Tag

Nghệ An: Tổng rà soát lao động trở về từ Trung Quốc

Sức khỏe 07/02/2020 10:40
aa
TTTĐ - Nhằm đối phó và kiểm soát chặt chẽ nguy cơ dịch virus Corona lây lan, những ngày qua, tỉnh Nghệ An đã tổng điều tra, rà soát tất cả lao động từ Trung Quốc trở về.

Nghệ An: Tổng rà soát lao động trở về từ Trung Quốc

Khu vực điều trị cách ly bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona tại Nghệ An

Bài liên quan

Khai mạc Tuần lễ cam Vinh và sản phẩm, đặc sản Nghệ An tại Hà Nội

PV GAS tài trợ xây dựng 2 trường mầm non Nghệ An và Hà Tĩnh

Âm nhạc của người Khơmú ở Nghệ An và Điện Biên cuốn hút khán giả Hà Nội

Thủ tướng phê chuẩn nhân sự hai tỉnh Bắc Ninh, Nghệ An

Xúc cảm bức thư gửi thầy giáo cũ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đến Nghệ An

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An

Thời điểm rà soát được chia làm hai mốc thời gian trước và sau Tết Nguyên đán. Trên cơ sở của việc rà soát sẽ cho dữ liệu để tỉnh đưa ra phương án tối ưu trong việc ngăn ngừa virus Corona.

Chưa phát hiện trường hợp dương tính virus Corona

Huyện Quỳnh Lưu là một trong những địa phương ven biển ở Nghệ An có số lượng lớn lao động làm ăn ở Trung Quốc. Hiện tại, đã có 1.372 lao động từ Trung Quốc trở về địa phương, trong đó phần lớn là lao động về từ trước Tết còn lại một tỉ lệ nhỏ lao động mới về chưa quá 14 ngày.

Ông Hồ Ngọc Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: hiện chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với virus Corona tại địa phương, các trường hợp là lao động trở về từ Trung Quốc chưa có biểu hiện sốt, ho… Hiện tại, số lao động về chưa quá 14 ngày theo khuyến cáo thì vẫn đang tiếp tục theo dõi, nếu có dấu hiệu ốm như: sốt, ho… sẽ được đưa đến khu vực cách ly của Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu để làm các thủ tục xét nghiệm theo quy định.

Theo khảo sát của huyện Diễn Châu, tính đến ngày 6/2, toàn huyện có 373 lao động làm việc tại Trung Quốc trở về trong khoảng thời gian từ tháng 10, tháng 11 năm 2019. Phần lớn trong số này là lao động tự do ở các xã: Diễn Ngọc, Diễn Bích…

Tại các huyện miền núi cao như: Quế Phong, Kỳ Sơn, Tương Dương, Quỳ Châu… số lượng lao động đi làm ăn tại Trung Quốc trở về cũng chiếm số lượng lớn.

Theo ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong: trên địa bàn huyện có 389 lao động làm ăn tại Trung Quốc. Trong đó, đã có 10 lao động về địa phương trước ngày 10/1/2020, từ ngày 10/1 đến nay có 363 lao động tiếp tục trở về. Hiện chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Corona, nhất là với số lao động làm ăn về từ Trung Quốc. Huyện vẫn đang giao cho các cấp, các ngành theo dõi sát sao số lao động từ Trung Quốc về, nếu có biểu hiện như: ho, sốt… sẽ được cách ly, theo dõi để kiểm tra ngay.

Huyện miền núi Kỳ Sơn có nhiều lao động vừa từ Trung Quốc trở về ăn Tết
Huyện miền núi Kỳ Sơn có nhiều lao động vừa từ Trung Quốc trở về ăn Tết

Tại địa bàn Kỳ Sơn, nơi có cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn thông thương với nước bạn Lào, tình hình dịch bệnh virus Corona cũng đang khiến các cấp chính quyền và người dân nơi đây lo lắng, nhất là khi trên địa bàn huyện có nhiều lao động trở về từ Trung Quốc.

Thượng tá Tô Văn Hậu - Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn cho biết: từ chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an huyện Kỳ Sơn chỉ đạo đội ngũ cán bộ chiến sĩ của đơn vị vào cuộc rà soát. Đến chiều ngày 2/2, toàn huyện có 311 người trở về từ Trung Quốc trong dịp trước Tết Nguyên đán, có một trường hợp ở xã Bắc Lý có biểu hiện bị sốt nhưng đã được kiểm tra tại Trung tâm y tế địa phương. Trường hợp này trở về Việt Nam hơn một tháng rưỡi và bệnh nhân chỉ bị viêm đường tiết niệu. Ngoài ra, chưa có trường hợp nào dương tính với virus Corona.

Nhiều lao động vẫn đang làm việc tại Trung Quốc

Theo kết quả điều tra tại các địa phương thì hiện vẫn đang còn nhiều lao động Nghệ An đang làm việc tại Trung Quốc chưa trở về. Tại huyện Quỳnh Lưu, thông tin từ chính quyền huyện này cho hay: địa phương vẫn đang còn khoảng 300-400 lao động đang làm việc tại Trung Quốc; tại huyện Diễn Châu cũng đang có 96 lao động, Quế Phong có khoảng 13 lao động… đang làm việc tại Trung Quốc…

Trong những ngày tới, khi dịch bệnh virus Corona đạt đỉnh, chắc chắn nhiều lao động sẽ trở lại Việt Nam tránh dịch. Thêm vào đó, phần lớn số lao động này đều là lao động tự do, tự đi và tự về bằng rất nhiều con đường khác nhau. Nếu như số lao động này trở về nhưng không khai báo, giấu bệnh… thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ rất lớn.

Ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong nói: Địa phương có khoảng 13 lao động đang làm việc tại Trung Quốc. Chúng tôi đã giao cho các ngành và các địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau để nắm chắc số lượng lao động này khi họ về nước. Nếu họ đi bằng đường chính ngạch qua cửa khẩu thì sẽ cách ly ngay tại khu vực cửa khẩu; số lao động về chui thì địa phương sẽ bám sát, nắm địa bàn để sớm cách ly theo dõi.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu Hồ Ngọc Dũng cũng khẳng định: Khoảng 300-400 lao động còn làm việc tại Trung Quốc chưa về. Tuy nhiên, địa phương đã chỉ đạo quyết liệt các xã theo dõi, quản lý tại gia đình ngay khi họ về. Khi có biểu hiện sốt, ho… sẽ tập trung đưa về Bệnh viện đa khoa Quỳnh Lưu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Thông tin từ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đang triển khai kế hoạch tiếp nhận khoảng 400 lao động quê ở Nghệ An trở về từ Trung Quốc để tránh dịch. Sau khi số lao động này về nước, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An sẽ tiếp nhận, lo việc ăn ở, hậu cần trong thời gian cách ly 14 ngày để theo dõi dịch bệnh.

Đọc thêm

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Xem thêm