Tag

Mở khóa và khơi dậy tiềm năng lãnh đạo của phụ nữ

Kinh tế 01/10/2017 15:35
aa
TTTĐ.VN – Trong khuôn khổ hội nghị Đối thoại chính sách về phụ nữ và kinh tế APEC 2017 vừa diễn ra tại Huế từ với sự tham dự của 21 nền kinh tế thế giới, ManpowerGroup Việt Nam vinh dự được trình bày những hiểu biết và kinh nghiệm thực tiễn về việc hỗ trợ phụ nữ tham gia thị trường lao động và phụ nữ trong vai trò lãnh đạo.

Mở khóa và khơi dậy tiềm năng lãnh đạo của phụ nữ


Mở khóa và khơi dậy tiềm năng lãnh đạo của phụ nữ

Bà Lê Thị Kim, Giám đốc Nhân sự toàn Quốc ManpowerGroup Việt Nam (bìa phải)

Qua đó, ManpowerGroup mong muốn góp sức hỗ trợ chính phủ và các doanh nghiệp thiết lập kế hoạch nâng cao năng lực lãnh đạo của phụ nữ trong một thế giới đang không ngừng thay đổi và tăng cường hội nhập vào nền kinh tế thế giới.


Là đối tác lâu năm của Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội (MoLISA), ManpowerGroup Việt Nam luôn nỗ lực trong việc hiện thực hóa những cam kết hợp tác về các vấn đề liên quan đến hoàn thiện khung pháp luật để điều chỉnh thị trường lao động, xây dựng chính sách về hoạt động dịch vụ việc làm, quy định pháp lý nhằm thúc đẩy và chuẩn hóa dịch vụ Cho thuê lại lao động, đưa ra các đề xuất sửa đổi bổ sung, tư vấn đào tạo kỹ năng mềm giúp nâng cao năng suất lao động Việt Nam trong thời đại công nghệ số, nhằm mục đích chia sẻ tri thức và kinh nghiệm quốc tế về thị trường lao động của Tập đoàn với Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung.


Mở khóa và khơi dậy tiềm năng lãnh đạo của phụ nữ

Các đại biểu tham dự workshop

Tại hội thảo do chính phủ Nhật Bản chủ trì, nằm trong chuỗi hoạt động của APEC 2017, về vấn đề “Đối thoại công và tư: Kế hoạch hành động nhằm nâng cao tỷ lệ đại diện phụ nữ trong hàng ngũ lãnh đạo: Làm thế nào để chúng ta hiện thực hóa mục tiêu?”, đại diện ManpowerGroup Việt Nam đã có những chia sẻ được đại diện các nền kinh tế đánh giá cao. Từ bối cảnh thực tế người phụ nữ Việt Nam vừa mang trách nhiệm chăm sóc nhà cửa, dạy dỗ con cái vừa là nguồn đóng góp tài chính trong gia đình, lại đối diện với nhiều thách thức từ định kiến xã hội và truyền thống văn hóa, những chính sách và sáng kiến cụ thể về đào tạo, hành chính, sức khỏe, chính sách tuyển dụng của ManpowerGroup Việt Nam đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp gia tăng tỷ lệ người lao động nữ tham gia vào thị trường lao động. Hơn thế nữa, nhiều giải pháp của ManpowerGroup trong Đào tạo và Đối thoại với nhà quản lý đã hỗ trợ phụ nữ phát triển trong sự nghiệp, nắm quyền ở các vị trí quan trọng cấp cao trong các tổ chức. Những áp dụng thiết thực này góp phần tạo ra ý thức bình đẳng giới tại môi trường công việc, tiến tới thay đổi chuẩn mực cũng như thực tiễn trong xã hội.

Theo bà Lê Thị Kim – Giám đốc Nhân sự toàn quốc của ManpowerGroup Việt Nam, phụ nữ chiếm khoảng 47% trong lực lượng lao động hiện tại của Việt Nam, tuy nhiên vẫn có chênh lệch tiền lương giữa phụ nữ và nam giới. Đặc biệt, cơ hội dành cho nữ lãnh đạo trong xã hội và các khối kinh tế vẫn còn rất hạn chế. Tỉ lệ phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo trong tổ chức hiện được cho là khiêm tốn: tỉ lệ phụ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo cấp cao chỉ chiếm khoảng 33% trong đó có 25% phụ nữ là chủ doanh nghiệp, so với tỉ lệ 50% dân số Việt nam tham gia trên thị trường lao động là nữ.

Tại Việt Nam tỉ lệ nữ tham gia lực lượng lao động xấp xỉ 70% trong tổng số phụ nữ toàn quốc, một trong những quốc gia có tỉ lệ cao nhất thế giới. Theo một nghiên cứu về phụ nữ và việc làm, thu nhập và an sinh xã hội, khoảng 70- 80% số nữ giới đang làm việc tại các lĩnh vực không chính thức, trong số đó, 60% làm nghề nông và 20% ngoài lĩnh vực nông nghiệp. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) – vốn chiếm khoảng 98-99% các doanh nghiệp tại Việt Nam - do phụ nữ thành lập chiếm 30% trong nền kinh tế. Các lĩnh vực về khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học (STEM) vẫn do nam giới chiếm lĩnh hiện nay.



