Tag

Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội

Ẩm thực Hà thành 24/12/2023 16:33
aa
TTTĐ - Không phải nói quá nhưng dường như mỗi món ăn của Hà Nội đều đem đến cho thực khách những cảm xúc và cả những kỉ niệm, kí ức rất riêng biệt. Chẳng thế mà món ngon Hà Nội đã đằm sâu trong nỗi nhớ của những người trót yêu mảnh đất này. Đặc biệt, mỗi mùa đông đến, lang thang quà vặt Hà Nội trở thành thú vui của rất nhiều người.
“Mùa đông ấm áp” trên vùng cao Si Ma Cai Gửi yêu thương qua những ngón tay đan Hành trình “Tình nguyện mùa đông” của các chiến sĩ Công an

Xua đi cái lạnh

Mùa đông ở mỗi nơi đều có những nét đặc trưng riêng. Nếu như ở vùng núi cao thì sương mù, giá rét, băng tuyết, sương muối. Còn ở Hà Nội, mùa đông tuy không khắc nghiệt bằng các nơi khác vì ở đô thị cái lạnh cũng đã giảm đi rất nhiều.

Vậy mà, giống như tiếng nói người Hà Nội là chuẩn mực của cả nước thì mùa đông Hà Nội cũng là đặc trưng cho cả miền Bắc. Là vùng đất một năm có bốn mùa nên ẩm thực Hà Nội cũng thay đổi theo thời tiết.

Món ăn gây thương nhớ trong mùa đông Hà Nội
Món ăn gây thương nhớ trong mùa đông Hà Nội

Không chỉ là những món ngon, đồ ăn thức uống của Hà Nội còn một phần để xua đi cái lạnh mùa đông. Có cả ngàn năm chắt lọc tinh túy, tích hợp tinh hoa vùng miền nên những món ăn của nơi này vừa có hương vị riêng vừa giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường sức chịu đựng với gió rét.

Đầu tiên phải kể đến bánh trôi tàu. Bao giờ cũng là những viên bánh được nấu trong nồi đậm đặc nước gừng. Gừng có vị cay và ấm. Khi ăn, người bán hàng sẽ múc ra từng viên với nước gừng và đường cùng những hương liệu đặc trưng từ trong nồi còn đang sôi lụng bụng trên chiếc bếp than hồng.

Đón bát bánh trôi nóng hổi ấy, người ăn vừa thổi vừa xúc, xuýt xoa, ăn vào đến đâu biết đến đó. Vị ngọt của bánh, vị bùi béo của lạc, của dừa, của vừng quện với vị cay nồng của gừng, ấm sực bụng. Ngõ Tràng Tiền là điểm hẹn của những người yêu thích và sành ăn bánh trôi tàu.

Nửa buổi có người đến ăn, cũng có khi tan tầm, trước khi về nhà, để tránh đám tắc đường và lót dạ người ta cũng ghé qua làm bát bánh trôi tàu cho ấm bụng rồi mới kết thúc ngày làm việc.

Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội

Rét mướt như thế này cũng là lúc món chè sắn lên ngôi. Chè sắn nóng nấu trong nồi bốc hơi nghi ngút, thơm vị dừa, ấm vị gừng. Không giống như mấy năm trước, gần đây người bán hàng biết thị hiếu của khách nên thường giảm độ ngọt đi để các chị, các anh hay tập gym giữ dáng cũng có thể ăn mà người lớn tuổi, người già bị bệnh về chuyển hóa đường không còn ngại ngần mỗi khi "lên cơn thèm".

Nói đến vị gừng, ốc là món không thể thiếu vào mùa đông này. Nếu như nhiều người bán ốc kêu mùa hè vắng khách thì mùa đông là lúc họ rộn ràng, túi bụi khi lượng người đến ăn rất đông.

Ốc là món lạnh bụng nên gừng đương nhiên được sử dụng để ăn kèm. Ăn xong ốc, bát nước luộc ốc có vị gừng cay đậm đà khiến người ta vừa xì xụp vừa tự hỏi: "Sao người xưa lại nói nhạt như nước ốc"?

