Tag

Nâng cao chất lượng kiểm toán, đưa hành vi tham nhũng ra ánh sáng

Kinh tế 05/06/2024 11:56
aa
TTTĐ - Một trong những nhiệm vụ rất được ngành Kiểm toán coi trọng là phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để điều tra, đưa ra ánh sáng những hành vi tham nhũng, tiêu cực.
Quốc hội chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn Tổng Kiểm toán Nhà nước và 3 bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn không phải đối tượng được kiểm toán

Sáng nay 5/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn về nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực Kiểm toán Nhà nước.

Nâng cao chất lượng kiểm toán, đưa hành vi tham nhũng ra ánh sáng
Quang cảnh phiên chất vấn sáng 5/6

Chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn, đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (đoàn Bến Tre) dẫn báo cáo cho thấy qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước chuyển 19 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật cho cơ quan cảnh sát điều tra các cấp xem xét, xử lý.

Báo cáo cũng tự đánh giá rằng Kiểm toán Nhà nước chỉ mới phát huy vai trò ở khía cạnh phòng ngừa, số vụ việc chuyển còn hạn chế. Do đó, nữ đại biểu đề nghị Tổng Kiểm toán làm rõ nguyên nhân và định hướng định hướng giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Trả lời, Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, từ 2019-2023 đã thực hiện kiểm toán và phát hành 1.345 báo cáo tài chính, trong đó kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra 19 vụ việc, với phương châm "thận trọng, chín, rõ" mới chuyển.

Ông cũng nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ rất được coi trọng là phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để điều tra, đưa ra ánh sáng những hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Trong 5 năm đó, kiểm toán cung cấp 1.609 hồ sơ, báo cáo, tài liệu cho các cơ quan thanh tra, kiểm tra. Đây là tài liệu đầu vào giúp cho các cơ quan chức năng đẩy nhanh, hiệu quả hơn việc điều tra, truy tố, xét xử đối tượng tham nhũng, tiêu cực.

Tổng Kiểm toán cũng cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp kịp thời hơn, cung cấp tài liệu đầy đủ hơn, gắn với theo dõi, đôn đốc, nâng cao chất lượng báo cáo kiểm toán, phát hiện của kiểm toán rõ hơn, thuận lợi hơn cho các cơ quan chức năng, đưa ra ánh sáng vụ việc tham nhũng, tiêu cực.

Nâng cao chất lượng kiểm toán, đưa hành vi tham nhũng ra ánh sáng
Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi chất vấn

Đại biểu Hà Đức Minh (đoàn Lào Cai) nêu vấn đề, qua kiểm toán phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế cũng như sai phạm của các doanh nghiệp, dự án đầu tư, cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập.

“Trong trường hợp Kiểm toán Nhà nước vào thực hiện kiểm toán nhưng không phát hiện ra sai phạm, sau đó cơ quan khác phát hiện ra sai phạm thì trách nhiệm của của Kiểm toán Nhà nước sẽ như thế nào, việc xử lý trách nhiệm cá nhân hay trách nhiệm của cơ quan kiểm toán?”, đại biểu nêu chất vấn.

Trả lời đại biểu, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn nhấn mạnh, Điều 68 Luật Phòng chống tham nhũng, tiêu cực quy định rất rõ trách nhiệm của cơ quan thanh tra, kiểm toán, điều tra trong trường hợp này.

Báo cáo kiểm toán đã phát hành không phát hiện sai phạm, khi cơ quan chức năng vào làm cùng nội dung, cùng kỳ kiểm toán mà phát hiện sai phạm thì cần phải làm rõ trách nhiệm, nếu có lỗi thì tùy theo mức vi phạm để xử lý theo trách nhiệm hình sự hay hành chính. Trách nhiệm cá nhân thì xử lý cá nhân, trách nhiệm tập thể thì xử lý tập thể.

Ông Ngô Văn Tuấn khẳng định, gần 30 năm hoạt động, Kiểm toán Nhà nước chưa có trường hợp nào phải xử lý như vậy.

Nâng cao chất lượng kiểm toán, đưa hành vi tham nhũng ra ánh sáng
Tồng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn

Đại biểu Triệu Thị Huyền (đoàn Yên Bái) đặt vấn đề hiện nay mô hình tổ chức Kiểm toán Nhà nước đang được phân theo khu vực, kiểm toán thường xuyên đối với một địa bàn.

“Mô hình tổ chức này có đảm bảo được tính độc lập, khách quan và liệu có nảy sinh tiêu cực trong mối quan hệ giữa kiểm toán khu vực và địa phương hay không, giải pháp của Kiểm toán Nhà nước cho vấn đề này là gì?”, nữ đại biểu chất vấn.

Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cho biết, hiện Kiểm toán Nhà nước có trên 1800 biên chế được tổ chức theo 32 đơn vị, trong đó có 13 khu vực. Phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong ngành luôn là nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất.

Thực hiện Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước làm rất mạnh việc luân chuyển, điều động cán bộ.

“Từ 2-3 năm là phải luân chuyển, luân phiên. Chúng tôi có chỉ đạo luân phiên trong kiểm toán và chỉ đạo kiểm toán đối với từng địa phương. Như thế cũng hạn chế được quan hệ thân hữu, giúp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực”, ông Ngô Văn Tuấn nói.

Đọc thêm

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Xem thêm