Các đại biểu tham dự workshop

Xét trên một số phương diện, Việt Nam đã có những thành tựu nhất định trong vấn đề thu hẹp khoảng cách giới và xếp thứ 9 trong 24 nền kinh tế châu Á Thái Bình Dương. Tuy nhiên, để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển này, chính phủ Việt Nam đã và đang đặt ra nhiều mục tiêu, bao gồm: tăng tỉ lệ tăng nữ cán bộ trong hệ thống quản lý từ cấp huyện đến đại biểu Quốc hội từ 0,3%-3,23%, tổng số người được tạo việc làm mới hằng năm phải bảo đảm ít nhất 40% cho mỗi giới (nam và nữ) và tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp phải đạt từ 35% vào năm 2020…

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động của APEC 2017, trong các chia sẻ tại diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017, ManpowerGroup Việt Nam đã trình bày kết quả nghiên cứu “7 bước xây dựng ý thức bình đẳng giới”, được thực hiện trên 222 nhà lãnh đạo của các tổ chức lớn trên thế giới, như một tài liệu hướng dẫn mang tính thực tiễn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cũng như chính phủ tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển sự nghiệp và đã áp dụng thành công ngay tại “sân nhà”. Cụ thể nỗ lực và cam kết của ManpowerGroup trong việc nâng cao vai trò lãnh đạo của phụ nữ và rút ngắn khoảng cách giới tại nơi làm việc không ngừng cải thiện và bước đầu có kết quả tích cực. Tỉ lệ nữ lãnh đạo của ManpowerGroup trên toàn cầu chiếm 70% ban lãnh đạo và 30% ban giám đốc của Tập đoàn, cũng như 70% thành viên Ban lãnh đạo ManpowerGroup Việt Nam là nữ.

Phương pháp rút ngắn khoảng cách giới “7 bước xây dựng ý thức bình đẳng giới” do ManpowerGroup nghiên cứu đề xuất đòi hỏi sự cam kết thực hiện và phối hợp chặt chẽ từ các cấp lãnh đạo bao gồm: Thay đổi nhận thức của chính mình; Chính đội ngũ lãnh đạo phải chú trọng vấn đề bình đẳng giới; Luôn hỏi “tại sao không” (“Tại sao không” giúp nâng cao/hoàn thiện? thay vì khẳng định là “không có tố chất”); Tuyển dụng những người hiểu rõ giá trị con người; Xây dựng và phát huy văn hóa “ý thức về bình đẳng giới”; Áp dụng cụ thể và thực tế, phụ nữ sẽ phù hợp nhất ở vị trí nào và khi nào; Đặt ra lộ trình đạt được, chỉ tiêu có thể đo lường được, kết quả có thể đạt được.

Thông qua các bước trên, các tổ chức có thể chủ động thúc đẩy Năng lực lãnh đạo của phụ nữ trong thời đại công nghệ 4.0 và thế giới công việc đang không ngừng thay đổi ngày nay.

Tin liên quan

Đọc thêm

CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Ngày 20/5/2024, tại Vĩnh Phúc, Tập đoàn CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược.
NZTE triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

NZTE triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam

TTTĐ - Tiếp nối chuỗi hợp tác thành công với các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam vào năm ngoái, Cơ quan Thương mại và Phát triển Doanh nghiệp New Zealand (New Zealand Trade and Enterprise - NZTE) vừa chính thức triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam.
Standard Chartered giành nhiều giải thưởng tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024 Doanh nghiệp

Standard Chartered giành nhiều giải thưởng tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh là "Ngân hàng có dịch vụ quản lý tiền mặt tốt nhất tại Việt Nam", "Ngân hàng có giải pháp thanh toán và thu hộ tốt nhất cho Generali Việt Nam", "Ngân hàng có giải pháp quản lý chuỗi cung ứng tốt nhất cho Kuehne + Nagel" và "Ngân hàng có giải pháp ESG tốt nhất cho ngân hàng BIDV" tại Giải thưởng The Asset Triple A Treasurise Awards 2024.
Khai mạc tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản chất lượng cao Nông thôn mới

Khai mạc tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản chất lượng cao

TTTĐ - Tối 18/5, tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố.
Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi

TTTĐ - Chiều 18/5, Hội Nông dân TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân TP Hà Nội với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố và biểu dương hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố giai đoạn 2019-2023.
Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024” tại Bình Dương Thị trường - Tài chính

Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024” tại Bình Dương

TTTĐ - Ngày 17/5, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam đồng tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024” nhằm góp phần tăng cường mối quan hệ giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương, đối tác Hàn Quốc, qua đó đóng góp vào việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Hơn 90 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng tiêu dùng Hà Nội 2024 Thị trường - Tài chính

Hơn 90 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng tiêu dùng Hà Nội 2024

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Hội chợ hàng tiêu dùng Hà Nội 2024.
Sacombank tìm ra chủ nhân vé xem Olympic Games Paris 2024 Doanh nghiệp

Sacombank tìm ra chủ nhân vé xem Olympic Games Paris 2024

TTTĐ - Kết thúc giai đoạn 1 chương trình “Chinh phục Olympic Games Paris 2024”, Sacombank đã tìm ra 41 khách hàng may mắn sở hữu các phần thưởng giá trị. Giai đoạn 2, Sacombank triển khai chương trình hoàn tiền khi chi tiêu tại nước ngoài với tổng ngân sách đến 2 tỷ đồng.
Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ Nhịp sống phương Nam

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

TTTĐ - Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 - TP HCM đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP HCM.
Thừa Thiên - Huế thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Doanh nghiệp

Thừa Thiên - Huế thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế là đơn vị công lập trực thuộc UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, thực hiện chức năng xúc tiến đầu tư, thương mại, khuyến công; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định pháp luật.
Xem thêm