Tag

Phát huy vai trò của cán bộ và người dân trong cải cách hành chính

Xã hội 16/09/2019 22:19
aa
TTTĐ - Dù đã đạt được những kết quả tích cực song công tác cải cách hành chính (CCHC) vẫn chưa thực sự đồng đều; chưa tương xứng với tiềm năng của nhiều địa phương, đơn vị. Việc này đòi hỏi các cấp chính quyền TP Hà Nội phải tăng cường các giải pháp, nhất là trong việc phát huy vai trò của mỗi cán bộ và người dân...

Phát huy vai trò của cán bộ và người dân trong cải cách hành chính

Giải quyết TTHC cho người dân tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Phạm Hùng

Bài liên quan

Tăng cường cải cách hành chính trong sinh hoạt Đảng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cải cách hành chính phải bắt đầu từ những việc nhỏ

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Đơn giản thủ tục để giảm nhân công, tiết kiệm chi phí

Kéo chính quyền lại gần dân

Sau 4 năm triển khai, Chương trình 08-CTr/TU về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức giai đoạn 2016-2020” đã được các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, cải thiện rõ rệt mối quan hệ giữa chính quyền và người dân.

Điển hình phải kể đến là quận Nam Từ Liêm. Từ một quận mới được thành lập năm 2014 với nhiều khó khăn trong việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy, đến nay, quận Nam Từ Liêm đã vươn lên vị trí số 1 về CCHC. Có được kết quả ấy là nhờ những năm qua, quận đã tổ chức triển khai Chương trình 08 của Thành ủy một cách nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện; với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, tạo sự đồng thuận và hướng ứng trong cán bộ, đảng viên và người dân.

Năm 2018, quận Nam Từ Liêm đứng đầu trong 30 quận, huyện, thị xã về Chỉ số cải cách hành chính. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của quận đạt tỷ lệ 99,19%; tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến theo phần mềm dùng chung của thành phố đạt 98,67%.

Đặc biệt, công tác CCHC của quận được thực hiện một cách sáng tạo với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”. Các sáng kiến viết thư xin lỗi, thư cảm ơn, chia buồn… được người dân ghi nhận, đánh giá cao và được thành phố lấy làm điểm để nhân rộng ra các đơn vị khác .

Như nhiều người dân khác của quận Nam Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Huyền (phường Mỹ Đình 1) vẫn nhớ như in cảm giác nhận thư cảm ơn từ chính quyền. Với bà, điều này thể hiện trách nhiệm của chính quyền với người dân nhưng nó cũng thể hiện sự cầu thị của chính quyền. “Người dân cảm thấy ranh giới giữa chính quyền với người dân ngày càng gần hơn, thấu hiểu hơn”, bà Huyền chia sẻ.

Cùng với những “lá thư cầu thị”, quận Nam Từ Liêm cũng chú trọng xây dựng hình ảnh “người cán bộ, công chức chuyên nghiệp, kỷ cương, thân thiện, trách nhiệm”. Trong đó, quận tập trung nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng gần gũi, tôn trọng, giải quyết công việc với tôn chỉ lấy sự hài lòng của nhân dân là ưu tiên hàng đầu.

Quận cũng đã ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, triển khai các dịch vụ công cũng như trong các hoạt động của quận; tổ chức triển khai tốt việc đánh giá sự hài lòng của người dân đối với tác phong phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức gắn liền với việc thực hiện 2 bộ quy tắc ứng xử của thành phố …

Tuy chưa đứng ở vị trí cao về CCHC như quận Nam Từ Liêm, song một trong những việc lớn nhất mà huyện Thanh Trì làm được trong công tác này đó là tổ chức sắp xếp lại các phòng, ban và đơn vị sự nghiệp công lập mà không có khiếu kiện. Sau khi sắp xếp xong, Thanh Trì đã làm được 3 việc làm “nền móng” để rút ngắn các TTHC, đó là xây dựng toàn bộ nội dung quy chế quy trình từ các phòng ban đến các xã; xây dựng xong đề án vị trí việc làm để phân cấp được dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; rà soát toàn bộ các TTHC để cắt giảm… Đây là các điểm nổi bật, căn cơ nhất trong CCHC, được lãnh đạo thành phố ghi nhận.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kiểm tra Bộ phận Một cửa huyện Thường Tín
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kiểm tra Bộ phận Một cửa huyện Thường Tín

Tại Bảo hiểm xã hội thành phố (BHXH TP), công tác cải cách TTHC được quyết liệt triển khai với nhiều giải pháp nhằm cắt giảm tối đa thời gian, chi phí cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện TTHC. Ứng dụng công nghệ thông tin đã đáp ứng nhu cầu tiếp nhận hồ sơ từ 3 nguồn đầu vào, nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa, nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử, nộp hồ sơ qua hệ thống bưu điện. Đáng chú ý, BHXH TP là đơn vị đầu tiên triển khai mô hình giao dịch điện tử trong hệ thống BHXH Việt Nam, từ đó, đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ…Đồng thời, đơn vị cũng tạo điều kiện cho cán bộ viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các TTHC nhanh hơn.

Bên cạnh đó, BHXH TP cũng chủ động nghiên cứu và xây dựng, áp dụng nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm tăng năng suất, giảm thời gian giải quyết như: ký hợp đồng với Bưu điện Hà Nội về trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên 59 vạn người hưởng hàng tháng và chuyển phát hồ sơ TTHC; kết hợp với 6 đơn vị cung cấp dịch vụ gia tăng cho các đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử…

Tính toán, rút gọn từng khâu

Bên cạnh những kết quả nổi bật trên, các cuộc kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy cũng cho thấy nhiều tồn tại hạn chế. Trong đó, công tác CCHC chưa tương xứng với tiềm năng và khả năng của nhiều địa phương, đơn vị. Ngoài ra, cơ sở vật chất tại bộ phận Một cửa một số xã trên địa bàn các huyện còn chưa được dầu tư, chật hẹp, thiếu trang thiết bị.

