Tag

Mở khóa và khơi dậy tiềm năng lãnh đạo của phụ nữ

Kinh tế 01/10/2017 15:35
aa
TTTĐ.VN – Trong khuôn khổ hội nghị Đối thoại chính sách về phụ nữ và kinh tế APEC 2017 vừa diễn ra tại Huế từ với sự tham dự của 21 nền kinh tế thế giới, ManpowerGroup Việt Nam vinh dự được trình bày những hiểu biết và kinh nghiệm thực tiễn về việc hỗ trợ phụ nữ tham gia thị trường lao động và phụ nữ trong vai trò lãnh đạo.

Mở khóa và khơi dậy tiềm năng lãnh đạo của phụ nữ


Mở khóa và khơi dậy tiềm năng lãnh đạo của phụ nữ

Bà Lê Thị Kim, Giám đốc Nhân sự toàn Quốc ManpowerGroup Việt Nam (bìa phải)

Qua đó, ManpowerGroup mong muốn góp sức hỗ trợ chính phủ và các doanh nghiệp thiết lập kế hoạch nâng cao năng lực lãnh đạo của phụ nữ trong một thế giới đang không ngừng thay đổi và tăng cường hội nhập vào nền kinh tế thế giới.


Là đối tác lâu năm của Bộ Lao động - Thương Binh và Xã hội (MoLISA), ManpowerGroup Việt Nam luôn nỗ lực trong việc hiện thực hóa những cam kết hợp tác về các vấn đề liên quan đến hoàn thiện khung pháp luật để điều chỉnh thị trường lao động, xây dựng chính sách về hoạt động dịch vụ việc làm, quy định pháp lý nhằm thúc đẩy và chuẩn hóa dịch vụ Cho thuê lại lao động, đưa ra các đề xuất sửa đổi bổ sung, tư vấn đào tạo kỹ năng mềm giúp nâng cao năng suất lao động Việt Nam trong thời đại công nghệ số, nhằm mục đích chia sẻ tri thức và kinh nghiệm quốc tế về thị trường lao động của Tập đoàn với Bộ nói riêng và Việt Nam nói chung.


Mở khóa và khơi dậy tiềm năng lãnh đạo của phụ nữ

Các đại biểu tham dự workshop

Tại hội thảo do chính phủ Nhật Bản chủ trì, nằm trong chuỗi hoạt động của APEC 2017, về vấn đề “Đối thoại công và tư: Kế hoạch hành động nhằm nâng cao tỷ lệ đại diện phụ nữ trong hàng ngũ lãnh đạo: Làm thế nào để chúng ta hiện thực hóa mục tiêu?”, đại diện ManpowerGroup Việt Nam đã có những chia sẻ được đại diện các nền kinh tế đánh giá cao. Từ bối cảnh thực tế người phụ nữ Việt Nam vừa mang trách nhiệm chăm sóc nhà cửa, dạy dỗ con cái vừa là nguồn đóng góp tài chính trong gia đình, lại đối diện với nhiều thách thức từ định kiến xã hội và truyền thống văn hóa, những chính sách và sáng kiến cụ thể về đào tạo, hành chính, sức khỏe, chính sách tuyển dụng của ManpowerGroup Việt Nam đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp gia tăng tỷ lệ người lao động nữ tham gia vào thị trường lao động. Hơn thế nữa, nhiều giải pháp của ManpowerGroup trong Đào tạo và Đối thoại với nhà quản lý đã hỗ trợ phụ nữ phát triển trong sự nghiệp, nắm quyền ở các vị trí quan trọng cấp cao trong các tổ chức. Những áp dụng thiết thực này góp phần tạo ra ý thức bình đẳng giới tại môi trường công việc, tiến tới thay đổi chuẩn mực cũng như thực tiễn trong xã hội.

Theo bà Lê Thị Kim – Giám đốc Nhân sự toàn quốc của ManpowerGroup Việt Nam, phụ nữ chiếm khoảng 47% trong lực lượng lao động hiện tại của Việt Nam, tuy nhiên vẫn có chênh lệch tiền lương giữa phụ nữ và nam giới. Đặc biệt, cơ hội dành cho nữ lãnh đạo trong xã hội và các khối kinh tế vẫn còn rất hạn chế. Tỉ lệ phụ nữ giữ vai trò lãnh đạo trong tổ chức hiện được cho là khiêm tốn: tỉ lệ phụ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo cấp cao chỉ chiếm khoảng 33% trong đó có 25% phụ nữ là chủ doanh nghiệp, so với tỉ lệ 50% dân số Việt nam tham gia trên thị trường lao động là nữ.

