Tag
Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam

Nhu cầu vay tăng mạnh trên Cổng thông tin kết nối Khách hàng vay

Kinh tế 11/03/2022 15:56
aa
Theo ông Cao Văn Bình, Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), hiện Trung tâm đang đẩy mạnh dịch vụ trực tiếp cho khách hàng vay thông qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay. Kết quả, tính đến Quý I/2022, CIC ghi nhận trên 547 nghìn khách hàng đăng ký tài khoản, trên 250 nghìn nhu cầu vay, trên 185 nghìn báo cáo đã được khai thác.
Vay vốn và tham gia bảo hiểm tại BAC A BANK nhận ưu đãi tới 5 triệu đồng Ông Cao Văn Bình được bổ nhiệm chức Tổng Giám đốc CIC

Lý giải về xu hướng này, lãnh đạo CIC cho rằng, CIC đang có ưu thế về nguồn dữ liệu thông tin tín dụng cả về chiều rộng và chiều sâu nên có những thuận lợi nhất định khi đảm nhận vị trí là cầu nối kết nối tín dụng giữa các tổ chức tín dụng và khách hàng vay, theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước về việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn tín dụng chính thức, hạn chế và đẩy lùi tín dụng đen.

Kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam do CIC quản lý lưu trữ thông tin của hơn 49,6 triệu hồ sơ khách hàng vay, độ bao phủ thông tin tín dụng cao gấp 3,5 lần mức trung bình của khu vực Đông Á và Thái Bình Dương và gấp 2,4 lần mức trung bình các nước có thu nhập cao thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế OECD.

Nhu cầu vay tăng mạnh trên Cổng thông tin kết nối Khách hàng vay
Ông Cao Văn Bình, Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam

Cơ sở dữ liệu về thông tin tín dụng quốc gia được thu thập từ 100% các tổ chức tín dụng hoạt động tại Việt Nam, hơn 1.150 quỹ tín dụng nhân dân, các tổ chức tài chính vi mô, các cơ quan quản lý nhà nước, các công ty bán lẻ cũng như các tổ chức khác trong và ngoài hệ thống ngân hàng trên cơ sở cập nhật định kỳ, đột xuất dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và các giải pháp thu thập, xử lý, lưu trữ thông tin tự động và tiên tiến.

Đặc biệt, bên cạnh các thông tin truyền thống thu thập từ toàn bộ hệ thống ngân hàng Việt Nam, CIC đang nỗ lực đẩy mạnh triển khai các giải pháp về thu thập thông tin ngoài ngành, thông tin phi truyền thống để có thêm thông tin đánh giá khách hàng vay, đặc biệt đối với những khách hàng vay chưa từng có hồ sơ quan hệ tín dụng.

Căn cứ theo nguồn dữ liệu có sẵn, được cập nhật định kỳ, mức độ tín nhiệm của các khách hàng vay có nhu cầu vay vốn, kết nối tín dụng được đánh giá tự động giúp các tổ chức tín dụng sàng lọc các khách hàng tốt để kết nối thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ngược lại, với mức độ tham gia tích cực của các tổ chức tín dụng trên cổng thông tin kết nối khách hàng vay, các khoản vay, chính sách tín dụng của nhiều ngân hàng, các tổ chức tài chính phi ngân hàng, các tổ chức tài chính vi mô được cập nhật và phổ biến rộng rãi hơn tới khách hàng vay, từ đó các khách hàng vay có thể so sánh, lựa chọn những gói vay phù hợp với nhu cầu và khả năng của bản thân mình.

Cùng với đó, nền tảng công nghệ thông tin sử dụng để vận hành cổng thông tin kết nối khách hàng vay cũng được đánh giá là một trong những thế mạnh của CIC, phù hợp để đáp ứng nhu cầu kết nối tín dụng trực tuyến giữa khách hàng vay và các tổ chức tín dụng.

Với hệ thống thông tin tín dụng có mức độ bảo mật và chính xác cao, đảm bảo kết nối thông tin của nhiều tài khoản khách hàng vay và tổ chức tín dụng trong cùng một khoảng thời gian và hỗ trợ kết nối bảo mật thông qua website chính thức của CIC tại địa chỉ https://cic.gov.vn hoặc qua ứng dụng CIC Credit Connect trên thiết bị điện thoại thông minh.

