Tag

Một phong vị bia của người phương Nam

Doanh nghiệp 25/05/2022 08:59
aa
TTTĐ - Thành phố Hồ Chí Minh đông đúc, sôi nổi nhưng không ồn ào; Người thành phố hào sảng, phóng khoáng là cảm nhận của bất cứ ai khi ghé thăm mảnh đất phương Nam này. Để diễn tả hết được tính cách đó, nhiều người thường nói vui rằng, hãy uống một chai “Sài Gòn đỏ” để cảm nhận.
Đi tìm nguyên liệu bí mật đứng sau hương vị đột phá của Bia Saigon Special mới 5 bước ngoặt trên hành trình 2 thập kỷ đột phá của huyền thoại Bia Saigon Special Đẩy mạnh hợp tác, thúc đẩy sự phát triển du lịch, văn hóa ẩm thực và thể thao Việt Nam SABECO chung tay mang đến giá trị tích cực cho xã hội

Thức bia say đắm mang tên “Sài Gòn”

Nếu có ai thắc mắc Bia Saigon khai sinh như thế nào? Chắc ít người biết được nhưng nếu hỏi vị Bia Saigon ra sao thì nhiều người sống lâu năm tại “Hòn ngọc viễn đông” này biết uống bia có thể vừa “lai rai” vừa chia sẻ cảm nhận cả ngày.

Theo nhiều người dân “cốt cựu” Sài Gòn kể lại, Bia Saigon khởi đầu từ một phân xưởng nhỏ cũ kỹ của người Pháp từ năm 1875 thuộc hãng bia BGI. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhà máy được Công ty Rượu Bia miền Nam quản lý và đổi tên thành Nhà máy Bia Sài Gòn vào năm 1977; Đến năm 1993, chính thức trở thành Công ty Bia Sài Gòn.

Nét riêng của Bia Saigon Export làm nhiều người xao xuyến
Nét riêng của Bia Saigon Export làm nhiều người xao xuyến

Nhìn vào lịch sử hình thành của Bia Saigon có thể thấy, thức uống mang phong vị phương Tây này đã gắn bó với người dân thành phố rất nhiều thế hệ. Từ lâu, nhiều người đã coi Bia Saigon như một thức uống đặc sản, là niềm tự hào của người Sài Gòn nói riêng và người Việt nói chung.

Chính lẽ đó, khi du khách nước ngoài, khách từ các vùng miền khác khi tới Thành phố Hồ Chí Minh tham quan, công tác hay tìm hiểu về tính cách, con người đều được vị chủ nhà hiếu khách mời một vài chai bia Sài Gòn đỏ (Bia Saigon Export) để cảm nhận “chất” Sài Gòn - cái chất được thể hiện tại câu slogan rất thực: “Không bóng bẩy, ồn ào, không cầu kỳ, phô trương - Uống thì hiểu!”.

Nhiều người Sài Gòn cho rằng, Bia Saigon đỏ có một vị rất riêng, rất đặc trưng mà không một loại bia nào có được. Đó là hương vị đậm đà, ngọt dịu của lúa mạch vụ xuân quyện cùng vị đắng thơm của hoa bia làm say lòng bất cứ ai từng uống và cảm nhận. Bởi vậy mà khi nhắc tới Bia Saigon, nhà nguyên cứu văn hóa - TS Đặng Quốc Minh Dương từng chia sẻ: “Bia Sài Gòn là sự kết tinh từ tinh thần của con người Sài Gòn mang trọn hương vị truyền thống vừa đậm đà, giản dị mà đầy phóng khoáng”.

Thật vậy, khi được tiếp xúc nhiều người “gốc” Sài Gòn dù có định cư tại nước ngoài, hay chuyển đi vùng khác sinh sống nhưng tính cách vẫn không thay đổi, vẫn hào sảng, phóng khoáng. Điểm chung là khi nhắc lại về Sài Gòn, mọi người đều nhớ tới hương vị Bia Saigon đỏ, bởi theo họ dẫu qua bao năm tháng, thăng trầm và đổi mới, Sài Gòn đỏ vẫn giữ đó hương vị nguyên bản thơm ngon và nồng nàn…

Trọn tình với thức bia quen thuộc

Từ lâu nay, Sài Gòn luôn hào sảng chào đón tất cả mọi người, luôn tạo ra những cơ hội để mỗi người có thể phát huy được hết tiềm năng. Chính vì vậy, nhiều người khi đến với vùng đất này đã coi đây như quê hương thứ hai của họ. Vậy tại sao Sài Gòn lại làm say đắm lòng người đến vậy?

Theo nhiều người đã và đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, ngoài việc được thuận lợi trong phát huy năng lực, kinh tế, là thành phố văn hóa, văn minh, đáng sống… thì ẩm thực cũng là một thứ níu chân người đến thành phố này. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mọi người cũng có thể thưởng thức được hầu hết các sản vật trong và ngoài nước. Tất nhiên, trong đó có Bia Saigon - thức uống đặc sản… Sài Gòn.

Bia Saigon đỏ, hương vị khó quên
Bia Saigon đỏ, hương vị khó quên

Với người có tuổi, buổi sáng nhâm nhi li cà phê vợt ở đầu hẻm để cùng bàn câu chuyện thời sự, hay chơi ván cờ là một thú vui khó bỏ. Còn người trẻ buổi trưa thì chọn ly trà sữa, ly nước ép… để thỏa cơn khát môi khi hăng say tám chuyện học hành hay chuyện yêu đương.

