Tag

Ngành Đăng kiểm mong "đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại"

Muôn mặt cuộc sống 17/03/2023 20:30
aa
TTTĐ - Những người làm công tác đăng kiểm mong muốn những sai phạm, lỗi lầm chỉ là quá khứ, mong người dân, xã hội có cái nhìn cảm thông, vị tha, “đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại”.

Bài học kinh nghiệm sâu sắc trong xây dựng đội ngũ cán bộ

Chiều 17/3, Đảng uỷ Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức Hội nghị tiếp tục quán triệt Kết luận 21-KL/TW và Quy định số 37-QĐ/TW của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng cho hay, những nội dung trong Kết luận 21 và Quy định 37 là những vấn đề rất quan trọng.

Đây là những nội dung mang tính chất thời sự, ý nghĩa lớn trong việc định hướng thông tin và đưa ra các giải pháp có hiệu quả, thực hiện nhiệm vụ đăng kiểm hiện nay.

Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng. Ảnh: Trần Vương
Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Chiến Thắng )Ảnh: Trần Vương)

Ông Thắng nhấn mạnh, đã đến lúc những đảng viên trong đội ngũ đăng kiểm, những người làm công tác đăng kiểm phải soi xét lại, phải quán triệt lại tư tưởng của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng và nhận thức rõ 27 biểu hiện suy thoái thuộc 3 nhóm tư tưởng - chính trị, đạo đức, lối sống, và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".

“Nhắc lại Nghị quyết Trung ương 4 không phải khiến người làm đăng kiểm buồn, thất vọng, nhụt ý chí mà để mỗi cá nhân tự soi tự sửa chính mình và thấm nhuần tư tưởng: Đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực là một việc làm cần thiết, tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược, để lấy lại niềm tin của nhân dân với đăng kiểm”, ông Thắng nói.

Sau khi ông Thắng phát biểu, ban tổ chức hội nghị đã trình chiếu một phóng sự về bức tranh tổng thể về một số sai phạm của ngành đăng kiểm tại các đơn vị trong thời gian vừa qua.

Trước khi mời báo cáo viên trình bày về các nội dung hội nghị, ông Vũ Ngọc Huy - Uỷ viên Ban Chấp hành Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam nhìn nhận: Quả thực khó có lời lẽ nào biện minh được cho những sai phạm của một số đơn vị đăng kiểm. Tuy vậy, với thái độ thực sự nghiêm túc, cầu thị những người làm công tác đăng kiểm hôm nay mong muốn những sai phạm, lỗi lầm chỉ là quá khứ.

“Chúng tôi đã và đang chứng minh bằng những hành động rất thiết thực để cống hiến, sửa đổi, để mong rằng người dân và xã hội “đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại”, nhìn nhận những nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức người lao động đăng kiểm một cách vị tha và nhân văn” - ông Huy nói.

Ảnh hưởng uy tín toàn ngành Đăng kiểm

Tại hội nghị, PGS.TS. Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, vụ việc xảy ra ở lĩnh vực đăng kiểm là điều đáng tiếc, dẫn đến hệ lụy cho cả xã hội khi việc đăng kiểm xe, tàu cho người dân đang bị ách tắc. Niềm tin của người dân đối với lĩnh vực đăng kiểm đang giảm sút, đội ngũ cán bộ, đăng kiểm viên cũng đang hoang mang, lo lắng, không yên tâm làm việc.

Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương cho rằng, vụ việc xảy ra ở ngành đăng kiểm thời gian qua và đến nay chưa kết thúc là điều đáng tiếc, không ai mong muốn.

undefined
PGS.TS Vũ Văn Phúc, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương (Ảnh: Trần Vương)

Theo ông Phúc, qua tình trạng như vậy, niềm tin của người dân với ngành đăng kiểm đang bị giảm sút. Xã hội đang đặt nhiều câu hỏi về lĩnh vực đăng kiểm. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ, đăng kiểm viên ngành đăng kiểm cũng đang hoang mang, lo lắng, không yên tâm làm việc.

“Sự việc xảy ra hiện nay không phải tất cả cán bộ, đăng kiểm viên trong ngành đăng kiểm vi phạm mà chỉ chiếm tỉ lệ. Những người đăng kiểm viên chân chính trước sự việc hiện nay cũng thấy bị tổn thương” - ông Phúc nói và cho rằng, không thể coi vụ việc hiện nay là của toàn ngành, không thể coi đây là của tất cả cán bộ, đăng kiểm viên mà chỉ là một bộ phận nhỏ. Nhưng bộ phận này đang ảnh hưởng tới niềm tin và uy tín của toàn ngành.

