Tag

Nỗ lực mang hương vị ẩm thực truyền thống đến với người tiêu dùng Thủ đô

Nông thôn mới 19/07/2023 10:16
aa
TTTĐ - Với mong muốn lưu truyền và giới thiệu hương vị ẩm thực truyền thống của sản phẩm làng nghề giò chả Ước Lễ đến với người tiêu dùng Thủ đô, anh Tô Đình Dũng - Chủ Cơ sở Hộ kinh doanh giò chả Ước Lễ Đình Dũng (Đống Đa, Hà Nội) đã quyết định mở cửa hàng kinh doanh sản phẩm làng nghề ngay tại nội thành Hà Nội - khu vực hội tụ dân cư đông đúc và yêu thích các món ăn mang phong vị đặc trưng của ẩm thực Hà Nội.
Ẩm thực đất Việt qua tranh những họa sĩ trẻ Hơn 350 món ăn hội tụ trong lễ hội ẩm thực tại TP Hồ Chí Minh Vì sao ẩm thực Hà Nội khiến các chính khách quốc tế “siêu lòng”? Bí kíp khám phá trọn vẹn ẩm thực từ A đến Z ở Bà Nà Hills

Miệt mài lưu giữ hương vị truyền thống

Nói đến bản sắc ẩm thực Thăng Long - Hà Nội không thể không kể đến nem chua và giò chả Ước Lễ. Đó là món ngon độc đáo “chỉ ta mới có, chỉ người Việt Nam ta mới nghĩ ra và làm ra thôi”.

Tiếp bước truyền thống mấy trăm năm, nhiều người con Ước Lễ đã đem đặc sản của địa phương mình lan tỏa khắp muôn nơi, trong đó có anh Tô Đình Dũng - Chủ Cơ sở Hộ kinh doanh giò chả Ước Lễ Đình Dũng (Hộ kinh doanh Đình Dũng) ở phường Phương Mai (quận Đống Đa, Hà Nội).

Chia sẻ về nghề làm giò, chả truyền thống, anh Tô Đình Dũng cho biết: “Tôi là người làng Ước Lễ, từ nhỏ quen thuộc với tiếng giã thịt làm nem, giò chả của gia đình. Cả gia đình tôi đến với nghề làm nem, giò chả là vì có duyên với nghề truyền thống của quê hương”.

Tiếp nối nghề truyền thống của gia đình, anh Tô Đình Dũng nhận thấy làm giò chả ở thôn bán được số lượng ít, nhu cầu tiêu thụ của người dân nơi đây không nhiều, nếu vận chuyển đi nơi khác bán thì chi phí sẽ rất tốn kém. Vì vậy, anh đã quyết định mở cửa hàng kinh doanh giò chả Ước Lễ ngay tại nội thành Hà Nội. Khu vực hội tụ dân cư đông đúc và yêu thích các món ăn mang phong vị đặc trưng của ẩm thực Hà Nội.

Nỗ lực mang hương vị ẩm thực truyền thống đến với người tiêu dùng Thủ đô
Cơ sở Hộ kinh doanh giò chả Ước Lễ Đình Dũng (Đống Đa, Hà Nội) đã quyết định mở cửa hàng kinh doanh sản phẩm làng nghề ngay tại nội thành Hà Nội

Giữ gìn quy định chung của làng nghề giò chả Ước Lễ, các sản phẩm của Hộ kinh doanh Đình Dũng đều được lựa chọn từ những nguyên liệu thịt lợn tươi ngon và chất lượng nhất. Ngoài làm giò, chả truyền thống, anh Dũng còn làm nhiều mặt hàng khác như nem chua Đình Dũng; Chả cá Đình Dũng.

Để làm được những sản phẩm chất lượng, nguyên liệu phải thật tươi, ngon, mọi công đoạn đều phải làm thủ công nên không chỉ có độ dẻo, dai tự nhiên mà có hương vị mộc đặc trưng của món ăn truyền thống.

Anh Dũng bật mí: “Muốn làm giò chả ngon thì buộc phải tuân theo đúng công thức và quy trình cha truyền con nối nhưng quan trọng nhất vẫn là lấy chữ tín làm đầu. Làm giò lụa thì chỉ được lấy thịt mông, mà phải là giống lợn đen khỏe mạnh. Thịt phải lấy từ khi mới mổ, miếng thịt còn nóng ấm, lọc hết mỡ, gân, bì, rồi cho vào cối giã ngay.

Thường một cối giã từ 2 - 3 lạng thịt. Cối giã giò phải là cối đá, chày bằng gỗ nghiến, đường kính chừng 15cm. Giã liên tục 2 tay, một nọ nhấc lên thì chày kia giã xuống. Giã không ngừng tay cho đến khi thịt quánh lại thì dùng miếng mo cau nhỏ như chiếc muôi vét hết thịt bỏ vào chậu nhôm, bỏ thìa mắm ngon vào trộn rồi mới bó lá chuối thành giò. Giò này luộc trong thùng nhôm khoảng 1 giờ mới được vớt ra treo trên dây cho nguội”.

