Những điều cần biết về hưởng trợ cấp thất nghiệp
Để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến, người lao động quét mã QR Code (qua Zalo) để truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thực hiện:
Đăng ký tài khoản
Bước 1: Sau khi quét mã QR, người lao động chọn “Danh sách dịch vụ công”, sau đó di chuyển xuống cuối màn hình chọn mục “Cơ quan thực hiện: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội” và bấm nộp trực tuyến;
Bước 2: Tại màn hình chính chọn mục “Thuê bao di động” hoặc “Bảo hiểm xã hội”; Tiếp theo nhập đầy đủ các thông tin cá nhân theo mẫu để đăng ký tài khoản (lưu ý: Mục có dấu sao (*) là bắt buộc nhập đầy đủ, chính xác thông tin);
Bước 3: Đăng nhập tài khoản để truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Nếu người lao động cần hướng dẫn thêm thì liên hệ tới Tổng đài hỗ trợ của Cổng Dịch vụ công Quốc gia: 1800.1096 |
Đăng nhập và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia:
Bước 1: Sau khi đăng ký nhập tài khoản, quét mã QR, chọn “Danh sách dịch vụ công”; Sau đó di chuyển xuống cuối màn hình chọn mục “Cơ quan thực hiện: Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội” và bấm nộp trực tuyến.
Bước 2: Chọn bấm biểu tượng Quốc huy trên màn hình để đăng nhập tài khoản dịch vụ công (lưu ý nhập chính xác mật khẩu và mã OTP gửi về điện thoại cá nhân).
Bước 3: Tại giao diện “Cổng Dịch vụ công Quốc gia”, bấm chọn nút màu vàng bên phải màn hình, sau đó bấm đăng nhập lại. Màn hình hiển thị các thông tin cá nhân đã được tích hợp.
Bước 4: Nhập lại các thông tin cá nhân theo mẫu 01 của Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
Bước 5: Đính kèm Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.
Bước 6: Chọn cơ quan tiếp nhận: UBND tỉnh và Trung tâm Dịch vụ việc làm và bấm nộp hồ sơ để kết thúc.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội lưu ý người lao động nhập đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân theo mẫu: Giới tính, ngày cấp căn cước công dân; Ngày chấm dứt hợp đồng lao động; Tên công ty trước khi chấm dứt hợp đồng lao động; Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp; Số tài khoản; Tên ngân hàng; Cơ quan tiếp nhận hồ sơ (tên tỉnh/thành phố).
Người lao động đính kèm Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (chụp đầy đủ, rõ ràng thông tin và có chữ ký, dấu pháp nhân của cơ quan, công ty theo quy định). Người lao động kiểm tra kỹ các thông tin trước khi bấm nộp hồ sơ.
Nếu người lao động cần hướng dẫn thêm thì liên hệ tới Tổng đài hỗ trợ của Cổng Dịch vụ công Quốc gia: 1800.1096 hoặc điện thoại hỗ trợ của Bộ phận Dịch vụ công: 0243.7822.806 (máy lẻ 304-308).
Cần đáp ứng những điều kiện gì để được nhận tiền từ bảo hiểm thất nghiệp?
Căn cứ Điều 49 Luật Việc làm năm 2013, người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
– Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trừ trường hợp: Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Trừ các trường hợp: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, bị tạm giam, ra nước ngoài định cư, chết,…