Tag

Nhiều bất thường tại Đại hội đồng thường niên của ngân hàng Eximbank 

Kinh tế 29/07/2020 20:00
aa
TTTĐ - Sáng 29/7, tại TP HCM, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 lần 2 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tiếp tục bị huỷ với lý do không đủ cổ phần tham dự.
nhieu bat thuong tai dai hoi dong thuong nien cua ngan hang eximbank
Buổi Đại hội Đồng cổ đông thường niên năm 2020 lần 2 của Ngân hàng Eximbank tiếp tục bị huỷ vì không đạt cổ phần tham dự theo quy định của pháp luật.

Việc Đại hội đồng Cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của ngân hàng Eximbank sáng ngày 29/7 chỉ có 142 cổ đông với 523.311.417 cổ phần và chiếm tỷ lệ 42,57% cổ phần tham dự chưa đủ tỷ lệ theo quy định là 51% đã buộc ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần 2 của ngân hàng Eximbank tiếp bị huỷ. Với việc liên tục ĐHĐCĐ thường niên liên tục huỷ trước sự mối quan hệ bất thường trong bối cảnh tranh chấp quyền lực ở Eximbank không có dấu hiệu hạ nhiệt, giữa các nhóm cổ đông lớn và ngay trong nội bộ Hội đồng quản trị.

Cụ thể trước thềm ĐHĐCĐ thường niên lần 2 của Eximbank, một cổ đông đã có đơn tố cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc triệu tập họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 và công bố thông tin của ngân hàng Eximbank.

Cụ thể, ngày 27/7/2020, ông Hoàng Đôn Hùng người đại diện theo uỷ quyền của một cổ đông Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam đã có đơn tố cáo gửi Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.

Nội dung tố cáo hành vi ngân hàng Eximbank có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc ngăn cản cổ đông dự họp Đại hội đồng cổ đông khi triệu tập họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020; vi phạm quy định về công bố thông tin khi một số Hội đồng quản trị (HĐQT) vi phạm quy định của pháp luật, Điều lệ và bị cơ quan thanh tra Ngân hàng xử lý hành chính.

Theo ông Hùng, trong thông báo mời họp ĐHĐCĐ thường niên lần 2 vào ngày 29/7, Eximbank yêu cầu cổ đông phải xuất trình bản chính thông báo mời họp để đăng ký dự theo quy định và trường hợp vì bất kỳ lý do gì mà cổ đông không xuất trình được bản chính Thông báo mời họp này nhưng xuất trình được Giấy tờ hợp pháp, việc đăng ký tham dự họp sẽ do Ban thẩm tra tư cách cổ đông xem xét giải quyết.

Đối với trường hợp cổ đông được uỷ quyền thì người được uỷ quyền cũng phải xuất trình được bản chính thông báo mời họp và giấy uỷ quyền có dấu mộc đỏ của Eximbank (gửi kèm theo thông báo mời họp) được điền đầy đủ thông tin theo quy định hoặc uỷ quyền được công chứng thực theo quy định, xuất trình bản sao có chứng thực hợp lệ Giấy tờ tuỳ thân hợp pháp của cổ đông (người uỷ quyền).

nhieu dau hieu bat thuong tai dai hoi dong thuong nien cua ngan hang eximbank 141831
Trước những bất thường trong nội bộ Eximbank, nhiều khách hàng đặt vấn đề về quyền lợi khi sử dụng dịch vụ Ngân hàng Eximbank có được đảm bảo?

Theo ông Hoàng Đôn Hùng cho rằng các yêu cầu này của Eximbank là trái pháp luật, Điều lệ ngân hàng, ngăn cản việc dự họp - quyền và lợi ích căn bản nhất của cổ đông. Cụ thể, ông Hùng nêu: "Thông báo mời họp ĐHĐCĐ cho cổ đông là nghĩa vụ của Eximbank và tham dự họp là quyền của cổ đông. Khi thực hiện quyền này cổ đông chỉ cần chứng minh có quyền dự họp, cụ thể là có tên trong danh sách chốt cổ đông có quyền dự họp", đơn tố cáo có đoạn, dẫn chiếu Điều 34 Điều lệ Eximbank.

Căn cứ theo Khoản 5 Điều 113 Luật Doanh nghiệp và Khoản 1 Điều 4 Nghị định 71/2017, người tố cáo cũng cho rằng việc Eximbank quy định Ban thẩm tra tư cách cổ đông xem xét giải quyết trong trường hợp cổ đông không mang bản chính thông báo mời họp nhưng xuất trình được giấy tờ tuỳ thân hợp pháp là trái pháp luật và Điều lệ vì Ban thẩm tra tư cách cổ đông không có thẩm quyền quyết định cổ đông có được dự họp hay không… theo ông Hùng với nội dung Thông báo mời họp không rõ ràng và trao quyền tự tiện cho Ban thẩm tra tư cách cổ đông thì sẽ tạo ra bất bình đẳng, không công bằng giữa các cổ đông.

Việc cổ đông phải sử dụng mẫu giấy uỷ quyền có dấu mộc đỏ của Eximbank (gửi kèm thông báo mời họp) cũng được ông Hùng tố cáo là trái pháp luật, ngăn cản quyền của cổ đông, căn cứ theo Khoản 1 Điều 140 Luật Doanh nghiệp và Điều 31 Điều lệ Eximbank.

Ngoài ra, người tố cáo dẫn một bài báo đưa tin các thành viên HĐQT Eximbank gồm Cao Xuân Ninh, Nguyễn Quang Thông, Lê Minh Quốc, Ngô Thanh Tùng, Lê Văn Quyết và Saitoh đã bị cơ quan Thanh tra Ngân hàng Nhà nước xử phạt do không tôn trọng quyền của cổ đông nước ngoài SMBC. Cụ thể là SMBC với quyền hợp pháp của mình đã nhiều lần yêu cầu triệu tập ĐHĐCĐ bất thường nhưng bị các thành viên HĐQT trên đây không tôn trọng, trì hoãn tổ chức.

Ông Hoàng Đôn Hùng đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán thụ lý đơn tố cáo, xem xét các dấu hiệu sai phạm nêu trên, đồng thời buộc Eximbank công bố thông tin về việc một số thành viên HĐQT bị xử phạt hành chính.

Được biết, ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần 1 của ngân hàng Eximbank được tổ chức sáng ngày 30/6, chỉ có 17,54% cổ phần tham dự, dẫn tới bất thành. Ở cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2019 vào buổi chiều cùng ngày, dù cũng bất thành song tỷ lệ cổ phần tham dự lên tới 51,92% cho thấy sự quan tâm lớn của cổ đông.

Việc liên tiếp Đại hội đồng cổ đông thường niên bị huỷ vì không đủ số lượng cổ phần tham dự không đủ theo quy định của pháp luật, cùng những dấu hiệu sai phạm được cổ đông tố cáo. Dư luận đặt vấn đề: Hệ thống quản trị và các nội bộ mâu thuẫn mất đoàn kết, liệu rằng lợi ích của các cổ đông và các vấn đề lợi ích khách hàng đầu tư và tin tưởng gửi gắm vào Eximbank liệu có an toàn?

Đọc thêm

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Lao động - Việc làm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Xem thêm