Tag
Hội thảo quốc gia “Đất và Phân bón” lần 1 năm 2024

Nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng canh tác lúa ở đồng bằng sông Cửu Long

Nông thôn mới 03/10/2024 15:46
aa
TTTĐ - Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa phối hợp với Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền tổ chức hội thảo quốc gia “Đất và phân bón” lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề “Thực trạng độ phì nhiêu đất lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa”.
Bình Điền góp ý tưởng đề án một triệu héc-ta lúa chất lượng cao Công ty Bình Điền: Quy trình canh tác lúa thông minh được công nhận tiến bộ kỹ thuật mới Đã mắt với đồng lúa vàng rực rỡ nhờ canh tác thông minh Bình Điền đồng hành cùng nhà nông Lào

Tham dự hội thảo có sự tham gia đại diện UBND thành phố Cần Thơ, Cục Trồng trọt, Cục Bảo vệ thực vật; Trung tâm Khuyến nông quốc gia; các hiệp hội: Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam, Phân bón Việt Nam; Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam và các đơn vị thành viên; các trường: Đại học Cần Thơ, Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh, Đại học An Giang, Đại học Cửu Long; Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI), Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ)…

Bên cạnh đó, hội thảo còn có sự tham gia của lãnh đạo và chuyên viên các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN và PTNT); Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Khuyến nông 13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)…

Nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng canh tác lúa ở ĐBSCL
Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt phát biểu tại hội thảo

Hội thảo lần đầu này nằm trong chuỗi hội thảo về “Đất và phân bón” do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (Phân bón Bình Điền) tài trợ sẽ được ban tổ chức tiến hành thường niên với các chủ đề khác nhau, hướng đến các vùng sinh thái và cây trồng chính trong cả nước. Do vậy, các báo cáo tham luận và thảo luận tại hội thảo chỉ tập trung cho hiện trạng độ phì nhiêu đất lúa và sử dụng hiệu quả phân bón trong canh tác lúa vùng ĐBSCL.

Tại hội thảo, nhiều báo cáo khoa học trình bày đều hướng đến mục đích đánh giá thực trạng độ phì thực tế của đất trồng lúa vùng ĐBSCL trong vòng 5 năm gần đây; từ đó xác định yếu tố hạn chế của đất để đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, giảm chi phí, tăng thu nhập cho người dân và giảm phát thải khí nhà kính.

Nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng canh tác lúa ở ĐBSCL
Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Phân bón Bình Điền chia sẻ tại hội thảo

Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt đã giới thiệu khái quát kết quả triển khai “Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long” (Đề án 1 triệu héc-ta) dưới góc nhìn từ sử dụng đất và phân bón hợp lý; đại diện Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) trình bày báo cáo về “Giải pháp hỗ trợ tăng hiệu quả sử dụng phân bón và giảm phát thải trong sản xuất lúa”.

Hội thảo còn đón nhận một số báo cáo đến từ Hiệp Hội phân bón Việt Nam, Phân Viện Quy hoạch và thiết kế nông nghiệp Nam Bộ, trường Đại học Nông nghiệp (thuộc Đại học Cần Thơ)…

Đặc biệt, tại hội thảo Công ty CP Phân bón Bình Điền trình bày kết quả của “Chương trình canh tác lúa thông minh tại ĐBSCL” giai đoạn 2016 - 2021 và 2022 đến nay, trong đó giới thiệu dòng sản phẩm mới Đầu Trâu Bio Canxi đã được thử nghiệm trong một số mô hình của Đề án 1 triệu héc-ta; sản phẩm này giúp cải tạo đất, nâng cao pH của đất và giảm ngộ độc hữu cơ ở cây lúa, giúp cây lúa phát triển tốt trong điều kiện hạn - mặn ngày càng tăng của ĐBSCL.

Nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng canh tác lúa ở ĐBSCL
Các nhà khoa học chia sẻ quá trình nghiên cứu về đất và phân bón tại ĐBSCL

Theo đánh giá của các chuyên gia, hội thảo lần này được xem là dịp để các nhà khoa học, nhà quản lý, địa phương gặp gỡ và trao đổi để những đề xuất vừa mang tính khoa học lại vừa đảm bảo tính thực tiễn; có khả năng ứng dụng và nhân rộng cao; đồng thời hỗ trợ tạo nên mạng lưới hợp tác trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ về đất và phân bón trong cả nước.

Các đơn vị đồng chủ trì hội thảo lần này cũng là những tổ chức tham gia tích cực trong triển khai Đề án 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa. Do vậy, kết quả của hội thảo cũng sẽ đóng góp về kỹ thuật cho việc hoàn thiện quy trình canh tác lúa của đề án.

Nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng canh tác lúa ở ĐBSCL
Công ty Bình Điền cùng các đối tác ký kết thỏa thuận hợp tác tại Hội thảo

Dịp này, Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) đã ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty CP Phân bón Bình Điền về nghiên cứu, đánh giá và phát triển công nghệ xử lý rơm rạ trên đồng ruộng giai đoạn 2024 - 2027. Bên cạnh đó, Bình Điền cũng ký thoả thuận hợp tác với một số doanh nghiệp thực hiện chương trình “Canh tác lúa thông minh giảm phát thải vùng ĐBSCL giai đoạn 2024 - 2027”.

Đọc thêm

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai Nông thôn mới

Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai

TTTĐ - Sau khi bão và hoàn lưu bão đi qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau khi nước lũ rút nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong thời gian sớm nhất.
Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3 Nông thôn mới

Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

TTTĐ - TP Hà Nội đã triển khai một số chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất với tổng số kinh phí trong giai đoạn 2024-2025 là 2.346,18 tỷ đồng.
Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ Nông thôn mới

Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ

TTTĐ - Từng là nhữn g vùng quê trù phú, giờ đây, nhiều cánh đồng, trang trại, bãi bồi… tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội trở nên tan hoang, xơ xác sau cơn bão số 3 và trận mưa lũ lịch sử. Phần lớn lúa, hoa màu, cây cảnh, vật nuôi… của bà con nông dân đều ra đi sau cơn thịnh nộ của đất trời. Ước tính thiệt hại của ngành nông nghiệp Thủ đô sau trận bão, lũ vừa qua lên tới trên 2.286 tỷ đồng.
Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025 Nhịp sống phương Nam

Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025

TTTĐ - Nước ta có 21 tỉnh ven biển sản xuất muối và lần đầu tiên, Festival nghề muối Việt Nam- Bạc Liêu “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người” sẽ diễn ra vào quý I/2025 với chủ đề: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam.
Xem thêm