Đi nhớ, ở mê

Ẩm thực Hà Nội cũng như bất cứ thứ gì thuộc về nơi này, đó là gây thương nhớ cho tất cả những ai đã đến, đã thưởng thức. Ca sĩ Kyo Jork là một trong những người mê ẩm thực Hà Nội đến nỗi mỗi năm ra đây biểu diễn hay có công việc đều tranh thủ tận hưởng những món anh yêu thích.

Trong khi đó, rất nhiều nghệ sĩ khác đều bày tỏ sở thích hay nỗi nhớ về hương vị mà họ trót mê ở nơi này.

Bởi lẽ, không chỉ ngon ở vị, hấp dẫn ở hương và các món ăn ở đây đều gắn với những địa chỉ quen thuộc của Hà Nội. Đặc biệt, nó tạo nên những kí ức rất riêng biệt để chúng ta luôn nhớ đến, không phải chỉ là vì thèm ăn mà còn vì những cảm xúc mà món ăn gợi đến.

Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội

Chẳng hạn, vào ngày rét mướt như thế này, hương cà phê lan đi trên các phố Huế, Hàng Bài, Nguyễn Hữu Huân... luôn khiến ta cảm thấy ấm lòng. Đi trong gió lạnh, cái mùi nồng ấm ấy khiến ta muốn sà vào một quán ven đường, bên ly cà phê nóng hổi, sống chậm lại một chút để cảm nhận thời gian đang trôi đi theo từng giọt cà phê rơi.

Hay rất nhiều người lại muốn tận hưởng cái lạnh của gió sông Hồng bên quán cà phê bao trọn view cầu Long Biên, quán cà phê sát bên mép nước hồ Tây lao xao sóng vỗ... Sẽ có rất nhiều tâm trạng của nhiều nỗi niềm, nhiều tâm sự bên ly cà phê lúc ấy nhưng rõ ràng cái hương vị ấy, không gian ấy sẽ lưu lại trong kí ức chúng ta, để sau này ta sẽ nhớ về mình có một ngày như thế.

Không biết bạn ấn tượng với những hương vị món ăn nào của mùa đông Hà Nội? Còn tôi, tôi rất thích mùi ngô nướng, mùi sắn luộc đêm đông Hà Nội. Thi thoảng đi làm về khuya, tôi thường nhìn vào những quán ngô nướng ven đường. Một chiếc chậu than hoa, một chiếc quạt, than hồng bắn lách tách không đủ soi rõ mặt người, chỉ thấy bàn tay nhuốm than đen luôn tay quạt và lật ngô.

Lang thang quà vặt mùa đông Hà Nội

Còn những chiếc xe bán sắn hấp dừa thơm nức thì có ánh đèn neon sáng lờ mờ nhưng người bán hàng cũng luôn đội những chiếc mũ sùm sụp để che gió lạnh. Họ là người sinh ra lớn lên tại đây hay ở vùng khác đến mưu sinh? Tôi không biết và cũng không tiện hỏi. Chỉ biết, nếu phố nào vắng vẻ mà có họ thì người đi đường cũng thêm cảm giác yên tâm, ấm áp.

Vì thế, những người lao động về khuya cảm giác có thêm bạn đồng hành.

Họ đã thức cùng đêm Hà Nội để chúng ta nếu đói lòng, rét buốt thì sẵn sàng được phục vụ. Họ mưu sinh và họ chọn nơi này để gắn bó, để cùng gia đình, con cái trải qua những năm tháng cuộc đời ở đây, tạo nên sự xum tụ cho thành phố này.

Chính vì thế, nhiều người có cảm giác như nhìn thấy bóng dáng quê hương mình từ những thức quà dân dã mà họ bày ra phố phường ấy.

Để chúng ta thêm ấm lòng hơn trong cái rét cồn cào.

Đọc thêm

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái Ẩm thực Hà thành

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Sáng 10/12, tại Khu Đoàn ngoại giao Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, diễn ra Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11 năm 2023.
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực Hà thành

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế Ẩm thực Hà thành

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Ẩm thực Hà thành

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I năm 2022.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân Ẩm thực Hà thành

Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân

TTTĐ - Ngày nghỉ cuối tuần thường là dịp để chúng ta thư giãn, tái tạo lại tinh thần sau thời gian làm việc căng thẳng. Với người trẻ, họ luôn có cho mình những cách riêng để những ngày nghỉ ngơi thực sự ý nghĩa và trở nên trọn vẹn.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ Ẩm thực Hà thành

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Xem thêm