Tag

Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin vẫn tăng cao

Lao động - Việc làm 02/12/2021 08:00
aa
TTTĐ - Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp song nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin vẫn được dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới và việc tuyển dụng sẽ rất khó khăn.
Bộ Tài nguyên và Môi trường chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến Huyện Mê Linh lần đầu áp dụng công nghệ thông tin trong lấy mẫu xét nghiệm Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng, đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội cho người dân Ứng dụng công nghệ thông tin phục hồi du lịch trong tình hình mới

Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 đã có sức tác động mạnh mẽ tới thị trường lao động việc làm. Trong những tháng vừa qua, một số ngành nghề tiếp tục chịu ảnh hưởng mạnh như: Xây dựng, Du lịch, Nhà hàng… gần như không có nhu cầu tuyển dụng hoặc chỉ tuyển dụng với số lượng rất ít tại một số doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số lĩnh vực ngành nghề ít hoặc gần như không bị ảnh hưởng và có nhu cầu tuyển dụng nhiều sau đợt giãn cách như công nghệ thông tin, tài chính ngân hàng…

Cụ thể, theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, công nghệ thông tin là lĩnh vực ít chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhất. Dù dịch căng thẳng, các dự án phần mềm, các dịch vụ công nghệ thông tin vẫn hoạt động bình thường. Khác với hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, xây dựng… nhân viên trong lĩnh vực công nghệ thông tin hoàn toàn có thể làm việc tại nhà và vẫn đáp ứng được yêu cầu của công việc.

Vì thế, doanh nghiệp công nghệ thông tin vẫn phát triển bình thường và cần tuyển dụng nhiều ở các vị trí như lập trình viên, kỹ sư phần mềm, kiểm thử phần mềm.

Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin vẫn tăng cao
Các doanh nghiệp cần tuyển dụng nhiều ở các vị trí như lập trình viên, kỹ sư phần mềm, kiểm thử phần mềm

Mức lương doanh nghiệp sẵn sàng trả cho người lao động lĩnh vực này chủ yếu từ 9-11 triệu đồng/tháng, chiếm 52%; Từ 13-15 triệu đồng/tháng, chiếm 41%. Một số doanh nghiệp lớn có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (678 chỉ tiêu), Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (328 chỉ tiêu).

Theo khảo sát của Công ty Navigos Search, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyển dụng, tuy nhiên tập trung vào nhân sự chất lượng cao với các công nghệ cập nhật nhất, nhằm gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ.

Còn theo báo cáo thị trường của TopDev, năm 2021 Việt Nam cần 450.000 nhân lực công nghệ thông tin. Tuy nhiên, tổng số lập trình viên hiện tại ở Việt Nam là 430.000, có nghĩa là 20.000 vị trí lập trình viên sẽ không được lấp đầy trong tương lai gần.

Sự thiếu hụt này xuất phát từ sự chênh lệch giữa trình độ của lập trình viên và các yêu cầu kinh doanh. Đáng chú ý là hiện nay chỉ có khoảng 16.500 sinh viên trong tổng số 55.000 sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Năm 2022, Việt Nam sẽ thiếu đến 150.000 nhân lực khi nhu cầu thị trường tăng lên đến 530.000 người.

Trước sự thiếu hụt nghiêm trọng nhân sự trong ngành IT, 100 đại diện doanh nghiệp, đơn vị đào tạo phi truyền thống lĩnh vực này đã cùng ký cam kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng số do FUNiX tổ chức mới đây.

TS Nguyễn Thành Nam - Founder FUNiX cho biết, các công việc trong ngành tăng trưởng tới 47% những năm qua, nhưng các đơn vị đào tạo chính thống về công nghệ thông tin chỉ cung cấp được khoảng 40% nhu cầu thực tế. Sự hợp tác giữa các doanh nghiệp, các đơn vị đào tạo phi truyền thống là hướng đi đúng đắn giúp lấp đầy khoảng trống nhân sự, cũng là khoảng trống của những cơ hội trong ngành IT mà Việt Nam cần.

Trong các lĩnh vực công nghệ giàu tiềm năng như Mobile Game, Blockchain, IoT, AI… các chuyên gia đều đánh giá Việt Nam có đủ tiềm năng và cơ hội để cạnh tranh trên thị trường thế giới, thậm chí là cái nôi cung cấp nguồn nhân sự giỏi cho thế giới.

Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin vẫn tăng cao
Các chuyên gia đều đánh giá Việt Nam có đủ tiềm năng và cơ hội để cạnh tranh trên thị trường thế giới, thậm chí là cái nôi cung cấp nguồn nhân sự giỏi cho thế giới

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, bên cạnh việc giảm hoặc không có nhu cầu tuyển dụng ở một số ngành nghề thuộc lĩnh vực không thiết yếu, thì một số lĩnh vực khác như: Công nghệ thông tin, ngân hàng… nhu cầu tuyển dụng vẫn có xu hướng tăng nhẹ, nhân sự trong các lĩnh vực này vẫn có nhiều cơ hội việc làm.

Thậm chí, nhu cầu nhân lực trong ngành công nghệ thông tin chưa bao giờ giảm nhiệt. Bởi lẽ doanh nghiệp cần nguồn lao động trình độ cao để có thể tiếp tục duy trì, triển khai những nền tảng công nghệ tiên tiến. Lĩnh vực công nghệ vẫn có xu hướng tuyển dụng lớn trong tháng cuối năm, tuyển dụng thường xuyên ở một số vị trí kỹ sư, lập trình viên.

Cũng theo phân tích của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, sau công nghệ thông tin, ngân hàng được coi là lĩnh vực có hoạt động ổn định trong dịch và tiếp tục tuyển dụng.

Trong thời điểm dịch, các ngân hàng vẫn hoạt động bình thường, vì vậy việc tuyển dụng vẫn diễn ra ở một số ngân hàng tập trung ví như giao dịch viên, chuyên viên, trưởng bộ phận quan hệ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp… Các ngân hàng có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (117 chỉ tiêu); Ngân hàng TMCP Sài Gòn (46 chỉ tiêu)...

Đọc thêm

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm Kinh tế

Tiếp xúc cử tri chuyên đề về đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Ngày 19/6, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm trên địa bàn TP.
Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Xem thêm