Tag

Mì ăn liền Hàn Quốc thắng lớn nhờ COVID-19 và văn hoá K-pop

Nhìn ra thế giới 27/04/2022 20:49
aa
TTTĐ - Xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc đã tăng 20% ​​so với cùng kỳ vào tháng 3 vừa qua do sự phổ biến toàn cầu của văn hóa đại chúng Hàn Quốc và đại dịch COVID-19.
Giải bóng đá U23 châu Á 2022: Việt Nam cùng bảng với Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc Khai mạc Lễ hội Văn hóa và Nội dung Hàn Quốc tại Bình Dương năm 2022 Người Hàn Quốc sẽ “trẻ” hơn 1 tuổi

Theo dữ liệu của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, xuất khẩu mì ăn liền (tiếng Hàn còn gọi là ramyeon) của nền kinh tế lớn thứ tư Châu Á trong 1 tháng đã đạt trị giá 71,58 triệu USD, tăng mạnh so với mức 59,62 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Từ tháng Ba, xuất khẩu mì ramyeon ra nước ngoài đã tăng 35,8%. Đây cũng là tháng ghi dấu lần đầu tiên xuất khẩu mì ăn liền của nước này đạt mốc 70 triệu USD.

Xuất khẩu mì ăn liền Hàn Quốc cán mốc 70 triệu USD/tháng (Ảnh: Yonhap)
Xuất khẩu mì ăn liền Hàn Quốc cán mốc 70 triệu USD/tháng (Ảnh: Yonhap)

Mức tăng xuất khẩu mì ăn liền Hàn Quốc được cho là nhờ sự phổ biến toàn cầu của phim ảnh và âm nhạc của nước này.

Những người hâm mộ K-Pop tỏ ra rất thích sản phẩm Chapaguri, món mì gây dấu ấn trong bộ phim Ký sinh trùng (Parasite) đoạt giải Oscar, và hỗn hợp mì tương đen Chapaghetti với mì cay dạng udon Neoguri.

Bên cạnh đó, trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành, mì ăn liền cũng là một thức ăn tiện lợi và được nhiều người sử dụng khi bị hạn chế ra ngoài.

Theo thống kê trong tháng 3, Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của mì ăn liền Hàn Quốc, với doanh thu xuất khẩu đạt 19,08 triệu USD. Xếp thứ 2 là Mỹ với 9,75 triệu USD, tiếp theo là Nhật Bản (5,71 triệu USD), Thái Lan (2,9 triệu USD) và Canada (2,89 triệu USD).

Các nhà phân tích cho biết số mì ăn liền Hàn Quốc bán tại các nước trong tháng 3 cao hơn nhiều so với con số trên, do nhiều công ty Hàn Quốc có nhà máy ở nước ngoài và bán ngay tại các nước đó.

Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) thống kê, nhu cầu về mì ăn liền toàn cầu năm 2019 tăng 3,45% so với năm trước đó nhưng năm 2020 đã tăng 14,79% so với năm 2019 do nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh dưới tác động của dịch COVID-19.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mặt hàng này dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026.

Điều này cho thấy tiềm năng phát triển kinh doanh mì ăn liền trên cả thị trường nội địa và thị trường thế giới khá cao.

Nhu cầu sử dụng mì ăn liền của người tiêu dùng tăng mạnh do sự tác động của COVID-19 (Ảnh: Yonhap)
Nhu cầu sử dụng mì ăn liền của người tiêu dùng tăng mạnh do sự tác động của COVID-19 (Ảnh: Yonhap)

Từ thống kê của WINA, có thể thấy thị trường Châu Á có sức tiêu thụ lớn nhất, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) chiếm 56,45% tổng tiêu thụ toàn cầu năm 2020, thứ hai là Đông Nam Á với 5 thị trường tiêu thụ chính gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia, chiếm 25,24%. Trung Quốc tuy có nhu cầu về mì ăn liền cao nhất thế giới, nhưng tốc độ tăng trưởng về tiêu thụ không cao như Việt Nam.

Theo WINA, nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới với lượng tiêu thụ năm 2020 tăng 29,47% so với năm 2019. Trong các nước khối ASEAN, Philippines cũng có tỷ lệ tăng trưởng về nhu cầu mặt hàng mì gói, mì cốc khá cao, đạt 16,10% vào năm 2020. Nguyên nhân bởi Philippines là một quốc gia chịu nhiều thiên tai nên hầu hết người dân có xu hướng tiết kiệm tiền cho tương lai, luôn dự trữ thực phẩm có thể dễ dàng nấu chín phòng trừ trong thời gian xảy ra thiên tai. Do vậy, mì ăn liền chính là một lựa chọn tối ưu nhất.

Thống kê hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam. Nhưng không chỉ có các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam, nhiều thương hiệu quốc tế khác cũng đang thâm nhập vào thị trường nội địa, tận dụng ưu đãi về thuế suất nhập khẩu từ các Hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia, cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, điều này khiến thị trường Việt Nam rất phong phú, đem lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng cả về chủng loại và giá cả mặt hàng.

