những công việc phù hợp với thế giới việc làm tương lai.
Các công nghệ mới sẽ ngày càng yêu cầu các cá nhân và tổ chức phải có kỹ năng chuyên môn. Nhiều ý kiến dự báo tương lai việc làm sẽ thay đổi: Số lượng việc làm sẽ tăng, đa dạng hơn, và cũng có thể giảm, thậm chí giữ nguyên, hoặc thậm chí không có việc làm nào thêm. Tuy nhiên, ít có ý kiến cho rằng người lao động cần thêm những kỹ năng mới, và cần hơn bao giờ hết, thậm chí là những kỹ năng chưa bao giờ nghe tới trước đây để đảm bảo không bị rơi vào tình trạng thất nghiệp.
Jonas Prising, Chủ tịch và Tổng Giám đốc Tập đoàn cung cấp giải pháp nhân lực ManpowerGroup, cho biết: “Trong Cuộc cách mạng kỹ năng này, khả năng học hỏi - tiêu biểu cho sự mong muốn và khả năng học tập các kỹ năng mới để có thể tìm được và duy trì công việc như mong muốn - sẽ là yếu tố cân bằng tuyệt vời”. Ông nhấn mạnh: “Đây là lúc chúng ta phải hành động ngay, nâng cấp và đào tạo lại nhân viên của mình nhằm rút ngắn khoảng cách giữa người có (the Haves) và người không có (the Have Nots) – những người có kỹ năng thích hợp và những người đang đứng trên bờ vực bị tụt hậu. Ngay cả những ai không tham gia hoàn toàn vào nguồn nhân lực của doanh nghiệp cũng cần được tham gia nỗ lực này. Thời điểm này chính là bình minh của Cuộc Cách mạng kỹ năng trên toàn cầu”.
Các phát hiện nổi bật khác trong báo cáo gồm: Các doanh nghiệp tại Ý, Guatemala và Peru có quan điểm lạc quan nhất về ảnh hưởng của robot đối với việc làm của con người; Các quốc gia ít lạc quan nhất về ảnh hưởng của tự động hóa bao gồm Ấn Độ với hơn một phần tư các nhà tuyển dụng tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này muốn giảm số nhân công, theo sau đó là Bulgaria, Slovakia và Slovenia; lao động trong lĩnh vực IT và các công việc liên quan đến làm việc trực tiếp với khách hàng nên lạc quan, vì các nhà tuyển dụng dự đoán sẽ tăng số lượng nhân viên rất lớn trong lĩnh vực này.
Nhu cầu tuyển dụng chuyên viên phân tích dữ liệu cũng được dự đoán sẽ tăng mạnh ở hầu hết các ngành công nghiệp và lãnh thổ do sự phát triển của Big Data (Dữ liệu lớn). Ngành nhân sự cũng dự báo số lượng nhân viên sẽ gia tăng trong ngắn hạn vì đây là nguồn lực giúp các công ty thích nghi với sự chuyển mình của giai đoạn mới.
ManpowerGroup (Mã niêm yết trên Sàn chứng khoán New York: MAN) là nhà cung cấp giải pháp nhân lực tiên tiến hàng đầu thế giới, luôn sáng tạo và mang đến những giải pháp hữu hiệu nhất nhằm giúp khách hàng đạt được mục tiêu kinh doanh và nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Với gần 70 năm kinh nghiệm trên toàn cầu, tập đoàn ManpowerGroup đạt doanh thu 19 tỷ đô la Mỹ vào năm 2016 luôn tạo ra giá trị theo thời gian cho khách hàng thông qua những gói giải pháp toàn diện và sáng tạo, giúp khách hàng thành công trong Kỷ nguyên nhân tài. Các giải pháp của ManpowerGroup có thể đáp ứng mọi nhu cầu về nhân tài: Từ tuyển dụng, đánh giá, cho đến khoán việc, đào tạo, phát triển, quản lý sự nghiệp và tư vấn nguồn nhân lực.
ManpowerGroup duy trì mạng lưới lớn nhất và tiên phong trong ngành nhân sự toàn cầu với gần 3.000 văn phòng tại hơn 80 quốc gia và lãnh thổ; tạo ra nhiều dấu ấn riêng trên toàn thế giới từ những thấu hiểu đầy giá trị và chuyên môn sâu sắc của chúng tôi trong lĩnh vực nhân sự ở cấp độ bản địa. Qua đó, ManpowerGroup đáp ứng nhu cầu về giải pháp nhân lực toàn diện của 400.000 khách hàng mỗi năm, bao gồm mọi ngành nghề, doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty nội địa, đa quốc gia và toàn cầu.
Mỗi ngày, ManpowerGroup giúp kết nối hơn 600.000 người tìm việc tới những công việc ý nghĩa yêu cầu nhiều loại kỹ năng trong nhiều ngành nghề đa dạng. Các giải pháp của ManpowerGroup bao gồm ManpowerGroup® Solutions, Manpower®, Experis® and Right Management®.
Năm 2017, ManpowerGroup được vinh danh là một trong những công ty có đạo đức nghề nghiệp nhất thế giới (World’s Most Ethical Companies) suốt 7 năm liên tiếp, đồng thời được Fortune xếp vào hàng ngũ các công ty đáng ngưỡng mộ nhất (Most Admired Companies). Qua đó, ManpowerGroup khẳng định vị trí của mình là thương hiệu đáng tin cậy và được ngưỡng mộ nhất trong lĩnh vực nhân sự toàn cầu.