Đặc biệt, các sản phẩm của cơ sở kinh doanh giò chả Ước Lễ chỉ được bán trong ngày nên chỉ sản xuất với số lượng rất có hạn, nhưng đảm bảo hương vị tươi ngon đặc biệt.

Để sản phẩm làng nghề ngày càng vang xa

Ước Lễ dù còn ít hộ làm nghề giò chả, nhưng không phải vì thế mà nghề bị mai một, mà hiện nay tiếng thơm của nghề giò chả làng Ước Lễ vang xa khắp mọi miền đất nước. Người dân Ước Lễ đã bảo tồn và phát huy nghề theo cách riêng của mình.

Theo nghệ nhân Tô Đình Dũng, người dân làm giò chả làng Ước Lễ chỉ biết nghề của các cụ để lại chứ không biết có từ bao giờ. Nghề giò chả không chỉ giúp những hộ kinh doanh sản phẩm làng nghề chăm lo cuộc sống gia đình, mà còn góp phần giữ gìn truyền thống cha ông, bản sắc của làng.

Nỗ lực mang hương vị ẩm thực truyền thống đến với người tiêu dùng Thủ đô
Năm 2021, hộ kinh doanh giò chả Ước Lễ Đình Dũng tiếp tục được UBND thành phố Hà Nội cấp chứng nhận OCOP 3 sao cho 3 sản phẩm

Các cụ cao niên trong làng cho biết vào thời nhà Mạc có một cung tần trong triều đình vốn là người làng Ước Lễ đã về xây cổng làng và dạy cho Nhân dân nghề giò chả. Dưới thời phong kiến, món ăn này rất cao quý, bữa cỗ được coi là sang thì không thể thiếu món giò chả. Giờ đây, giò chả trở thành món ăn truyền thống, dân dã, mọi tầng lớp đều có thể thưởng thức.

Nghệ nhân Tô Đình Dũng cũng cho biết, giò chả Ước Lễ không giống với các nơi khác, công đoạn làm giò, chả cầu kỳ và công phu từ khâu chọn thịt lợn, cách pha thịt đến kỹ thuật gói giò, luộc giò, rán chả...

Giờ đây máy móc đã thay thế con người trong khâu giã giò nhưng chất lượng sản phẩm vẫn được giữ nguyên. Bởi vì người làng nghề đã tìm ra được nguyên lý xay thịt bằng máy nhưng phải điều chỉnh sao cho máy phát nhiệt không được lớn hơn nhiệt độ trong cơ thể con lợn, từ đó sẽ giúp giò chả thơm ngon. Bên cạnh đó, các thành phần ngũ vị cũng quan trọng, nước mắm, mật, đường, gia vị, muối cân bằng sẽ cho ra sản phẩm chất lượng.

Với quyết tâm giữ gìn truyền thống của gia đình và làng quê, Cơ sở sản xuất và kinh doanh giò chả Ước Lê của anh Tô Đình Dũng ngày càng phát triển, nhiều khách hàng tin tưởng và yêu thích các sản phẩm của mang thương hiệu Dũng Nem.

Năm 2021, hộ kinh doanh giò chả Ước Lễ Đình Dũng tiếp tục được UBND thành phố Hà Nội cấp chứng nhận OCOP 3 sao cho 3 sản phẩm, bao gồm: Giò lụa; Nem chua Đình Dũng; Chả cá Đình Dũng.

Đọc thêm

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025 Nhịp sống phương Nam

Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025

TTTĐ - Nước ta có 21 tỉnh ven biển sản xuất muối và lần đầu tiên, Festival nghề muối Việt Nam- Bạc Liêu “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người” sẽ diễn ra vào quý I/2025 với chủ đề: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia Nông thôn mới

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia

TTTĐ - Sau 14 năm triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành quả cao với 100% toàn tỉnh đạt Nông thôn mới và không còn hộ nghèo đa chiều chuẩn quốc gia.
Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng Nông thôn mới

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai xác định 3 "hạt nhân" quan trọng để làm động lực phát triển kinh tế vùng của địa phương.
Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương Nông thôn mới

Tỉnh Bình Dương hướng đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo công bố Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xúc tiến đầu tư và quảng bá top 1 ICF; triển lãm năng lượng và tự động hóa thế giới tại Việt Nam năm 2024.
Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm Nông thôn mới

Đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm phục vụ người dân dịp cuối năm

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị các địa phương khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh, bù đắp thiệt hại sau bão gây ra, bảo đảm nguồn lương thực thực phẩm phục vụ cho cuối năm...
Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Đảm bảo cung cấp đủ lượng rau xanh cho người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã đi kiểm tra công tác khôi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng của cơn bão số 3 trên địa bàn huyện Mê Linh.
Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân Nông thôn mới

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang có 140.371 ha đất nông nghiệp (chiếm 86,53% diện tích đất tự nhiên), với 523.642 người sống ở nông thôn (chiếm 71,9% tổng dân số), những năm qua đã tập trung phát triển nông nghiệp vì người nông dân.
Xem thêm