Tag

Làng hoa ven đô tất bật đón Tết Nguyên đán Canh Tý

Kinh tế 22/01/2020 06:55
aa
TTTĐ - Thời điểm này, thị trường hoa, cây cảnh tại các địa phương đang bước vào giai đoạn sôi động, tấp nập. Nhiều nhà vườn tại làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm), Nhật Tân, Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội), Văn Giang (Hưng Yên) - nơi được xem là những vựa cây cảnh lớn cung cấp hoa cho toàn miền Bắc đang tích cực, khẩn trương, chăm sóc từng luống hoa, chậu cảnh để cung ứng cho thị trường đúng dịp Tết.

Làng hoa ven đô tất bật đón Tết Nguyên đán Canh Tý

Người dân tại các làng hoa ven đô tất bật đón Tết Nguyên đán Canh Tý

Bài liên quan

Rộn ràng hương sắc mùa xuân ở chợ hoa Tết Vạn Phúc

Cười ngả nghiêng và lắng đọng cảm xúc với chương trình Tết của Nhà hát Tuổi trẻ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chúc Tết các gia đình có công trên địa bàn quận Nam Từ Liêm

Tuổi trẻ Thủ đô ra quân các đội hình tình nguyện dịp Tết Canh Tý

Đội “Giao thông xanh” quận Hoàng Mai hỗ trợ người dân dịp Tết Nguyên đán

Đảm bảo nguồn hoa tươi phục vụ Tết

Thời điểm này, nhiều hộ trồng hoa, cây cảnh tại các vùng ven đô Hà Nội đang tích cực thu hoạch để đáp ứng nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Cùng với những làng hoa Quảng Bá, Nhật Tân, Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng là một làng hoa cung cấp hoa nhiều nhất cho Hà Nội và các vùng lân cận. Trong những ngày giáp tết Nguyên đán Canh Tý, người dân nơi đây lại sốt sắng chuẩn bị để cho ra thị trường những bông hoa đẹp nhất.

Theo tính toán của các hộ dân trồng hoa ở Tây Tựu, năm nay thời tiết thuận lợi, bình quân mỗi héc ta hoa đạt doanh thu trên 500 triệu đồng, sau khi trừ đi các chi phí còn thu được từ 200 – 300 triệu đồng tiền lãi.

Anh Nguyễn Văn Thủy, một trong những hộ dân có diện tích trồng hoa ly lớn ở làng hoa Tây Tựu cho biết: “Năm nay, thời tiết giáp Tết khá thuận lợi. Đặc biệt, mấy ngày gần đây thời tiết sáng mưa phùn nhưng chiều lại nắng ráo, những người trồng hoa như chúng tôi rất mừng”.

Hiện tại, vườn hoa của anh Thủy đang trồng khoảng 5.000 gốc ly 5 tai, 10.000 gốc hoa cúc trắng và 10.000 cây hoa cúc vàng đang chuẩn bị cho ra hoa đẹp. Trong thời điểm giáp Tết anh Thuỷ chỉ phải tỉa lá, còn với những cây hoa mới ươm cần được chăm sóc rất cẩn thận để sau tết cung cấp cho các lễ hội. Vì thời tiết năm nay ẩm và lạnh hơn năm trước nên vườn hoa của anh phải thắp điện cả đêm để hoa nở đều, không phải thu hoạch làm nhiều lần.

Thời điểm này, nhiều hộ trồng hoa, cây cảnh tại các vùng ven đô đang tích cực thu hoạch để đáp ứng nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân trong dịp Tết Nguyên đán
Thời điểm này, nhiều hộ trồng hoa, cây cảnh tại các vùng ven đô đang tích cực thu hoạch để đáp ứng nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân trong dịp Tết Nguyên đán

Rút kinh nghiệm từ vụ hoa Tết năm ngoái, năm nay chị Nguyễn Thị Thảo, một hộ dân chuyên trồng hoa ly tại Tây Tựu trồng hoa muộn hơn năm trước một tháng để hoa nở vào đúng dịp Tết.

