Tag

Mùa hoa loa kèn tinh khôi xuống phố...

Người Hà Nội 04/04/2023 11:23
aa
TTTĐ - Tháng tư - tháng của nắng mới lên nhưng cũng là tháng của những cơn gió dịu nhẹ, đưa hương hoa đến với mọi nhà. Vào khoảng thời gian này, hoa loa kèn (hay còn gọi là hoa huệ tây) lại nở rộ.
Nhạc sĩ Đinh Phương Anh duyên dáng bên hoa loa kèn

Loài hoa của tháng tư

Hoa loa kèn được gọi là “hoa của tháng tư”, bởi loài hoa này chỉ nở duy nhất một lần vào tháng tư hàng năm. Tuy không rực rỡ, thơm ngát như nhiều loài hoa khác, nhưng sắc trắng giản dị lại tạo nên vẻ đẹp tinh khiết rất riêng cho hoa loa kèn.

Với màu trắng tinh khôi của hoa và màu xanh ngắt của lá, thân, những bó hoa loa kèn trên các gánh hàng hoa làm nên một nét chấm phá trên những con phố Hà Nội nhộn nhịp người qua lại.

Mùa loa kèn về phố
Mùa loa kèn về phố

Hoa loa kèn là loài hoa biểu tượng của sự trong sáng, tinh khiết. Loài hoa này chinh phục bởi nét đẹp thuần khiết nhưng không kém phần sang trọng, kiêu sa, đài các.

Chẳng biết từ bao giờ, mỗi độ tháng tư về là khắp con phố Hà Nội lại tràn ngập màu trắng tinh khôi và mùi hương dịu nhẹ của hoa loa kèn khiến lòng người bâng khuâng nỗi niềm thương nhớ.

Em đợi gì trong nắng ấm tháng tư

Mùa hoa loa kèn hình như đang nở

Có đợi anh về ta đi xuống phố

Ngắm hoa loa kèn trong gió mênh mang

Những chiếc xe hoa gợi bao xao xuyến
Những chiếc xe hoa gợi bao xao xuyến

Sáng sớm tinh mơ, vội vàng lao ra đường hòa vào dòng người đang vội vã chạy xe, ai đó bỏ quên những chiếc xe đạp chở đầy hoa loa kèn còn ướt hơi sương. Tháng tư về, dường như mọi thứ đều tất bật, hối hả hơn, có phải vì hạ sắp tới?

Những tia nắng đầu tiên khẽ khàng len lỏi nương mình qua vô vàn tán lá, rồi chợt ghé thăm những nụ hoa chưa kịp nở ven đường. Màu trắng tinh khôi, tươi mới của loài hoa dịu nhẹ, êm ái này khiến lòng người thấy bồn chồn đến khó tả.

Với người Hà Nội, hoa loa kèn còn được xem như dấu hiệu "gọi" mùa hè về. Tháng tư có thể "tìm gặp" hoa loa kèn trên các xe đạp bán hoa ở những con đường như Yên Phụ, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Lê Duẩn hay khắp các chợ, các phố của Hà Nội.

Màu trắng xanh đặc trưng
Màu trắng xanh đặc trưng

Bên cạnh đó, dịp tháng tư này, thời tiết Hà Nội sẽ rất tuyệt, chẳng còn gì thích hợp hơn việc mua một bó hoa loa kèn và đi chụp ảnh, chắc chắn bạn sẽ có một bộ ảnh ưng ý.

Biểu tượng của sự thuần khiết

Hoa loa kèn, cũng giống như người thiếu nữ đôi mươi đang e ấp, khép mình sau những tán lá. Nụ hoa uốn cong mình xuống phố, bẽn lẽn rồi ngơ ngác nhìn dòng người lại qua.

Một cảm giác nôn nao khi giữa đường phố tất bật, chợt nhìn thấy những gánh hàng rong nhuộm trắng hoa loa kèn. Hình như người bán hoa mang theo những gì tươi mới nhất trải dài trên từng con phố Hà Nội.

Vẻ đẹp đơn giản mà thuần khiết
Vẻ đẹp đơn giản mà thuần khiết

Đặc điểm của hoa này là cây thân thảo, có chiều cao trung bình khoảng 60 - 100cm. Phần lá dài, thon nhọn, mọc từ phần củ bên dưới. Phần hoa mọc nghiêng tạo thành góc 45 hoặc 60⁰ so với mặt đất. Hoa loa kèn mọc thành chùm từ 2 đến 3 hoa. Cánh hoa có chiều dài khoảng 15 - 18cm, đối xứng với phần bên trong có nhị vàng và đài nhụy rất tinh tế và đẹp mắt.

