Tag

Nhịp phố phường trong thanh âm tháng 10

Người Hà Nội 11/10/2023 07:00
aa
TTTĐ - “Không thể nói trời không trong hơn / Và mắt em xanh khác ngày thường / Khi đoàn quân kéo về mùa thu ấy / Nhịp trống rung ba mươi sáu phố phường”. Lời ca khúc “Cảm xúc tháng 10” của nhạc sĩ Nguyễn Thành cũng như chính lời tấm lòng của người Hà Nội trong những ngày mùa thu này. Nhịp phố ngân vang cùng nhịp đập trái tim, dâng cao niềm tự hào và yêu mến Thủ đô thiêng liêng - trung tâm văn hóa, chính trị của cả nước.
Sắc hoa xuân nở rực trên phố phường Hà Nội Muồng hoàng yến khoe sắc khắp phố phường Hà Nội Làm đẹp phố, phường Thủ đô đón Tết Độc lập

Bài ca xanh

“Một sớm thu trong đất thắm hoa vàng

Năm cửa ô xoè năm cánh rộng

Đoàn quân về nhấp nhô như sóng

Những ngôi nhà dường muốn cao thêm

Tháng mười ấy là khúc ca xanh

Khúc ca mở những chiến công đầy

Ôi Thăng Long Đông Đô Hà Nội

Nghìn năm vẫn một trái tim này”.

(Cảm xúc tháng 10 - Nguyễn Thành)

Phố phường Hà Nội với những nhịp đập đầy yêu thương
Phố phường Hà Nội với những nhịp đập đầy yêu thương

Mỗi tháng 10 về, trong tâm trí người Hà Nội và cả nước lại tái hiện hình ảnh đoàn quân trở về trùng trùng lớp lớp, nhấp nhô như sóng. Đó là làn sóng của ngày Giải phóng Thủ đô, đinh ninh sắt son lời thề sau ngày ra đi “cả đô thành nghi ngút cháy sau lưng” của 9 năm về trước.

Sau 9 năm chiến đấu ngoan cường, thông minh, gan dạ, đầy sáng tạo của quân và dân ta, đặc biệt là sau thất bại trong trận quyết chiến chiến lược tại Điện Biên Phủ năm 1954 long trời lở đất, “Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng”, thực dân Pháp buộc phải ký Hiệp định Giơnevơ (20/7/1954) công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia và chấp nhận rút quân khỏi miền Bắc Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và trực tiếp là Đảng ủy tiếp quản, các tầng lớp nhân dân Thủ đô, nòng cốt là công nhân, tự vệ các nhà máy, xí nghiệp, công sở, đã đấu tranh quyết liệt với địch, bảo vệ gần như nguyên vẹn máy móc, thiết bị, hồ sơ, nguyên vật liệu. Cùng thời gian này, cuộc đấu tranh của ta trên bàn Hội nghị ngoại giao ở Phù Lỗ cũng giành thắng lợi, buộc thực dân Pháp phải chuyển giao thành phố cho ta theo đúng nguyên tắc đã quy định tại Hiệp định Giơnevơ.

Nhịp phố phường trong thanh âm tháng 10

Đúng 16 giờ ngày 9/10/1954, những tên lính Pháp cuối cùng đã rút qua cầu Long Biên, quân ta hoàn toàn kiểm soát thành phố. Sáng 10/10/1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị Quân đội Nhân dân gồm cả bộ binh, pháo binh, cao xạ, cơ giới... chia làm nhiều cánh lớn đã mở cuộc hành quân lịch sử vào Hà Nội.

Hai mươi vạn Nhân dân Thủ đô náo nức trong rừng cờ đỏ sao vàng, với niềm vui sướng tột độ của những người đã gần 9 năm bị kìm nén dưới gót sắt của giặc nay được giải phóng, đã đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về. Các bà, các chị mặc áo dài, ôm những bó hoa tươi thắm tặng những người lính áo sờn bạc phếch bụi đường xa. Cả Hà Nội hân hoan theo từng nhịp bước chân rầm rập bước qua cầu Long Biên, tỏa ra các ngả đường. Nhịp khải hoàn mang đến một nhịp sống mới cho thành phố thân yêu.

15 giờ chiều cùng ngày, hàng vạn Nhân dân trang nghiêm dự lễ chào cờ do Ủy ban Quân chính tổ chức với sự có mặt của các đơn vị Quân đội Nhân dân tham gia tiếp quản thành phố. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên đỉnh Cột cờ Hà Nội cổ kính... Cả Hà Nội rạo rực niềm vui giải phóng, tự hào về sức mạnh hùng hậu kháng chiến, vô cùng biết ơn Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Nhịp phố phường trong thanh âm tháng 10

69 năm trôi qua, niềm vui náo nức ấy vẫn như còn vẹn nguyên mỗi tháng 10 về. Năm nào cũng vậy, đầu tháng 10, người Hà Nội lại tưng bừng kỉ niệm ngày Giải phóng Thủ đô, cũng là thêm một dịp để tự hào về thành phố ngàn năm văn hiến, văn minh và hiện đại. Từ thuở Lý Thái Tổ dời đô ra thành Thăng Long đến ngày Giải phóng Thủ đô, sắc thu tháng 10 vẫn trong xanh như ngàn năm trôi qua trong chớp mắt.

Biết bao biến thiên vật đổi sao dời, biết bao lần Thăng Long “vườn không nhà trống” nhưng nhờ biết cố kết lòng dân mà bao lần giặc giã là bấy nhiêu lần chúng ta lại chiến thắng trở về. Bài ca khải hoàn của Thăng Long - Hà Nội là bài ca mãi xanh từ thuở Hưng Đạo Đại Vương đánh quân Nguyên - Mông xâm lược bờ cõi đến ngày Giải phóng Thủ đô, trận Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không đầy hào hùng, hoa lửa.