Về thực trạng, ông Phúc nêu việc các cơ quan chức năng xử lý, truy tố toàn ngành đến nay khoảng 500 người là theo đúng tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ, ai vi phạm thì xử lý nghiêm theo kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

undefined
Toàn cảnh hội nghị

Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc, trước tình hình hiện nay, cần nhận thức và đánh giá đúng thực trạng của ngành đăng kiểm hiện nay để phát huy ưu điểm; Khắc phục, sửa chữa ngay khuyết điểm, hạn chế nhằm củng cố, phát triển ngành đăng kiểm với truyền thống, vị trí, vai trò của ngành đăng kiểm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

“Từ vụ án, vụ việc đang xảy ra ở ngành đăng kiểm, cần rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong công tác xây dựng tổ chức Đảng; Xây dựng đội ngũ cán bộ, đăng kiểm viên trong toàn ngành về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Toàn ngành đăng kiểm phải từ bài học không vui hôm nay, để rút kinh nghiệm, coi đây là thách thức lớn phải vượt qua, nhưng cũng là cơ hội, thay đổi để phát triển, quyết tâm xây dựng ngành bước sang trang mới với nhiều triển vọng tốt đẹp”, PGS.TS Vũ Văn Phúc nói.

undefined
Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam (Ảnh: Trần Vương)

Trong phần chia sẻ sau đó, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, thực tế, công việc đăng kiểm "bây giờ quá nóng".

Ông cho rằng, những sai lầm, những sai sót tại Cục Đăng kiểm vừa rồi đã là quá khứ không thể thay đổi được. Đăng kiểm có thể thay đổi hiện tại để tương lai có một quá khứ tốt đẹp hơn.

"Đăng kiểm đã nhận ra sai lầm rồi. Để đào tạo ra đội ngũ đăng kiểm viên quả không hề dễ dàng nhưng gần 500 con người đã dính vòng lao lý thực sự rất đau xót. Do vậy, chúng tôi mong dư luận xã hội, các cơ quan cấp trên cho chúng tôi cơ hội, thời gian để khắc phục khuyết điểm và được đền đáp những mong mỏi của người dân" - ông Phương nói.

Đoàn kết cán bộ, thực hiện nhiều giải pháp cấp bách

Cùng ngày, Đảng bộ Bộ GTVT đã tổ chức lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ, giao ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam giữ chức Bí thư Đảng ủy Cục này nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát biểu giao nhiệm vụ, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, từ khi xảy ra những sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm, công tác kiểm định ô tô chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân, đặc biệt tại các thành phố lớn Hà Nội, TPHCM.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ GTVT đã có nhiều cuộc họp bàn để giải quyết những tháo gỡ, vướng mắc khó khăn cho người dân. Một trong những giải pháp đó là Ban cán sự Đảng ủy Bộ GTVT đã quyết định điều động ông Nguyễn Chiến Thắng giữ chức Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. Để nhất thể hoá và đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện trong công tác hoạt động của Cục Đăng kiểm, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ GTVT đã cân nhắc, chỉ định ông Thắng giữ chức Bí thư Đảng uỷ Cục Đăng kiểm Việt Nam”, Thứ trưởng nói.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam giữ chức Bí thư Đảng uỷ Cục Đăng kiểm Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam giữ chức Bí thư Đảng uỷ Cục Đăng kiểm Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025

Đảng ủy Bộ GTVT đề nghị: Bí thư, tập thể Ban Thường vụ Đảng uỷ Cục Đăng kiểm Việt Nam hơn bao giờ hết trong thời điểm hiện nay, cần đoàn kết, chủ động phối hợp bàn bạc, đề xuất, chủ động thực hiện các giải pháp. Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cần khẩn trương nắm bắt tình hình, xác định nhiệm vụ chính trị cụ thể, nhiệm vụ cấp bách ưu tiên để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức hoạt động ổn định và tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đáp ứng nhu cầu đăng kiểm ô tô của người dân đang rất nóng trong giai đoạn hiện nay.

Cục Đăng kiểm khẩn trương trình các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý Nhà nước về đăng kiểm nhằm khắc phục những bất cập, vướng mắc hiện nay; Quyết tâm cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động đăng kiểm, nghiên cứu, tách bạch chức năng quản lý nhà nước với hoạt động đăng kiểm.

