Tag

Người tiêu dùng ngày càng thay đổi nhận thức và hành vi sử dụng hàng Việt

Kinh tế 10/04/2019 22:56
aa
TTTĐ - Sau 10 năm phát động, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi vào chiều sâu, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đặc biệt, thông qua cuộc vận động, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Người tiêu dùng ngày càng thay đổi nhận thức và hành vi sử dụng hàng Việt

Người tiêu dùng ngày càng thay đổi nhận thức và hành vi sử dụng hàng Việt Nam

Sau nhiều năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần nâng tầm và dần khẳng định vị thế các sản phẩm hàng Việt Nam tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Không những thế, thông qua cuộc vận động, còn góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp doanh nghiệp hiểu rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất,tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc tiêu dùng các sản phẩm hàng Việt Nam, anh Trần Văn Khoa (36 tuổi, Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) cho biết: Trước đây tôi thường có thói quen lựa chọn các sản phẩm hàng hóa nhập khẩu từ đồ gia dụng đến các loại máy móc, thiết bị trong gia đình thay vì mua các mặt hàng được sản xuất trong nước. Mặc dù giá thành sản phẩm chênh lệch rất nhiều nhưng tôi thấy yên tâm về chất lượng.

Tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây, tôi nhận thấy các loại hàng hóa trong nước có tiến bộ nhiều về mẫu mã, chất lượng mà giá thành lại rẻ hơn nhiều so với những mặt hàng cùng chủng loại được nhập khẩu từ nước ngoài. Kể từ đó, tôi thấy yên tâm và tin dùng các sản phẩm trong nước. Hành động của tôi không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình, mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của một người dân Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước ngày càng phát triển”.

Có được sự chuyển biến tích cực của người dân trong việc lựa chọn và sử dụng hàng Việt Nam là do thời gian qua các ban, ngành đoàn thể đã tích cực tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tới đông đảo người dân. Sau 10 năm thực hiện cuộc vận động, đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tôn vinh hàng Việt Nam, tỷ lệ người Việt Nam ở nông thôn, đô thị tin và dùng hàng Việt Nam là rất lớn.

Điều đó thể hiện ở chỗ ngày càng có nhiều mặt hàng Việt Nam xuất hiện trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Đặc biệt, sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp đã tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, dần khẳng định thương hiệu hàng Việt không chỉ trong nước mà trên trường quốc tế. Thông qua cuộc vận động, các hội chợ và phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp người tiêu dùng tìm hiểu, nhận biết các sản phẩm của địa phương, vùng miền. Giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, kích cầu phát triển sản xuất kinh doanh. Nhiều địa phương, doanh nghiệp đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất nhiều sản phẩm đặc trưng, hình thành vùng sản xuất tập trung, phát triển bền vững.

Với những ý nghĩa to lớn trong việc góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng người dân và các doanh nghiệp, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình, chương trình phong phú như: Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”, “Khu dân cư cam kết ưu tiên sử dụng hàng Việt”, “phiên chợ hàng Việt”; Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP); Chuyên mục “Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng”; “Người dân nói không với hàng lậu”, “Xây dựng nền văn hóa tiêu dùng với sản phẩm trong nước”...

Đọc thêm

Xúc tiến du lịch liên kết Hà Nội - TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

Xúc tiến du lịch liên kết Hà Nội - TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức chương trình “Quảng bá giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh”.
Phấn đấu năm 2024 tỷ trọng kinh tế số trong GRDP đạt trên 20% Kinh tế

Phấn đấu năm 2024 tỷ trọng kinh tế số trong GRDP đạt trên 20%

TTTĐ - Để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố đề ra, Hà Nội sẽ tập trung hoàn thành các chỉ tiêu đang gặp khó khăn như: Tỷ trọng kinh tế số trong GRDP phấn đấu năm 2024 đạt trên 20% và năm 2025 đạt khoảng 30%; tỷ lệ hộ dân nông thôn được cung cấp nước sạch năm 2024 là 95% và năm 2025 đạt 100%...
E-Fast: Gói vay nhanh 5.25% - “cú hích” tăng trưởng cho doanh nghiệp SME Thị trường - Tài chính

E-Fast: Gói vay nhanh 5.25% - “cú hích” tăng trưởng cho doanh nghiệp SME

TTTĐ - Một trong những khó khăn phổ biến của doanh nghiệp vừa và nhỏ (doanh nghiệp SME) hiện nay là tình trạng thiếu hụt vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Điều này đòi hỏi các ngân hàng phải liên tục cải tiến quy định, cung cấp nhiều gói vay linh hoạt để tạo điều kiện cho doanh nghiệp SME tiếp cận vốn thuận lợi và hiệu quả hơn.
Quảng Ngãi: Quyết liệt trong điều hành giá, bình ổn thị trường Kinh tế

Quảng Ngãi: Quyết liệt trong điều hành giá, bình ổn thị trường

TTTĐ - Quảng Ngãi đang tập trung các giải pháp mạnh mẽ để kiểm soát thị trường, bình ổn giá cả và góp phần kiềm chế lạm phát trong những tháng còn lại của năm 2024.
Sitto Việt Nam thông báo ngừng cung cấp hoạt động ứng dụng Nông Phú Doanh nghiệp

Sitto Việt Nam thông báo ngừng cung cấp hoạt động ứng dụng Nông Phú

TTTĐ - Công ty TNHH Sitto Việt Nam thông báo ngừng cung cấp hoạt động ứng dụng Nông Phú - Kết nối cộng đồng nhà nông, cùng chia sẻ, học hỏi và cùng làm giàu.
PCG Hạ Long (Quảng Ninh) sẵn sàng cung cấp các giải pháp công nghệ số Doanh nghiệp

PCG Hạ Long (Quảng Ninh) sẵn sàng cung cấp các giải pháp công nghệ số

TTTĐ - Công ty Cổ phần Công nghệ và Đầu tư PGC Hạ Long (Quảng Ninh) sẵn sàng cung cấp các giải pháp công nghệ số, đóng góp vào công cuộc chuyển đổi số của tỉnh cũng như quốc gia.
Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc Doanh nghiệp

Ngân hàng phát triển bền vững trên nền tảng quản trị rủi ro vững chắc

TTTĐ - Quản trị rủi ro (QTRR) là một trong những cấu phần quan trọng giúp tăng trưởng và phát triển bền vững. Trong quá trình hoạt động, SeABank luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp, áp dụng QTRR vào quy trình vận hành, tạo nên “lá chắn” vững chắc giúp hoạt động của ngân hàng luôn ổn định, an toàn và hiệu quả.
Vinamilk công bố Báo cáo Phát triển bền vững, chọn chủ đề  “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050” Doanh nghiệp

Vinamilk công bố Báo cáo Phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”

TTTĐ - Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, Báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.
VinBrain chinh phục thành công thị trường Hoa Kỳ Doanh nghiệp

VinBrain chinh phục thành công thị trường Hoa Kỳ

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup công nghệ tiên phong phát triển các sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho y tế được đầu tư bởi Vingroup, vừa chính thức bước qua năm thứ 5 hình thành và phát triển với nhiều thành tựu nổi bật.
PV GAS ký thỏa thuận hợp tác cùng Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

PV GAS ký thỏa thuận hợp tác cùng Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh (Trường Đại học Bách khoa) vừa diễn ra tốt đẹp tại trụ sở PV GAS.
Xem thêm