Nhiều điển hình “dân vận khéo” phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội

Instant Article (Facebook) 07/09/2023 15:21
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của quận Tây Hồ (Hà Nội) đã triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 25 và Kết luận 43 của Trung ương về công tác dân vận.
Quận Tây Hồ: 10 năm tập trung tạo chuyển biến trong công tác dân vận Quận Tây Hồ triển khai kế hoạch thực hiện “Chi bộ bốn tốt” Cựu quân nhân quận Tây Hồ phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” Quận Tây Hồ: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mùa Trung thu

Theo đó, các đơn vị đã tập trung bám sát các chương trình, kế hoạch công tác của Quận ủy, có nhiều đổi mới, sáng tạo trong các lĩnh vực hoạt động theo phương châm hướng mạnh về cơ sở; Từng bước cụ thể hóa các chủ trương của Đảng về công tác dân vận phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị.

Những kết quả khả quan

Cùng với việc lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, 10 năm qua, Quận ủy Tây Hồ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận nói chung, phong trào thi đua “Dân vận khéo” nói riêng đạt nhiều kết quả tích cực.

Hệ thống dân vận từ quận đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn; Chất lượng, hiệu quả hoạt động được nâng cao. Việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được mở rộng, các hoạt động ngày càng nền nếp và đi vào chiều sâu trên tất cả các loại hình theo hướng “Gần dân, sát dân và có trách nhiệm với Nhân dân”.

Công tác tôn giáo được chú trọng và thực hiện có hiệu quả; Đã giải quyết kịp thời nhiều việc mới, việc khó, phức tạp liên quan đến các lĩnh vực, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân.

Vai trò của Đảng trong công tác dân vận ở Tây Hồ
Công tác dân vận góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn quận Tây Hồ

Việc phối hợp triển khai thực hiện công tác dân vận với các cơ quan, ban, ngành ngày càng chặt chẽ, đồng bộ và bài bản. Hằng năm, theo từng giai đoạn, Ban Dân vận Quận ủy đã ký kết các chương trình phối hợp công tác dân vận với UBND quận, Công an, Quân sự và Trung tâm y tế quận. Định kỳ hằng quý, 6 tháng và 1 năm các cơ quan đều tổ chức giao ban và đánh giá kết quả thực hiện.

Công tác dân vận của chính quyền và dân vận của các lực lượng vũ trang được tăng cường, đã tạo sức mạnh chính trị vững chắc, kịp thời giải quyết các vấn đề phức tạp nảy sinh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, trong đó, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được quan tâm đẩy mạnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện nên đã có sức lan tỏa tích cực và đạt hiệu quả thiết thực. Nhiều mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được nhân rộng.

Nhân rộng điển hình dân vận

Trong 10 năm qua, toàn quận đã có 1.348 mô hình, 1.126 điển hình được đăng ký triển khai thực hiện. Trong đó, phải kể đến mô hình “108 cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận xung kích tình nguyện trực tiếp tham gia hỗ trợ, tiếp sức cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại 108 tổ dân phố thuộc 8 phường của quận” trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Đó là một điểm sáng trong công tác dân vận, thể hiện sự đoàn kết, chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị quận Tây Hồ. Mô hình này đã được các cấp, các ngành và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, nhờ đó, đã tạo niềm tin trong Nhân dân với Đảng, chính quyền.

Vai trò của Đảng trong công tác dân vận ở Tây Hồ
Cấp ủy, chính quyền phường Xuân La tặng quà chúc mừng, động viên học sinh đỗ thủ khoa trong kỳ thi vào lớp 10 THPT

Là điển hình về việc phát huy vai trò của Đảng trong công tác dân vận, phường Xuân La đã có nhiều cách làm hay, đổi mới để củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với Nhân dân.

Bà Chu Thị Minh Tân, Bí thư Đảng ủy phường Xuân La cho biết, dân vận giờ đây không hề xa vời, khó hiểu, mà tập trung cụ thể vào những vấn đề gần gũi nhất trong thực tiễn đời sống người dân. Theo đó, Đảng ủy phường đã chỉ đạo thành lập 8 tổ Dân vận tại 8 địa bàn dân cư.

Các tổ Dân vận xây dựng quy chế hoạt động và từng bước đi vào hoạt động có kết quả. Đến năm 2018, đã kiện toàn thành 17/17 tổ Dân vận tương ứng với 17 chi bộ tổ dân phố. Các tổ dân vận đều có quy chế hoạt động và đi vào nền nếp.

Bên cạnh đó, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND phường thực hiện tốt công tác “Dân vận chính quyền” trong đó, tập trung vào công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, ngăn chặn “nguy cơ” mất an toàn ngay từ khi mới phát sinh. Cùng với đó, các hoạt động dân vận khéo được gắn chặt chẽ với các phong trào thi đua yêu nước, sản xuất kinh doanh…

Đại tá Nguyễn Văn Thành, Chính trị viên, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ cho biết, công tác dân vận là một chức năng, nhiệm vụ cơ bản của Quân đội Nhân dân Việt Nam và lực lượng dân quân, tự vệ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công tác này của lực lượng quân đội được Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần vào sự phát triển về mọi mặt của quận Tây Hồ.

Theo Đại tá Thành, công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, cụ thể của tất cả cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, trong đó có lực lượng vũ trang.

"Chúng tôi hiểu “dân vận khéo” là “khéo về nội dung, khéo trong hình thức và khéo trong phương pháp”. Do đó, phải dùng những người vừa khéo, vừa có uy tín để tuỳ theo đối tượng mà vận động, thuyết phục. Bởi vậy, cần quan tâm bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là kiến thức, phương pháp, kinh nghiệm về công tác dân vận", Đại tá Nguyễn Văn Thành nói.

Vai trò của Đảng trong công tác dân vận ở Tây Hồ
Công tác dân vận ngày càng thực chất và gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ cho biết, mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan về công tác dân vận trong thời gian qua song trước yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra, thời gian tới, Ban Thường vụ Quận ủy đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ quận đến phường tập trung bám sát vào nhiệm vụ chính trị của quận; Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong quận nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của công tác này; Tăng cường công tác dân vận chính quyền, nâng cao chất lượng công tác dân vận trong lực lượng vũ trang; Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính; Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”…

Điểm nhấn trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng các mô hình, điển hình "Dân vận khéo" trên các lĩnh vực, tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của quận, nhất là những vấn đề dân sinh bức xúc; Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, phương pháp làm việc khoa học, tâm huyết, trách nhiệm…

Đọc thêm

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới Infographic

Hà Nội đặt tên cho 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Nghị quyết của HĐND thành phố quy định việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, gồm 22 tuyến đường, phố đặt tên mới; 3 tuyến phố điều chỉnh độ dài và 2 công trình công cộng đặt tên mới của 7 quận, huyện.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Xem thêm