Đáng kể, qua kiểm tra cho thấy vẫn còn nhiều chỉ tiêu chưa đánh giá sát với thực tế. Đơn cử như tại huyện Thanh Trì, đối với chỉ tiêu đánh giá mức độ hài lòng của người dân về sự phục vụ của cán bộ, theo kết quả điều tra độc lập của Viện Nghiên cứu KT-XH mới đạt 79%, thấp hơn mức trung bình của thành phố. Trong khi huyện đánh giá 90% người dân hài lòng về sự phục vụ của cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Bên cạnh đó, bộ phận một cửa tương đối yếu, kỹ năng nghiệp vụ của bộ phận này chưa đáp ứng được yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực hiện Chương trình 08 ở quận Nam Từ Liêm
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi kiểm tra việc thực hiện Chương trình 08 ở quận Nam Từ Liêm

Tại huyện Thường Tín, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến ở huyện và các xã còn thấp, chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch (hiện tại ở cấp huyện là 16,07% và cấp xã là 18,75% so với kế hoạch là 40-50%). Trụ sở làm việc của một số xã chưa đảm bảo, bộ phận một cửa chưa đảm bảo tiêu chuẩn 40m2; nhiều trang thiết bị văn phòng chưa đồng bộ. Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan trong công tác CCHC có lúc, có nơi chưa chặt chẽ và thường xuyên.

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, ngay cả với quận Nam Từ Liêm, dù đứng đầu về CCHC, song trong các chỉ số thành phần quận vẫn còn một số lĩnh vực chưa đạt điểm tối đa…

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, Đoàn kiểm tra đã đề xuất nhiều giải pháp như: tăng cường tập huấn, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, việc chức; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng tỷ lệ người dân thực hiện các TTHC qua môi trường mạng…

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, cải cách phải từ những việc nhỏ thì mới cải cách được những việc lớn, bắt đầu từ sự khoa học trong sắp xếp lịch thời gian làm việc. “Phải nghiên cứu, tính toán, làm sao từng khâu làm việc phải được rút gọn. Không ai khác mà chính cán bộ công chức, những người thấu hiểu công việc nhất cần mạnh dạn đề xuất", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung gợi mở.

Còn theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, công tác CCHC, trọng tâm vẫn là con người. Máy móc, thiết bị có trang bị tốt đến đâu nhưng người vận hành, đội ngũ cán bộ không nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm thì hiệu quả sẽ không cao.

Vì vậy, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ gắn với việc thực hiện chính quyền đô thị; quan tâm chăm lo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo môi trường làm việc văn minh…

Đọc thêm

Người dân lặng lẽ từ biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân lặng lẽ từ biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất mẹ đã được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia. Biển người đau buồn nói lời từ biệt cuối cùng trước linh cữu Tổng Bí thư tưởng chừng sẽ không bao giờ dứt.
Bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản người dân vùng ngập úng Môi trường

Bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản người dân vùng ngập úng

TTTĐ - Sáng 26/7, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lũ tại huyện Chương Mỹ.
Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương Muôn mặt cuộc sống

Tiễn đưa người với muôn vạn niềm thương

TTTĐ - Cầm trên tay tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô với trang bìa là ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người dân thành kính tiễn đưa đồng chí về đất mẹ.
Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng Muôn mặt cuộc sống

Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng

TTTĐ - Đến 16h ngày 26/7, thông tin về việc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trang trọng, an toàn được phát đi từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội.
Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

TTTĐ - Chiều 26/7, người dân Thủ đô đứng dọc hai bên tuyến đường đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội). Nhân dân Thủ đô bật khóc tiễn biệt người con ưu tú của dân tộc đi vào cõi vĩnh hằng...
Nhớ bác Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nhớ bác Trọng!

TTTĐ - "Nhớ bác Trọng!" là bài thơ do tác giả Nguyễn Hùng Sơn - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sáng tác ngày 25/7/2024, ngay khi nhận được hình ảnh xúc động từ Lễ chào cờ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại mỏ Đại Hùng(PVEP POC).
Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến Muôn mặt cuộc sống

Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến

TTTĐ - Từ trưa 26/7, mặc dù trời Hà Nội nắng như “đổ lửa” nhưng đông đảo người dân đã có mặt dọc các tuyến đường khu vực đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ - gần Nghĩa trang Mai Dịch để chờ đến giờ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Đúng 13h ngày 26/7, Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu, nghi thức diễn ra tại Nhà Tang lễ Quốc gia (TP Hà Nội). Ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM), nhiều người dân lặng người, bật khóc khi chứng kiến giây phút đưa tiễn đồng chí Tổng Bí thư.
Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 12h30, ngày 26/7, tuyến đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) đã dường như chật kín người dân. Bức tượng tạc hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm, kê cao trên bàn phủ vải đỏ. "Bức tượng y như thật, mang thần thái của vị Tổng Bí thư trong lòng dân" - nhiều người dân đứng vây quanh bức tượng cảm thán!
Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ Muôn mặt cuộc sống

Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ

TTTĐ - Dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, dòng người vẫn ùn ùn kéo về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) để viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ai thấy mệt mỏi, hàng nghìn trái tim chung một niềm thổn thức, chỉ một lòng muốn được vào vĩnh biệt người lần cuối.
Xem thêm