Nhắc đến loài hoa loa kèn, người ra sẽ nghĩ ngay đến sự đoàn tụ, hạnh phúc và những điều tốt lành, đặc biệt là khi tặng hoa loa kèn như một lời chúc cho người nhận về việc làm ăn phát đạt và sự nghiệp hanh thông.

Khi nắng đã vàng ươm như mật ong chảy dài khắp mọi ngõ ngách phố phường, loa kèn lại dịu dàng tỏa sắc đưa hương trong bóng dáng thấp thoáng của những thiếu nữ Hà thành trong tà áo dài thướt tha dạo phố. Chỉ cần nhìn hình ảnh ấy, những người yêu mảnh đất này càng luyến thương hơn sắc hoa bình dị đó. Dư âm về những khoảnh khắc dịu dàng của loài hoa loa kèn xuống phố còn vương vấn mãi...

Mùa hoa loa kèn đã trở thành mùa nhớ của Hà Nội
Mùa hoa loa kèn đã trở thành mùa nhớ của Hà Nội

Hoa loa kèn chẳng rực rỡ như hoa đỗ quyên, nồng nàn quyến rũ như hoa hồng nhưng vẫn đủ sức chinh phục người yêu hoa nhờ sắc trắng tinh khiết và giản dị. Cũng nhờ đó, hoa loa kèn ý nghĩa tượng trưng cho sự chung thủy, hạnh phúc và mang lại sự hòa hợp.

Hoa loa kèn mang trên mình vẻ đẹp thuần khiết được thiên nhiên ban tặng và đã làm say đắm biết bao ánh nhìn của những người yêu hoa. Đặc biệt, mỗi mùa hoa sẽ là một mùa nhớ, mùa yêu thương của người Hà Nội, của những người phương xa nhớ về Hà Nội vào những ngày tháng tư giao mùa đầy xao xuyến này.

Đọc thêm

Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ Người Hà Nội

Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ

TTTĐ - Xa ngoại thành chiêm trũng để lập nghiệp nơi trung tâm Hà Nội đã hơn 20 năm nhưng trong từng câu chuyện, lời văn của Nguyễn Văn Học vẫn luôn thấm đẫm hồn cốt làng quê. Mới đây anh cho ra mắt tập ký “Thân thương làng” (NXB Văn học, năm 2023) càng làm độc giả hiểu rằng anh yêu làng quê đến nhường nào.
Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10 Người Hà Nội

Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10

TTTĐ - Theo đề xuất của UBND quận Ba Đình, khu vực hồ Ngọc Khánh được triển khai làm phố đi bộ vào dịp cuối tuần nhằm khai thác cảnh quan phục vụ người dân, khách du lịch,...sẽ bắt đầu hoạt động trước ngày 10/10/2024 với những chi tiết gợi nhớ về Giảng Võ trường thời Lê.
Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa

TTTĐ - Với bề dày lịch sử, với quy hoạch đô thị luôn chú ý tới cây xanh, cải thiện môi trường, giúp người dân gần gũi với thiên nhiên, Hà Nội đã tạo ra cho mình một không gian xanh, đáng sống và đậm nét văn hóa, tạo hứng khởi cho người dân bốn phương về hội tụ và cống hiến.
Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm Nhịp điệu cuộc sống

Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm

TTTĐ - Kết luận 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tạo cho Hà Nội những điều kiện vô cùng thuận lợi để xây dựng Thủ đô văn hiến. Đây có thể ví như là “chắp cánh” thêm cho vùng đất rồng bay tiếp tục tỏa rạng hào khí Thăng Long trong hôm nay và mai sau.
Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn Người Hà Nội

Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn

TTTĐ - Theo nội dung thư cảm ơn gửi tới Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), anh Nguyễn Việt Anh - Thợ điện Thủ đô đã có hành động đẹp, cứu cháu Nguyễn Đăng Giang không may bị tai nạn giao thông đến bệnh viện kịp thời.
Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống... Nhịp điệu cuộc sống

Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống...

TTTĐ - Các cấp, các ngành của Hà Nội đã hết sức trách nhiệm, tận tâm, chung tay, dồn lực khắc phục hậu quả đám cháy tại Trung Kính. Sự kịp thời, nhanh chóng này góp phần xoa dịu nỗi đau đồng thời tăng thêm niềm tin yêu vào cán bộ của Nhân dân Thủ đô, khắc họa hình ảnh chính quyền vì Nhân dân phục vụ.
Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô Người Hà Nội

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

TTTĐ - Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã từng bước phát triển, góp phần tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ để xây dựng Thủ đô phát triển. Điều này cũng cho thấy chính sách trọng dụng trí thức, phát huy nhân lực chất lượng cao của Hà Nội hết sức đúng đắn và hiệu quả.
Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Xem thêm