Vươn lên những tầm cao mới

Tháng 10, đó là lúc cái nắng đổ lửa của mùa hè đã qua nhưng cái rét cắt da của mùa đông chưa tới. Tháng 10, cây vào độ đậm nhựa, lá vào độ xanh rì. Tháng 10 là lúc chúng ta có thể nhìn lại mình đã làm được gì trong năm. Trong khi đó, tháng 10 cũng chưa phải là lúc sự vội vã của cuối năm làm ta cuống quýt, vội vàng. Tháng 10 với Hà Nội cũng là lúc lắng đọng, vào mùa đẹp nhất trong năm.

Người xưa có câu “Ốc tháng 10, người Hà Nội” để ca ngợi sự tròn đầy, đẹp đẽ, tốt đẹp nhất của sản vật, của con người xứ này. Trong niềm say mê của nhịp đập khải hoàn, mỗi người Hà Nội đều có ý thức dựng xây thành phố này theo năng lực, theo phẩm chất, theo trí tuệ của mình.

Nhịp phố phường trong thanh âm tháng 10

Đó có thể là đóng góp về mặt kinh tế, về mặt xây dựng. Những nghệ sĩ thì viết bài ca, dùng tiếng hát làm đẹp thêm thành phố này. Trong khi đó, đông đảo mỗi người dân thường có thể thể hiện tình cảm với Hà Nội bằng những việc làm cụ thể mà rất giản dị.

Bằng việc ứng xử có văn hóa nơi công sở, công cộng, mỗi người chúng ta đã duy trì, phát huy và trao truyền những vốn quý giá về văn hóa người Hà Nội cho con cháu sau này. Bằng việc tham gia giao thông một cách có ý thức hơn, sử dụng các phương tiện công cộng, phương tiện giao thông xanh… chúng ta cũng đóng góp cho sự phát triển bền vững của thành phố.

Bằng việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống nơi cơ quan, khu dân cư, tiết kiệm nước sạch, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thực hành và giám sát những hành vi thiếu văn hóa… là ta góp phần đưa Hà Nội vươn lên những tầm cao mới của hội nhập, văn minh và xác lập giá trị của người Hà Nội hôm nay.

Tháng 10 này, mỗi chúng ta đều muốn bước ra phố, ngắm nhìn nhiều hơn vẻ đẹp của thành phố mình đang sống. Hãy thu vào mắt mình bao la những công trình, công viên, đường phố xanh, sạch, hiện đại. 69 năm đã trôi qua, Hà Nội có biết bao đổi thay từ mùa thu theo bước đoàn quân chiến thắng trở về năm ấy.

Sông Hồng vẫn thở những nhịp thở cùng thành phố. Những cơn gió mùa thu từ ngàn năm thổi tới hát vi vút trên những tòa nhà cao tầng. Ngày này 69 năm trước, áo chấn thủ còn vương bụi đường xa, giày vạn dặm mòn gót chân người lính khi bước qua cầu Long Biên để trở về thành phố.

Còn năm nay, Hà Nội phát triển dọc theo hai bờ sông Hồng. Từ thành phố trong sông giờ chúng ta sẽ xây dựng theo hướng thành phố bên sông. Thành phố nghiêng mình soi bóng xuống dòng sông Mẹ, dòng sông mang nặng phù sa, chở nặng văn hóa bồi đắp tích tụ ngàn đời. Nhịp phù sa nuôi dưỡng tâm hồn người Hà Nội, đưa chúng ta vượt qua mọi khó khăn gian khổ và giúp chúng ta thăng hoa cùng cảm hứng mùa thu bất tận…

Nhịp phố phường trong thanh âm tháng 10

“Mùa thu xanh một trời Hà Nội

Em nghe thu hát ngang lưng trời

Từng con đường năm xưa

Lối ta đi qua những ngày thơ ấu

Trong tim tôi Thăng Long Hà Nội

Dẫu cách xa tôi vẫn yêu người

Ở nơi ấy giữ bao nhiêu kỷ niệm đời tôi”.

“Hà Nội mùa lá bay”, Hà Nội với biết bao bài ca đẹp, là cảm hứng cho biết bao thế hệ nhạc sĩ viết nên các tác phẩm đi cùng năm tháng. Bao nhiêu bài ca là ngần ấy góc nhìn, là ngần ấy trái tim rung động. Bao nhiêu người hát, bao nhiêu người nghe cũng là ngần ấy sự đồng cảm, sự yêu thương và gắn bó, hướng về mảnh đất này.

Những thanh âm tháng 10 chưa bao giờ ngừng ngân vang trong mỗi trái tim phố, để mỗi mùa thu về, ta thấy mình như trẻ lại cùng Hà Nội.

Đọc thêm

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”... Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Căng mình giữa những “làn sóng”...

TTTĐ - Cũng như bao đô thị khác, người Hà Nội cũng phải “chiến đấu” với những làn sóng lúc dịu êm, lúc vô cùng dữ dội. Đó là guồng quay hối hả của nhịp sống công nghiệp, làn sóng điện thoại khiến con người bị cuốn vào thế giới ảo, làn sóng của văn hóa ngoại lai, lối sống thực dụng và không ngoại trừ việc những người từ các nơi khác đổ về khiến văn hóa người Hà Nội ít nhiều bị ảnh hưởng.
Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Xem thêm