Tag

Nhịp phố phường trong thanh âm tháng 10

Người Hà Nội 11/10/2023 07:00
aa
TTTĐ - “Không thể nói trời không trong hơn / Và mắt em xanh khác ngày thường / Khi đoàn quân kéo về mùa thu ấy / Nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường”. Lời ca khúc “Cảm xúc tháng 10” của nhạc sĩ Nguyễn Thành cũng như chính lời tấm lòng của người Hà Nội trong những ngày mùa thu này. Nhịp phố ngân vang cùng nhịp đập trái tim, dâng cao niềm tự hào và yêu mến Thủ đô thiêng liêng - trung tâm văn hóa, chính trị của cả nước.
Sắc hoa xuân nở rực trên phố phường Hà Nội Muồng hoàng yến khoe sắc khắp phố phường Hà Nội Làm đẹp phố, phường Thủ đô đón Tết Độc lập

Bài ca xanh

“Một sớm thu trong đất thắm hoa vàng

Năm cửa ô xoè năm cánh rộng

Đoàn quân về nhấp nhô như sóng

Những ngôi nhà dường muốn cao thêm

Tháng mười ấy là khúc ca xanh

Khúc ca mở những chiến công đầy

Ôi Thăng Long Đông Đô Hà Nội

Nghìn năm vẫn một trái tim này”.

(Cảm xúc tháng 10 - Nguyễn Thành)

Phố phường Hà Nội với những nhịp đập đầy yêu thương
Phố phường Hà Nội với những nhịp đập đầy yêu thương

Mỗi tháng 10 về, trong tâm trí người Hà Nội và cả nước lại tái hiện hình ảnh đoàn quân trở về trùng trùng lớp lớp, nhấp nhô như sóng. Đó là làn sóng của ngày Giải phóng Thủ đô, đinh ninh sắt son lời thề sau ngày ra đi “cả đô thành nghi ngút cháy sau lưng” của 9 năm về trước.

Sau 9 năm chiến đấu ngoan cường, thông minh, gan dạ, đầy sáng tạo của quân và dân ta, đặc biệt là sau thất bại trong trận quyết chiến chiến lược tại Điện Biên Phủ năm 1954 long trời lở đất, “Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”, thực dân Pháp buộc phải ký Hiệp định Giơnevơ (20/7/1954) công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia và chấp nhận rút quân khỏi miền Bắc Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và trực tiếp là Đảng ủy tiếp quản, các tầng lớp nhân dân Thủ đô, nòng cốt là công nhân, tự vệ các nhà máy, xí nghiệp, công sở, đã đấu tranh quyết liệt với địch, bảo vệ gần như nguyên vẹn máy móc, thiết bị, hồ sơ, nguyên vật liệu. Cùng thời gian này, cuộc đấu tranh của ta trên bàn Hội nghị ngoại giao ở Phù Lỗ cũng giành thắng lợi, buộc thực dân Pháp phải chuyển giao thành phố cho ta theo đúng nguyên tắc đã quy định tại Hiệp định Giơnevơ.

Nhịp phố phường trong thanh âm tháng 10

Đúng 16 giờ ngày 9/10/1954, những tên lính Pháp cuối cùng đã rút qua cầu Long Biên, quân ta hoàn toàn kiểm soát thành phố. Sáng 10/10/1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị Quân đội Nhân dân gồm cả bộ binh, pháo binh, cao xạ, cơ giới... chia làm nhiều cánh lớn đã mở cuộc hành quân lịch sử vào Hà Nội.

Hai mươi vạn Nhân dân Thủ đô náo nức trong rừng cờ đỏ sao vàng, với niềm vui sướng tột độ của những người đã gần 9 năm bị kìm nén dưới gót sắt của giặc nay được giải phóng, đã đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về. Các bà, các chị mặc áo dài, ôm những bó hoa tươi thắm tặng những người lính áo sờn bạc phếch bụi đường xa. Cả Hà Nội hân hoan theo từng nhịp bước chân rầm rập bước qua cầu Long Biên, tỏa ra các ngả đường. Nhịp khải hoàn mang đến một nhịp sống mới cho thành phố thân yêu.

15 giờ chiều cùng ngày, hàng vạn Nhân dân trang nghiêm dự lễ chào cờ do Ủy ban Quân chính tổ chức với sự có mặt của các đơn vị Quân đội Nhân dân tham gia tiếp quản thành phố. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên đỉnh Cột cờ Hà Nội cổ kính... Cả Hà Nội rạo rực niềm vui giải phóng, tự hào về sức mạnh hùng hậu kháng chiến, vô cùng biết ơn Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Nhịp phố phường trong thanh âm tháng 10

69 năm trôi qua, niềm vui náo nức ấy vẫn như còn vẹn nguyên mỗi tháng 10 về. Năm nào cũng vậy, đầu tháng 10, người Hà Nội lại tưng bừng kỉ niệm ngày Giải phóng Thủ đô, cũng là thêm một dịp để tự hào về thành phố ngàn năm văn hiến, văn minh và hiện đại. Từ thuở Lý Thái Tổ dời đô ra thành Thăng Long đến ngày Giải phóng Thủ đô, sắc thu tháng 10 vẫn trong xanh như ngàn năm trôi qua trong chớp mắt.