"Nhớ lại thời điểm giáp Tết năm ngoái ai lấy đều buồn. Do thời tiết thời gian gần tết Nguyên đán 2019 khá ấm áp nên cả một vườn hoa ly rộng ba sào đất (khoảng 1080m2) của gia đình tôi bị thiệt hại gần 100 triệu đồng. Rút kinh nghiệm, năm nay tôi đã quyết định trồng muộn hơn năm trước một tháng, nếu may mắn thì sẽ vào đúng dịp Tết, còn không sẽ cung cấp hoa cho các lễ hội sau Tết cũng không sao”.

Theo các hộ dân, trồng hoa cho dịp Tết cần phải tính toán kỹ lưỡng thời gian sinh trưởng, phát triển, tránh để hoa nở trước hoặc sau Tết quá xa, sẽ không được giá. Ví dụ, cúc thường là 3 tháng sẽ thu hoạch nhưng nếu rét thì ba tháng rưỡi. Hầu hết hoa Tây Tựu không được trồng trong nhà kính, nhà lưới nên việc ra hoa phụ thuộc nhiều vào thời tiết.

Nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây hoa

Gắn bó với nghề trồng hoa nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Mai ở thôn Đăm (Tây Tựu) chia sẻ: Người dân ở Tây Tựu trồng hoa quanh năm, mỗi loại hoa đều có kỹ thuật chăm sóc riêng.

Những năm trở lại đây, thay vì trồng hoa trên đất, người trồng hoa ở Tây Tựu chuyển sang trồng trong chậu vì cho thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, nếu không có kỹ thuật chăm sóc tốt, hoa sẽ hỏng và dễ chết cây. Một sào trồng hoa hồng theo cách thông thường, một năm được 50 triệu tiền lãi nhưng trồng 1 sào hoa chậu có thể cho thu nhập 80 triệu đồng.

Phát triển công nghệ này không chỉ có gia đình chị Mai, mà còn có nhiều gia đình khác trong thôn cũng chuyển đổi để tăng thu. Những ngày giáp Tết, các hộ trồng hoa đều tất bật bật chạy đua với thời tiết và thời gian để chăm sóc cho những ruộng hoa sinh trưởng phát triển khỏe mạnh, với mong muốn có hoa tết đem bán lấy tiền trang trải chi phí sinh hoạt.

Thời điểm này, nhiều hộ trồng hoa, cây cảnh tại các vùng ven đô đang tích cực thu hoạch để đáp ứng nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân trong dịp Tết Nguyên đán
Thời điểm này, nhiều hộ trồng hoa, cây cảnh tại các vùng ven đô đang tích cực thu hoạch để đáp ứng nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của người dân trong dịp Tết Nguyên đán

Tây Tựu có một chợ hoa nằm ở hai bên đường chính dẫn vào làng, họp định kỳ vào ngày 15 và 30 Âm lịch hằng tháng. Vào những ngày giáp Tết, chợ họp liên tục từ 20-30 Tết Âm lịch. Hiện nay, nhờ trồng hoa mà đời sống có một bước cải thiện rõ nét, thu nhập bình quân đạt 500 - 600 triệu/ha, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Nhờ có nghề trồng hoa, Tây Tựu đã thực sự thay đổi với diện mạo mới với những ngôi nhà cao tầng khang trang mọc lên. Tây Tựu thu hút và giải quyết việc làm thời vụ cho khoảng 500 lao động, thu nhập bình quân mỗi người đạt khoảng 200-300 ngàn đồng/ ngày.

Không chỉ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, những năm gần đây, các hộ trồng hoa đã quan tâm tới bảo vệ cảnh quan, môi trường; thực hiện quy định an toàn lao động trong sản xuất; sản phẩm của làng nghề ngày càng đa dạng hóa với nhiều chủng loại hoa cao cấp. Nghề trồng hoa đòi hỏi người trồng phải thật sự hiểu biết, có kỹ thuật và có thời gian chăm sóc…

Do vậy, các hợp tác xã ở Tây Tựu đang cố gắng tạo điều kiện cho người nông dân bằng việc đảm bảo cung cấp nước tưới đầy đủ. Bên cạnh đó, chính quyền xã cũng mở các lớp học cho xã viên về mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất hoa, đặc biệt là sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chăm sóc cây hoa.

