Ngày 19/1 cổ phiếu Habeco sẽ lên sàn HOSE
Sau khi hủy niêm yết trên sàn UPCoM, cổ phiếu Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) sẽ lên sàn HOSE với giá tham chiếu tăng gấp 3 so với lần lên sàn trước.
Lý giải về mức giá tham chiếu này, doanh nghiệp cho rằng hiện BHN đang được giao dịch trên thị trường chứng khoán có tổ chức. Vì vậy Hội đồng Quản trị công ty quyết định chọn phương án giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên trên HoSE là bình quân giá cổ phiếu BHN trong 10 phiên giao dịch cuối cùng tại UPCoM. Đây cũng là phương án giá cao nhất trong số 3 lựa chọn định giá cổ phiếu BHN ngày chào sàn.
Trước đó, BHN lên giao dịch trên sàn Upcom vào ngày 28/10/2016 với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên 39.000 đồng/cổ phiếu. Mức giá này thấp hơn rất nhiều so với giá giao dịch trên sàn OTC (60.000 đồng/cổ phiếu).
BHN sẽ chính thức được giao dịch tại HOSE vào ngày 19/01 sắp tới
Ngay khi lên sàn UPCoM, cổ phiếu Habeco đã thực sự gây chú ý, từ mức giá chào sàn tăng nhanh chóng lên 225.000 đồng/cổ phiếu. Giới đầu tư cho rằng chính việc giá tham chiếu thấp hơn giá giao dịch trên sàn OTC trước đó tạo nên sức hấp dẫn của cổ phiếu này ngày đầu lên sàn.
Tại thời điểm đó, cơ cấu sở hữu khá cô đặc trong khi biên độ dao động giá rộng khiến cổ phiếu BHN có mức tăng khá ấn tượng. Thêm vào đó, sự săn đón của nhà đầu tư ngoại là Carlsberg có thể cũng là tác nhân kéo cổ phiếu này liên tiếp tăng trần.
Được biết, trong thỏa thuận hợp tác chiến lược với Carlsberg, bên cạnh nghĩa vụ hỗ trợ Habeco phát triển, cổ đông này được hưởng nhiều quyền, trong đó có quyền ưu tiên được mua cổ phiếu chiến lược của Habeco trong trường hợp Bộ Công Thương bán thỏa thuận cho đối tác chiến lược.
Hiện hai cổ đông lớn nắm giữ trên 5% vốn điều lệ của Habeco là Bộ Công Thương nắm 81,79% và Carlsberg Breweries 17,08%. Do khối lượng cổ phiếu bên ngoài chỉ khoảng 1% trên tổng vốn cổ phần nên thanh khoản của cổ phiếu BHN vẫn rất thấp, chỉ khoảng vài chục nghìn cổ phiếu được giao dịch mỗi phiên.
Giải trình về việc không hoàn thành kế hoạch năm 2016, Habeco cho rằng, công ty phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh nghiệp cùng ngành khác. Vì vậy để duy trì sản lượng tiêu thụ và giữ thị phần sản phẩm, Habeco đã phải tăng chi phí để đẩy mạnh công tác marketing, hỗ trợ bán hàng và phát triển thị trường.
Năm 2017, Habeco dự kiến tổng sản lượng bia tiêu thụ đạt 535 triệu lít, tăng 2,9% so với tổng sản lượng tiêu thụ bia ước tính thực hiện năm 2016. Tổng doanh thu thuần đạt 10.945 tỷ, tăng 5,83% so với kế hoạch năm 2016, lợi nhuận sau thuế đạt 846 tỷ đồng, giảm 9,7% so với kế hoạch năm 2016. Đồng thời, công ty dự kiến tiếp tục duy trì giá bán các sản phẩm như thực hiện năm 2016.