Tag

Lo ngại chất lượng ăn bán trú cơ sở mầm non ngoài công lập

Chung tay vì an toàn thực phẩm 10/08/2024 11:29
aa
TTTĐ - Thực phẩm đầu vào không rõ nguồn gốc xuất xứ, bữa ăn nghèo nàn, thiếu dinh dưỡng là điều khiến nhiều phụ huynh lo ngại khi gửi con ở cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
Bị phản ánh suất ăn "lèo tèo", trường tạm dừng tổ chức ăn bán trú Chú trọng chất lượng bữa ăn bán trú trước thềm năm học mới

Mỳ tôm, cháo loãng cho trẻ mầm non

Mới đây, một phụ huynh Hà Nội đã chia sẻ hình ảnh những suất ăn bán trú cho trẻ mầm non chỉ có mì tôm không rau, thịt. Bữa ăn khác lại là bát cháo loãng lõng bõng nước.

Chị M.A (sống ở quận Đống Đa, Hà Nội) đã bày tỏ bức xúc khi đăng tải loạt hình ảnh về bữa ăn bán trú của con tại Nhóm lớp mầm non độc lập Zing Zing (địa chỉ phường Phương Mai, quận Đống Đa).

Lo ngại chất lượng ăn bán trú cơ sở mầm non ngoài công lập
Bữa ăn cho trẻ mầm non với mỳ tôm "không người lái"

Con chị M.A hơn 2 tuổi, theo học tại đây đã được 1 năm. Trong các hình ảnh được chị M.A chia sẻ, suất ăn bán trú của trẻ là mì tôm không rau, không thịt hoặc bát cháo loãng không thịt được nấu với rau xay nhuyễn.

Trong khi hàng tháng, chị M.A cũng như các phụ huynh đóng học phí 4,35 triệu đồng, tiền ăn là 50.000 đồng/ngày. Phụ huynh này cho rằng bữa ăn cho trẻ như vậy là quá đạm bạc.

Chia sẻ của chị M.A nhanh chóng nhận được sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Chị Ngọc Anh, nhà ở Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa chia sẻ: “Nhìn bữa ăn sơ sài tôi thật sự thương các con. Học phí trường tư cao, cứ nghĩ tốn một chút tiền để con còn nhỏ được quan tâm, chăm sóc chu đáo. Ai ngờ…”.

Cũng cho con học cơ sở mầm non tư thục, chị Phương Dung, quận Hoàng Mai chia sẻ: “Tôi chọn cơ sở tư thục vì con còn nhỏ, ở nhóm lớp có camera, có thể theo dõi sinh hoạt, ăn uống của con trên lớp. Tuy nhiên, vì camera quá mờ, khoảng cách xa nên con có ăn uống đầy đủ hay không chỉ phụ thuộc vào lương tâm của các cô”.

Tăng cường kiểm tra giám sát

Theo phụ huynh M.A, những hình ảnh về bữa ăn kém chất lượng của cơ sở mầm non này do chính giáo viên của nhóm lớp cung cấp. Do bức xúc với suất ăn của các con không xứng đáng với đồng tiền phụ huynh bỏ ra và thiếu dinh dưỡng, giáo viên đã gửi hình ảnh cho phụ huynh để phản ánh.

“Sau đó, cô giáo đã bị cho nghỉ việc. Trước đó đã có rất nhiều cô nghỉ vì cùng lý do như vậy”, chị M.A nói.

Khi xem được những hình ảnh bữa ăn của các con, chị M.A đã rất bức xúc. Chị gọi điện, nhắn tin hẹn chủ nhóm lớp mầm non cùng với giáo viên chủ nhiệm để đối chất làm rõ sự việc. Tuy nhiên, theo lời chị M.A, chủ nhóm lớp đã né tránh và không gặp.

Sau nhiều ngày chờ đợi, đến 17h30 ngày 8/8, chị và các phụ huynh khác mới được gặp bà bà Hoàng Thị Thúy, chủ cơ sở, để nghe giải thích. Tuy nhiên, theo chị M.A, trong cuộc trao đổi này, bà Thúy phủ nhận tất cả các hình ảnh và chỉ thừa nhận bát mì tôm là do trường cho trẻ ăn.

“Bà Thúy chối mặc dù cô giáo chủ nhiệm sẵn sàng đứng ra xác nhận để bảo vệ các con. Bà Thúy đổ cho cô chủ nhiệm vu khống trường. Khi phụ huynh yêu cầu kiểm tra camera ngày hôm đấy, người chủ cơ sở này bảo "không nhớ mật khẩu". Nguồn cung cấp thực phẩm cho học sinh, đầu bếp của nhóm lớp nói mua ở chợ, bà Thúy bảo rằng thực phẩm sạch giao mỗi ngày”, chị M.A chia sẻ.

Trong clip phụ huynh ghi lại, chủ nhóm lớp mầm non cho rằng không sai khi cho trẻ ăn mì tôm vì chỉ có khuyến cáo không nên chứ không có quy định nào là "không được phép" sử dụng mì tôm cho trẻ.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Trịnh Đan Ly, Trưởng phòng GD&ĐT quận Đống Đa cho biết, sự việc xảy ra ở cơ sở mầm non tư thục Zing Zing có địa chỉ tại số 12, ngõ 4 phường Phương Mai, quận Đống Đa.