Một nét đặc trưng rất Sài Gòn nữa đó chính là mỗi buổi chiều tan giờ làm việc, mọi người thường ngồi lai rai tại các quán cóc, quán nhậu vỉa hè hay sang hơn chút là các nhà hàng. Sau một ngày dài làm việc căng thẳng, được ngồi cùng các chiến hữu làm một vài ly hay chai bia sẽ giúp mọi người giải tỏa được rất nhiều và tạo hứng khởi cho ngày làm việc tiếp theo.

Với nhiều người dân Thành phố Hồ Chí Minh hay người sống lâu năm tại mảnh đất này, thức bia khiến mọi người nhớ nhất, say đắm nhất không phải các loại bia ngoại, giá cao, mà chính là vị bia đã trở nên quen thuộc với họ - bia Sài Gòn. Thức bia tuy mộc mạc, nguyên bản nhưng lại là thức bia được ưa chuộng bậc nhất trên các bàn tiệc của người Sài Gòn. Họ uống Bia Saigon không phải để say, mà để thưởng thức, cảm nhận chất Sài Gòn trong đó.

Là một người “thâm niên” thưởng thức Bia Saigon hơn 40 năm, ông Huỳnh Thuận chia sẻ rằng, ngay từ khi mười tám, đôi mươi, ông đã bắt đầu biết tới bia. Ngày đó, Bia Saigon chủ yếu là hai loại Sài Gòn đỏ và Sài Gòn xanh. Nhưng thời điểm đó, không phải lúc nào cũng được uống bia như bây giờ, mà chỉ ở các đám tiệc sang mới có. Mãi đến sau này, kinh tế khá giả, bia được phổ biến hơn như một món giải khát của nhiều người.

“Nói đến bia thì mỗi người sẽ có một “gu” khác nhau, mỗi người một kiểu. Vị đậm đà, ngọt dịu hòa quyện một chút đắng của hoa bia chính là thứ mà tôi yêu ở Sài Gòn đỏ. Dù có thay đổi mẫu mã, hình dáng, chút hương vị nhưng Sài Gòn đỏ vẫn giữ được chất riêng không lẫn vào đâu được suốt nhiều năm. Khi cùng các bạn hữu cầm ly hay chai bia cụng, tiếng “keng” khi va vào nhau nghe vô cùng sảng khoái...”, ông Thuận chia sẻ.

Người tiêu dùng nô nức chọn bia Saigon để vơi nỗi nhớ quê hương Người tiêu dùng nô nức chọn bia Saigon để vơi nỗi nhớ quê hương

TTTĐ - Dịp Tết Dương lịch và Nguyên Đán năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng triệu người không thể về quê ...

Chính thức triển khai Chính thức triển khai "Tết chung một nhà" do TƯ Đoàn và Bia Saigon phát động

TTTĐ - Ngày 24/1, TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bia Saigon chính thức khởi động chương trình “Tết chung một nhà” tại ...

Huyền thoại bia Saigon Special tái xuất với vị đột phá trong diện mạo mới Huyền thoại bia Saigon Special tái xuất với vị đột phá trong diện mạo mới

TTTĐ - Nhãn hàng Bia Saigon thuộc Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) tổ chức ...

Đại dịch đã cho chúng ta một bài học quan trọng để cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn! Đại dịch đã cho chúng ta một bài học quan trọng để cùng nhau trở nên mạnh mẽ hơn!

TTTĐ - Theo ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch Hội đồng quản trị SABECO, trong hai năm qua, đại dịch COVID-19 đã dạy ...

Đọc thêm

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách Doanh nghiệp

Tăng trưởng kinh tế từ sức bật doanh nghiệp trẻ và cải cách

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế đang từng bước phục hồi và tăng trưởng sau nhiều cú sốc toàn cầu, việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã mang đến một luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nhân trẻ.
Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục Doanh nghiệp

Thương hiệu sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

TTTĐ - Hội chợ thực phẩm và đồ uống hàng đầu Châu Á, Thaifex Anuga Asia 2025 có hơn 170 doanh nghiệp Việt tham dự. Góp mặt liên tục gần 20 năm qua, Vinamilk, đại diện tiêu biểu của Việt Nam và là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã hiện diện ấn tượng với nhiều sản phẩm sáng tạo, có hàm lượng cao về đầu tư cho công nghệ đột phá.
PV GAS tiếp tục giữ vững vị thế số 1 trong ngành công nghiệp khí Việt Nam Doanh nghiệp

PV GAS tiếp tục giữ vững vị thế số 1 trong ngành công nghiệp khí Việt Nam

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang ở thời điểm ghi dấu ấn phát triển lớn mạnh của ngành công nghiệp khí Việt Nam, chứng tỏ tinh thần “dám nghĩ, dám làm”, “Một đội ngũ, một mục tiêu” để nắm bắt những vận hội mới, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư Doanh nghiệp

Dịch vụ vận hành chuyên nghiệp nâng tầm trải nghiệm sống ở chung cư

TTTĐ - Cư dân hiện đại luôn tìm kiếm một không gian sống đầy đủ trải nghiệm, hưởng trọn tiện nghi, an toàn và kết nối cộng đồng… Điều này đòi hỏi các đơn vị quản lý phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.
Phát triển ngành hàng không hiện đại, xanh, an toàn Doanh nghiệp

Phát triển ngành hàng không hiện đại, xanh, an toàn

TTTĐ - Ngày 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).
Xem thêm