Phó Thủ tướng yêu cầu xem xét đề xuất các dự án trọng điểm của Tập đoàn IPPG
Theo nguồn tin của phóng viên, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu các dự án trọng điểm của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPPG).
Trước đó, đầu tháng 8/2021, Tập đoàn IPPG do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất triển khai loạt dự trọng điểm.
Trong văn bản báo cáo Thủ tướng, Tập đoàn IPPG cho biết, thời gian qua, công ty này đã cùng với các đối tác đầu tư Mỹ, Hàn Quốc và các quốc gia khác tích cực làm việc với các tỉnh, thành phố và bộ, ngành liên quan để nghiên cứu triển khai 45 dự án trọng điểm tại Việt Nam, theo 5 lĩnh vực.
Tập đoàn IPPG của ông Johnathan Hạnh Nguyễn hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài để triển khai các dự án trọng điểm tại Việt Nam |
Cụ thể, Tập đoàn IPPG đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai dự án Đầu tư trung tâm tài chính quy mô quốc tế và khu vực tại TP HCM và Đà Nẵng. Hiện nay, Công ty tư vấn Luật và Tài chính Shearman & Sterling (Anh Quốc) và công ty tư vấn trong nước đã hoàn thiện bản thảo đề án và đã gửi các sở ngành địa phương và Trung ương lấy ý kiến hoàn thiện trước khi trình Chính phủ. Bản thảo đề án này đã được nhà đầu tư Mỹ là Công ty Cantor Fitzgerald đồng thuận.
Về việc đầu tư các khu phi thuế quan, Tập đoàn IPPG đã được tỉnh Kiên Giang lựa chọn là nhà đầu tư cho dự án Phi thuế quan Phú Quốc (thông qua đấu thầu) và công ty đang xúc tiến làm quy hoạch tại Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quảng Ninh, Cần Thơ để hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật và nghiên cứu các cơ chế hoạt động cần thiết để có thể sớm đưa mô hình kinh doanh này tại Việt Nam.
Về việc đầu tư phát triển các thành phố sân bay, Tập đoàn IPPG cho biết, đây là mô hình và xu hướng đã được các nước tiên tiến phát triển trong nhiều năm gần đây, các khu vực này sẽ lấy các sân bay làm trung tâm và phát triển mở rộng các chức năng dịch vụ, thương mại, hậu cần phục vụ hàng không xung quanh sân bay.
Hiện Tập đoàn IPPG đã làm việc với chính quyền TP Phú Quốc (Kiên Giang), Cam Ranh (Khánh Hòa), Long Thành (Đồng Nai), Cần Thơ, Nội Bài (Hà Nội) đề xuất cụ thể ý tưởng quy hoạch, làm việc với các đối tác và các thủ tục pháp lý cần thiết để đầu tư phát triển các thành phố sân bay tại đây.
Bên cạnh đó, Tập đoàn IPPG cũng báo cáo Thủ tướng về việc đầu tư phát triển các khu đô thị thông minh, nghỉ dưỡng và sức khỏe cộng đồng. Các dự án này được đầu tư phát triển cùng các trung tâm tài chính, khu phi thuế quan nêu trên để đảm bảo tính đồng bộ và đầy đủ các chức năng trong quá trình khai thác vận hành.
Bản đồ quy hoạch Khu phi thuế quan Phú Quốc, Kiên Giang |
Đặc biệt, Tập đoàn IPPG cũng báo cáo người đứng đầu Chính phủ về việc thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và hệ thống kho hàng phân phối trung tâm hậu cần Bellazio logistics.
Về đề xuất này, Tập đoàn IPPG cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ 4.0 và tác động của thương mại điện tử trong bối cảnh hiện tại, dẫn đến việc định hướng đầu tư vận chuyển hàng hóa và hậu cần chuyên nghiệp là rất cần thiết trong giai đoạn này. Mặt khác, hiện nay trung bình 88% thị trường vận chuyển hàng hóa của Việt Nam do các hãng vận chuyển nước ngoài chiếm lĩnh.
Với hơn 35 năm hoạt động trong lĩnh vực kinh đoanh thương mại gắn với hàng không, Tập đoàn IPPG đang đầu tư hệ thống kho bãi, logistics vận chuyển hàng hóa tập trung và áp dụng các công nghệ quản lý, khai thác tiên tiến tại các tỉnh, thành phố lớn tại Việt Nam để khép kín các dịch vụ vận chuyển trong nội địa Việt Nam và vận chuyển quốc tế.
Vì vậy, vừa qua Tập đoàn IPPG đã gửi hồ sơ tới Bộ Giao thông vận tải và trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo (độc lập so với các hãng hàng không vận chuyển hành khách).
Tập đoàn IPPG cũng khẳng định, hiện IPP Air Cargo lên kế hoạch ký biên bản ghi nhớ mua 10 máy bay B777 Freighter vận chuyển hàng hóa trị giá khoảng 3,5 tỷ USD với Tập đoàn Boeing.
Được biết, B777F là phiên bản chuyên chở hàng hóa, với trọng tải tối đa 103.700 kg (tương tự 110.000 kg), tầm bay tối đa 18.057 km hoặc 9.200 km với trọng tải kết cấu tối đa và nếu thương vụ này được thực hiện thành công, IPP Air Cargo sẽ có năng lực vận tải hàng hóa bằng đường hàng không lớn bậc nhất khu vực Đông Nam Á.