Tag

Mì ăn liền Hàn Quốc thắng lớn nhờ COVID-19 và văn hoá K-pop

Nhìn ra thế giới 27/04/2022 20:49
aa
TTTĐ - Xuất khẩu mì ăn liền của Hàn Quốc đã tăng 20% ​​so với cùng kỳ vào tháng 3 vừa qua do sự phổ biến toàn cầu của văn hóa đại chúng Hàn Quốc và đại dịch COVID-19.
Giải bóng đá U23 châu Á 2022: Việt Nam cùng bảng với Thái Lan, Malaysia và Hàn Quốc Khai mạc Lễ hội Văn hóa và Nội dung Hàn Quốc tại Bình Dương năm 2022 Người Hàn Quốc sẽ “trẻ” hơn 1 tuổi

Theo dữ liệu của Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, xuất khẩu mì ăn liền (tiếng Hàn còn gọi là ramyeon) của nền kinh tế lớn thứ tư Châu Á trong 1 tháng đã đạt trị giá 71,58 triệu USD, tăng mạnh so với mức 59,62 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Từ tháng Ba, xuất khẩu mì ramyeon ra nước ngoài đã tăng 35,8%. Đây cũng là tháng ghi dấu lần đầu tiên xuất khẩu mì ăn liền của nước này đạt mốc 70 triệu USD.

Xuất khẩu mì ăn liền Hàn Quốc cán mốc 70 triệu USD/tháng (Ảnh: Yonhap)
Xuất khẩu mì ăn liền Hàn Quốc cán mốc 70 triệu USD/tháng (Ảnh: Yonhap)

Mức tăng xuất khẩu mì ăn liền Hàn Quốc được cho là nhờ sự phổ biến toàn cầu của phim ảnh và âm nhạc của nước này.

Những người hâm mộ K-Pop tỏ ra rất thích sản phẩm Chapaguri, món mì gây dấu ấn trong bộ phim Ký sinh trùng (Parasite) đoạt giải Oscar, và hỗn hợp mì tương đen Chapaghetti với mì cay dạng udon Neoguri.

Bên cạnh đó, trong thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành, mì ăn liền cũng là một thức ăn tiện lợi và được nhiều người sử dụng khi bị hạn chế ra ngoài.

Theo thống kê trong tháng 3, Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của mì ăn liền Hàn Quốc, với doanh thu xuất khẩu đạt 19,08 triệu USD. Xếp thứ 2 là Mỹ với 9,75 triệu USD, tiếp theo là Nhật Bản (5,71 triệu USD), Thái Lan (2,9 triệu USD) và Canada (2,89 triệu USD).

Các nhà phân tích cho biết số mì ăn liền Hàn Quốc bán tại các nước trong tháng 3 cao hơn nhiều so với con số trên, do nhiều công ty Hàn Quốc có nhà máy ở nước ngoài và bán ngay tại các nước đó.

Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) thống kê, nhu cầu về mì ăn liền toàn cầu năm 2019 tăng 3,45% so với năm trước đó nhưng năm 2020 đã tăng 14,79% so với năm 2019 do nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh dưới tác động của dịch COVID-19.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường Facts and Factors, doanh thu của mặt hàng này dự kiến sẽ tăng từ 45,67 tỷ USD trong năm 2020 lên 73,55 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm sẽ đạt 6%/năm trong giai đoạn 2021-2026.

Điều này cho thấy tiềm năng phát triển kinh doanh mì ăn liền trên cả thị trường nội địa và thị trường thế giới khá cao.

Nhu cầu sử dụng mì ăn liền của người tiêu dùng tăng mạnh do sự tác động của COVID-19 (Ảnh: Yonhap)
Nhu cầu sử dụng mì ăn liền của người tiêu dùng tăng mạnh do sự tác động của COVID-19 (Ảnh: Yonhap)

Từ thống kê của WINA, có thể thấy thị trường Châu Á có sức tiêu thụ lớn nhất, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) chiếm 56,45% tổng tiêu thụ toàn cầu năm 2020, thứ hai là Đông Nam Á với 5 thị trường tiêu thụ chính gồm Indonesia, Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Malaysia, chiếm 25,24%. Trung Quốc tuy có nhu cầu về mì ăn liền cao nhất thế giới, nhưng tốc độ tăng trưởng về tiêu thụ không cao như Việt Nam.

Theo WINA, nhu cầu mì ăn liền của Việt Nam đang đứng thứ 3 thế giới với lượng tiêu thụ năm 2020 tăng 29,47% so với năm 2019. Trong các nước khối ASEAN, Philippines cũng có tỷ lệ tăng trưởng về nhu cầu mặt hàng mì gói, mì cốc khá cao, đạt 16,10% vào năm 2020. Nguyên nhân bởi Philippines là một quốc gia chịu nhiều thiên tai nên hầu hết người dân có xu hướng tiết kiệm tiền cho tương lai, luôn dự trữ thực phẩm có thể dễ dàng nấu chín phòng trừ trong thời gian xảy ra thiên tai. Do vậy, mì ăn liền chính là một lựa chọn tối ưu nhất.

Thống kê hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam. Nhưng không chỉ có các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam, nhiều thương hiệu quốc tế khác cũng đang thâm nhập vào thị trường nội địa, tận dụng ưu đãi về thuế suất nhập khẩu từ các Hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia, cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, điều này khiến thị trường Việt Nam rất phong phú, đem lại nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng cả về chủng loại và giá cả mặt hàng.

Bùng nổ thị trường thời trang đã qua sử dụng tại xứ sở kim chi Bùng nổ thị trường thời trang đã qua sử dụng tại xứ sở kim chi
“Nghề ăn cưới thuê” ở xứ sở kim chi “Nghề ăn cưới thuê” ở xứ sở kim chi
Người Hàn Quốc sẽ “trẻ” hơn 1 tuổi Người Hàn Quốc sẽ “trẻ” hơn 1 tuổi

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm