Tag
Huyện Thanh Oai (Hà Nội)

Những nét đẹp văn hóa thu hút du khách tại lễ hội chùa Thanh Quả

Người Hà Nội 10/02/2023 09:44
aa
TTTĐ - Lễ hội chùa Thanh Quả hay còn gọi là lễ hội chùa Bốn thôn gồm thôn Minh Kha, Sinh Liên, Sinh Quả (xã Bình Minh) và thôn Tê Quả (xã Tam Hưng), huyện Thanh Oai, Hà Nội được tổ chức vào ngày 17 - 18 tháng Giêng, thu hút đông đảo Nhân dân 2 xã và khách thập phương tham dự.
Lễ hội Xuân truyền thống với màn rước kiệu như bay tại Chúc Sơn

Chùa Thanh Quả, hiệu Sùng Quang Tự được xây dựng từ thế kỷ thứ III trước Công nguyên. Ngôi chùa mang một nét đặc trưng riêng vừa thờ Phật, vừa thờ Đức Thượng đẳng phúc thần - Tướng quân Ngô Long thời Hùng Duệ Vương, đời vua thứ 18.

Tướng quân Ngô Long sinh ra và lớn lên trên quê hương Thanh Quả, là người văn võ song toàn, lập nhiều chiến công dẹp giặc cứu nước, cứu dân, luôn được Nhân dân sùng bái, ngưỡng mộ. Ngài được phong Thái bảo Kiến Trưởng Quốc Chính.

Lễ hội chùa Thanh Quả (Ảnh: TTĐT Thanh Oai)
Lễ hội chùa Thanh Quả (Ảnh: TTĐT Thanh Oai)

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, chùa nhiều lần bị giặc ngoại xâm đốt phá, cướp bóc nên mất đi cảnh quan nguy nga lộng lẫy vốn có. Cứ mỗi lần giặc phá, Nhân dân Bốn thôn lại xây dựng, tu bổ chùa nhằm gìn giữ giá trị di tích lịch sử, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của Nhân dân.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, chùa Thanh Quả là cơ sở hoạt động cách mạng, nơi họp bàn kế hoạch chống giặc của cán bộ và du kích địa phương.

Từ năm 1954, đặc biệt là từ năm 1975 đến nay, khi đất nước hòa bình, Nhân dân Bốn thôn tích cực công đức để duy tu chùa. Chùa Thanh Quả được Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tây xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa năm 2007.

Nét đẹp văn hóa lễ hội chùa Thanh Quả – Cổng thông tin Sở Văn Hóa Thể Thao Hà Nội

Trong không khí rực rỡ của những ngày xuân Quý Mão, chính quyền 2 xã Bình Minh và Tam Hưng cùng Nhân dân Bốn thôn tưng bừng tổ chức lễ hội chùa Thanh Quả với phần lễ trang trọng và phần hội vui tươi.

Tại lễ hội có phần lễ dâng hương của Đảng ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ 2 xã Bình Minh, Tam Hưng, các ban, ngành, đoàn thể rước lễ vào chùa dâng lên Đức Phật, tiến lễ vào điện Thánh dâng Đức Thánh Ngô Long, cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, mừng xuân an lạc, quê hương đổi mới, người người được hạnh phúc, ấm no.

Phần hội với các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và các trò chơi dân gian… tạo không khí lễ hội náo nhiệt, tươi vui, an toàn, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân và du khách thập phương khi đến du xuân, chiêm bái.

Đọc thêm

Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ Người Hà Nội

Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ

TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có ý nghĩa rất lớn đối với gần 120.000 thí sinh và gia đình. Đồng hành với các con trong cuộc "vượt vũ môn" này, phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng. Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ, vì thế, mỗi người lớn hãy làm điểm tựa, đồng thời cũng là niềm tin để các con vững bước.
Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ Người Hà Nội

Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ

TTTĐ - Xa ngoại thành chiêm trũng để lập nghiệp nơi trung tâm Hà Nội đã hơn 20 năm nhưng trong từng câu chuyện, lời văn của Nguyễn Văn Học vẫn luôn thấm đẫm hồn cốt làng quê. Mới đây anh cho ra mắt tập ký “Thân thương làng” (NXB Văn học, năm 2023) càng làm độc giả hiểu rằng anh yêu làng quê đến nhường nào.
Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10 Người Hà Nội

Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10

TTTĐ - Theo đề xuất của UBND quận Ba Đình, khu vực hồ Ngọc Khánh được triển khai làm phố đi bộ vào dịp cuối tuần nhằm khai thác cảnh quan phục vụ người dân, khách du lịch,...sẽ bắt đầu hoạt động trước ngày 10/10/2024 với những chi tiết gợi nhớ về Giảng Võ trường thời Lê.
Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa

TTTĐ - Với bề dày lịch sử, với quy hoạch đô thị luôn chú ý tới cây xanh, cải thiện môi trường, giúp người dân gần gũi với thiên nhiên, Hà Nội đã tạo ra cho mình một không gian xanh, đáng sống và đậm nét văn hóa, tạo hứng khởi cho người dân bốn phương về hội tụ và cống hiến.
Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm Nhịp điệu cuộc sống

Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm

TTTĐ - Kết luận 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tạo cho Hà Nội những điều kiện vô cùng thuận lợi để xây dựng Thủ đô văn hiến. Đây có thể ví như là “chắp cánh” thêm cho vùng đất rồng bay tiếp tục tỏa rạng hào khí Thăng Long trong hôm nay và mai sau.
Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn Người Hà Nội

Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn

TTTĐ - Theo nội dung thư cảm ơn gửi tới Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), anh Nguyễn Việt Anh - Thợ điện Thủ đô đã có hành động đẹp, cứu cháu Nguyễn Đăng Giang không may bị tai nạn giao thông đến bệnh viện kịp thời.
Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống... Nhịp điệu cuộc sống

Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống...

TTTĐ - Các cấp, các ngành của Hà Nội đã hết sức trách nhiệm, tận tâm, chung tay, dồn lực khắc phục hậu quả đám cháy tại Trung Kính. Sự kịp thời, nhanh chóng này góp phần xoa dịu nỗi đau đồng thời tăng thêm niềm tin yêu vào cán bộ của Nhân dân Thủ đô, khắc họa hình ảnh chính quyền vì Nhân dân phục vụ.
Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô Người Hà Nội

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

TTTĐ - Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã từng bước phát triển, góp phần tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ để xây dựng Thủ đô phát triển. Điều này cũng cho thấy chính sách trọng dụng trí thức, phát huy nhân lực chất lượng cao của Hà Nội hết sức đúng đắn và hiệu quả.
Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Xem thêm