Nhu cầu vay tăng mạnh trên Cổng thông tin kết nối Khách hàng vay
Địa chỉ website chính thức của CIC: https://cic.gov.vn

Thông qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay, các tổ chức tín dụng có thể tìm kiếm khách hàng trong phạm vi địa bàn của đơn vị, kiểm tra nhanh mức độ rủi ro của các khách hàng kết nối thông qua Cổng thông tin và giới thiệu rộng rãi các chính sách tín dụng, các gói vay tới đông đảo các khách hàng vay, đặc biệt có thể tiếp nhận các ý kiến phản hồi của khách hàng, từ đó có các chính sách điều chỉnh dịch vụ tín dụng.

Bên cạnh đó, khách hàng vay tham gia kết nối trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay có thể tìm kiếm, so sánh và lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ tín dụng phù hợp với nhu cầu và khả năng của bản thân mình. Sau khi đăng nhập, dựa trên thông tin đăng ký về mục đích vay vốn, bao gồm: vay du học, vay xây dựng cầu đường, vay kinh doanh bất động sản, vay kinh doanh chứng khoán, vay tín chấp, vay trả góp, vay tiêu dùng, các gói vay phù hợp với kết quả lựa chọn của khách hàng sẽ được hiển thị nhanh chóng, đưa ra thông tin chi tiết về lãi suất, thời hạn vay vốn, tỷ lệ giải ngân, ngân hàng cung cấp dịch vụ tín dụng. Ngoài ra, các khách hàng vay có quyền tra cứu thông tin báo cáo điểm tín dụng của bản thân mình nhằm đảm bảo tính minh bạch, chính xác của thông tin tín dụng; chủ động, kịp thời cập nhật, gửi yêu cầu điều chỉnh thông tin khi có sai sót xảy ra liên quan đến thông tin tín dụng của mình.

Cùng với việc hoàn thiện cổng kết nối thông tin khách hàng vay, CIC đã và đang từng bước nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, mở rộng cung cấp báo cáo tín dụng đến các khách hàng vay trên toàn quốc, tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng vay về chất lượng thông tin tín dụng trong kho dữ liệu CIC để từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay.

Trong thời gian tới, CIC có kế hoạch tuyên truyền, mở rộng phạm vi tiếp cận của cổng thông tin kết nối khách hàng vay tới đông đảo người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những người dân sống ở khu vực nông thôn, nơi mạng lưới, số lượng phòng giao dịch ngân hàng còn hạn chế, chưa phủ sóng rộng rãi. Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cũng đã dần dần ý thức được những lợi ích do cổng thông tin kết nối khách hàng vay mang lại và chủ động hơn trong việc tìm kiếm, đáp ứng nhu cầu vay vốn được đăng ký trên cổng thông tin. Với triển vọng phát triển lâu dài gắn với trọng trách thực hiện trách nhiệm xã hội, cổng thông tin kết nối khách hàng vay chắc chắn sẽ phát triển và mở rộng hơn nữa, góp phần đẩy nhanh tốc độ triển khai tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Đọc thêm

Napas triển khai kế hoạch đảm bảo hoạt động liên tục theo Thông tư 09/2020/TT-NHNN Kinh tế

Napas triển khai kế hoạch đảm bảo hoạt động liên tục theo Thông tư 09/2020/TT-NHNN

TTTĐ - Trong 2 ngày 28/10 và 1/11/2024, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng thành viên (NHTV) triển khai diễn tập chuyển đổi hệ thống kỹ thuật. Việc triển khai diễn tập nói trên nằm trong kế hoạch đảm bảo hoạt động liên tục của NAPAS nhằm tuân thủ Thông tư 09/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về Quy định an toàn hệ thống thông tin trong hoạt động ngân hàng, qua đó đảm bảo hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử ngân hàng ổn định, an toàn và thông suốt.
BSR đạt doanh thu hơn 87 ngàn tỷ đồng trong 9 tháng Doanh nghiệp

