Tag

Quảng Nam: Nâng cao hiệu quả trong thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp

Lao động - Việc làm 24/03/2023 07:34
aa
TTTĐ - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại Quảng Nam đã và đang khẳng định vai trò quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm, cũng như hỗ trợ nguồn tài chính cho người lao động trong khi chưa tìm được việc làm mới, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.
Kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Quảng Nam thông qua nhiều nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - Xã hội Quảng Nam: Dự án chống xói lở bờ biển Hội An phải điều chỉnh thời gian thực hiện Quảng Nam xem xét, quyết định nhiều cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VSSID để nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN tại BHXH tỉnh Quảng Nam
Hướng dẫn người lao động cài đặt ứng dụng VSSID để nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN tại BHXH tỉnh Quảng Nam

Bảo hiểm thất nghiệp có vai trò rất lớn không chỉ đối với người lao động và doanh nghiệp, mà còn đóng vai trò thăng bằng nền kinh tế, là “liều thuốc” hỗ trợ "hạ nhiệt" căng thẳng xã hội do tình trạng thất nghiệp gây ra, một trong những công cụ để thực hiện chính sách an sinh xã hội của các địa phương.

Tại Quảng Nam, theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, năm 2022 số thu Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) toàn tỉnh đạt 4.727 tỷ đồng, đạt 100,40% kế hoạch, bằng 105,96% so với thực hiện năm trước; số người tham gia BHXH, BHTN, BHYT đều đạt kế hoạch cấp trên giao và tăng so với năm trước, tham gia BHXH bắt buộc 194.067người, tham gia BHXH tự nguyện 21.553 người, tham gia BHTN 180.194 người và tham gia BHYT 1.459.602 người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 96,01% dân số).

Tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN đến ngày 31/12/2022 là 161,092 tỷ đồng, tỷ lệ bằng 3,42% số phải thu theo kế hoạch, bằng 108,7% so với năm trước (kế hoạch BHXH Việt Nam giao 3,2%). Công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, đã cấp 36.260 sổ BHXH và 1.791.486 thẻ BHYT.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN cho người hưởng đúng quy định, kịp thời theo hướng cải cách thủ tục hành chính. Số hồ sơ giải quyết hưởng các chế độ BHXH trong năm: 1.530 hồ sơ hưởng hàng tháng, 287.319 hồ sơ hưởng 1 lần, 13.887 hồ sơ hưởng BHTN.

Bên cạnh đó, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý về tài chính, chi trả; quản lý tăng giảm đối tượng, chi trả các chế độ BHXH, BHTN, BHYT kịp thời đúng chế độ quy định. Theo đó, BHXH tỉnh Quảng Nam đã giải quyết chế độ BHXH cho 288.849 người và chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho 13.887 người.

Đồng thời, BHXH các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 617 hội nghị tuyên truyền với hơn 20.860 lượt người tham sự. Qua đó, thu hút 6.671 người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Ông Nguyễn Thanh Danh - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Nam nhận định, chính sách BHTN là một bộ phận của chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động có thu nhập thay thế khi mất việc làm, nhanh chóng quay trở lại thị trường lao động.

Đặc biệt trong thời điểm dịch COVID-19 đã và đang gây ra những ảnh hưởng nhất định đến mọi mặt đời sống kinh tế – xã hội thì BHTN vừa trở thành "giá đỡ" cho người lao động, vừa là "công cụ" đắc lực của Nhà nước nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

“Bảo hiểm Xã hội tỉnh Quảng Nam, sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, đề xuất kiến nghị để công tác phát triển BHXH bắt buộc đạt hiệu quả, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn và thúc đẩy việc thực hiện chính sách BHXH theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Trung ương và Chương trình số 17-CTr/TU của Tỉnh uỷ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa”, ông Danh cho biết thêm.

Chính sách BHTN là công cụ đắc lực của Nhà nước nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội
Chính sách BHTN là công cụ đắc lực của Nhà nước nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội

Theo BHXH tỉnh Quảng Nam, thời gian tới đơn vị tiếp tục tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT; tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường cập nhật bổ sung số định danh cá nhân, căn cước công dân của người tham gia trong cơ sở dữ liệu.

Ngoài ra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Thực hiện chặt chẽ quy trình giám định trong công tác KCB BHYT, đảm bảo đúng chế độ chính sách, đúng đối tượng và quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB tại các cơ sở y tế. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực chuyên môn để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của người lao động và đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Được biết, BHXH tỉnh Quảng Nam đã ký kết 21 Chương trình, Quy chế phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan như Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Cục thuế tỉnh, Sở Y tế, Công An tỉnh, Thanh tra tỉnh, Hội nông dân, Tỉnh đoàn…tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chủ trương, chính sách BHXH, BHYT.

Cùng với đó, ký kết trên 30 hợp đồng triển khai với Trung tâm văn hóa tỉnh, Bưu điện tỉnh, các cấp hội Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và huyện, Trung tâm Y tế…nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên Hội Nông dân, mở rộng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Tất cả đã minh chứng cụ thể cho việc BHXH, BHTN, BHYT chính là “chỗ dựa” vững chắc của người lao động, người sử dụng lao động và người dân. Quỹ BHXH, BHYT đã trở thành quỹ an sinh lớn nhất, hoạt động theo nguyên tắc đóng - hưởng và chia sẻ giữa những người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, Quỹ BHXH, BHYT luôn được quản lý và sử dụng đảm bảo an toàn, hiệu quả và minh bạch.

Đọc thêm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai Lao động - Việc làm

Cùng Sun Group phát triển tài năng, xây dựng tương lai

TTTĐ - Từ tháng 6/2024, SGEN Construction Talents 2024 - chương trình nhận diện và phát triển những tài năng trẻ trong ngành xây dựng của Tập đoàn Sun Group, đã mở cửa đón nhận các ứng viên cho năm 2024, với mục tiêu của tạo ra cơ hội đột phá cho sự nghiệp của nhân sự trẻ, đồng thời đảm bảo sự kế thừa và phát triển bền vững cho “Tập đoàn phát triển du lịch hàng đầu Châu Á”.
Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024 Lao động - Việc làm

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân quy mô lớn đợt 1 - 2024

TTTĐ - Samsung Việt Nam vừa tổ chức vòng thi tuyển dụng GSAT (Global Samsung Aptitude Test) đợt I - 2024 cho các kỹ sư và cử nhân tốt nghiệp đại học (Fresh Staff).
Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia Lao động - Việc làm

Quảng Nam: Cảnh báo lừa đảo đưa lao động sang Australia

TTTĐ - Hiện nay, một số cá nhân, tổ chức đã mạo danh được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và phía Australia chấp thuận cho tuyển chọn để thu tiền của người lao động trái quy định.
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện 51/CĐ-TTg ngày 21/5/2024 yêu cầu các Bộ ngành, địa phương chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo Lao động - Việc làm

Cơ hội phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng đào tạo

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 là một sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của giáo dục nghề nghiệp và nâng cao chất lượng đào tạo. Đây là hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn Lao động - Việc làm

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô: Ngành nghề đa dạng, mức lương hấp dẫn

TTTĐ - Ngày 12/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết "tâm tư" của người lao động

TTTĐ - Chiều 11/5, Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Cảm ơn người lao động” để gặp mặt cán bộ, đoàn viên và 50 người lao động tiêu biểu đại diện cho hơn 1,4 triệu đoàn viên Công đoàn thành phố.
Xem thêm