Biết bao biến thiên vật đổi sao dời, biết bao lần Thăng Long “vườn không nhà trống” nhưng nhờ biết cố kết lòng dân mà bao lần giặc giã là bấy nhiêu lần chúng ta lại chiến thắng trở về. Bài ca khải hoàn của Thăng Long - Hà Nội là bài ca mãi xanh từ thuở Hưng Đạo Đại Vương đánh quân Nguyên - Mông xâm lược bờ cõi đến ngày Giải phóng Thủ đô, trận Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không đầy hào hùng, hoa lửa.

Vươn lên những tầm cao mới

Tháng 10, đó là lúc cái nắng đổ lửa của mùa hè đã qua nhưng cái rét cắt da của mùa đông chưa tới. Tháng 10, cây vào độ đậm nhựa, lá vào độ xanh rì. Tháng 10 là lúc chúng ta có thể nhìn lại mình đã làm được gì trong năm. Trong khi đó, tháng 10 cũng chưa phải là lúc sự vội vã của cuối năm làm ta cuống quýt, vội vàng. Tháng 10 với Hà Nội cũng là lúc lắng đọng, vào mùa đẹp nhất trong năm.

Người xưa có câu “Ốc tháng 10, người Hà Nội” để ca ngợi sự tròn đầy, đẹp đẽ, tốt đẹp nhất của sản vật, của con người xứ này. Trong niềm say mê của nhịp đập khải hoàn, mỗi người Hà Nội đều có ý thức dựng xây thành phố này theo năng lực, theo phẩm chất, theo trí tuệ của mình.

Nhịp phố phường trong thanh âm tháng 10

Đó có thể là đóng góp về mặt kinh tế, về mặt xây dựng. Những nghệ sĩ thì viết bài ca, dùng tiếng hát làm đẹp thêm thành phố này. Trong khi đó, đông đảo mỗi người dân thường có thể thể hiện tình cảm với Hà Nội bằng những việc làm cụ thể mà rất giản dị.

Bằng việc ứng xử có văn hóa nơi công sở, công cộng, mỗi người chúng ta đã duy trì, phát huy và trao truyền những vốn quý giá về văn hóa người Hà Nội cho con cháu sau này. Bằng việc tham gia giao thông một cách có ý thức hơn, sử dụng các phương tiện công cộng, phương tiện giao thông xanh… chúng ta cũng đóng góp cho sự phát triển bền vững của thành phố.

Bằng việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống nơi cơ quan, khu dân cư, tiết kiệm nước sạch, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hành và giám sát những hành vi thiếu văn hóa… là ta góp phần đưa Hà Nội vươn lên những tầm cao mới của hội nhập, văn minh và xác lập giá trị của người Hà Nội hôm nay.

Tháng 10 này, mỗi chúng ta đều muốn bước ra phố, ngắm nhìn nhiều hơn vẻ đẹp của thành phố mình đang sống. Hãy thu vào mắt mình bao la những công trình, công viên, đường phố xanh, sạch, hiện đại. 69 năm đã trôi qua, Hà Nội có biết bao đổi thay từ mùa thu theo bước đoàn quân chiến thắng trở về năm ấy.

Sông Hồng vẫn thở những nhịp thở cùng thành phố. Những cơn gió mùa thu từ ngàn năm thổi tới hát vi vút trên những tòa nhà cao tầng. Ngày này 69 năm trước, áo chấn thủ còn vương bụi đường xa, giày vạn dặm mòn gót chân người lính khi bước qua cầu Long Biên để trở về thành phố.

Còn năm nay, Hà Nội phát triển dọc theo hai bờ sông Hồng. Từ thành phố trong sông giờ chúng ta sẽ xây dựng theo hướng thành phố bên sông. Thành phố nghiêng mình soi bóng xuống dòng sông Mẹ, dòng sông mang nặng phù sa, chở nặng văn hóa bồi đắp tích tụ ngàn đời. Nhịp phù sa nuôi dưỡng tâm hồn người Hà Nội, đưa chúng ta vượt qua mọi khó khăn gian khổ và giúp chúng ta thăng hoa cùng cảm hứng mùa thu bất tận…

Nhịp phố phường trong thanh âm tháng 10

“Mùa thu xanh một trời Hà Nội

Em nghe thu hát ngang lưng trời

Từng con đường năm xưa

Lối ta đi qua những ngày thơ ấu

Trong tim tôi Thăng Long Hà Nội

Dẫu cách xa tôi vẫn yêu người

Ở nơi ấy giữ bao nhiêu kỷ niệm đời tôi”.

