Tag

Lục Nam (Bắc Giang): Khoảng 75.000 tấn nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ

Nông thôn mới 22/05/2021 08:38
aa
TTTĐ - UBND huyện Lục Nam, Bắc Giang, thông tin, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều mặt hàng nông sản tại địa bàn huyện đang gặp khó trong việc tiêu thụ.
CLB golf Ciputra cùng quỹ CDF chung tay ủng hộ Bắc Giang Hội Nông dân huyện Lục Nam (Bắc Giang) thực hiện công trình ý nghĩa chào mừng ngày bầu cử Vải thiều nỗ lực vượt dịch xuất ngoại

Theo báo cáo của UBND huyện Lục Nam, tổng diện tích cây trồng hàng năm vụ chiêm xuân trên địa bàn huyện là 12.460ha, diện tích cây ăn quả 9.847ha.

Trong đó, diện tích một số loại cây đang và chuẩn bị cho thu hoạch là 1.637ha, gồm: Dưa hấu 330ha, dưa các loại 134ha, khoai sọ 510ha, khoai lang 320ha, rau các loại 320 ha, bí xanh 28ha, bí đỏ 37ha.. Diện tích các loại cây ăn quả đang thu hoạch khá lớn, hơn 6.000ha chủ yếu là vải thiều 5.900ha và dứa 410ha.

Hiện nay, dứa đang vào vụ thu hoạch, trước thời điểm địa bàn chưa có dịch bệnh trái dứa có giá bán từ 9.500-10.000 đồng/kg thị trường tiêu thụ khá thuận lợi. Sau khi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, các phương tiện vận chuyển hàng hóa đi tiêu thụ bị hạn chế nên tình hình việc tiêu thụ dứa và các loại nông sản khác đã chững lại.

Lục Nam (Bắc Giang): Khoảng 75.000 tấn nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ
Đồi dứa ở Lục Nam đang mùa thu hoạch

Theo ông Vi Văn Tuấn - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) dứa Lục Nam (Bắc Giang), chỉ riêng HTX đang canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP cũng có hơn 300ha, trung bình mỗi ngày đang thu hoạch từ 10 – 15 tấn dứa. Dứa năm nay được mùa và rất đẹp mã, dứa loại 1 trung bình một quả dứa đạt khoảng 700g trở lên. Dù giá đã rẻ đi nhưng các thương lái cũng không thể đến thu mua, vì các xe lưu thông đã phải tạm dừng để phòng chống dịch.

"Dù canh tác theo VietGAP nhưng mặt hàng dứa của HTX cũng vẫn chỉ bán được giá như dứa trồng bình thường", ông Tuấn cho biết thêm.

Lục Nam (Bắc Giang): Khoảng 75.000 tấn nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ
Dứa nữ hoàng của HTX Dứa Lục Nam được cấp giấy chứng nhận VietGAP

Được biết, giá trái dứa hiện tại ở Lục Nam chỉ còn 7.000 - 8.000 đồng/kg. Dứa là mặt hàng hoa quả tươi, từ thời gian thu hoạch đến khi sử dụng chỉ bảo quản được khoảng 1 tuần. Nên việc thu mua bị chững lại sẽ khiến bà con bất an.

Theo số liệu của Phòng Nông nghiệp huyện Lục Nam, ngoài dứa, trên địa bàn huyện dự kiến sẽ cho thu hoạch 31.000 tấn vải thiều, trong đó có 9.000 tấn vải sớm đã và đang thu hoạch; hơn 9.000 tấn dưa hấu, 3.000 tấn dưa chuột…

UBND huyện Lục Nam cũng cho biết, một số nông sản đến thời điểm thu hoạch như dưa hấu, vải thiều, khoai sọ, vật nuôi… gặp khó khăn khi đi qua các chốt kiểm dịch y tế giữa các tỉnh, các huyện.

