Quảng Nam: Dự án Nạo vét luồng cảng Kỳ Hà gặp khó do vướng mắc mặt bằng
Cảng Kỳ Hà, Quảng Nam (Nguồn: CKH) |
Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2) do Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai làm chủ đầu tư, được tỉnh Quảng Nam triển khai thi công từ tháng 11/2018 (dự kiến thời gian thi công 150 ngày). Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể hoàn thành.
Theo thiết kế toàn tuyến luồng từ cảng Kỳ Hà đến bến Tam Hiệp dài 6,2km, bề rộng đáy luồng 100m, cao trình đáy -10,7m để phục vụ cho tàu 20 nghìn tấn dễ dàng ra vào cảng Tam Hiệp. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 200 tỷ đồng.
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đây là tuyến luồng hàng hải quan trọng của địa phương kết nối vào các khu cảng Kỳ Hà, Tam Hiệp của huyện Núi Thành. Việc nạo vét luồng nhằm tăng thêm độ sâu phục vụ việc vận chuyển hàng hóa, máy móc, thiết bị của các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai và vùng lân cận, trong đó có Khu công nghiệp cơ khí và ô tô Chu Lai Trường Hải.
Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Nam, được Ban chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm của tỉnh (giai đoạn 2021-2025) trực tiếp theo dõi, chỉ đạo.
Theo báo cáo của địa phương và các cơ quan đơn vị liên quan thì, việc dự án bị chậm tiến độ do nhiều nguyên nhân khách quan, nhưng nguyên nhân chính là vướng mắc về mặt bằng, khiến việc thi công phải tạm dừng từ đầu năm 2019 đến nay.
Được biết, hiện dự án vẫn còn vướng 67 đăng, rớ đáy trên phạm vi taluy tuyến luồng và người dân cản trở thi công đoạn tuyến khoảng 1,7Km qua thôn Long Thạnh Tây, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư bồi thường, hỗ trợ rớ đánh bắt thủy sản.
Nghề Rớ trên sông ở Quảng Nam (Ảnh: Ngọc Hương) |
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đề nghị Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Núi Thành tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, khẩn trương giải quyết hỗ trợ di dời các đăng, rớ, đáy còn tồn tại trong phạm vi thi công của dự án ở mức cao nhất. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân đồng tình di dời ra khỏi phạm vi GPMB.
Cùng với đó, Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai khẩn trương có văn bản đề xuất vị trí đổ thải vật chất nạo vét tuyến luồng đoạn từ Phao số 0 đến Bến số 3 (đoạn điều chỉnh, bổ sung thêm vào dự án giai đoạn 2) gửi Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, có văn bản chấp thuận theo đúng hướng dẫn của Tổng cục Môi trường.
Đối với khối lượng sa bồi phát sinh khi nhà thầu tạm dừng thi công dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai khẩn trương có văn bản báo cáo.
Trong đó, xác định rõ khối lượng sa bồi phát sinh thuộc trách nhiệm của nhà thầu thi công và của nhà nước tại các thời điểm trước và sau khi có Thông báo hàng hải gần nhất, xác định cao trình tuyến luồng (tháng 11/2019) để hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình.
Theo chủ đầu tư dự án: "Cao độ nạo vét tuyến luồng chưa đồng bộ và chưa đạt độ sâu thiết kế khiến việc lưu thông của tàu thuyền ra vào khu bến Tam Hiệp rất nhiều khó khăn, không đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của Khu kinh tế mở Chu Lai. Ngoài ra, thời gian thực hiện của dự án kéo dài gây thiệt hại kinh tế cho các nhà thầu thi công do máy móc thiết bị phải nằm chờ. Việc tạm dừng thi công trong thời gian dài cũng đã khiến khối lượng sa bồi càng ngày càng lớn, làm tăng kinh phí cho dự án". |