“Hà Nội mùa lá bay”, Hà Nội với biết bao bài ca đẹp, là cảm hứng cho biết bao thế hệ nhạc sĩ viết nên các tác phẩm đi cùng năm tháng. Bao nhiêu bài ca là ngần ấy góc nhìn, là ngần ấy trái tim rung động. Bao nhiêu người hát, bao nhiêu người nghe cũng là ngần ấy sự đồng cảm, sự yêu thương và gắn bó, hướng về mảnh đất này.

Những thanh âm tháng 10 chưa bao giờ ngừng ngân vang trong mỗi trái tim phố, để mỗi mùa thu về, ta thấy mình như trẻ lại cùng Hà Nội.

Đọc thêm

Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường Người Hà Nội

Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường

TTTĐ - Giữ gìn văn hóa trà là cách người trẻ ngày nay được hiểu về văn hóa tiền nhân, phát triển nó trong đời sống hiện đại và làm phong phú thêm cho thành phố của mình. Bằng ý thức đó, họ đang góp nên những ngọn gió để hương vị trà lan tỏa xa hơn trong phảng phất phố phường Hà Nội.
Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh Người Hà Nội

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh

TTTĐ - Sáng 19/7, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã ra mắt Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn khu dân cư (KDC) Thăng Long tại xã Hải Bối. Đây là một trong những mô hình hay của TP Hà Nội khi phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".
Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc

TTTĐ - Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng với phong cách sống thanh lịch và tao nhã. Một trong những nét đẹp đặc trưng đó chính là văn hóa thưởng trà, một nghệ thuật sống đầy tinh tế và sâu sắc.
Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt Người Hà Nội

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt

TTTĐ - Trong những năm gần đây, phong cách thưởng trà của người trẻ Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Điều này không chỉ phản ánh sự ảnh hưởng của những xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng của thế hệ trẻ. Dù vậy, họ vẫn giữ vững lòng nhiệt huyết trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trà cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì Người Hà Nội

Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì

TTTĐ - “Quán bia hơi mở xuyên đêm, khách ăn uống ầm ĩ, ồn ào...”; “Trống Đồng Lãng Yên sử dụng cả 2 bên đường Bạch Đằng để làm bãi đỗ xe mỗi khi có đám cưới, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”... Những dòng thông tin ngắn, rốt ráo gửi đến chính quyền qua nền tảng công dân số. Không cần đến trụ sở UBND phường, không cần gặp nhân viên “một cửa” nhưng các vấn đề bức xúc, lo lắng của công dân đều được giải quyết rất nhanh chóng.
Vì Hà Nội xứng đáng... Người Hà Nội

Vì Hà Nội xứng đáng...

TTTĐ - Trong trái tim mỗi người trẻ, Hà Nội không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là niềm tự hào, tin cậy, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An Người Hà Nội

Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An

TTTĐ - Trà không chỉ đơn giản là một thức uống quen thuộc, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa và đời sống tinh thần của người Việt. Đặc biệt, ở Hà Nội nghệ thuật thưởng trà hay trà đã phát triển thành một phong cách sống thanh cao và tao nhã, phản ánh tinh thần và văn hóa người Tràng An.
Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới Người Hà Nội

Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới

TTTĐ - Là thành phố Châu Á đầu tiên được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, 25 năm qua, người Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục viết nên khúc hoan ca về Thủ đô hiện đại, năng động, sáng tạo, mang đến môi trường sống xanh, trong lành và thăng hoa những giá trị văn hóa.
Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành Người Hà Nội

Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành

TTTĐ - Thăng Long - mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi là kinh đô nhiều đời, cũng là chốn tập trung rất nhiều trí sĩ, tao nhân, mặc khách. Trong sinh hoạt văn hóa như bình thơ, ngắm trăng, trong các cuộc đàm đạo... trà không thể thiếu. Trà không chỉ là chất xúc tác cho cuộc vui thêm đậm đà mà chính cách thưởng trà, uống trà của người Thăng Long xưa cũng là nghệ thuật, là một nét văn hóa rất độc đáo. Để ngày hôm nay, dòng chảy văn hóa trà Hà thành vẫn được tiếp nối, đưa truyền thống hòa vào nhịp điệu phố phường hiện đại.
Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” Người Hà Nội

Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”

TTTĐ - Ngày 16/7/1999, Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực để không chỉ xứng đáng với danh hiệu cao quý mà còn phát huy danh hiệu này, đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển Thủ đô thời kỳ hội nhập hiện nay.
Xem thêm