BSR đạt doanh thu hơn 87 ngàn tỷ đồng trong 9 tháng

TTTĐ - Thời gian qua, giá dầu thế giới biến động mạnh gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động của các nhà máy lọc dầu trên thế giới. Trong bối cảnh chung đó, NMLD Dung Quất do Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (mã chứng khoán-BSR) quản lý, vận hành cũng chịu không ít tác động. Vượt qua những khó khăn, trong 9 tháng đầu năm 2024, BSR đã sản xuất gần 4,8 triệu tấn sản phẩm, đạt doanh thu hơn 87 ngàn tỷ đồng.
Bình Thuận tập trung phát triển ngành hàng thanh long giá trị cao Nông thôn mới

Bình Thuận tập trung phát triển ngành hàng thanh long giá trị cao

TTTĐ - Tỉnh Bình Thuận đang tập trung triển khai Kết luận số 977 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hướng tới phát triển ngành thanh long bền vững, có giá trị cao.
Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam - Nhật Bản Lao động - Việc làm

Thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam - Nhật Bản

TTTĐ - Trong hai ngày 29 - 30/10, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học Tổng hợp, Đại học Kyushu và Tổ chức hỗ trợ nguồn nhân lực nước ngoài tại Nhật Bản tổ chức“Hội thảo khoa học đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực chất bán dẫn Việt Nam - Nhật Bản”.
Lalamove ra mắt văn phòng hỗ trợ đối tác tài xế tại Đà Nẵng Doanh nghiệp

Lalamove ra mắt văn phòng hỗ trợ đối tác tài xế tại Đà Nẵng

TTTĐ - Lalamove vừa chính thức ra mắt văn phòng hỗ trợ đối tác tài xế mới tại TP Đà Nẵng. Đây là nơi tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ đối tác tài xế Lalamove tại Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận.
Tích cực mở rộng mạng lưới, Vietbank lãi trước thuế 96% trong 9 tháng Thị trường - Tài chính

Tích cực mở rộng mạng lưới, Vietbank lãi trước thuế 96% trong 9 tháng

TTTĐ - 9 tháng năm 2024, Vietbank ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực với lợi nhuận trước thuế đạt 820,4 tỷ đồng, tăng 96% so với cùng kỳ năm trước và đạt 78% kế hoạch năm.
Quản trị tài chính nhằm hạn chế rủi ro tranh chấp trong kinh doanh Thị trường - Tài chính

Quản trị tài chính nhằm hạn chế rủi ro tranh chấp trong kinh doanh

TTTĐ - Quản trị tài chính là vấn đề cốt yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhưng chưa được quan tâm đúng mức, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, không ngừng nghỉ Nông thôn mới

Xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, không ngừng nghỉ

TTTĐ - Xác định rõ xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, do đó, thời gian qua chính quyền và Nhân dân xã Quang Tiến (huyện Sóc Sơn) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt, đồng thời phấn đấu về đích xã Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024.
SHB lãi trước thuế 9 tháng đạt 9.048 tỷ đồng, chủ động song hành trong hoạt động ASXH Doanh nghiệp

SHB lãi trước thuế 9 tháng đạt 9.048 tỷ đồng, chủ động song hành trong hoạt động ASXH

TTTĐ - Sau 9 tháng, lợi nhuận trước thuế lũy kế của SHB đạt 9.048 tỷ đồng, thực hiện 80% kế hoạch năm 2024. Bên cạnh phát triển hoạt động kinh doanh, ngân hàng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội (ASXH), ủng hộ người nghèo, xóa nhà tạm theo chủ trương của Chính phủ, thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Phát huy hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi bò sinh sản Nông thôn mới

Phát huy hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi bò sinh sản

TTTĐ - Những năm qua, các mô hình nuôi bò sinh sản do Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai ở nhiều địa phương đã giúp nhiều hộ dân tận dụng được tài nguyên sẵn có, góp phần nâng cao thu nhập và mở ra định hướng phát triển kinh tế bền vững.
Xem thêm