Song song với đó, Cục Đăng kiểm cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về số lượng, chất lượng, người đứng đầu các đơn vị phải nêu gương vai trò lãnh đạo trong tổ chức, triển khai, nâng cao công tác chỉnh đốn Đảng; Kịp thời phát hiện phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục khuyết điểm, xử lý vi phạm xảy ra vừa qua, thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, kiện toàn Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Phó Bí thư Đảng uỷ.

“Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ sẽ quan tâm, tập trung lãnh đạo cùng Cục Đăng kiểm Việt Nam vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới Hà Nội: Thêm 5 trung tâm đăng kiểm mở cửa trở lại Tăng ca, kíp để đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân Giải bài toán thiếu nhân sự tại các trạm đăng kiểm

Đọc thêm

Khách hàng vỡ òa niềm vui khi trúng xe máy, trúng vàng từ FE CREDIT Muôn mặt cuộc sống

Khách hàng vỡ òa niềm vui khi trúng xe máy, trúng vàng từ FE CREDIT

TTTĐ - Nối tiếp chuỗi hoạt động trao thưởng thuộc khuôn khổ chương trình “Chào hè rực rỡ: Thanh toán ngay – Vui hè may mắn”, tuần qua, đại diện FE CREDIT đã đến thăm nhà và trao tận tay khách hàng các giải thưởng giá trị.
Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh" Muôn mặt cuộc sống

Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh"

TTTĐ - Lãnh đạo Vingroup nhấn mạnh Chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" sẽ thổi bùng lên trong mỗi người Việt Nam khát vọng và niềm tự hào dân tộc, chung sức, chung lòng, cùng nhau kiến tạo nên một Việt Nam xanh và thịnh vượng.
Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở... Muôn mặt cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở...

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 63/CĐ-TTg ngày 26/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng.
Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng" Muôn mặt cuộc sống

Quyết tâm cao nhất để gỡ cảnh báo "Thẻ vàng"

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 275/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị Sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Hành trình yêu thương tại 2 huyện biên giới tỉnh Hà Giang Muôn mặt cuộc sống

Hành trình yêu thương tại 2 huyện biên giới tỉnh Hà Giang

TTTĐ - Vừa qua, CLB thiện nguyện Ấm tình yêu thương và trường Đại học Hùng Vương TP Hồ Chí Minh đã đến với tỉnh Hà Giang trong đợt mưa lũ lịch sử để trao tặng hơn 520 suất quà hỗ trợ người dân bị thiệt hại nặng bởi mưa lũ tại huyện biên giới Mèo Vạc và Đồng Văn.
Sửa đổi, bổ sung quy định về giấy thông hành Muôn mặt cuộc sống

Sửa đổi, bổ sung quy định về giấy thông hành

TTTĐ - Ngày 25/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 67/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 76/2020/NĐ-CP ngày 1/7/2020 quy định chi tiết đối tượng, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp, thu hồi, hủy giá trị sử dụng giấy thông hành và Nghị định số 77/2020/NĐ-CP ngày 1/7/2020 quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam; kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ dự án Tin tức

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ dự án

TTTĐ - Năm 2024, Trung ương giao Kế hoạch vốn cho TP Hà Nội cao hơn năm 2023 rất nhiều. TP thực hiện điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024 để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và nâng cao tỷ lệ giải ngân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Trao nhà tình nghĩa cho nạn nhân chất độc da cam tỉnh Hà Tĩnh Muôn mặt cuộc sống

Trao nhà tình nghĩa cho nạn nhân chất độc da cam tỉnh Hà Tĩnh

TTTĐ - Mới đây, CLB thiện nguyện Ấm Tình Yêu Thương đã phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Hà Tĩnh làm lễ trao tặng ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình chị Lê Thị Tú Anh - nạn nhân chất độc da cam tại thôn Đông Xá, xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Thành lập Tổ biên tập xây dựng đề án về hành chính công Muôn mặt cuộc sống

Thành lập Tổ biên tập xây dựng đề án về hành chính công

TTTĐ - Ngày 24/6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Quyết định số 3248/QĐ-UBND thành lập Tổ Biên tập xây dựng Đề án thành lập cơ quan phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội là tổ chức hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công.
Đề xuất xử lý hình sự đối tượng mua bán thai nhi Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất xử lý hình sự đối tượng mua bán thai nhi

TTTĐ - Tình trạng mua bán thai nhi đã xảy ra tại nhiều địa phương, là hành vi nguy hiểm cho xã hội và vi phạm đạo đức, vi phạm thuần phong mỹ tục. Do đó, cần bổ sung quy định truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp mua bán thai nhi.
Xem thêm