Lý giải nguyên nhân giá xăng dầu giảm nhưng cước vận tải không giảm
Tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra chiều tối nay (3/8), trả lời câu hỏi về việc giá xăng dầu đã giảm nhưng giá hàng hóa thiết yếu và giá các dịch vụ vận tải vẫn không giảm, Chính phủ có giải pháp gì để bình ổn giá cả thị trường? Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Xuân Sang thừa nhận, đúng là giá cước vận tải vẫn cao.
![]() |
| Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang |
Theo ông Sang, một trong các yếu tố cấu thành lên giá cước vận tải chính là giá nguyên liệu. Vừa qua khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải đường bộ đã tăng, 80-90% số doanh nghiệp vận tải hành khách các tuyến cố định đã tăng 10-15%, dịch vụ vận tải hàng hóa tăng 7-10% nhằm bù đắp cho chi phí về xăng dầu. Vận tải công cộng ở đô thị do có trợ giá nên giá không tăng.
Còn giá cước vận tải hành khách đường sắt không tăng, do hoạt động này đang trong chương trình cạnh tranh. Chỉ có giá dịch vụ vận tải hàng hóa đường sắt tăng 3-5%. Đường thủy nội địa, giá cước vận tải tăng 10%.
Riêng về hàng hải, do trước đây giá tăng cao nên hiện nay giá đã giảm 20-25% so với thời điểm giá cao nhất. Mặc dù hàng hải cũng là ngành có tỷ lệ cấu thành giá từ xăng dầu rất lớn song các hãng tàu cũng không thông báo tăng giá.
"Khi giá xăng dầu tăng thì giá cước vận tải tăng nhưng khi giá xăng dầu giảm thì thường có độ trễ nhất định để điều chỉnh lại giá cước vận tải. Thời gian qua, đợt đầu giá xăng dầu giảm nhưng giảm không nhiều nên các hãng vận tải chưa kê khai giảm giá cước" - Thứ trưởng Bộ GTVT nói.
Trước tình hình đó, Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến lĩnh vực này, trong đó yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai việc rà soát để kê khai giảm giá.
Mới đây nhất, ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ có công điện về việc tăng cường các biện pháp quản lý điều hành giá. Ngay sau đó, Bộ GTVT cũng đã tiếp tục chỉ đạo các cơ quan để rà soát, triển khai. Đồng thời, Bộ cũng đã yêu cầu các Tổng cục, Cục phối hợp với các Sở GTVT các địa phương để làm việc với các đơn vị, các hãng vận tải để kê khai giảm giá…
Với các giải pháp đồng bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, hy vọng tới đây giá cước vận tải sẽ giảm.
Cũng liên quan đến vấn đề giá xăng dầu, báo chí đặt câu hỏi về việc tới đây, Chính phủ có tiếp tục rà soát, điều chỉnh giảm các loại thuế với xăng dầu hay không? Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, vừa qua Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết 20 về việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, có hiệu lực từ 1/7/2022.
Còn đối với thuế nhập khẩu dầu, hiện cơ bản thuế là 0%. Đối với xăng, thuế nhập khẩu xăng trong khối ASEAN là 8%, khối ngoài ASEAN là 20%. Để đa dạng nguồn cung, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ đề xuất giảm thuế này từ 20% xuống mức 10%.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Kinh tế
Đà Nẵng mở rộng hợp tác với Đức về thương mại tự do
Thị trường - Tài chính
Hải Phòng tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
Doanh nghiệp
Cần tạo điều kiện khi doanh nghiệp đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn
Kinh tế
Hà Nội kích cầu tiêu dùng nội địa qua Tháng khuyến mại
Thị trường - Tài chính
Đưa Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam hoạt động ngay trong tháng 11
Doanh nghiệp
BIDV trở thành ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam được Quỹ Khí hậu Xanh công nhận
Kinh tế
Tập hợp sức mạnh tri thức Việt Nam, xây dựng các dự án khoa học công nghệ cụ thể
Doanh nghiệp
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng thăm và làm việc với Tập đoàn AstraZeneca
Doanh nghiệp
Thúc đẩy hợp tác với Tập đoàn công nghệ bán dẫn hàng đầu Vương quốc Anh
Doanh nghiệp