Lục Nam (Bắc Giang): Khoảng 75.000 tấn nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ
Đang tới vụ thu hoạch nhưng dịch bệnh làm khả năng tiêu thụ chững lại khiến bà con lo lắng

Ngoài ra, các thương nhân, lái xe vào địa bàn huyện thu mua nông sản, khi quay về địa phương phải thực hiện cách ly y tế nên họ không mặn mà đến huyện thu mua.

Trong khi, việc ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp với nông dân bị ảnh hưởng như hợp đồng dứa, vải thiều.

Theo ông Đặng Văn Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Lục Nam, đối với các loại nông sản có sản lượng lớn hoặc chuyên xuất đi nước ngoài, huyện đang xây dựng kịch bản tiêu thụ 50% trong nước và 50% xuất khẩu.

Lục Nam (Bắc Giang): Khoảng 75.000 tấn nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ
Nếu dịch bệnh diễn biến khó lường, sẽ ưu tiên tiêu thụ nông sản trong nước

Nếu dịch diễn biến khó lường hơn thì sẽ ưu tiên phương án tiêu thụ hết trong nước, thông qua kênh doanh nghiệp và các trung tâm thương mại. Phương án cuối cùng nông sản sẽ được sấy khô hoặc làm nước hoa quả.

Để khắc phục khó khăn trước mắt, lãnh đạo huyện Lục Nam cho biết đã và đang kêu gọi các doanh nghiệp, thương lái thu mua, kết nối các bếp ăn quân đội, khu cách ly… tham gia hỗ trợ trong việc tiêu thụ nông sản.

Bên cạnh đó, huyện cũng kêu gọi lực lượng dân quân, Đoàn Thanh niên, hội phụ nữ, lực lượng tình nguyện tham gia hỗ trợ việc sản xuất, thu hoạch, đóng gói, vận chuyển hàng hóa và tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Đồng thời, tham mưu UBND huyện đưa ra các giải pháp hỗ trợ Nhân dân như hỗ trợ xây lò sấy vải thiều quy mô từ 10-30m2 mức hỗ trợ là 3 triệu đồng/lò; quy mô trên 30m2 hỗ trợ 5 triệu đồng/lò.

Lục Nam (Bắc Giang): Khoảng 75.000 tấn nông sản cần hỗ trợ tiêu thụ
Đoàn Thanh niên huyện Lục Nam hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm

Ngày 21/5, UBND huyện Lục Nam đã thành lập Tiểu ban hỗ trợ tiêu thụ nông sản do Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Toán làm Trưởng ban để đẩy mạnh công tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân.

Ngoài ra, UBND huyện Lục Nam cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn các biện pháp sản xuất và tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Về công tác vận chuyển, UBND huyện Lục Nam cũng cho biết đã thành lập danh sách các lái xe, đưa đi xét nghiệm Covid-19 và tập huấn các biện pháp phòng dịch trước khi tham gia vào vận chuyển tiêu thụ nông sản cho nông dân trên địa bàn.

Đặc biệt, lãnh đạo huyện Lục Nam rất mong nhận được sự chung tay giúp sức của các tỉnh bạn, của người dân cả nước, các doanh nghiệp, trung tâm thương mại... để giúp bà con tiêu thụ nông sản, từ đó yên tâm chống dịch.

CLB golf Ciputra cùng quỹ CDF chung tay ủng hộ Bắc Giang CLB golf Ciputra cùng quỹ CDF chung tay ủng hộ Bắc Giang
Hội Nông dân huyện Lục Nam (Bắc Giang) thực hiện công trình ý nghĩa chào mừng ngày bầu cử Hội Nông dân huyện Lục Nam (Bắc Giang) thực hiện công trình ý nghĩa chào mừng ngày bầu cử
Vải thiều nỗ lực vượt dịch xuất ngoại Vải thiều nỗ lực vượt dịch xuất ngoại

Đọc thêm

17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội Nông thôn mới

17 đội tham gia vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội

TTTĐ - Vòng sơ khảo Hội thi mít đặc sản Hà Nội có 17 đội tham gia, trong đó, thị xã Sơn Tây góp mặt tới 10 đơn vị.
Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Nông thôn mới

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Xem thêm