Quảng Nam: Tiến độ, hiệu quả một dự án trọng điểm chưa đạt yêu cầu
Cảng Kỳ Hà, Núi Thành, Quảng Nam (Ảnh: Cảng KH) |
Dự án Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2), sau bổ sung, toàn tuyến luồng có chiều dài 11Km (từ phao số 0 đến bến Tam Hiệp), được nạo vét đến cao độ -10,0m hải đồ để đảm bảo cho tàu 15.000 tấn đủ tải, tàu 20.000 tấn và lớn hơn giảm tải hoặc lợi dụng mức nước thủy triều cao để hành thủy.
Tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà có vai trò quan trọng của tỉnh Quảng Nam, phục vụ vận chuyển hàng hóa, máy móc, thiết bị của Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải và các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai và trên địa bàn tỉnh.
Đây là một trong những dự án trọng điểm được Ban chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Nam (giai đoạn 2021-2025) trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn đang gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, khiến dự án bị chậm tiến độ theo kế hoạch.
Liên quan đến thực hiện dự án này, tại buổi làm việc mới đây với địa phương và các sở ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, tiến độ, hiệu quả của dự án chưa đáp ứng được yêu cầu.
Theo ông Thanh, những tồn tại của dự án chủ yếu do việc phối hợp giữa chủ đầu tư dự án với các lực lượng chức năng của huyện Núi Thành và UBND xã Tam Hải, Ban Nhân dân các thôn thiếu kiên quyết, chưa chặt chẽ.
Theo đó, ông Thanh đề nghị UBND huyện Núi Thành tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan của huyện khẩn trương thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ di dời các đăng, rớ, đáy còn tồn tại trong phạm vi thi công tuyến luồng Kỳ Hà; Bồi thường, GPMB tuyến kè chống xói lở đoạn qua thôn Long Thạnh Tây, xã Tam Hải để sớm bàn giao cho chủ đầu tư và các nhà thầu triển khai thi công.
Cùng với đó, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để Nhân dân hiểu, ủng hộ thực hiện; Trường hợp cố tình cản trở thi công hoặc có hành vi quá khích, gây mất an ninh trật tự phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.
Nghề rớ trên sông ở Quảng Nam (Ảnh: Ngọc Hương) |
Đối với các rớ ở vũng quay tàu trước đây bị lấp do đổ thải của Dự án Nạo vét luồng Kỳ Hà giai đoạn 1, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị huyện Núi Thành chỉ đạo cơ quan chức năng của huyện, phối hợp với đơn vị thực hiện bồi thường, GPMB và UBND xã Tam Hải kiểm tra lại cụ thể để giải quyết dứt điểm.
Đối với các rớ đáy thuộc phạm vi tuyến luồng đã được bồi thường, nhưng nay lấn chiếm trở lại cần xem xét giải quyết phù hợp. Trong quá trình thi công nạo vét, nếu thực sự ảnh hưởng môi trường, gây thiệt hại cho Nhân dân trong khu vực thì phải bồi thường, hỗ trợ do dừng sản xuất.
Liên quan đến việc đi lại của các tàu vận tải trên tuyến luồng Kỳ Hà ảnh hưởng đến các tàu thuyền neo đậu của Nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND huyện Núi Thành sớm khảo sát, nghiên cứu, đánh giá tác động và có phương án xây dựng âu thuyền hợp lý để bố trí nơi neo đậu tàu thuyền của nhân dân; Bên cạch đó nghiên cứu, đề xuất phương án chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ đánh bắt thủy sản trên sông.
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải tổ chức cắm mốc quản lý tuyến luồng đường thủy nội địa sông Trường Giang để bàn giao cho UBND các huyện, thành phố liên quan quản lý và xử lý các hành vi vi phạm an toàn giao thông đường thủy nội địa.