Tại Việt Nam tỉ lệ nữ tham gia lực lượng lao động xấp xỉ 70% trong tổng số phụ nữ toàn quốc, một trong những quốc gia có tỉ lệ cao nhất thế giới. Theo một nghiên cứu về phụ nữ và việc làm, thu nhập và an sinh xã hội, khoảng 70- 80% số nữ giới đang làm việc tại các lĩnh vực không chính thức, trong số đó, 60% làm nghề nông và 20% ngoài lĩnh vực nông nghiệp. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) – vốn chiếm khoảng 98-99% các doanh nghiệp tại Việt Nam - do phụ nữ thành lập chiếm 30% trong nền kinh tế. Các lĩnh vực về khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học (STEM) vẫn do nam giới chiếm lĩnh hiện nay.



Các đại biểu tham dự workshop

Xét trên một số phương diện, Việt Nam đã có những thành tựu nhất định trong vấn đề thu hẹp khoảng cách giới và xếp thứ 9 trong 24 nền kinh tế châu Á Thái Bình Dương. Tuy nhiên, để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển này, chính phủ Việt Nam đã và đang đặt ra nhiều mục tiêu, bao gồm: tăng tỉ lệ tăng nữ cán bộ trong hệ thống quản lý từ cấp huyện đến đại biểu Quốc hội từ 0,3%-3,23%, tổng số người được tạo việc làm mới hằng năm phải bảo đảm ít nhất 40% cho mỗi giới (nam và nữ) và tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp phải đạt từ 35% vào năm 2020…

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động của APEC 2017, trong các chia sẻ tại diễn đàn Phụ nữ và Kinh tế APEC năm 2017, ManpowerGroup Việt Nam đã trình bày kết quả nghiên cứu “7 bước xây dựng ý thức bình đẳng giới”, được thực hiện trên 222 nhà lãnh đạo của các tổ chức lớn trên thế giới, như một tài liệu hướng dẫn mang tính thực tiễn nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cũng như chính phủ tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển sự nghiệp và đã áp dụng thành công ngay tại “sân nhà”. Cụ thể nỗ lực và cam kết của ManpowerGroup trong việc nâng cao vai trò lãnh đạo của phụ nữ và rút ngắn khoảng cách giới tại nơi làm việc không ngừng cải thiện và bước đầu có kết quả tích cực. Tỉ lệ nữ lãnh đạo của ManpowerGroup trên toàn cầu chiếm 70% ban lãnh đạo và 30% ban giám đốc của Tập đoàn, cũng như 70% thành viên Ban lãnh đạo ManpowerGroup Việt Nam là nữ.

Phương pháp rút ngắn khoảng cách giới “7 bước xây dựng ý thức bình đẳng giới” do ManpowerGroup nghiên cứu đề xuất đòi hỏi sự cam kết thực hiện và phối hợp chặt chẽ từ các cấp lãnh đạo bao gồm: Thay đổi nhận thức của chính mình; Chính đội ngũ lãnh đạo phải chú trọng vấn đề bình đẳng giới; Luôn hỏi “tại sao không” (“Tại sao không” giúp nâng cao/hoàn thiện? thay vì khẳng định là “không có tố chất”); Tuyển dụng những người hiểu rõ giá trị con người; Xây dựng và phát huy văn hóa “ý thức về bình đẳng giới”; Áp dụng cụ thể và thực tế, phụ nữ sẽ phù hợp nhất ở vị trí nào và khi nào; Đặt ra lộ trình đạt được, chỉ tiêu có thể đo lường được, kết quả có thể đạt được.

Thông qua các bước trên, các tổ chức có thể chủ động thúc đẩy Năng lực lãnh đạo của phụ nữ trong thời đại công nghệ 4.0 và thế giới công việc đang không ngừng thay đổi ngày nay.