Bùng nổ thị trường thời trang đã qua sử dụng tại xứ sở kim chi Bùng nổ thị trường thời trang đã qua sử dụng tại xứ sở kim chi
“Nghề ăn cưới thuê” ở xứ sở kim chi “Nghề ăn cưới thuê” ở xứ sở kim chi
Người Hàn Quốc sẽ “trẻ” hơn 1 tuổi Người Hàn Quốc sẽ “trẻ” hơn 1 tuổi

Tuệ Uyên

Đọc thêm

Lễ duyệt binh mừng 80 năm Ngày chiến thắng phát xít tại Nga Nhìn ra thế giới

Lễ duyệt binh mừng 80 năm Ngày chiến thắng phát xít tại Nga

TTTĐ - Đúng 10 giờ ngày 9/5 theo giờ địa phương tức 14 giờ ngày 9/5, theo giờ Việt Nam, lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày chiến thắng tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva đã bắt đầu.
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi thăm Việt Nam Quốc tế

Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi thăm Việt Nam

Nhân dịp thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Tô Lâm và Chủ tịch nước Lương Cường, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình có bài viết mang tựa đề “Cùng chung chí hướng, chung tay tiến lên phía trước - Kế thừa quá khứ, viết tiếp trang mới tương lai” đăng trên báo Nhân dân của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Tăng cường củng cố tin cậy chính trị giữa Việt Nam - Liên bang Nga Nhìn ra thế giới

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị giữa Việt Nam - Liên bang Nga

Đại sứ Đặng Minh Khôi đề ra những yêu cầu cụ thể trong hoạt động của các cơ quan đại diện Việt Nam ở Nga, nhằm củng cố sự tin cậy chính trị giữa hai nước.
Philippines ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh lương thực Nhìn ra thế giới

Philippines ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh lương thực

Ngày 3/2, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines đã ban bố tình trạng khẩn cấp về an ninh lương thực đối với gạo trong để ổn định mức giá gạo bất thường.
Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025 Nhìn ra thế giới

Châu Âu đối mặt với hàng loạt thách thức lớn trong năm 2025

Châu Âu đối mặt ngã rẽ năm 2025 với kinh tế trì trệ, chính trị bất ổn và sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân túy cánh hữu.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng Nhìn ra thế giới

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua “Công ước Hà Nội” về tội phạm mạng

Chiều 24/12/2024 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã đồng thuận thông qua Công ước Liên hợp quốc về Tội phạm mạng. Theo quy định tại Điều 64 của Công ước, văn kiện này sẽ được mở ký tại Thủ đô Hà Nội trong năm 2025. Theo đó, Công ước có tên gọi là “Công ước Hà Nội”. Đây là lần đầu tiên một địa điểm của Việt Nam được ghi danh và gắn với một điều ước đa phương toàn cầu liên quan đến một lĩnh vực quan trọng và được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm. Việc Liên hợp quốc lựa chọn Thủ đô Hà Nội làm địa điểm tổ chức Lễ mở ký Công ước trong năm 2025 là dấu ấn quan trọng trong lịch sử đối ngoại đa phương của Việt Nam và 47 năm quan hệ đối tác Việt Nam - Liên hợp quốc. Lựa chọn này phản ánh vị thế, uy tín quốc tế ngày càng cao của đất nước, cũng như sự tham gia đóng góp tích cực, trách nhiệm và thực chất của Việt Nam trong toàn bộ quá trình đàm phán Công ước.
Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp Nhìn ra thế giới

Chuyến bay thương mại, "điểm nóng" mới của bọn trộm cắp

Các hãng hàng không thương mại đang trở thành "điểm nóng" cho bọn trộm trên máy bay. Hai tuần trước, 2 công dân Trung Quốc đã bị tòa án Balik Pulau phạt tổng cộng 5.700 RM (1.730 USD) vì đã trộm hơn 5.500 RM một chuyến bay từ Penang đến Kuala Lumpur (Malaysia). Vụ việc này là mới nhất trong một loạt các vụ trộm đã xảy ra trên các chuyến bay thương mại gần đây.
Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa... Nhìn ra thế giới

Khi người tiêu dùng trẻ “nói không” với bao bì nhựa...

TTTĐ - Việc mua sắm trực tuyến không dễ dàng đối với những người có ý thức bảo vệ môi trường như Jian Ai - một nhân viên đang làm việc tại Thượng Hải.
Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI Nhìn ra thế giới

Mua bán đồ cũ dễ dàng hơn nhờ công nghệ AI

TTTĐ - Tại Singapore, một cửa hàng tiết kiệm mang tên Thryft đang thay đổi cách chúng ta nhìn nhận đồ cũ.
Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo Nhìn ra thế giới

Việt Nam tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G20, Việt Nam đã tham gia sáng lập Liên minh toàn cầu chống đói nghèo và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề xuất ba bảo đảm chiến lược cho công cuộc xóa bỏ đói nghèo trên toàn cầu.
Xem thêm