Tag

Người tiêu dùng ngày càng thay đổi nhận thức và hành vi sử dụng hàng Việt

Kinh tế 10/04/2019 22:56
aa
TTTĐ - Sau 10 năm phát động, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi vào chiều sâu, tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đặc biệt, thông qua cuộc vận động, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Người tiêu dùng ngày càng thay đổi nhận thức và hành vi sử dụng hàng Việt

Người tiêu dùng ngày càng thay đổi nhận thức và hành vi sử dụng hàng Việt Nam

Sau nhiều năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần nâng tầm và dần khẳng định vị thế các sản phẩm hàng Việt Nam tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Không những thế, thông qua cuộc vận động, còn góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp doanh nghiệp hiểu rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất,tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.

Hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình trong việc tiêu dùng các sản phẩm hàng Việt Nam, anh Trần Văn Khoa (36 tuổi, Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội) cho biết: Trước đây tôi thường có thói quen lựa chọn các sản phẩm hàng hóa nhập khẩu từ đồ gia dụng đến các loại máy móc, thiết bị trong gia đình thay vì mua các mặt hàng được sản xuất trong nước. Mặc dù giá thành sản phẩm chênh lệch rất nhiều nhưng tôi thấy yên tâm về chất lượng.

Tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây, tôi nhận thấy các loại hàng hóa trong nước có tiến bộ nhiều về mẫu mã, chất lượng mà giá thành lại rẻ hơn nhiều so với những mặt hàng cùng chủng loại được nhập khẩu từ nước ngoài. Kể từ đó, tôi thấy yên tâm và tin dùng các sản phẩm trong nước. Hành động của tôi không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình, mà còn là trách nhiệm, nghĩa vụ của một người dân Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước ngày càng phát triển”.

Có được sự chuyển biến tích cực của người dân trong việc lựa chọn và sử dụng hàng Việt Nam là do thời gian qua các ban, ngành đoàn thể đã tích cực tuyên truyền Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tới đông đảo người dân. Sau 10 năm thực hiện cuộc vận động, đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tôn vinh hàng Việt Nam, tỷ lệ người Việt Nam ở nông thôn, đô thị tin và dùng hàng Việt Nam là rất lớn.

Điều đó thể hiện ở chỗ ngày càng có nhiều mặt hàng Việt Nam xuất hiện trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Đặc biệt, sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp đã tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, dần khẳng định thương hiệu hàng Việt không chỉ trong nước mà trên trường quốc tế. Thông qua cuộc vận động, các hội chợ và phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã giúp người tiêu dùng tìm hiểu, nhận biết các sản phẩm của địa phương, vùng miền. Giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, kích cầu phát triển sản xuất kinh doanh. Nhiều địa phương, doanh nghiệp đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất nhiều sản phẩm đặc trưng, hình thành vùng sản xuất tập trung, phát triển bền vững.

Với những ý nghĩa to lớn trong việc góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng người dân và các doanh nghiệp, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã xây dựng và thực hiện nhiều mô hình, chương trình phong phú như: Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; mô hình “Tự hào hàng Việt, sử dụng hàng Việt”, “Khu dân cư cam kết ưu tiên sử dụng hàng Việt”, “phiên chợ hàng Việt”; Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP); Chuyên mục “Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng”; “Người dân nói không với hàng lậu”, “Xây dựng nền văn hóa tiêu dùng với sản phẩm trong nước”...

Đọc thêm

Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam từ Global Finance Thị trường - Tài chính

Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam từ Global Finance

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam lần thứ hai liên tiếp trong khuôn khổ Lễ trao Giải Tài trợ Thương mại và Tài trợ Chuỗi Cung ứng 2025 của tạp chí Global Finance. Giải thưởng là minh chứng cho cam kết của Ngân hàng trong việc thúc đẩy tài chính thương mại và tạo ra giá trị thông qua các giải pháp tài chính thương mại sáng tạo trên toàn cầu và tại Việt Nam.
Hà Nội đủ điều kiện trình Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội đủ điều kiện trình Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng nay (18/4), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì Hội nghị bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới năm 2024 và huyện Thường Tín đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. 100% thành viên đã thông qua.
Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk

TTTĐ - Theo đuổi chiến lược chuyển đổi xanh, Vinamilk không chỉ đạt được mục tiêu phát triển bền vững mà còn có tác động tích cực đến các doanh nghiệp, bên liên quan và cộng đồng cũng như ngành sữa, chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.
Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Theo kế hoạch kinh doanh đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, ROX Key đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Huyện Sóc Sơn có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Sóc Sơn có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Với chủ trương “xây dựng Nông thôn mới có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc”, ngay sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2020, Sóc Sơn tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới theo hướng nâng cao, kiểu mẫu.
Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững Doanh nghiệp

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận - Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh.
Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm Doanh nghiệp

Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm

TTTĐ - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của thành phố trong hành trình vươn tầm.
Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt Doanh nghiệp

Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hóa chất Khí đốt Công nghiệp vì kê khai sai lệch hồ sơ doanh nghiệp.
Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền Kinh tế

Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền

TTTĐ - Các hạng mục công trình tại dự án khối chung cư B2 - khu chung cư nhà ở xã hội - KCN Hòa Khánh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công nghiệp Bách Việt không thanh toán chi phí thi công, cung cấp vật tư… khiến loạt đơn vị thi công kêu cứu.
Xem thêm