Theo bà Ly, khi xảy ra sự việc, cơ sở này đang chăm sóc 16 trẻ mầm non chia vào 2 lớp. UBND phường Phương Mai cũng đã đình chỉ hoạt động của nhóm lớp mầm non này vào ngày 9/8.

Trước đó, UBND quận Đống Đa đã chỉ đạo Ban liên ngành quận phối hợp UBND phường Phương Mai tiến hành xác minh và xác định sự việc trên xảy ra tại cơ sở giáo dục mầm non độc lập Zing Zing.

Cơ sở giáo dục mầm non độc lập Zing Zing được thành lập tháng 6/2023 do bà Hoàng Thị Thuý làm chủ với quy mô nhóm lớp gồm trẻ ở các độ tuổi: 12 - 24 tháng, mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ. Cơ sở có 4 giáo viên đang trực tiếp chăm sóc trẻ, 1 nhân viên phục vụ công tác nuôi dưỡng.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn liên ngành xác định chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại cơ sở mầm non độc lập Zing Zing không đảm bảo theo hướng dẫn hoạt động chuyên môn của Phòng GD&ĐT quận Đống Đa.

Cơ sở xây dựng thực đơn cho lứa tuổi nhà trẻ chưa phù hợp, tự ý thay đổi thực đơn cho trẻ từ 12 đến 18 tháng (thực đơn mì tôm cho trẻ 1 tuổi là không phù hợp). Từ kết quả kiểm tra nêu trên, căn cứ các quy định hiện hành, UBND phường Phương Mai ban hành thông báo tạm dừng hoạt động đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập Zing Zing từ ngày 9/8.

Đồng thời, đoàn yêu cầu bà Hoàng Thị Thúy có trách nhiệm thông báo tới các phụ huynh đang gửi con tại đây việc tạm dừng hoạt động và giải quyết quyền lợi của các cá nhân liên quan.

Bà Trịnh Đa Ly cho biết thêm: “Trên địa bàn quận Đống Đa hiện có 75 nhóm lớp mầm non tư thục. Để ngăn chặn tình trạng tương tự, Phòng GD&ĐT quận tham mưu liên ngành yêu cầu các phường tăng cường kiểm tra các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn”.

Năm học 2023 - 2024, toàn thành phố Hà Nội có tổng 1.149 trường mầm non (tăng 2 trường), gồm 806 trường công lập, 343 trường ngoài công lập. Cùng với đó, Hà Nội có 2.672 cơ sở mầm non độc lập, chưa kể 17 trường có vốn đầu tư nước ngoài.

Tổng số trẻ mầm non trên địa bàn là hơn 510.000 trẻ (tăng 3.032 trẻ); trong đó trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 56,4%; trẻ mẫu giáo ra lớp đạt 98,5%; trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 100%; trẻ em khuyết tật ra lớp hòa nhập đạt 87%. 100% nhóm, lớp mầm non trên địa bàn được học 2 buổi/ngày và ăn bán trú.

Đọc thêm

Ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão

TTTĐ - Tại các vùng ngập úng do ảnh hưởng mùa mưa bão, người dân phải đối diện với môi trường sống bị ô nhiễm, nước sạch hay lương thực khan hiếm đi kèm với đó là nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Xử phạt 36 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt 36 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm năm 2024, theo chỉ đạo của Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã đẩy mạnh giám sát an toàn thực phẩm, đặc biệt chú trọng kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) phục vụ các hội nghị, sự kiện của Trung ương và Thủ đô.
Ghi nhận một ca tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn lợn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ghi nhận một ca tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn lợn

TTTĐ - Theo thông tin của Sở Y tế, Hà Nội đã ghi nhận 1 ca mắc liên cầu khuẩn lợn tại huyện Quốc Oai.
Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố năm 2024.
Ngộ độc rượu: Biết rồi, khổ lắm, nói mãi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc rượu: Biết rồi, khổ lắm, nói mãi

TTTĐ - Thời gian vừa qua, tình trạng ngộ độc rượu liên tiếp xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Nhẹ thì nhập viện mà nặng thì dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, dường như đây vẫn là một vấn đề “cảnh báo mãi mà vẫn nhờn” khi mà tình trạng ngộ độc ngày càng trở nên trầm trọng.
Chú trọng chất lượng bữa ăn bán trú trước thềm năm học mới Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chú trọng chất lượng bữa ăn bán trú trước thềm năm học mới

TTTĐ - Năm học mới đang đến gần, nhiều cơ sở giáo dục đã bắt đầu tựu trường, học từ đầu tháng 8 này. Bên cạnh chất lượng dạy và học thì chất lượng bữa ăn học đường cũng là một vấn đề được phụ huynh đặc biệt quan tâm.
Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm, mỹ phẩm Sức khỏe

Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm, mỹ phẩm

TTTĐ - Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024.
Đã có kết quả vụ 5 người nghi ngộ độc rượu ở Thường Tín Sức khỏe

Đã có kết quả vụ 5 người nghi ngộ độc rượu ở Thường Tín

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có báo cáo kết thúc điều tra, giám sát bệnh nhân ngộ độc methanol tại thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội.
Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

TTTĐ - Một số xã của huyện Chương Mỹ và Quốc Oai (Hà Nội) đang bị ngập úng sau những trận mưa lớn. Do đó, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong và sau bão, lũ tại các khu vực này vô cùng quan trọng.
6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Theo thông tin cập nhật từ Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm làm 2.138 người mắc và 6 trường hợp tử vong.
Xem thêm