Đọc thêm

Khai mạc Triển lãm kết nối, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Doanh nghiệp

Khai mạc Triển lãm kết nối, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Chiều 29/7, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội 2024. Sự kiện sẽ diễn ra trong ba ngày từ 29 – 31/7/2024.
Tập đoàn KCN Việt Nam khẳng định cam kết phát triển bền vững với loạt công trình xanh Doanh nghiệp

Tập đoàn KCN Việt Nam khẳng định cam kết phát triển bền vững với loạt công trình xanh

Ngày 29/7, Tập đoàn KCN Việt Nam, nhà phát triển bất động sản công nghiệp tại Việt Nam, chính thức công bố định hướng phát triển công trình xanh, mục tiêu đạt các quy chuẩn, chứng nhận về tính bền vững cho các dự án trong tương lai của tập đoàn.
Tập đoàn Sailun sẽ tiếp tục đầu tư thêm 200 triệu USD tại Việt Nam Doanh nghiệp

Tập đoàn Sailun sẽ tiếp tục đầu tư thêm 200 triệu USD tại Việt Nam

TTTĐ - Sáng 29/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn Sailun kiêm Chủ tịch Công ty TNHH Sailun Việt Nam Lưu Yến Hoa.
Agribank chi 2,6 tỷ đồng dành tặng tân sinh viên năm 2024 Doanh nghiệp

Agribank chi 2,6 tỷ đồng dành tặng tân sinh viên năm 2024

TTTĐ - Để chào đón khách hàng là tân sinh viên 2024 tại tất cả các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng Tân sinh viên năm 2024” từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 30/11/2024, với tổng giá trị quà tặng lên đến 2,6 tỷ đồng.
Hà Nội: Giải pháp phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP Du lịch

Hà Nội: Giải pháp phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP

TTTĐ - Để phát triển sản phẩm OCOP gắn với kinh tế du lịch, Hà Nội đang triển khai xây dựng hàng chục trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm. Đây được đánh giá là bước đi sáng tạo nhằm phát huy các lợi thế của làng nghề và sản phẩm OCOP.
VIB: Lợi nhuận 4.600 tỷ đồng, tín dụng và huy động vốn tăng 5% Doanh nghiệp

VIB: Lợi nhuận 4.600 tỷ đồng, tín dụng và huy động vốn tăng 5%

TTTĐ - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu đạt hơn 10.350 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ.
SCG khẳng định cam kết triển khai ESG mạnh mẽ tại Việt Nam và ASEAN Doanh nghiệp

SCG khẳng định cam kết triển khai ESG mạnh mẽ tại Việt Nam và ASEAN

TTTĐ - SCG đã được vinh danh Top 1% Đánh giá Doanh nghiệp bền vững toàn cầu của S&P (Top 1% S&P Global Corporate Sustainability Assessment) trong Niên giám Bền vững năm 2024 (Sustainability Yearbook) bởi S&P Global Inc.
Những dấu ấn nổi bật của Co-opBank sau nửa năm 2024 Kinh tế

Những dấu ấn nổi bật của Co-opBank sau nửa năm 2024

TTTĐ - Qua nửa chẳng đường năm 2024, các hoạt động của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ, tạo tiền đề cho nửa cuối năm còn lại và thời gian tiếp theo.
Bắt “trend” tài khoản Lộc Phát cùng chương trình Tài khoản số đẹp của LPBank Doanh nghiệp

Bắt “trend” tài khoản Lộc Phát cùng chương trình Tài khoản số đẹp của LPBank

TTTĐ - Hiện nay, ngoài việc sở hữu biển số xe đẹp, số điện thoại đẹp… thì sở hữu tài khoản ngân hàng số đẹp đang dần trở nên phổ biến. Các tài khoản số đẹp liên tục được "săn đón", nhiều khách hàng còn chịu chi số tiền khá cao để có được số tài khoản như ý.
Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường Kinh tế

Nhiều ý tưởng khởi nghiệp hướng đến bảo vệ môi trường

TTTĐ - Tại chung kết cuộc thi sinh viên khởi nghiệp Beehive Startup Challenge 2024, hầu hết các ý tưởng của bạn trẻ đều hướng đến các sản phẩm mang giá trị truyền thống, góp phần bảo vệ môi trường.
Xem thêm