Minh Thúy

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội khuyến khích nhân rộng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp Nông nghiệp - Nông thôn

Hà Nội khuyến khích nhân rộng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp

TTTĐ - Những năm gần đây, nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật về giống, trang thiết bị máy móc, đưa cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa đã hình thành nhiều vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng, quy mô tập trung. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả trong sản xuất lúa, nâng cao đời sống cho người nông dân và đảm bảo an ninh lương thực, là cơ sở vững chắc thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Prudential Việt Nam viết tiếp hành trình 26 năm đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp

Prudential Việt Nam viết tiếp hành trình 26 năm đồng hành cùng cộng đồng

TTTĐ - Thông qua Quỹ Prudence Foundation, Prudential Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo, Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC) triển khai chương trình PRU Volunteering (PRU Tình nguyện) 2025 tại xã Văn Chấn, tỉnh Lào Cai. Chương trình thể hiện cam kết bền vững của Prudential trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với trách nhiệm xã hội, vì một tương lai phát triển bền vững cho cộng đồng.
Hàng nghìn sản phẩm quy tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam Nông nghiệp - Nông thôn

Hàng nghìn sản phẩm quy tụ tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam

TTTĐ - Tối 12/11, Sở Công thương Hà Nội khai mạc Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2025 tại khu vực quảng trường Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City (72 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân, Hà Nội). Hàng nghìn đặc sản tiêu biểu khắp các vùng miền cả nước quy tụ giúp người dân Thủ đô được tận hưởng không gian tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực và tinh hoa lao động sáng tạo của người Việt Nam.
Kinh tế - xã hội Việt Nam 2021-2025: Chống chịu và bứt phá Kinh tế

Kinh tế - xã hội Việt Nam 2021-2025: Chống chịu và bứt phá

TTTĐ - Chiều 12/11, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm “Kinh tế - xã hội Việt Nam 2021-2025: Chống chịu và bứt phá” nhằm nhìn lại toàn diện tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong 5 năm qua, một giai đoạn được đánh giá là khác biệt, dị biệt với nhiều khó khăn và thách thức nhưng cũng là thời kỳ thể hiện rõ sức chống chịu, bản lĩnh và khả năng bứt phá mạnh mẽ của nước ta.
Tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường hướng tới chuỗi cung ứng nông sản hiện đại, bền vững Thị trường - Tài chính

Tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường hướng tới chuỗi cung ứng nông sản hiện đại, bền vững

TTTĐ - Chiều 12/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cùng Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông - Trung Quốc) tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.
T&T Group, SHB tham dự Đại lễ Cầu nguyện hòa bình thế giới tại Bhutan Doanh nghiệp

T&T Group, SHB tham dự Đại lễ Cầu nguyện hòa bình thế giới tại Bhutan

TTTĐ - Đầu tháng 11/2025, nhận lời mời của Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck, đoàn đại biểu T&T Group, Ngân hàng SHB do ông Nguyễn Tất Thắng, Chủ tịch HĐQT T&T Group dẫn đầu đã có mặt tại Thủ đô Thimphu tham dự Đại lễ Cầu nguyện hòa bình thế giới.
Làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của UBND xã trong việc bình ổn giá Thị trường - Tài chính

Làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của UBND xã trong việc bình ổn giá

TTTĐ - Chiều 12/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá; dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu Doanh nghiệp

MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa khép lại Diễn đàn Kinh tế thường niên lần thứ 11 – MB Economic Insights 2025 với chủ đề “Chủ động thích ứng – Tạo đà bứt phá”, diễn ra tại Khách sạn Meliá Hà Nội.
Việt Nam coi trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế -thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ Kinh tế

Việt Nam coi trọng thúc đẩy hợp tác kinh tế -thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam cam kết sẽ luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại công bằng, cùng có lợi với Hoa Kỳ.
Hapro và hành trình đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu Doanh nghiệp

Hapro và hành trình đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu

TTTĐ - Trong suốt hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro) đã chủ động nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo lập và tăng cường các mối giao thương quốc tế. Đây cũng được coi là chiếc “chìa khoá vàng” để hiện thực hoá đưa Thương hiệu quốc gia đi khắp năm châu.
Xem thêm